
Bài 6 : NI TƠ VÀ ĐỜI SỐNG CỦA THỰC VẬT
(Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
Học sinh :
- Nhận thức đuợc đất là nguồn cung cấp chủ yếu nitơ cho cây
- Nêu được các dạng ti tơ cây hấp thụ từ đất, viết được công thức
của chúng.
- Mô tả được quá trình chuyển hoá nitơ trong các hợp chất hữu cơ
trong đất thành dạng nitơ khoáng chất.
- Nắm được các con đường cố định nitơ trong tự nhiên và vai trò
của chúng.
- Trình bày được mối quan hệ giữa bón phân với năng suất cây
trồng
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Hình 6.1, 6.2 sách giáo khoa
- Máy chiếu qua đầu nếu dùng bản trong
- Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC

1. Kiểm tra bài cũ
- Vì sao thiếu nitơ trong môi trường dinh dưỡng, caya không thể
phát triển bình thường được ?
-Nêu các con đường đồng hoá nitơ trong mô thực vật ?
2. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
* Hoạt động 1
Giáo viên : Cho học sinh đọc mục III
? Hãy nêu các dạg nitơ chủ yếu trên đất
Học sinh :
- Nitơ liên kết trong đất
-Ni tơ trong không khí : N2, NO và NO
2
I. NGUỒN CUNG CẤP NITƠ
TRONG TỰ NHIÊN CHO CÂY
*Hoạt động 2
Cho học sinh nghiên cứu mục 1
-Giáo viên phát triển số 1
Phiếu học tập số 1
CÁC DẠNG NITƠ TRONG ĐẤT
Dạng nitơ Đặc điểm Khả năng
hấp thụ của
1.Đất là nguồn cung cấp nitơ cho
cây

cây
Nitơ vô cơ
Ni tơ hữu cơ
? Trong đất có những dạng nitơ nào, loại
nitơ mà cây có thể hấp thụ được ?
Sau khi thảo luận học sinh điền vào phiếu.
Giáo viên : gọi một học sinh trình bày, sau
đó cho các em khác nhất xét, chỉnh sửa.
*Hoạt động 3
Giáo viên : Cho học sinh quan sát hình 6.1
? Hãy chỉ ra vai trò của vi khuẩn đất trong
quá trình chuyển giá nitơ trong tự nhiên ?
Học sinh :
Từ NH3
4
NH
VKamonhoa
Từ NO
3
4
NH
hoaVKnitotrat
*Hoạt động 4
Xác SV
NH
4, NO
3
Giáo viên : Cho học sinh đọc mục II.2 và
quan sát hình 6.2 và phát phiếu học tập cho
HS
2.Quá trình cố định nitơ phân tử
N2 + H2
NH3
Con đường hoá học :

? Hãy trình bày các con đường cố định nitơ
phân tử ? Bằng cách điền vào phiếu học tập
số 2.
Phiếu học tập số 2
Con đường Điều kiện
Phương
trình phản
ứng
Con đường
hoá học
Con đường
sinh học
Giáo viên : Cho các em trình bày, sửa chữa
hoàn cảnh.
200oC, 200 atm
N2 + H2
NH3
Con đường sinh học cố định nitơ :
Nitrogenaza
N2 + H2
NH3
* Hoạt động 5
Giáo viên : Yêu cầu học sinh đọc thông tin ở
mục IV
? thế nào là bón phân hợp lí
? phương pháp bón phân ?
? phân bón có quan hệ với năng suất cây
trồng và môi trường như thế nào ?
IV. BÓN PHÂN VỚI NĂNG
SUẤT CÂY TRỒNG VÀ MÔI
TRƯỜNG
1. Bón phân hợp lí và năng suất
cây trồng
- Tác dụng
+ Tăng năng suất cây trồng

+ Không gây ô nhiễm môi trường
2. Các phương pháp bón phân
- Bón phân cho rễ
- Bón phân cho lá
3. Phân bón và môi trường
IV. CỦNG CỐ
- Chứng minh qui luật về mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng,
giữa các cơ quan với nhau thể hiện ở cây.
- Nêu vai trò của nước đối với sự hấp thụ khoáng của cây ?
- Vì sao khi trồng các cây họ đậu người ta chỉ bón 1 lượng phân
đạm rất ít ?
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Nắm vững phần in nghiêng trong sách giáo khoa
-Chuẩn bị câu hỏi : 1, 2, 3, 4 trang 29 sách giáo khoa
-Đọc trước bài thực hành.
Phần bổ sung kiến thức :
Em có biết vì sao vi khuẩn rhizobium có thể tìm đến cây họ đậu để
sống cộng sinh ?

