TRƯỜNG THCS Lý TTrọng GIÁO VIÊN : Hunh Hng Ngọc
Trang s 1
ng kiến kinh nghiệm
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH
M LỜI GIẢI CHO BÀI TOÁN
TRƯỜNG THCS Lý TTrọng GIÁO VIÊN : Hunh Hng Ngọc
Trang s 2
A. PHẦN M ĐẦU :
I.Đt vn đ :
Đất nưc ta đang ngày càng phát trin nhanh chóng tr thành mt nước
tiên tiến trên thế gii. Đ s phát trin tiến xa hơn na thì cn phi coi
Giáo dc - Đào to quc sách hàng đầu” Giáo dc & Đào to thế h
tr,thế h tương lai ca đất nước phi đưc dt lên hàng đầu .
Hin nay s nghip Giáo dc - Đào to đang đổi mi trước yêu cu pt
trin ca nn Kinh tế hi theo hướng CNH HĐH đất nước.Chính
vy,mc tiêu ca Giáo dc - Đào to đào to nên nhng con người tri
thc khoa hc mi,năng động vn dng nhng tri thc khoa hc mi đó đ
sáng to ra nhng i mi đ thích ng vi nhng nhu cu ca s phát trin
của Khoa hcK thut trong XH hin đại ngày nay và mai sau .
Đứng trưc nhim v nng n đó nhng người làm ngh Sư phm cn
phi không ngng đổi mi phương pháp ging dy sao cho phù hp vi s
tiến b ca khoa hc k thut.Dy hc không nhng giúp cho người hc
h thng kiến thc KH,k năng,k xo mà còn phát trin năng lc tư
duy,sáng to,vn dng kiến vào thc tin để ci to thc tin.
Trong nhng tri thc khoa hc đó thì môn Toán mt n khoa hc t
nhiên vai trò rt quan trng trong cuc sng trong các lĩnh vc khoa
hc khác,nó chìa khoá ca s hình thành phát trin năng lc tư
duy,phm cht trí tu.Để hc tt các môn khoa hc khác thì HS cn phi hc
tt môn Toán.
Mun vy,người GV không nhng phi đổi mi phương pháp dy
hc,phi biết vn dng sáng to,linh hot các phương pháp,hình thc t chc
dy hc php vi ni dung đơn v kiến thc đ HS lĩnh hi và phát hin
kiến thc mt cách ch động sáng to mà n phi hướng dn cho HS cách
hc sao cho có hiu qu có phương pháp tìm li gii cho mt bài toán.
II. do chn đề tài :
TRƯỜNG THCS Lý TTrọng GIÁO VIÊN : Hunh Hng Ngọc
Trang s 3
th nói gii Toán mt trong nhng vn đ trung m ca phương
pháp ging dy bi l vic gii Toán là mt vic mà c người hc ln ngưi dy
thường xuyên phi làm.Đc bit đối vi HS,đó mc tiêu ca vic hc Toán.
T vic gii Toán,có th vn dng kiến thc đã biết vào các vn đề c th
trong cuc sng hàng ngày.
Gii Toán mt hình thc tt nht đ rèn luyn k năng như k năng
tính toán,k năng biến đổi,k năng suy lun t đó k năng Toán hc hóc
các môn khoa hc khác như : Lý,Sinh,Hoá,...
Vic tìm li gii cho mt bài toán mt hình thc rt tt đ kim tra v
năng lc,mc độ tiếp thu kiến thc vic vn dng kiến thc ca HS.Thông
qua vic tìm li gii cho mt bài toán đ rèn luyn phương pháp khoa hc trong
suy nghĩ,trong suy lun,trong gii quyết các vn đề,....qua đó đ rèn luyn trí
thông minh sáng to,phát trin c năng lc trí tu cho HS. Ngoài ra vic gii
toán còn rèn luyn cho HS nhiu đức tính tt như tính cn cù,tính k lut,tính
năng động sáng to .....
Vic tìm ra i gii ca mt bài toán khó,phương pháp gii mi,độc đáo
s gây lên s phn trn,hào hng và lòng say mê hc Toán ....
