Phụ lục 5
TRƢỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH
KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY MÔN
TÂM LÝ Y HỌC-ĐẠO ĐỨC Y HỌC
GV biên soạn: Huỳnh Minh Như Hương
Trà Vinh, tháng 7 năm 2015
Lƣu hành nội bộ
Tài liệu giảng dạy Môn …………………………
MỤC LỤC
Nội dung Trang
CHƢƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ TÂM LÝ HỌC Y HỌC .................................... 1
CƠNG 2: TÂM LÝ CÁ NHÂN VÀ NHNG RI LON THƢNG GP ..... 13
BÀI 1: NHỮNG VẤN ĐỀ TÂM LÝ CỦA CÁ NHÂN ................................................ 13
BÀI 2: NHỮNG RỐI LOẠN TÂM LÝ THƯỜNG GẶP ............................................. 24
CHƢƠNG 3: TÂM LÝ CỦA NGƢỜI BỆNH .......................................................... 37
CHƢƠNG 4: TÂM LÝ NGƢỜI THẦY THUỐC ................................................... 45
CHƢƠNG 5: GIAO TIP VI NGƢI BNH VÀ NGƢI NHÀ BNH NHÂN.........48
CHƢƠNG 6: Y ĐỨC .................................................................................................... 53
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 67
Tài liệu giảng dạy Môn ………………………… 1
CHƢƠNG 1
KHÁI QUÁT V TÂM LÝ HC Y HC
I. SƠ LƢỢC V KHOA HC TÂM LÝ
1.1. Đối tƣợng ca tâm lý hc
- Trong tác phẩm Phép bin chng ca t nhiên”, Ph. Ăngghen đã ch rõ:
thế gii luôn luôn vận động, mi mt khoa hc nghiên cu mt dng vận động
ca thế gii. Các khoa hc phân tích các dng vận động ca xã hi thuc nhóm
các khoa hc hi. Các khoa hc nghiên cu các dng vận động chuyn tiếp
trung gian t dng vận động này sang dng vận động kia đƣợc gi là các khoa
hc trung gian, chng hn: lí sinh hc, hóa sinh hc, tâm lý học,
- Tâm hc nghiên cu dng vận động chuyn tiếp t vận động sinh vt
này sang vân động hi, t thế gii khách quan vào mỗi con ngƣời sinh ra
hiện tƣợng tâm với cách một hiện tƣợng tinh thn. Hiện tƣợng tâm
đƣc ny sinh trên não b do thế giới khách quan tác động vào con ngƣời
cui cùng th hin ra bng c ch, hành vi, hoạt động của con ngƣời. Hin
ng tâm lý này khác vi các hiện tƣợng sinh lý, vật lý, …
1.2. Nhim v ca tâm lý hc
- Nhim v cơ bản ca tâm lý hc là nghiên cu bn cht hot động tâm lý,
các quy lut ny sinh phát triển tâm lý, chế din biến th hin tâm lý,
quy lut v mi quan h gia các hiện tƣợng tâm lý, c th là nghiên cu:
+ Nhng yếu t khách quan, ch quan đã tạo ra tâm lý ngƣời.
+ Cơ chế hình thành, biu hin ca hoạt đông tâm lý.
Mục tiêu học tập: Sau khi học xong bài này, ngƣời học có thể:
- Nhận biết tâm y học là gì.
- Tôn trọng và đánh giá cao vấn đề tâm có ảnh hƣởng tới sức khỏe ngƣời
bệnh
Tài liệu giảng dạy Môn ………………………… 2
+ Tâm lý của con ngƣời hoạt động nhƣ thếo?
+ Chức năng, vai t của tâm lý đi vi hoạt động của con ngƣời.
- Có th nêu lên các nhim v c th ca tâm học nhƣ sau:
+ Nghiên cu bn cht ca hoạt đng tâm lý c v mt s ng cht
ng.
+ Phát hin các quy lut hình thành phát trin ca tâm lý.
