S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT LÊ VIT THUT
ĐỀ TÀI: NG DNG CÔNG NGH THÔNG TIN VÀO VIC T
HỌC, ĐỊNH HƯỚNG HC TP SUỐT ĐỜI
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
TÁC GI: LÊ TH VIT HÀ
PHAN TH MAI
MC LC
A. PHN M ĐẦU ............................................................................................................. 3
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ......................................................................................................... 3
II. LCH S NGHIÊN CU VẤN ĐỀ ....................................................................................... 4
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CU .............................................................................................. 5
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU ............................................................................................ 5
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................................................... 5
B. PHN NI DUNG ......................................................................................................... 6
I. KHÁI QUÁT V VIC NG DNG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG T HC,
ĐỊNH HƯỚNG HC TP SUỐT ĐỜI ......................................................................................... 6
II. THC TRNG NG DNG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG T HC HC SINH
THPT TRONG BI CNH DCH BNH COVID 19 ................................................................... 7
III. NG DNG EMAIL T ĐỘNG TRONG THÚC ĐẨY T HỌC, ĐỊNH HƯỚNG HC
TP SUỐT ĐỜI .......................................................................................................................... 12
1. Khái nim email t động và vai trò ca email t động trong thúc đẩy t hc suốt đời, định hướng hc tp
suốt đời ............................................................................................................................................................... 12
2. Các bước để to email t động .................................................................................................................. 13
3. Cách ng dng email t động vào thúc đẩy t hc hc sinh THPT ....................................................... 17
4. ng dng email t động vào định hướng hc tp sut đời ....................................................................... 17
IV. NG DNG PHN MM GOOGLE CLASSROOM CHO QUN LÝ LP HC,
QUN LÝ NỘI DUNG HƯỚNG DN T HỌC, ĐỊNH HƯỚNG HC TP SUỐT ĐỜI .......... 18
1. Gii thiu v phn mm Google Classroom .............................................................................................. 18
2. Vai trò ca Google Classroom .................................................................................................................. 18
3. Cách ng dụng Google Classroom vào thúc đẩy t học, định hướng hc tp suốt đời ............................. 18
4. ng dụng Google Classroom trong thúc đy t học, định hướng hc tp suốt đời ................................... 22
V. HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN, SỬ DỤNG NỘI DUNG, TÀI LIỆU CHO HOẠT ĐỘNG TỰ
HỌC Ở HỌC SINH THPT KHI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ............................... 22
1. Tài liệu và vai trò của tài liệu .................................................................................................................... 22
2. Những tiêu chí cơ bản để la chn tài liu ................................................................................................ 23
3. Quy trình hướng dn hc sinh chn tài liu............................................................................................... 23
C. KT QU, KIN NGH ................................................................................................. 24
1. Kết qu ...................................................................................................................................................... 24
2. Kiến ngh ................................................................................................................................................... 25
PH LC 1 ......................................................................................................................... 26
PH LC 2 ......................................................................................................................... 32
PH LC 3 ......................................................................................................................... 35
D. TÀI LIU THAM KHO
NG DNG CÔNG NGH THÔNG TIN VÀO VIC T HC,
ĐỊNH HƯỚNG HC TP SUỐT ĐỜI
A. PHN M ĐẦU
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Công ngh thông tin (CNTT) là mt lĩnh vực trong cách mng 4.0
cuc cách mng công nghiệp đã và đang ảnh hưởng ti mọi lĩnh vực trên
toàn thế giới. Nó đã tác động và thúc đẩy s phát trin tt c mi mt ca
đời sng xã hi, chính tr, kinh tế. Nhn thc đưc tm quan trng ca
CNTT, ngày 25/01/2017 Th ng Chính ph đã ban hành quyết định
s 117/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Tăng cường ng dng CNTT trong
qun lí và h tr các hoạt động day hc, nghiên cu khoa hc góp phn
năng cao chất lượng giáo dục đào tạo giai đoạn 2016- 2025, định hướng
đến 2025”.
