Bài 2 : QUÁ TRÌNH VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG CÂY
I. MỤC TIÊU
Học sinh :
- Mô tả được cấu tạo của cơ quan vận chuyển
- Thành phần của dịch vận chuyển
- Động lực đẩy dòng vật chất di chuyển
- Rèn luyện kĩ năng quan sát,phân tích, so sánh
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Tranh phóng to các hình 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5 trong sách giáo
khoa
-Máy chiếu qua đầu nếu dùng bn trong
-Phiếu học tập
III. TIN TRÌNH TCHỨC BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
1. Giáo viên treo so đồ hình 1.3, yêu cu 1 học sinh lên chú thích
các bphn cũng như chỉ ra con đường xâm nhập của nước và khoáng
từ đất vào mạch gỗ.
*Hãy phân tích cơ chế hấp thụ nước với cơ chế hấp thụ muốn
khoáng ở rễ y ?
*Giải thích vì sao các cây loài cây trên cn không sng được trên
đất ngập mặn ?
2. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
* Hoạt động 1
Sau khi học sinh trả lời được bài cũ, giáo
viên đặt vấn đề :
Vậy con đường vận chuyển của nước và
các ion khoáng ttrung trụ rễ đến và
các quan khác của cây như thế nào ?
Giáo viên : Gii thiu trong y hai
dòng vn chuyển :
+Dòng mạch g (còn gọi là dìng nha
nguyên hay dòng đi lên)
+Dòng mạch rêy (còn gọi là dòng nhựa
luyện hay dòng đi xuống)
* Hoạt động 1 I.DÒNG MẠCH GO
Giáo viên : Cho học sinh quan sát hình
2.1
? hãy t con đường vn chuyển của
dòng mạch gỗ trong cây ?
Học sinh : dòng mạch gỗ từ rễ qua thên
lên lá, qua các tế báo nhu cuối cùng
qua khí khổng ra ngoài.
1.cấu tạo của mạch gỗ
* Hoạt động 2
Giáo viên : cho hc sinh quan t hình
2.2
? Hãy cho biết quản bào và mạch gỗ khác
nhau điểm nào ? bng cách đin vào
phiếu số 1 :
Mạch gỗ gồm các tế bào chết (qun
bào mạch ng) nối kế tiếp nhau
tạo thành con đường vận chuyển
nước và các ion khoáng từ rễ lên lá.
Phiếu học tập số 1
Tiêu chí so
sánh Quản bào Mạch ống
Đường
kính
Chiều dài
Cách nối
Nội dung : Phiếu học tập
Học sinh : Thảo luận, hoàn thành phiếu
học tập, học sinh :
? Hãy nêu thành phn của dịch mạch gỗ ?
Học sinh đọc sách giáo khoa nêu được
các thàng phn của dịch.
* Hoạt động 3
Giáo viên : Cho học sinh quan sát hình
2.3 và 2.4
? hãy cho biết trước và các uon khoáng
được vận chuyển trong mạch gnhờ
những động lực nào ?
Học sinh : nêu được 3 động lực
-Ap suất rễ tạo động lực đầu dưới
-Thoát hơi nước là động lực đầu trên
-Lực liên kết giữa các phân tử nước và
với mạch gỗ
Học sinh cũng giải thích được mạch g
có cấu tạo thích nghi với quá trình vận
chuyển nước, muối khoáng từ rễ lên lá.
Thành phn ca dịch mạch g
-Thành phần chủ yếu gồm : Nước,
các ion khoáng, ngoài ra còn có các
chẫt hữu cơ.
3. Động lực đẩy dòng mạch gỗ
-Động lực gồm :
+Ap suất rễ (động lực đầu dưới) tạo
ra sức đẩy nước từ dưới lên
+Lực t do thoát hơi nước ở
(động lực đầu trên)
+Lực liên kết giữa các phân tớc
với nhau và vi vách mạch gỗ tạo
thành một dòng vận chuyển liên tục
từ rễ trên lá.
* Hoạt động 4
Giáo viên : Cho học sinh quan sát hình
2.2 và hình 2.5, đọc mục II
? mô tcấu tạo của mạch rây ?
? thành phần dch của mạch rây ?
? động lực vận chuyển ?
? từ đó nêu đim khác nhau giữa dòng
mạch gvà dòng mạch rây ? bằng cách
điền vào phiếu học tập số 2 :
Phiếu học tập số 2
Tiêu chí so
sánh Mạch gỗ Mạch rây
Cấu tạo
Thành phần
dch
Động lực
II.DÒNG MẠCH RÂY