
ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI
|
65
v)i t> nhiên và v)i xã hi (9c mô ph/ng li, nó mang 3n cho ng(i
chi mt trng thái tinh th1n vui v+, tho'i mái, d\ ch4u”.
— “Loi hot ng nào có c6u trúc ng c nZm trong chính quá trình hot
ng, ó chính là hot ng chi”...
Hình thc th@ hi<n c7a hot ng chi vô cùng a dng c' v, ni
dung, c' v, hình thc. Tuy nhiên, chúng ta có th@ hi@u v, hot ng
chi nh( sau:
Chi là hot ng t/ nguyn, ham thích ca ng1%i chi trong mt hot
ng ho2c trong mt trò chi và em li cho ng1%i chi trng thái vui v,
ph'n khích, tho$i mái. 6ng c ca hot ng chi luôn n8m 9 quá trình
th/c hin hành ng ch< không n8m 9 k t qu$ ca hot ng.
Chi c1n cho mi la tui. 2i v)i tr+ nh/, chi nh( là mt trong nhng
nhu c1u thi3t y3u c7a tr+. Chi (9c xem nh( là công vi<c c7a tr+ và gi
vai trò ch7 o i v)i s> phát tri@n c7a tr+.
Hình th<c th# hin 2c tr1ng
ca hot ng chi là các trò chi.
Các trò chi vô cùng a dng v, ni
dung, hình thc và nguDn gc.
2.Bản chất và đặc điểm của hoạt động chơi
a. Bn cht ca hot ng chi
Có nhi,u quan i@m khác nhau trong l4ch s^ v, hot ng chi c7a tr+ em.
Là mt hi<n t(9ng i sng phc tp và lí thú, hot ng chi hình thc
th@ hi<n c tr(ng là các trò chi ã thu hút (9c s> chú ý c7a nhi,u nhà
nghiên cu thuc nhi,u lUnh v>c khác nhau. Các hc thuy3t khác nhau
v, hot ng chi nói chung và trò chi tr+ em nói riêng ã ra i. Vi<c
nghiên cu các hc thuy3t ó nhZm tìm hi@u nguDn gc, b'n ch6t c7a
hot ng chi c7a tr+ em, vai trò c7a nó i v)i s> phát tri@n tr+ em có ý
nghUa to l)n v, lí lu`n và th>c ti\n.
*
Các quan i#m sinh v+t hóa hot ng chi
— Thuy3t “nTng l(9ng thba” (Siller, Spencer)
+ Ph. Siller (1756 — 1800) là mt nhà th 2c ni ti3ng và clng là mt nhà
tri3t hc. Theo ông, trong thi gian r'nh rmi con ng(i dùng sc l>c c7a
mình @ áp ng nhng nhu c1u tinh th1n, nhu c1u sáng to. Vi<c áp
ng nhng nhu c1u ó (9c th>c hi<n trong các trò chi và trong ngh<
thu`t. Trong nhng vi<c ó con ng(i (9c nâng cao lên trên th>c t3
kh7ng khi3p, tàn nh*n, và th>c s> có (9c t> do, sáng to.