+ Tìm ra cơ chế ca các hiện tƣợng tâm lý.
Trên sở các thành tựu, tâm học đƣa ra những giải pháp hữu hiệu cho
việc hình thành, phát triển tâm lý, sử dụng tâm trong nhân tcon ngƣời
hiệu quả nhất. Để thực hiện các nhiệm vụ nói trên, tâm lý học phải liên kết,
phối hợp chặt chẽ với nhiều khoa học khác.
1.3. V trí ca tâm lý hc
- Con ngƣời là đối tƣợng nghiên cu ca nhiu khoa hc. Mi b môn
khoa hc nghiên cu mt mt nào đó của con ngƣời. Trong các khoa hc
nghiên cu v con ngƣời thì tâm lý hc chiếm mt v trí đặt bit.
- Tâm lý hc nm trong quan h vi nhiu khoa hc, c th là:
+ Triết hc cung cấp sởluận và phƣơng pháp lun ch đạo cho tâm
hc nhng nguyên tắc và phƣơng ng chung gii quyết nhng vấn đề
c th của mình. Ngƣợc li, tâm học đóng góp nhiu thành tu quan
trng làm cho triết hc tr nên phong phú.
+ Tâm hc quan h cht ch vi khoa hc t nhiên: gii phu sinh
ngƣời, hoạt đng thn kinh cấp cao, đó s t nhiên ca các hin
ng tâm lý. Các thành tu ca sinh vt hc, di truyn hc, tiến hóa
luận,… góp phần làm sáng t s hình thành và phát trin ca tâm lý.
+ Tâm hc quan h gn hữu với các khoa hc hi nhân
văn ngƣợc li nhiu thành tu ca tâm học đƣợc ng dng trong các
lĩnh vực kinh tế, xã hi, pháp lut, y học, văn hóa nghệ thut, giáo dc, kinh
doanh, du lịch, v.v
Tài liệu giảng dạy Môn ………………………… 3
+ Tâm hc sở ca khoa hc giáo dục. Trên s nhng thành
tu ca tâm hc vic nghiên cu các quy luật, chế hình thành
phát triển tâm con ngƣời giáo dc hc cn vn dng vào vic xây
dng nội dung, phƣơng pháp dy hc giáo dục. Ngƣợc li, giáo dc hc
làm hin thc hóa ni dung tâm lý cn hình thành và phát trin con ngƣời.
II. TÌM HIU VM LÝ HC Y HC
Tâm lý hc y hc là môn khoa hc nghiên cu các trng thái tâm lý ca bnh
nhân, thy thuc các cán b y tế khác trong các điều kin và hoàn cnh khác
nhau.
Tâm lý y học nghiên cứu các yếu tố xã hội, hành vi, cảm xúc ảnh hƣởng đến:
- Vic gi sc khe
- S phát trin và din biến ca bnh tt
- S đáp ứng ca bệnh nhân và gia đình đối vi bnh tt.
2.1. Đối tƣợng nghiên cu ca tâm lý hc y hc
- Nhân cách của ngƣời bnh
- Nhân cách của ngƣời cán b y tế
- Mi quan h giao tiếp gia bệnh nhân và ngƣời cán b y tế.
2.2. Nhim v ca tâm lý hc y hc
2.2.1. Nghiên cu tâm lý bnh nhân
- S khác nhau giữa tâm lý bình thƣờng và tâm bnh
- S tác động của môi trƣờng (t nhiên hội) đối vi tâm bnh
nhân
- Vai trò ca yếu t tâm trong điều tr, phc hi, phòng bnh, bo v
và nâng cao sc khỏe cho con ngƣời
2.2.2. Nghiên cứu tâm lý người cán b y tế
- Nhân cách của ngƣời cán b y tế
- Đạo đức của ngƣời cán b y tế (y đức)
- Giao tiếp của ngƣời cán b y tế vi bệnh nhân, ngƣời nhà đng