1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TNH QUNG TR
TRƢỜNG THPT LÊ LI
****
SÁNG KIN
TÍCH HP BÀI TOÁN THC TIN
TRONG DY HC TOÁN HC
Lĩnh vực/ Môn: Toán hc
Tên tác gi: Lê Th Kiu Ngân
GV môn: Toán
Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Lê Li
ĐÔNG HÀ, THÁNG 2/2022
1
MC LC
Trang
I. M ĐẦU............................................................................................................ 2
II. NI DUNG. ...................................................................................................... 2
1. Thc trng ca vn đề ....................................................................................... 2
2. Mô t, phân tích gii pháp: ................................................................................ 2
2.1.Gii mt bài toán liên quan thc tiễn như thế nào .......................................... 2
2.1.1. Các thành phn của bài toán có liên quan đến thc tin. ............................ 2
2.1.2 Các bước gii bài toán có liên quan đến thc tin. ...................................... 3
2.1.3. Mt s ví d minh ha ................................................................................ 3
2.2 Xây dựng bài toán có liên quan đến thc tin. ................................................ 7
2.2.1. Các bước xây dựng bài toán có liên quan đến thc tin ............................. 7
2.2.2. Mt s k thut xây dng bài toán .............................................................. 7
2.2.3. Mt s minh ha .......................................................................................... 7
2.2.3.1. Xây dựng bài toán có liên quan đến hình hc không gian. ...................... 7
2.2.3.2. Xây dựng bài toán liên quan đến kiến thức phương trình, bất phương
trình ....................................................................................................................... 9
2.2.3.3. Xây dựng bài toán có liên quan đến mũ, logarit .................................... 10
2.2.3.4. Xây dng bài toán có liên quan vi kiến thức đạo hàm và ng dng ... 11
2.2.3.5. Xây dựng bài toán có liên quan đến kiến thc tích phân ....................... 12
3. Bin pháp thc hin: ....................................................................................... 12
4. Kết qu và bài hc kinh nghim:..................................................................... 13
III. KT LUN ................................................................................................... 15
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................... 16
2
I. MỞ ĐẦU
Trong ging dy môn toán, ngoài vic giúp hc sinh nm chc kiến thc
bản Toán học, phát huy duy, tích cực, sáng to, biết la chọn các phương
pháp toán học để gii quyết các bài toán là điều rt cn thiết. Bên cnh vic gii
quyết các bài toán thun túy toán hc thì các bài toán cha ni dung thc
tin, các bài toán liên quan vi thc tin luôn làm cho hc sinh hào hng,thích
thú, đặc bit các bài toán ni dung thc tin gần gũi vi cuc sng xung
quanh các em.
Vic tiếp cn bài toán gii quyết các bài toán này rất ý nghĩa, trong
bi cảnh đã xây dựng chương trình hc mi phát huy tính tích cc trong vic
ng dng Toán hc vào thc tin chiếm phn trng tâm không nh tiến ti
phát hành sách giáo khoa mi.
Vấn đề tích hp các bài toán thc tin vào dy hc toán hc rất đa dng
phong phú. C v lun thc tin dy học đều chng t chúng hiu qu
trong vic phát triển tư duy, giải quyết và ng dng. Vi mong mun có mt tài
liu b ích cho dy hc nên tôi xin trình bày đề tài sáng kiến kinh nghim:
“ Tích hợp bài toán thc tin trong dy hc Toán hc”.
II. NỘI DUNG.
1. Thực trạng của vấn đề
Toán học một trong nh ng m n hoa học bản mang nh tr u tượng,
nh ng m hình ứng dụng của rất rộng rãi gần gũi trong mọi lĩnh vực của
đ i sống hội, trong hoa học thuyết hoa học ứng dụng. Tuy nhiên,
mt môn hc khó, đòi hỏi mi hc sinh phi mt s n lc rt lớn để
chiếm lĩnh. Chính vậy, đối vi mi giáo viên dy toán cn tìm hiu cu trúc
của chương trình, nội dung ca sách giáo khoa, nm v ng phương pháp dy hc,
để t đó tìm ra nh ng bin pháp dy hc hiu qu.
Trong nh ng năm dy hc ti trư ng THPT Li, tôi thy gp các bài
toán thc tin các em còn lúng túng việc xác định thông tin s liệu đầu vào, yếu
t cn gii quyết, hình hóa thành bài toán thun túy la chọn phương
pháp toán học để tìm ra kết qu. Rt nhiu hc sinh không biết x t đâu
b qua các bài toán này khi học hi đi thi, đc bit các bài kiểm tra định kì,
Tt nghip THPT Quc Gia.
Vi thc trng trên,trên cơ sở chương trình giáo dục môn toán THPT
hin hành, nh ng kinh nghim ging dy, trình độ học tập của học sinh, tôi
đã hệ thng các bài toán , phân dng, phát trin và chuyển giao đã mang
lại hiệu quả trong dy hc ti các lớp t i đang giảng dy.
2. Mô tả, phân tích giải pháp:
2.1.Phƣơng pháp phân tích bài toán liên quan thực tiễn:
2.1.1. Các thành phần của bài toán có liên quan đến thực tiễn.
Bài toán ni dung thc tin bài toán cha các tình hung thc tin,
các gi thiết hoc d kin của bài toán liên quan đến thc tin cuc sng.
vy, trong ging dy, bên cnh việc sưu tầm nh ng bài toán ni dung thc
tiễn điều rt cn thiết. Điều này làm phong phú các bài toán cho hc sinh
đạt được mục tiêu, phương pháp dạy hc s dụng “thế gii thực” làm trung tâm.
3
V cu trúc th xem bài toán liên quan đến thc tiễn được cu thành
bi: bài toán thun túy mt s yếu t liên quan đến thc tiễn như d liu,
ngôn ng t nhiên… Việc gii bài tập liên quan đến thc tin chính vic
tách các yếu t liên quan đến thc tiễn để xác định thc cht ca bài toán và
vic to bài tp cha tình huống liên quan đến thc tin chính là thêm các yếu t
thc tin, gn cho các biến ca bài toán thuần túy tương ng với các đại lượng
trong thc tin.
2.1.2 Các bƣớc giải bài toán có liên quan đến thực tiễn.
Quá trình trên th tóm lược 5 c chính để gii quyết bài toán liên
quan đến thc tiễn đó là:
c 1: Đọc hiu ni dung bài toán thc tin.
c 2: Toán hc hóa bài toán thc tiễn đã cho.
c 3: Tìm kiếm chiến lược gii quyết mô hình toán hc.
c 4: Thc hiện các phương pháp toán học hp lý để gii quyết bài toán.
c 5: Chuyn kết qu gii quyết hình toán hc sang l i gii ca bài
toán có ni dung thc tin.
2.1.3. Một số ví dụ minh họa
d 1. Một t đang chuyển động đều vi vn tc
( / )a m s
thì ngư i lái
xe đạp phanh. T th i điểm đó, t chuyển động chm dần đu vi vn tc thay
đổi theo hàm s
2v t a
(m/s), trong đó t là th i gian tính bng giây k t lúc
đạp phanh. Hi vn tốc ban đầu ca ô bao nhiêu, biết t lúc đạp phanh cho
đến khi d ng hn ô tô di chuyển đưc
64
mét.
c 1. Hiểu được bài toán, thu nhận được thông tin t bài toán liên
quan đến thc tin.
H: Gi thiết ca bài toán là gì?
- Biết vn tc ca ô tô theo hàm s
2v t a
- Biết quãng đư ng t đi được t lúc đạp phanh đến khi d ng hn là
40
m.
H: Bài toán yêu cu tìm cái gì?( Tìm vn tốc ban đầu a)
c 2. Chuyển đổi thông tin t tình hung TT v mô hình TH.
H: Khi biết vn tc ca ô theo hàm s
2y t a
thì làm thế nào để tính
đưc quãng đường t lúc đạp phanh đến khi dng hn?
Gi ý: Khi xét trên khong th i gian
t
rt nh thì quãng đư ng được xác
định như thế nào?
Quãng đư ng cn tính quan h vi các quãng đư ng khi xét trên các
khong th i gian
rt nh nêu trên?
Có th s dng các công thc toán học gì để tính tng các quãng đư ng trên
các khong th i gian
t
rt nh?
Trong Vt chúng ta biết rằng, đối vi mi chuyển động thng, xét trên
mt khong th i gian
t
rt nh thì chuyển động đó th xem như chuyển
động đều, hi đó quãng đư ng vt di chuyển được xác định bi công thc
.S v t
. Nếu chia th i gian t lúc đạp phanh đến khi d ng hn thành các
khong th i gian rt nh
t
thì quãng đư ng di chuyn trong khong th i gian
t lúc đạp phanh đến khi d ng hn chính tng các quãng đư ng xe di
chuyn trên khong th i gian rt nh
t
đó. Hơn n a, vi vic hiểu ý nghĩa của
4
tích phân thì quãng đư ng cn tính tích phân ca hàm vn tc theo th i gian,
vi th i gian được xét t lúc đạp phanh đến khi d ng hn.
H: Làm thế nào để xác định được cn ca tích phân?
Gi ý: Khi ô tô d ng hẳn thì đại lượng nào bng
0
?(vn tc)
Xác định th i gian lúc xe d ng hn theo
a
?(Khi xe d ng hn vn tc bng
0
) nên:
20 2
a
t a t
H: Tính quãng đường t lúc đạp phanh cho đến khi dng hn theo a.
Khi hc v ng dng Vt của đạo hàm HS đã biết được mi liên h
'( ) ( )S t v t
tính cht ca nguyên hàm
'( ) ( )S t dt S t C
. T hai kiến thc
này HS th xác định đưc
22 2
00
1
( ) ( 2 ) 4
aa
S v t dt t a dt a

. Khi đó, i toán
đưc chuyn v mô hình toán hc là: Tìm
a
để
264
4
a
.
c 3. Tìm kiếm định hướng để gii quyết mô hình toán hc.
H: Giải phương trình
264
4
a
?
c 4. Thc hiện các phương pháp giải hợp lý để tìm ra kết qu.
216
64 16
4
a
a
a

.
c 5. Chuyn t kết qu đưc gii quyết trong mô hình toán hc sang l i
gii ca bài toán ni dung thc tin. (Do
a
s dương nên
16a
. Vy vn
tốc ban đầu ca ô tô là
16 /ms
).
Ví d 2. Mt khu du lch có sẵn đư ng cáp treo dài
2km
ni thng t đim
du lch
A
đến điểm du lch
B
. Khu du lch y mới xây thêm đim du lch
C
cách đư ng cáp treo
AB
một đoạn
1AC km
sao cho ba đim du lch to thành
tam giác vuông ti
A
. Đặt thêm trm cáp treo tại điểm
M
trên trm cáp treo có
sn
AB
. Biết rng vn tốc trên đư ng cáp treo
AB
là
5/km h
và vn tc trên
đư ng cáp treo
CM
3/km h
. Hi trm cáp treo tại điểm
M
cách
A
bao nhiêu
m để du hách đi t
B
đến
C
nhanh nht?
C
A
M
B
2km
1km