Trong thi gian vừa qua, đại dch Covid 19 đã hoành hành ở khp
mọi nơi trên thế gii, trong đó có Việt Nam. Do các triu chng nguy
him và tốc đ lây lan nhanh ca virus này nên Chính Ph đã ban hành
các ch th nhm giãn cách xã hi và trong nhiu thời điểm hu như mi
ngưi phi cách ly, chuyn sang làm vic tại nhà. Đây chính là nhng
thời điểm cực kì khó khăn đối với đất nước chúng ta nói riêng và thế gii
nói chung nhưng đó cũng là điều kin thun lợi để ng dng công ngh s
vào các lĩnh vực đời sng, khi tt c phải “work from home” (làm việc ti
nhà). Lĩnh vực giáo dục cũng không nằm ngoài guồng quay đó. Khi thực
hin ch th giãn cách xã hi, các lp hc trc tuyến được trin khai thay
cho lp hc trc tiếp bng các phn mềm như Zoom, Google Meet,
Microsoft Teams,... Các hoạt động giáo dục khác cũng được qun lý bng
các h thng phn mềm LMS. Đó là thành quả ca ng dng công ngh
thông tin trong lĩnh vực giáo dc.
Tuy nhiên, trong quá trình ging dạy online trong 2 năm dịch bnh
phc tp va qua, chúng tôi nhn thy có nhiu hn chế trong vic hc
online so vi học offline. Điển hình là vic t hc, t học có hướng dn
ca hc sinh tr nên rất khó khăn. Giãn cách xã hội, hc tp trc tuyến
sut nhiu tháng tri gây ra nhng ảnh hưởng sa sút tinh thn đến các em,
gây ra nhng rào cn tâm lý trong vic t hc. Vic ging dy trc tuyến
cũng khiến giáo viên phi thích nghi vi hình thc mới, phương pháp mới
vì vy vic truyn tải, hướng dn cho hc sinh t học cũng trở nên vt v
hơn rất nhiu. Hc trc tuyến giáo viên khó kim soát, qun lý lp hc
hơn và thực trng cho thy có rt nhiu em vẫn chưa có ý thức t hc, t
trang b kiến thc, vy nên giáo viên khó sát sao vi việc hướng dn,
kiểm tra và thúc đẩy các em trong t học. Ngoài ra, cũng có nhiều hc
sinh có tinh thn t học nhưng đang rất bi rối chưa biết cách t hc
đúng, chưa được định hướng, chưa tiếp cận được các ngun tài liu,
phương pháp đáng tin cậy. Trong quá trình ging dy và nghiên cu,
chúng tôi vẫn chưa tìm ra được mt phn mềm nào đáp ứng hoàn chnh
nhng kì vng và mong muốn để ng dn, quản lí và thúc đẩy vic t
hc ca hc sinh hoc nếu có thì các tính năng chưa phù hp và khó s
dng.
Trong khi đó, ở mt góc nhìn khác, việc hướng dn hc sinh t hc
trong nhà trường còn gn lin với định hướng hc tp suốt đời cho mi
cá nhân, giúp mỗi người t hoàn thin bn thân, thích nghi vi xã hi
trong tương lai. Sau quá trình học trường, các em phi học được cách
thức để tiếp tc hc tp suốt đời. Đó chính là nội dung mà B Giáo Dc
và Đào Tạo đang thực hin triển khai theo Đề án “Xây dựng xã hi hc
tp 2021 2030” mà Th ng Chính Ph phê đã duyệt. Vì thế, trong
quá trình đứng lp, chúng tôi luôn c gng phấn đấu ly hc sinh làm
trung tâm, cùng với đó luôn ý thức rõ v tm quan trng ca việc hướng
dn hc sinh t hc định hướng cho hc tp suốt đời.
Việc hướng dn hc sinh t học và định hướng hc tp suốt đời vn
đang gặp nhiều khó khăn, đặc bit trong thời điểm này. Vy nên ng dng
công ngh thông tin vào quá trình này s giúp các em tiếp cn vấn đề i
góc nhìn mi m hơn, thuận lợi hơn cho việc t hc mi lúc, mọi nơi.
