S cn thiết của Tuabin tăng áp và Máy nén tăng áp
Tuabin tăng áp và máy nén khí tăng áp là nhng thiết bđể nén không khí vào xy-
lanh, vi áp suất cao hơn áp suất khí quyển, để tăng công suất của động cơ
Nhìn chung, công sut của động cơ được xác định bởi lượng hn hp không khí-
nhiên liệu đốt cháy trong mt quãng thi gian nhất định vàlượng hn hp không
khí-nhiên liệu càng tăng thì công suất động cơ càng lớn.
Điều đó có nghĩa là, để tăng công suất động cơ thì phải tăng dung tích động cơ
hoặc tăng tốc độ của động cơ.
Vấn đề chỗ, khi tăng dung tích động cơ thì trọng lượng của động cơ cũng tăng
lên, và các yếu tố như là tổn thất do ma sát, rung động, và tiếng n li hn chế kh
năng tăng tốc độ của động cơ.
Tuabin tăng áp đáp ứng được c hai yêu cu mâu thuẫn nhau này: tăng công suất
động cơ mà vẫn giữ cho động cơ gọn nh, bng cách cung cp khối lượng hn hp
không khí-nhiên liu lớn hơn mà không thay đổi kích thước động cơ.
Thiết btăng áp được dẫn đng bằng hai phương pháp: Tuabin tăng áp được dn
động bng khí x, còn máy nén tăng áp thì được dẫn động từ động cơ.Toyota đã s
dng Tuabin nạp khí tăng áp từ năm 1980 và Máy nén tăng áp từ năm 1985 ở Nht
Bn. Gần đây, trong năm 2002, chcó các Tuabin tăng áp đưc s dng trong các
kiểu động cơ nước ngoài.
Đặc điểm của Tuabin tăng áp và Máy nén tăng áp
Tuabin nạp khí tăng áp cũng như máy nén tăng áp đu là những máy bơm không
khí, dùng để nén khí vào xy-lanh nhm tăng lưng khí nạp. Các động cơ thông
thường hút khí vào xy-lanh nh có áp suất chân không được tạo ra khi pittông đi
xung.
NhTuabin nạp khí tăng áp hoặc máy nén tăng áp mà không khí được nén vào
xy-lanh vi áp suất cao hơn áp suất khí quyn. Nh thế, lượng không khí np vào
xy-lanh cũng tăng lên.