1
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 4
I. Mc tiêu ................................................................................................................. 5
II. Đi tưng .............................................................................................................. 5
PHN 1: MT SỐ VẤN ĐCHUNG (KÈM THEO 1 VIDEO) ............................... 6
I. Các căn cứ tổ chc triển khai .............................................................................. 6
II. Định hưng xây dng kế hoch giáo dc linh hoạt .......................................... 6
III. Định hưng xây dng kế hoch bài dy trc tuyến ....................................... 7
1. Xác định ni dung bài hc khi dy hc trc tuyến ............................................. 7
2. Xây dng kế hoch bài dạy (giáo án) trc tuyến ................................................ 8
3. Tchc dy hc trc tuyến ................................................................................ 9
PHN 2: THC HIN DY HC TRC TUYẾN ................................................. 13
I. c 1: Chun bị dạy hc trc tuyến ............................................................... 13
1. Biên son kế hoch bài dạy và xây dng tư liu dy học ................................. 13
2. La chn nn tng để tổ chc dy học ............................................................. 14
II. ớc 2: Tổ chc tiến trình dy hc trực tuyến .............................................. 14
1. Trưc khi kết ni trc tiếp ................................................................................ 14
2. Kết ni trc tiếp ................................................................................................ 14
III. c 3: Kim tra, đánh giá, ôn tập trực tuyến ............................................. 15
1. Lựa chn công c.............................................................................................. 15
2. Tổ chc kim tra, ôn luyn qua mng .............................................................. 16
PHỤ LỤC 1: MỘT SKĨ NĂNG SỬ DNG CNTT TRONG DY HC TRC
TUYN (KÈM THEO 12 VIDEO) ............................................................................. 17
I. La chn và sử dụng phn mm đchun bị dữ liu dy hc. ...................... 17
1. Thiết kế bài trình chiếu PowerPoint ................................................................. 17
2. Quay video bài ging bng phn mm Zoom ................................................... 18
2
II. La chn và sử dụng nn tng tương tác và lưu trữ ni dung dy hc, kết
quthc hin nhim vụ của HS ............................................................................ 19
1. Hưng dn sử dụng ng dng Zoom ................................................................ 19
2. Hướng dẫn sử dụng Google Meet trong dạy học online ................................... 21
3. Hướng dẫn sử dụng Google Classroom ............................................................ 24
4. Hướng dẫn sử dụng Microsoft Teams .............................................................. 27
III. La chn và sử dụng công cụ hỗ trđánh giá thưng xuyên bng tluận
trc nghiệm ........................................................................................................ 29
1. Tổ chc kiểm tra, ôn luyn qua mng bng Google Forms .............................. 29
2. Tchc kiểm tra, ôn luyn qua mng bng Microsoft Forms .......................... 32
3. Tchc kiểm tra, ôn luyn qua mng bng Kahoot! ........................................ 34
IV. Thu thp và xlí kết quđánh giá quá trình ............................................... 38
1. Thu thp kết ququá trình ................................................................................ 38
2. Xlí dliu kết ququá trình .......................................................................... 38
V. La chn và sử dụng phn mm thiết kế đa phương tiện ............................. 44
1. Chp nh ........................................................................................................... 44
2. Thiết kế và chnh sa hình ảnh ......................................................................... 46
3. Ghi âm/ thu âm ................................................................................................. 48
4. Biên tp, chnh sa âm thanh ............................................................................ 50
5. Quay video ........................................................................................................ 52
6. Biên tp video ................................................................................................... 53
7. Lưu trvà chia svideo .................................................................................... 55
VI. Tìm kiếm và khai thác thông tin tư liu phc vụ dạy học ............................ 56
1. Tư liu hình nh ................................................................................................ 56
2. Tư liu âm thanh(Audio) .................................................................................. 57
3. Template bài trình chiếu PowerPoint ................................................................ 58
4. Thí nghim o, thí nghim mô phng ............................................................... 59
3
PHỤ LỤC 2: VIDEO VÀ TÀI LIU THAM KHẢO ................................................ 60
1. Thc hin kế hoch bài dy trc tuyến “Đo chiu dài” ................................. 60
2. Sinh hot chuyên môn phân tích vic thc hin dy hc trc tuyến ............. 60
3. Xác đnh mc tiêu bài học ................................................................................. 60
4. Xác đnh mc tiêu tng hot đng trong tiến trình dy học .......................... 60
5. Thiết kế hot đng .............................................................................................. 60
!
4
MỞ!ĐẦU!
Vic dy hc trc tuyến cho hc sinh (sau đây viết tt là HS) không phi là nhim
vụ mới đối vi giáo viên (sau đây viết tt GV) nhiu đa phương đã tchc trin
khai trong hai năm qua để ứng phó vi nhng nh hưng ca dch bênh Covid-19. Đến
nay, nhim vnày tiếp tc cần đưc tăng ng hơn nữa (theo ng chuyn tng
phó tình thế sang chđộng theo kế hoch) khi chúng ta bước vào năm đu tiên thc
hin Chương trình giáo dc phthông 2018 đi vi cp trung hc cơ strong bi cnh
dịch bnh tiếp tc nhng din biến phc tp. Các đa phương các ntrưng đã
có nhng kinh nghim đưc đúc kết trong hai năm qua, đc biệt là đã có đy đnhng
căn cpháp lí đ xây dng và tchc dy hc mt cách linh hot nhm mc tiêu kép:
không chthích ng vi din biến mi ca dch bnh Covid-19 mà còn đy nhanh quá
trình chuyn đi strong giáo dc, tng bưc nâng cao cht ng giáo dc và đào to.
Cụ thlà:
Điu 32, Lut Giáo dc s43/2019/QH14 quy đnh Chương trình giáo dc ph
thông “đưc t chc thc hin linh hot, phù hp vi điu kin c th của đa
phương và cơ sgiáo dc phthông”.
Nghị định s 24/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 3 năm 2021 quy đnh vic qun lý
trong sgiáo dc mm non sgiáo dc phthông đã u trách nhim
quyn hn ca ngưi đng đu sgiáo dc ti Điu 9 Tổ chc thc hiện kế
hoch tuyn sinh, kế hoch giáo dc ca nhà trưng, kế hoch qun tài chính, tài
sản, tchc bmáy và nhân sự của cơ sgiáo dc; qun lý, sdụng các ngun lc xã
hội hoá, đm bo đúng mc đích, công bng, công khai, minh bch; trách nhim
quyn hn ca GV tại Điu 10 “Tham gia xây dng thc hin kế hoch tuyn sinh,
kế hoch giáo dc ca nhà trưng, kế hoạch qun tài chính, tài sn, tchc bmáy
và nhân sự của cơ sgiáo dc theo chc năng, nhim vđưc phân công..
Điu 19, Thông s32/2021/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 ban hành điu l
trưng trung hc cơ s, trung hc phthông trưng phthông nhiu cp đã quy
định rõ: “1. Các hot đng giáo dc thc hin theo kế hoch giáo dc ca nhà trưng,
đưc tchc trong ngoài gilên lp, trong ngoài khuôn viên nhà trưng,
nhm thc hiện chương trình các môn hc, hot đng giáo dc trong Chương trình
giáo dc phthông do Btrưng BGiáo dc và Đào to ban hành.