|
107
MODULE MN
24
øNG DôNG PH¦¥NG PH¸P
D¹Y HäC TÝCH CùC
TRONG LÜNH VùC
PH¸T TRIÓN NH C¶M,
N¡NG X· HéI
NGUYỄN THLIÊN
108
|
MODULE MN 24
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Vic t hc tp nhm nâng cao nng lc nghnghip, áp ng yêu cu
ca Chu n ngh nghip là nhim v# ca m$i giáo viên. M't trong nh)ng
chìa khóa quan trng giúp giáo viên tr/ l0i u h1i ‘‘Làm th4 o 5 thc
hin áp ng 67c yêu cu ca nghnghip?’’, ph6:ng pháp d<y
hc tích cc. Module y h:n m't ln n)a giúp giáo viên hi5u h:n v
@c i5m phát tri5n tình c/m, kA nng xã h'i ca trD mm non; n'i dung
giáo d#c phát tri5n tình c/m, kA nng h'i ca trD mm non; nh)ng vFn
 liên quan 4n ph6:ng pháp d<y hc tích cc; bi4t vn d#ng ph6:ng
pháp d<y hc tích cc trong lAnh vc phát tri5n tình c/m, kA nng h'i
ca trD la tuHi mm non.
B. MỤC TIÊU
MỤC TU CHUNG:
Module cung cFp cách thc ng d#ng ph6:ng pháp d<y hc tích cc
trong phát tri5n tình c/m, kA nng h'i bao gIm:
Xác Mnh @c i5m n'i dung phát tri5n tình c/m, kA nng xã h'i ca trD
mm non.
Xác Mnh n'i dung phát tri5n tình c/m, kA nng h'i ca trD mm non.
Giúp giáo viên mm non bi4t cách la chn ng d#ng 67c ph6:ng
pháp d<y hc tích cc trong lAnh vc phát tri5n tình c/m, kA nng h'i
ca trD mm non.
MỤC TU CỤ THỂ:
V kin thc:
Phân tích 67c n'i dung phát tri5n tình c/m, kA nng h'i ca trD theo
tPng ' tuHi mm non.
Phân tích 67c b/n chFt, các @c i5m và ý nghAa ca vic vn d#ng
ph6:ng pháp d<y hc tích cc m't cách thích h7p trong các ho<t 'ng
giáo d#c nhm phát tri5n tình c/m, kA nng h'i ca trD la tuHi
mm non.
Xác Mnh 67c cách phân tích và ánh giá m't ho<t 'ng giáo d#c có áp
d#ng ph6:ng pháp d<y hc tích cc.
ỨNG DỤNG PPDH TÍCH CỰC TRONG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KĨ NĂNG XÃ HỘI
|
109
V k nng:
La chn 67c ph6:ng pháp d<y hc tích cc thích h7p trong lAnh vc
phát tri5n tình c/m, kA nng h'i ca trD la tuHi mm non.
Thc hành tH chc 67c m't ho<t 'ng giáo d#c phát tri5n tình c/m, kA
nng h'i ca trD S tr60ng mm non.
V thái :
ý thc thc hin, ch 'ng, sáng t<o, <t hiu qu/ giáo d#c khi vn
d#ng, ng d#ng ph6:ng pháp d<y hc tích cc thích h7p vào thc tiUn tH
chc các ho<t 'ng giáo d#c phát tri5n tình c/m, kA nng h'i ca trD S
lVp mình ph# trách.
C. NI DUNG
Nội dung 1
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KĨ NĂNG HỘI CỦA TRẺ NHÀ TRẺ
TRẺ MẪU GIÁO
I. CÁC HOT ĐNG
Hoạt động 1. Tìm hiểu nội dung phát triển tình cảm, năng xã hội
của trẻ mầm non.
1. Lí do cần xác định nội dung phát triển nh cảm, kĩ năng hi
TP lt lòng 4n 6 tuHi (trD mm non) ch@ng 60ng phát tri5n u tiên
ca cu'c 0i m$i con ng60i. [ giai o<n phát tri5n này, trD nh)ng @c
i5m, quy lut phát tri5n tình c/m, kA nng h'i 'c áo, không gi]ng
bFt c m't giai o<n o phát tri5n sau này.
M$i a trD trS thành ng60i theo con 60ng riêng và s]ng m't cu'c 0i
riêng ca mình vVi nh)ng @c i5m ch^ riêng mình mVi có.
M$i a trD nh)ng iu kin phát tri5n riêng v y4u t] th5 chFt
hoàn c/nh phát tri5n, @c bit vm]i quan h ca trD vVi môi tr60ng
bên ngoài.
Giúp cho giáo viên nh)ng ph6:ng pháp giáo d#c thích h7p 5 giúp
m$i a trD trS thành chính nó.
110
|
MODULE MN 24
2. Yêu cầu
Ng60i hc cn: N`m 67c nh)ng @c i5m @c tr6ng và quy lut phát
tri5n tình c/m, kA nng h'i ca trD S giai o<n này có nh)ng
ph6:ng pháp giáo d#c thích h7p 5 giúp trD phát tri5n 67c thun l7i.
