|
61
MODULE MN
26
øNG DôNG PH¦¥NG PH¸P
D¹Y HäC TÝCH CùC
TRONG CHøC
HO¹T §éNG VUI CH¥I
TRẦN THỊ NGỌC TRÂM
62
|
MODULE MN 26
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Chi mt trong nhng loi hot ng mt trong i sng nhân loi
mi la tui, mc dù hình thc chi thay i theo tui. Khi chi, c'
ng(i l)n l*n tr+ em ,u say mê, vui v+ th/a mãn.
Chi c1n cho mi la tui. 2i v)i ng(i l)n, hot ng chi chi3m mt
v4 trí nh6t 4nh trong cuc sng c7a h. 2i v)i tr+ nh/, chi nh( mt
trong nhng nhu c1u thi3t y3u c7a tr+. 2i v)i tr+ m*u giáo, hot ng
chi ni dung chính c7a cuc sng, hot ng ch7 o c7a tr+ la
tui này.
Chi (9c xem nh( công vi<c c7a tr+ 'nh h(ng mnh m=
3n s> phát tri@n tâm hình thành nhân cách tr+ gi vai trò ch7
o i v)i s> phát tri@n c7a tr+
.
Hình thc th@ hi<n c tr(ng c7a
hot ng chi các trò chi. Các trò chi cùng a dng v, ni
dung, hình thc nguDn gc. Do ó, ng dFng ph(ng pháp dy hc
tích c>c trong t chc hot ng vui chi
cho tr+ trong tr(ng m1m
non vai trò quan trng, tác ng mnh m= 3n s> phát tri@n c7a tr+
m1m non.
B. MỤC TIÊU
MỤC TU CHUNG
Module này s= giúp bn hi@u sâu sKc hn v, hot ng chi và bi3t cách
ng dFng ph(ng pháp dy hc tích c>c trong t chc hot ng chi
cho tr+ trong tr(ng m1m non.
MỤC TU CỤ THỂ
1. Về kiến thức:
Nâng cao hi@u bi3t v, hot ng chi các trò chi c7a tr+
m1m non.
2. Về năng:
Mng dFng (9c ph(ng pháp dy hc tích c>c trong t chc
hot ng chi
cho tr+ trong tr(ng m1m non.
3. Về thái độ:
Quan tâm, tích c>c hóa hot ng c7a tr+ trong t chc hot
ng chi trong tr(ng m1m non.
ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI
|
63
C. NI DUNG
Nội dung 1
HOẠT ĐỘNG CHƠI CỦA TRẺ EM LỨA TUỔI MẦM NON (5 tiết)
Hoạt động 1. Tìm hiểu về hoạt động chơi của trẻ em
Hãy c tài liu v hot ng chi ca tr em, suy ngm vi t ra mt
cách ng"n gn # tr$ l%i mt s& v'n  sau ây (có th# th$o lu+n nhóm).
Chi hot ng:
B'n ch6t c i@m c7a hot ng chi
+ B'n ch6t:
+ 2c i@m:
64
|
MODULE MN 26
Vai trò c7a hot ng chi i v)i s> phát tri@n c7a tr+ m1m non:
Phân loi trò chi c7a tr+ em:
Bn hãy i chi3u v)i nhng thông tin d()i ây @ tTng thêm hi@u bi3t
v, hot ng chi c7a tr+ em.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
1. Khái niệm hoạt động chơi
nhi,u 4nh nghUa khác nhau v, hot ng chi. th@ i@m qua mt
vài 4nh nghUa v, “chi” nh(:
“Chi là hot ng chY nhZm cho vui thôi, không mFc ích khác”.
“Chi hot ng gi'i trí hoc nghY ngi”.
“Chi mt hot ng t> nguy<n, ham thích c7a ng(i chi trong mt
hot ng hoc mt trò chi”.
“Chi mt hot ng vô t(, ng(i chi không ch7 tâm nhZm vào mt
l9i ích thi3t th>c nào c'. Trong khi chi các mi quan h< c7a con ng(i
ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI
|
65
v)i t> nhiên và v)i hi (9c mô ph/ng li, mang 3n cho ng(i
chi mt trng thái tinh th1n vui v+, tho'i mái, d\ ch4u”.
“Loi hot ng o c6u trúc ng c nZm trong chính quá trình hot
ng, ó chính hot ng chi”...
Hình thc th@ hi<n c7a hot ng chi ng a dng c' v, ni
dung, c' v, hình thc. Tuy nhiên, chúng ta th@ hi@u v, hot ng
chi nh( sau:
Chi hot ng t/ nguyn, ham thích ca ng1%i chi trong mt hot
ng ho2c trong mt tchi em li cho ng1%i chi trng thái vui v,
ph'n khích, tho$i mái. 6ng c ca hot ng chi luôn n8m 9 quá trình
th/c hin hành ng ch< không n8m 9 k t qu$ ca hot ng.
Chi c1n cho mi la tui. 2i v)i tr+ nh/, chi nh( mt trong nhng
nhu c1u thi3t y3u c7a tr+. Chi (9c xem nh( công vi<c c7a tr+ và gi
vai trò ch7 o i v)i s> phát tri@n c7a tr+.
Hình th<c th# hin 2c tr1ng
ca hot ng chi các trò chi.
Các trò chi cùng a dng v, ni
dung, hình thc nguDn gc.
2.Bản chất đặc điểm của hoạt đng ci
a. Bn cht ca hot ng chi
nhi,u quan i@m khác nhau trong l4ch s^ v, hot ng chi c7a tr+ em.
mt hi<n t(9ng i sng phc tp và thú, hot ng chi hình thc
th@ hi<n c tr(ng các trò chi ã thu hút (9c s> chú ý c7a nhi,u nhà
nghiên cu thuc nhi,u lUnh v>c khác nhau. Các hc thuy3t khác nhau
v, hot ng chi nói chung trò chi tr+ em nói riêng ã ra i. Vi<c
nghiên cu các hc thuy3t ó nhZm tìm hi@u nguDn gc, b'n ch6t c7a
hot ng chi c7a tr+ em, vai trò c7a i v)i s> phát tri@n tr+ em ý
nghUa to l)n v, lu`n th>c ti\n.
*
Các quan i#m sinh v+t hóa hot ng chi
Thuy3t “nTng l(9ng thba(Siller, Spencer)
+ Ph. Siller (1756 1800) mt nhà th2c ni ti3ng clng mt nhà
tri3t hc. Theo ông, trong thi gian r'nh rmi con ng(i dùng sc l>c c7a
mình @ áp ng nhng nhu c1u tinh th1n, nhu c1u sáng to. Vi<c áp
ng nhng nhu c1u ó (9c th>c hi<n trong các trò chi trong ngh<
thu`t. Trong nhng vi<c ó con ng(i (9c nâng cao lên trên th>c t3
kh7ng khi3p, tàn nh*n, th>c s> (9c t> do, sáng to.