Bn có biết khen con?
Một người m tìm đến chuyên viên tư vấn tâm lý tr em cô không hiu ni ti
sao các con ca cô li phn ứng khi đưc m khen ngợi! Ngưi mđó i lớn
lên trong mt gia đình mà b m không bao giđưa ra lời khen trước mt con cái
vì tin rng như thế s làm chúng tr nên t ph.
Theo cô, đó không phải cách hay, tr con rt cần đưc khen ngi, điều đó giúp
chúng nim t hào. Thế nên cô mun dành cho các con ca mình nhng cô
đã không nhận đưc. ''Có l hơi quá liều", thú nhn. ''Mt m khi i khen
thằng con đầu rng rt thông minh, lin i: "Bn trong lp còn thông
minh hơn con''. Rồi m khác, khi i khen con gái út ca i rằng chơi đàn
organ rt tuyt, nó bng phn ng: ''Thôi mđừng khen con như thế na!''. Tôi
chng hiu vì sao chúng lại như thế!''.
Hãy nghĩ xem cnh y có quen không: Con gái bn khoe vi bn bc tranh con
v tng, bn ngm nghía ri gật gù: ''Đẹp lm! Con đúng mt ha sĩ
tuyt vời đấy".
Li khen ca bn có thm con bé lp tc thấy sung ng niềm sung ng
đó kéo dài đưc chốc lát. Nhưng nếu s vic lp li và li khen vn ch định ra
mt giá tr ''tuyt vi" chung chung nào đó thôi thì li khen ca bn s nhanh
chóng mt ý nghĩa khi con dn nhn ra: ''Không đúng. Mình vgương mặt đâu
đẹp''.
Thay nh cho con gái li khen trc tiếp thông qua các tính t nh giá tr",
bn hãy dành cho con li khen gián tiếp thông qua s din t: "B thy mt bu
trời màu đen, mt vng trăng mờ o và nhng ngôi sao màu vàng rc r".
Nhng chi tiết được bn u lên mt cách ràng y không ch báo cho con tr
biết rng bn thc sthưởng thc tác phm ca mà còn giúp tr khng định
được điều tr biết mình khnăng làm. Khi đó, con bạn s nghĩ: "Mình biết
phi v bu trời ban đêm n thế nào mà!''.
Mt tình hung khác. Con trai bn không được gii toán cho lm. Mt m thng
hn h khoe vi bạn điểm 9 nó vừa đạt được qua mt bài kim tra. Bn rt vui
mng, dĩ nhiên, nghĩ ngay đến trin vng t gi tr đi có lẽ thng s khá
toán lên, bn ri rít khen: ''Con ca m c lm!''. S tht thì thi gian gần đây bạn
đã phi nhờ đến dch vụ gia sư sinh viên. Anh gia sinh viên ấy đã tìm ra đúng lỗ
hng kiến thc ca thng bé hai thy trò đã cùng nhau mit mài ôn luyện. Điều
con bn thc s cần lúc đó không hẳn là tính t ''c'' trong câu khen ca bn.
Thng bé nghĩ bụng: ''Gia sư ca mình mới đúng là c. Anh ấy đã tìm ra cách dy
sao cho mình hiu''. Thay vy, nếu bn dành cho con mt li khen gián tiếp,
thông qua miêu t những điều bạn đã quan sát thy: ''Con vui là phi lm. M biết
con đã ôn luyn rt nhiều đ chun b cho i kim tra này'' t cách khen đó cho
thng bé biết được m quan tâm rt t sao nhng n lc của đưc m
công nhn. Và đó mới đúng là điu thng bé cn: s t khẳng định: ''Mình biết
mình sđược đim khá trong bài kim tra toán ln này khi nh đã n lực đến
thế!''.
Dưới dây mt kinh nghim ca mt bà mđã nhn ra cách khen ngợi đề cao
chung chung c chế quá trình sáng to ca con trnhư thế nào và li khen có s
din t li giải phóng năng lực sáng tạo như thế nào.
"Con 6 tui ca tôi rt có khiếu v. Mt ln tham d cuc thi v tranh dành
cho la tuổi nhi đng. Trong lúc con bé thc hin tác phm ca ti cuc thi, tôi
ngi xung kế bên cnh nói mãi không thôi: ''Gii lm!... Chà, m thích màu
đó... Còn i chân hơi to đấy, phi không?... Được ri! Ngng đi! Hoàn ho ri
đó!''.
Nghe vy con cht nói: ''Mơi, tại sao phi hoàn ho h m?", ri con đặt
t v xung và nht đnh không chu v vi gì tiếp na. By gi tôi mi hiu ra là
mình đã nói quá nhiu.
Sau đó, một ln con bé đem về nhà bc tranh v ở trường, tôi bèn không đưa ra
nhn xét gì hết. Nhưngi biết con mun tôi nói đó, vì nó đính bức tranh lên
bức tường trước mặt tôi lúc i đang gấp quần áo. Đó bức v mt con cp và
thc sự đẹp. Ch cn sửa đổi chút ít bc v có th tr thành tuyt tác không chng.
Nhưng tôi cố gng t kim chế. i g bc tranh xung và ch din t: ''M thy
con v mt con cp vằn màu đen và màu cam, có đuôi dài đang i, ...".
Trước khi tôi kp nói tiếp, con bé đã gi li bc tranh t tay tôi và nói: ''Đây là con
cp m. Bây gi con s v tiếp con cp con ca nó''.
V sau, khi nghĩ lại chuyn xy ra trong cuc thi v tranh ca con gái, i nhn ra
rng tt c nhng li khen hay khen tuyt ca tôi ch cách tôi bt con gái m
cho tôi vui, trong khi người con i tôi mun làm vui lòng chính. T gi
trở đi, tôi sẽ c gng không ngáng tr con bé lúc nó v.
Tôi cho rng con bé ch cn nhn xét ca tôi khi nào con bé yêu cu ti''.
Khơi tng khả năng sáng tạo, năng lực hc hi cho con cái, đó điều bc làm
cha m nào cũng muốn. Nhưng ít ai nhận ra rng li khen th giúp h đạt được
điều đó. Tất nhiên, khen con c mt ngh thut. Tin vui bn có th rèn luyn
đưc kng này vì nó rt đơn gin: din tđiều bn thy hoc cm nhn vđiu
tr thc sự đã tìm đưc.
Bạn đụng ti thì con tát tai!
Ðón con ra khi lớp, anh Tường cho con xuống sân chơi. Thấy Trang (5 tui)
đang chơi xích đu, anh Tường (ba ca Hùng) ch:
- Bn Trang kìa!
Hùng đnh chy ti chTrang nhưng rồi sc nhra điều gì, bé đứng li, ng
vng không chu đi. Anh ng rt ngc nhiên vì thường ngày hai đứa tr chơi với
nhau rt thân. Gn hi mãi Hùng mi nói:
- Hi chiều Trang tát con, đau lm.
Anh Tường thc mc:
- Sao Trang tát con? Hai đứa thương nhau lm mà?
- Con không biết.
Anh Tường lp tc dẫn con đến hi Trang:
- Sao con tát Hùng?
- Ti Hùng hôn con.
- Bạn hôn lên má con để biu l tình cm thôi mà.