Bài 6 : NI TƠ VÀ ĐỜI SỐNG CỦA THỰC VẬT
(Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
Học sinh :
- Nhận thức đuợc đất là nguồn cung cấp chủ yếu nitơ cho cây
- Nêu được c dạng ti cây hấp thụ tđất, viết được ng thức
của chúng.
- t được qtrình chuyn hoá nitơ trong c hợp chất hữu
trong đất thành dng nitơ khoáng chất.
- Nm được các con đường cố định nitơ trong tnhiên vai trò
của chúng.
- Trình y được mối quan hệ giữa n phân với năng suất y
trồng
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Hình 6.1, 6.2 sách giáo khoa
- Máy chiếu qua đầu nếu dùng bn trong
- Phiếu học tập
III. TIN TRÌNH TCHỨC BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Vì sao thiếu nitơ trong môi trường dinh dưỡng, caya không thể
phát triển bình thường được ?
-uc con đường đồng hoá nitơ trong mô thực vật ?
2. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
* Hoạt động 1
Giáo viên : Cho học sinh đọc mục III
? Hãy nêuc dạg nitơ chủ yếu trên đất
Học sinh :
- Nitơ liên kết trong đất
-Ni tơ trong không khí : N2, NO và NO
2
I. NGUỒN CUNG CẤP NITƠ
TRONG TỰ NHIÊN CHO CÂY
*Hoạt động 2
Cho học sinh nghiên cu mục 1
-Giáo viên phát triển số 1
Phiếu học tập số 1
CÁC DẠNG NITƠ TRONG ĐẤT
Dạng nitơ Đặc điểm Khả năng
hấp thụ của
1.Đất là nguồn cung cấp nitơ cho
cây
cây
Nitơ vô cơ
Ni tơ hữu
? Trong đất có những dạng ni o, loi
nitơ mà cây có thể hấp thụ được ?
Sau khi tho luận học sinh điền vào phiếu.
Giáo viên : gọi một học sinh trình y, sau
đó cho các em khác nhất xét, chỉnh sửa.
*Hoạt động 3
Giáo viên : Cho học sinh quan sát hình 6.1
? Hãy chra vai trò ca vi khuẩn đất trong
quá trình chuyn giá nitơ trong tnhiên ?
Học sinh :
Từ NH3
4
NH
VKamonhoa
Từ NO
3
4
NH
hoaVKnitotrat
*Hoạt động 4
Xác SV
NH
4, NO
3
Giáo viên : Cho học sinh đọc mục II.2 và
quan sát hình 6.2 phát phiếu học tập cho
HS
2.Quá trình cđịnh nitơ phân tử
N2 + H2
NH3
Con đường hoá học :
? y trình y các con đường cố định nitơ
phân t? Bằng cách đin vào phiếu học tập
số 2.
Phiếu học tập số 2
Con đường Điều kiện
Phương
trình phản
ứng
Con đường
hoá học
Con đường
sinh học
Giáo viên : Cho các em trình y, sửa chữa
hoàn cnh.
200oC, 200 atm
N2 + H2
NH3
Con đường sinh học cố định ni:
Nitrogenaza
N2 + H2
NH3
* Hoạt động 5
Giáo viên : Yêu cu học sinh đọc thông tin
mục IV
? thế nào là bón phân hợp lí
? phương pháp bón phân ?
? phân n có quan h với năng suất y
trồng và môi trường như thế nào ?
IV. BÓN PHÂN VỚI NĂNG
SUẤT CÂY TRỒNG VÀ MÔI
TRƯỜNG
1. Bón phân hợp năng suất
cây trồng
- Tác dụng
+ Tăng năng suất cây trồng
+ Không gây ô nhiễm môi trường
2. Các phương pháp bón phân
- Bón phân cho r
- Bón phân cho lá
3. Phân bón và môi trường
IV. CỦNG CỐ
- Chứng minh qui luật về mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng,
giữa các quan với nhau thể hin ở cây.
- Nêu vai trò của nước đối với sự hấp thụ khoáng ca cây ?
- Vì sao khi trng các y họ đậu người ta chỉ n 1 lượng pn
đạm rất ít ?
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Nm vững phần in nghiêng trong sách giáo khoa
-Chun bị câu hỏi : 1, 2, 3, 4 trang 29 sách giáo khoa
-Đọc trước bài thực hành.
Phn bổ sung kiến thức :
Em có biết vì sao vi khun rhizobium có thể tìm đến cây họ đậu để
sống cộng sinh ?