
1
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Trong xã hội hiện đại, công nghệ thông tin được coi là ngành quyền lực
bậc nhất với hàng loạt ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống - từ sản xuất,
kinh doanh đến giáo dục, y tế, văn hóa... Đặc biệt, ở thời kỳ Cách mạng 4.0 - mà
tại Việt Nam cơ bản là ứng dụng những công nghệ tự động hóa, trao đổi dữ
liệu… trong công nghệ sản xuất, công nghệ thông tin càng khẳng định được tầm
quan trọng của mình - vừa là nền tảng, vừa là động lực để bắt kịp đà phát triển
của thế giới. Các hệ thống công nghệ thông minh chính là điều kiện để tối ưu
hóa năng suất lao động, tiết giảm nhân lực lao động thủ công, tiết kiệm chi phí
sản xuất.
Trong thời đại ngày nay - thời đại của thông tin và nền kinh tế tri thức - đã
tạo ra những biến đổi to lớn trong mọi mặt hoạt động của con người và xã hội.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực đã
cho thấy vai trò to lớn và những tác dụng kỳ diệu của CNTT trong các lĩnh vực
của đời sống xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục ở các nước có nền giáo dục
phát triển.
Việc ứng dụng CNTT trong thực tế dạy học đã đem lại kết quả đáng kể và
những chuyển biến tích cực trong dạy học, nhất là về phương pháp dạy
học(PPDH), đó thực sự là “một cuộc cách mạng công nghệ trong giáo dục”
Cùng với tình hình dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp học sinh
không thể đến trường như trước đây để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh nhưng
không dừng việc học tập. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện
tại, việc học và kiểm tra theo hình thức trực tuyến được đánh giá là giải pháp tối
ưu nhất. Tuy nhiên, về phía phụ huynh, hiện còn nhiều lo lắng, băn khoăn, nhất
là việc đảm bảo công bằng và chất lượng. Là giáo viên phụ trách CNTT trong
nhà trường bản thân tôi cũng nhận thức được trách nhiệm của mình. Chính vì
những lí do nêu trên tôi lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp tạo đề thi trắc nghiệm
trên hệ thống học và thi trực tuyến HanoiStudy tích hợp với CSDL ngành giáo
dục” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.
2 Mục đích nghiên cứu
Trong điều kiện hiện nay, dù muốn hay không thì học và thi online vẫn
phải diễn ra. Chúng ta nên coi kết quả thi online là một phần, kết hợp với kết
quả giáo viên theo dõi, đánh giá thường xuyên học sinh trong suốt học kỳ để từ
đó đưa ra nhận định đánh giá cuối cùng cho từng em. Về lâu dài, khi diễn biến