3. Chđề
Ch  1: Tìm hiu ni dung phát trin tình cm, k nng hi ca tr em "
 tu#i nhà tr .
a. Nhim v
t/ vs phát tri5n tình c/m, kA nng xã h'i mà trD <t 67c theo m]c
th0i gian tuHi ca trD S giai o<n nhà trD.
So sánh s gi]ng khác nhau v s phát tri5n tình c/m, kA nng h'i
gi)a các m]c th0i gian tuHi ca trD S giai o<n nhà trD.
b. Thông tin phn hi
*
c im phát trin tình cm:
TrD S ' tuHi tP 3 12 tháng:
+ Ý thc v b/n thân:
“Giao l6uvVi chính b/n thân bng vic “ng`m nghía” bàn tay, bàn chân.
Cm, n`m, s0 mó I vt khi ng60i lVn mang 4n cho.
B`t u bi4t b`t ch6Vc ng60i lVn, vic ó m cho thái ' ca trD ]i vVi
mi ng60i xung quanh hay vVi s vt hin t67ng bM l thu'c o thái '
ca ng60i lVn trD b`t ch6Vc.
+ Nhn bi4t và th5 hin m't s] tr<ng thái c/m xúc:
Giao l6u xúc c/m trc ti4p vVi ng60i lVn ho<t 'ng ch <o.
Phc c/m hVn hS th5 hin thái ' c/m xúc c/m tính tích cc ca trD
]i vVi ng60i lVn khi ti4p xúc. Khi 67c ng60i lVn “nói chuyn”, trD
thích thú i vào giao l6u, “à :i” vVi ng60i nói chuyn.
Trong giao ti4p vVi ng60i lVn, trD 67c ti4p nhn/ c/m nhn nh)ng s`c
thái xúc c/m khác nhau ca ng60i lVn bi5u hin qua nét m@t, ging nói,
thái ' ca ng60i lVn cùng giao ti4p, dn dn trD cong bi5u hin
nh)ng xúc c/m khác nhau ca mình trong ng) c/nh phù h7p. Nhn bi4t
67c thái ', tình c/m ca nh)ng ng60i xung quanh ]i vVi trD.
ỨNG DỤNG PPDH TÍCH CỰC TRONG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KĨ NĂNG XÃ HỘI
|
111
p4n kho/ng tháng th 7, th 8 trS i, trD bi4t phân bit rõ ng60i quen
ng60i l<, trD vui s6Vng khi “g@png60i thân s7 hãi (khóc thét lên, ho@c
tP ch]i không giao ti4p) khi “g@p ng60i l<. Có bi5u hin c/m xúc khi
nghe âm thanh êm dMu nhs nhàng, ho<t 'ng khi vui nh'n…
TrD nhn bi4t m't s] bi5u hin v cách ng xu úng `n thông qua
quá trình giao ti4p vVi mi ng60i xung quanh, d#: bi4t <, chào…
TrD S ' tuHi tP 12 24 tháng:
+ Ý thc v b/n thân:
Nhn bi4t vb/n thân (tên), phân bit rt gi)a ng60i thân quen
ng60i l<.
+ Nhn bi4t và th5 hin m't s] tr<ng thái c/m xúc:
TrD th5 rFt thích m't ai ó, cong không thích ngay n4u ng60i lVn ó
không làm th1a mãn nhu cu ca trD. TrD ph/n ng rt v thích hay
không thích, @c bit trD nhu cu thích thú giao ti4p vVi trD em, b<n
cùng la tuHi.
B`t u th5 hin tình c/m u th6:ng ca mình ]i vVi ng60i thân, d#:
vu]t má, hôn vào má…
TrD S ' tuHi tP 24 36 tháng:
+ Ý thc v b/n thân:
B`t u ý thc mình m't con ng60i riêng bit qua vic bi4t tên mình,
giVi tính. Ví d#: khi ng60i lVn h1i tên con gì? Con tên A; ng60i lVn
h1i A con ai nh^, A con gái hay con trai? Cháu con ms B… Cháu
con gái…
Lên 3 tuHi, trD b`t u nhn ra mình bng cách 5 ý 4n hình dáng bên
ngoài (thích màu s`c ca qun áo, soi g6:ng…).
kh/ nng t mình nhn bi4t m't s] I dùng, I vt ca nhân, ho@c
mình yêu thích, ho@c I dùng ca ng60i thân trong gia ình (Ví d#: trD
ã khxng Mnh qua các câu nói: “Cái này ca ms ch!”; “Ca b] Fy”…).
B`t u t mình thc hin công vic mình yêu thích vVi I vt xung
quanh, cong nh6 là thc hin m't s] yêu cu công vic :n gi/n ca
ng60i lVn.
+ Nhn bi4t và th5 hin m't s] tr<ng thái c/m xúc: