
sinh có tinh thần tự học nhưng đang rất bối rối chưa biết cách tự học
đúng, chưa được định hướng, chưa tiếp cận được các nguồn tài liệu,
phương pháp đáng tin cậy. Trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu,
chúng tôi vẫn chưa tìm ra được một phần mềm nào đáp ứng hoàn chỉnh
những kì vọng và mong muốn để hướng dẫn, quản lí và thúc đẩy việc tự
học của học sinh hoặc nếu có thì các tính năng chưa phù hợp và khó sử
dụng.
Trong khi đó, ở một góc nhìn khác, việc hướng dẫn học sinh tự học
trong nhà trường còn gắn liền với định hướng học tập suốt đời cho mỗi
cá nhân, giúp mỗi người tự hoàn thiện bản thân, thích nghi với xã hội
trong tương lai. Sau quá trình học ở trường, các em phải học được cách
thức để tiếp tục học tập suốt đời. Đó chính là nội dung mà Bộ Giáo Dục
và Đào Tạo đang thực hiện triển khai theo Đề án “Xây dựng xã hội học
tập 2021 – 2030” mà Thủ Tướng Chính Phủ phê đã duyệt. Vì thế, trong
quá trình đứng lớp, chúng tôi luôn cố gắng phấn đấu lấy học sinh làm
trung tâm, cùng với đó luôn ý thức rõ về tầm quan trọng của việc hướng
dẫn học sinh tự học định hướng cho học tập suốt đời.
Việc hướng dẫn học sinh tự học và định hướng học tập suốt đời vẫn
đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong thời điểm này. Vậy nên ứng dụng
công nghệ thông tin vào quá trình này sẽ giúp các em tiếp cận vấn đề dưới
góc nhìn mới mẻ hơn, thuận lợi hơn cho việc tự học mọi lúc, mọi nơi.
Nhận thức rõ điều này, chúng tôi đề xuất đề tài: “Ứng dụng công nghệ
thông tin trong hướng dẫn học sinh tự học, định hướng học tập suốt đời”.
Đề tài của chúng tôi vận dụng những kinh nghiệm của bản thân, những
trải nghiệm và góp ý của đồng nghiệp trong quá trình dạy học, được thể
nghiệm tại trường Trung học phổ thông Lê Viết Thuật trong hai năm áp
dụng và triển khai dạy học trực tuyến gần đây (2020-2021 & 2021-2022)
và đã thu được những kết quả nhất định. Đề tài nhằm hướng dẫn cho học
sinh tự học, hướng tới định hướng học tập suốt đời bằng cách ứng dụng
công nghệ thông tin.
II. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ
Việc sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học đã có nhiều
ứng dụng từ rất lâu. Từ những cuối những năm 90, bộ ứng dụng của
Microsoft đã được sử dụng trong dạy học như: soạn bài giảng trực tuyến
trên Microsoft Powerpoint, lưu giữ và quản lý thông tin điểm số trên
Excel,... Việc tự học trên các nền tảng số cũng không còn là mới khi rất
nhiều trang web như Coursesa, Unica, Linkediln... trở thành một lựa chọn
hàng đầu khi vừa học tại nhà vừa có thể nhận bằng chứng nhận khoá
học…