Nhn thức rõ điều này, chúng tôi đề xuất đề tài: “Ứng dng công ngh
thông tin trong hướng dn hc sinh t học, định hướng hc tp suốt đời”.
Đề tài ca chúng tôi vn dng nhng kinh nghim ca bn thân, nhng
tri nghim và góp ý của đồng nghip trong quá trình dy hc, đưc th
nghim tại trường Trung hc ph thông Lê Viết Thuật trong hai năm áp
dng và trin khai dy hc trc tuyến gn đây (2020-2021 & 2021-2022)
và đã thu được nhng kết qu nhất định. Đề tài nhằm hướng dn cho hc
sinh t học, hướng ti định hướng hc tp suốt đời bng cách ng dng
công ngh thông tin.
II. LCH S NGHIÊN CU VẤN ĐỀ
Vic s dng công ngh thông tin vào quá trình dy học đã có nhiều
ng dng t rt lâu. T nhng cui những năm 90, bộ ng dng ca
Microsoft đã được s dng trong dy học như: soạn bài ging trc tuyến
trên Microsoft Powerpoint, lưu giữ và quản lý thông tin điểm s trên
Excel,... Vic t hc trên các nn tng s cũng không còn là mới khi rt
nhiều trang web như Coursesa, Unica, Linkediln... tr thành mt la chn
hàng đầu khi va hc ti nhà va có th nhn bng chng nhn khoá
hc…
Các ông ln ca công ngh như Google, Microsoft cũng đã và đang
phát trin các ng dụng cho môi trường giáo dục. Điển hình như các phần
mm Google Classroom, Microsoft Teams,...
Trong thời điểm dch bnh bùng phát, các lp hc trên mọi nơi thế
giới được trin khai rt hiu qu bng Zoom, Google Meet, Microsoft
Teams
Vic ng dng công ngh thông tin không phi là vấn đề mi. Tuy
nhiên, trong quá trình ging dy và nghiên cu, chúng tôi nhn ra vn
chưa có một phn mm nào đáp ứng hiu qu công việc thúc đẩy hc sinh
t hc, nhc nh vic hc, t học dưới s ng dn ca giáo viên, t đó
định hướng cho các em hc tp suốt đời. Vậy nên trong đềi này, chúng
tôi biên son và xây dng code dựa trên Google App Script để có th gi
email t động da trên các ng dng ca Google và gii thiu cách s
dng Google Classroom trong việc hướng dn hc sinh t học. Đề tài
cũng sẽ cung cấp và hướng dn hc sinh khai thác hiu qu kho tàng tri
thc rt ln trên internet phc v cho mục đích học tp.
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- ng dn hc sinh t hc bng s dng email t động và phn mm
Google Classroom
- Định hướng hc sinh tiếp cn ti các ngun tài liu có chất lượng trên
internet.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU
- Hc sinh lp 11D, 11D2, 11A ,11D3, 11T, của Trường THPT Lê Viết
Thut
- Vai trò, tính hiu qu ca công ngh thông tin trong hướng dn t hc,
định hướng hc tp suốt đời
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Đọc, nghiên cứu chương trình Ngữ Văn 10 thông qua SGK, SGV và các
tài liu tham kho khác: Vic nm vng ni dung, mục đích trong SGK,
SGV giúp giáo viên bám sát chương trình, hướng dn hc sinh t hc
một cách đúng đắn, hiu qu.
- Xây dng code da trên Google App Script to email t động: đây là
đon mã tin hc (code) giúp liên kết các ng dng ca Google, gi email
t động vi c nội dung hưng dn t hc ca hc sinh.
- Nghiên cứu cơ bản v cách hoạt động và s dng Google Classroom:
đây là một ng dng có sn ca Google, giúp giáo viên có th qun lý
lp hc, giao bài tp v nhà, thc hin các bài kim tra.