Chính nhng do trên,để đào to nên nhng HS gii Toán,phát hin
ra nhng HS năng khiếu v Toán thì ngưi GV không ch đổi mi phương
pháp dy hc trên lp hc sao cho HS lĩnh hi tri thc mt ch ch động
thông qua các hình thc t chc dy hc như dy hc theo nhóm,dy hc theo
lp đ HS điu kin trao đi kiến thc,hc hi ln nhau tinh thn đoàn
kết trong tp th. Khi trên lp GV ch là người c vn,hướng dn,suy nghĩ đặt
câu hi mt cách h thng,phù hp vi tng loi i,tng đi tưng, kích
thích HS pt huy hết kh năng tư duy,khao khát tiến ti thc mc đ tìm ra vn
đề mi.T đó HS hình thành khc xâu kiến thc mi mt ch ch đng d
nh và khó có th phai m. Không nhng vy,GV cn phi có phương
TRƯỜNG THCS Lý TTrọng GIÁO VIÊN : Hunh Hng Ngọc
Trang s 4
pháp đ hướng dn HS t hc nhà đ tái hin li nhng tri thc đã t ra trên
lp bng ch gia bài tp và tìm li gii,phát trin m rng cho bài
toán.Buc HS không nhng hot động tích cc trên lp mà còn tích cc,ham
gii toán nhà.T đó HS s đạt kết qu cao trong hc tp.
B. NI DUNG :
I.Thc trng :
Trong quá trình ging dy sát sao kim tra k năng gii toán ca HS
i thy rt nhiu HS còn mc phi nhng thiếu sót khi gii toán dn đến
nhng li gii sai lm không có hiu qu.
Sau đây mt s thiếu sót ca HS thường mc phi trong phương pháp
gii toán như sau :
- Mt s HS chưa s ham mê hc toán,vn còn lười hc,coi vic gii toán
mt gng lng do đó chưa biết cách gii toán nhưng bên cnh đó cũng có mt s
HS mc chăm hc,nm đưc kiến thc bài hc nhưng nm kiến thc mt
cách m nht nên không biết cách làm bài tp hoc có làm đưc thì la làm sai.
- Chưa đc k đ bài,chưa hiu rõ bài toán đã lao ngay vào gii.Bi vy,khi làm
thì không biết bt đu t đâu,khi gp khó khăn thì không biết m cách nào để
tháo g.
- Kng chu đ cp bài toán theo nhiu cách khác nhau,không chu nghiên
cu,kho sát k tng chi tiết kết hp các chi tiết ca bài toán theo nhiu
cách,không s dng hết các d kin bài toán .
- Không biết vn dng hoc vn dng chưa thành tho c phương pháp suy
lun trong gii Toán,vn dng mt cách máy móc thiếu linh hot.
- Không chu kim tra li lơì gii tìm được,bi vy có th tính toán nhm hay
vn dng kiến thc mt cách nhm ln,không biết cách sa li.
- Không chu suy nghĩ tìm c ch gii khác nhau cho mt bài toán hay m
rng i Toán.Do đó HS luôn b hn chế trong vic n luyn năng lc gii
Toán.
TRƯỜNG THCS Lý TTrọng GIÁO VIÊN : Hunh Hng Ngọc
Trang s 5
Ví d 1 : Mt HS TB yếu lp 7 có th thc hin pp Rút gn như sau :
yx
b
a
byax
(sai)
Còn đối vi HS k - Gii có th gp nhng sai lm khi gii dng như sau :
Ví d 2 :
Tìm GTNN ca biu thc
A = x2 – 3x + 5 vi x 2
Li gii ( ca HS )
Ta có : A = x2 3x + 5 = ( x2 – 3x +
4
9 ) + 5 -
4
9
= ( x -
2
3 ) 2 +
4
11
4
11
Vy GTNN ca biu thc A là
4
11 khi x =
2
3
Nhn xét : Li gii ca HS trên là sai vì em HS đó đã không chú ý đến
ĐK x 2
Ta thy ngay nếu x =
2
3 không tho mãn điu kin x 2 .
Vì vơí x 2 thì ( x -
2
3 ) 2
4
1 x = 2
Li gii đúng ca bài toán trên như sau :
Ta có th tìm GTNN ca biu thc A bng cách biến đổi khác như sau :
Ta có : A = x2 3x + 5 = ( x2 –3x + 2 ) + 3
= ( x – 1 ) ( x – 2 ) + 3
x 2 nên x – 1 > 0 và x – 2 0
( x – 1 ) ( x – 2 ) 0 A 3
Vy GTNN ca biu thc A là 3 khi ( x – 1 ) ( x – 2 ) = 0
x – 2 = 0 x = 2