
giải cho mỗi dạng. Kỹ năng phân tích tổng hợp của học sinh còn yếu trong quá
trình đặt ẩn số, mối liên hệ giữa các dữ kiên tronh bài toán dẫn đến lúng túng
tronh việc giải loại toán này.
Chính vì vậy,muốn giải bài toán bằng cách lập phương trình hay hệ
phương trình thì đều quan trọng là phải biết diễn đạt những mối liên hệ trong
bài thành những mối quan hệ toán học.Do vậy nhiệm vụ của người thầy giáo
không phải là giải bài tập cho học sinh mà vấn đề đặt ra là người thầy phải dạy
hoc sinh cách giải bài tập.Do đó,khi hướng dẫn học sinh giải loại toán này,giáo
viên phải dựa trên một số quy tắc chung.
Yêu cầu về giải một bài toán,quy tắc gải bài toán bằng cách lập phương
trình, phân loại các dạng bài toán dựa vào quá trình biến thiên của các đại
lượng( tăng ,giảm ,thêm, bớt) làm sáng tỏ các mối quan hệ giữa các đại lượng
dẫn đến lập được phương trình dễ dàng.Đây là bước quan trọng khó khăn đối
với học sinh.
Trong thời gian giản dạy ở trường Trung học cơ sở,qua học hỏi kinh
nghiệm của các thầy giáo lớp trước và các đồng nghiệp với mong muốn được
trao đổi cùng các đồng nghiệp những kinh nghiệm giảng dạy về dạng toán
"Giải bài toán băng cách lập phương trình"
Do trình độ còn hạn chế nên đề tài này không tránh khỏi những sai sót.Rất
mong các đồng nghiêp góp ý cho bản thân tôi rút được kinh nhgiệm trong bài
giảng và áp dụng .
II -Yêu cầu giải một bài toán
I - Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
Một trong các phương pháp hướng dẫn học sinh giải loại toán trên là dựa
vào quy tắc chung .Giải bài toán bằng cách lập phương trình .Nội dung quy tắc
gồm các bước:
Bước1 : Lập phương trình (gồm các công việc)
-Chọn ẩn số, chú ý ghi rõ đơn vị và đặt đIễu kiện cho ẩn
-Dùng ẩn số và các số đã biết,đã cho trong bài toán đễ biểu thị số liệu khác
có tên liên quan,diễn giải các bộ phận hình thành phương trình (hệ phương
trình)
Bước 2 :Giải phương trình (hệ phương trình)
Tuỳ thuộc vào từng dạng phương trìnhg mà chọn cách giảỉ cho thích hợp
và ngắn gọn.