intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

271
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch Chỉ ra được các tác nhân gây hại cũng như các biện pháp phòng tránh và rèn luyện hệ tim mạch . – 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng tư duy , dự đoán . 3 . Thái độ : Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và ý thức rèn luyện hệ tim mạch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

  1. BÀI 18 : VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – Trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch – Chỉ ra được các tác nhân gây hại cũng như các biện pháp phòng tránh và rèn luyện hệ tim mạch . – 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng tư duy , dự đoán . 3 . Thái độ : Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và ý thức rèn luyện hệ tim mạch II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : – Tranh phóng to : 18.1 ; 18.2 SGK – Bảng “khẳ năng làm việc của tim “ III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC : 1 . Ổn định lớp :
  2. 2 . Kiểm tra bài cũ :  Trình bày cấu tạo của tim ?  Trong mỗi vòng tuần hoàn gồm có những loại mạch nào ?  Trong mỗi chu kỳ hoạt động của tim gồm có những pha nào ? 3 . Bài mới : – Các thành phần cấu tạo của tim đã phối hợp hoạt động với nhau như thế nào để giúp máu tuần hoàn liên tục trong hệ mạch ? VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH – VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS BÀI GHI Hoạt động 1 : Sự vận chuyển I . Sự vận máu qua hệ mạch . chuyển máu qua Mục tiêu : Hs hiểu được cơ hệ mạch : chế vận chuyển máu qua hệ – Sự hoạt động mạch . phối hợp các Tiến hành : thành phần cấu ­ GV treo tranh H18.1 và 18.2 tạo của tim và hệ lên bảng  giới thiệu tranh : – HS đọc thông tin mạch tạo ra huyết ­ Sau đó GV yêu cầu HS đọc và trả lời 2 câu hỏi áp trong mạch . thông tin trong SGK và trả lời 2 + Được tạo ra nhờ – Sức đẩy chủ
  3. câu hỏi sau : sự phối hợp các yếu giúp máu  Lực chủ yếu giúp máu tuần thành phần cấu tạo hệ tuần hoàn liên tục hoàn liên tục và theo 1 chiều tim và hệ mạch và theo 1 chiều trong hệ mạch được tạo ra từ + Nhờ sự hỗ trợ chủ trong hệ mạch . đâu ? yếu bởi sức đẩy tạo  Huyết áp trong tĩnh mạch ra do sự co bóp của rất nhỏ mà máu vận chuyển các cơ bắp quanh được qua tĩnh mạch về tim là thành tĩnh mạch , sức nhờ các tác động chủ yếu nào ? hút của lồng ngực khi hít vào , sức hút của tâm nhĩ khi dãn ra . – GV hỏi HS hoặc giải thích – Đại diện nhóm thêm các số liệu vận tốc máu trình bày chảy trong hệ mạch – HS lắng nghe – GV yêu cầu nhóm lên trình tóm tắt của GV để rút II . Vệ sinh hệ bày ý kiến  Nhóm khác nhận ra kết luận tim mạch : xét . 1 / Cần bảo vệ hệ – GV tóm lại phần trả lời của tim mạch tránh HS  rút kết luận các tác nhân
  4. Kết luận : Bài ghi nguy hại: Hoạt động 2 : Vệ sinh tim – Cần khắc mạch phục và hạn chế Mục tiêu : HS biết các tác các nguyên nhân nhân gây hại hệ tim mạch  làm tăng nhịp tim có biện pháp phòng tránh và và huyết áp rèn luyện tim mạch . – Tiêm phòng Tiến hành : – HS đọc thông tin các bệnh có hại 1 / Cần bảo vệ tim mạch tránh SGK và thảo luận trả cho tim mạch các tác nhân có hại : lời câu hỏi : – Hạn chế ăn – Gv cho HS đọc thông tin + Không sử dụng thức ăn có hại trong SGK thuốc lá , rượu , cho tim mạch – GV yêu cầu nhóm thảo luận hêrôin…… 2 / Cần rèn luyện câu hỏi sau : + Hạn chế ăn mỡ hệ tim mạch : ĐV  Hãy đề ra các biện pháp – Cần rèn + Cần kiểm tra sức bảo vệ tránh các tác nhân có hại luyện tim mạch khoẻ định kì và tiêm cho hệ tim mạch ? thường xuyên , phòng các bệnh có đều đặn , vừa sức hại cho tim mạch …. bằng các hình
  5. – Đại diện nhóm thức thể dục thể – GV yêu cầu đại diện 2 trình bày nhóm khác thao , xoa bóp nhóm trình bày các nhóm còn rút ra nhận xét và kết …… lại theo dõi và nhận xét . luận : – GV bổ sung , chỉnh lí và cho HS rút ra kết luận . Kết luận : bài ghi . – HS quan sát bảng 2 / Cần rèn luyện hệ tim mạch : và đọc thông tin – Gv treo bảng 18 : “Khả – HS trả lời câu hỏi năng làm việc của tim”  HS + Tập thể dục thể quan sát . Sau đó đọc phần thao thường xuyên , thông tin trong SGK  trả lời đều đặn vừa sức , xoa câu hỏi sau : bóp …  Hãy đề ra các biện pháp rèn ­ HS rút ra kết luận luyện hệ tim và hệ mạch ? . ­ GV gọi 1 HS trả lời  HS khác nhận xét bổ sung ­ GV chỉnh lý sau đó cho HS rút ra kết luận .
  6. Kết luận : ghi bài IV . CỦNG CỐ :  Chọn câu trả lời đúng nhất : 1 / Máu tuần hoàn liên tục theo 1 chiều trong hệ mạch là nhờ : a/  Các van tim d/  A và b b/  Sự co bóp nhịp nhành của e/  B và c tim c/  Tính đàn hồi của thành f/  A ,b , c đều đúng động mạch 2 / Muốn có một trái tim khoẻ mạch cần phải : a/  Tập thể dục thể thao thường xuyên b/  Không sử dụng thuốc lá , rượu , hêrôin… c/  Hạn chế ăn mỡ động vật d/  Cả a ,b , c đều đúng V . DẶN DÒ :  Học bài + trả lời câu hỏi 1,2,3,4 SGK / 60  Đọc phần : “ Em có biết “  Chuẩn bị dụng cụ thực hành : o 1 cuộn băng
  7. o 2 miếng gạc o 1 bịch bông gòn o 1 miếng vải mềm 1 dây vải hoặc dây cao su
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2