intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn Tâm lý học và Tâm lý y học - ThS. Nguyễn Hồng Xuân Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:58

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nhập môn Tâm lý học và Tâm lý y học giới thiệu những khái niệm cơ bản về tâm lý học, quá trình tâm lý, hành vi con người và ứng dụng trong lĩnh vực y học. Tài liệu giúp sinh viên y khoa hiểu rõ mối liên hệ giữa tâm lý và sức khỏe, hỗ trợ giao tiếp và chăm sóc người bệnh hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn Tâm lý học và Tâm lý y học - ThS. Nguyễn Hồng Xuân Nguyên

  1. NHẬP MÔN TÂM LÝ HỌC VÀ TÂM LÝ Y HỌC Ths. Nguyễn Hồng Xuân Nguyên Bộ môn Tâm lý Y học
  2. Định nghĩa tổng quát về Tâm lý học Psyché: Tâm hồn Psychology Logos: Khoa học  Khoa học về tâm hồn/ khoa học nghiên cứu tâm trí/ khoa học chuyên nghiên cứu về hiện tượng tâm lý  “Tâm lý là toàn bộ những hiện tượng tinh thần nảy sinh trong não người, gắn liền và điều khiển toàn bộ hoạt động, hành vi của con người” - Phạm Minh Hạc
  3. Định nghĩa tổng quát về Tâm lý học + Các hành vi có tính tâm vận 2 phương diện động + Các chức năng tâm lý + Các phương pháp nghiên cứu Sự mô tả và giải thích khoa học dựa trên + Các học thuyết
  4. Phương pháp nghiên cứu Tâm lý học : Phương pháp thực nghiệm - Phát hiện một mối liên hệ nguyên nhân – kết quả - Biến độc lập, biến phụ thuộc, nhóm thực nghiệm, nhóm đối chứng Phương pháp quan sát - Tri giác có mục đích nhằm xác định đặc điểm của đối tượng
  5. Phương pháp nghiên cứu Tâm lý học Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi - Sử dụng hệ thống các câu hỏi được soạn thảo dựa trên mục đích nghiên cứu (có thể là câu hỏi đóng hoặc mở) Phương pháp trò chuyện/ phỏng vấn
  6. Phương pháp nghiên cứu Tâm lý học Phương pháp trắc nghiệm - Lưu ý: bài trắc nghiệm phải có độ tin cậy, tính hiệu lực và được chuẩn hoá Phương pháp phân tích sản phẩm: - Đánh giá một vài khía cạnh trong tâm lý người Phương pháp nghiên cứu trường hợp: - Tìm hiểu sâu về một khách thể nghiên cứu
  7. Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển tâm lý học (1) Thời cổ đại (2) Từ TK XIX (3) Chính thức trở trở về trước thành môn khoa học
  8. Giai đoạn 1: Thời cổ đại Đặt các câu hỏi về tâm hồn, linh hồn Aristotle (384-322 TCN) Socrates (470 – 399 TCN) Plato (428-348)  Tâm lý học xuất hiện gắn liền với những tư tưởng của triết học
  9. Giai đoạn 2: Thế kỷ XIX trở về trước Thái độ: Descart (1596 - 1650),  Lý luận Christian Wolff, Lametri (1709 - 1751)… Phương Các nhà sinh lý học Helmholtz, H.V. pháp: (1821-1894), Fechner (1801-1887),  Thực tiễn Weber, E.H. (1795-1878) Chín muồi
  10. Giai đoạn 3: chính thức trở thành môn khoa học độc lập Wilhelm Wund (1832-1920) thành lập phòng thí nghiệm chính thức đầu tiên nghiên cứu tâm lý tại đại học Leipzig (Đức) 1879
  11. Tâm lý Y học (Medical Psychology) Theo nghĩa rộng: “ứng dụng các tri thức và phương pháp của Tâm lý học nhằm giải quyết các vấn đề của Y học” Quan điểm 1 “Nghiên Quan điểm 2 “Nghiên Quan điểm 3 “khoa học tâm cứu xúc cảm và hành cứu bệnh lý của bệnh lý nghiên cứu người bệnh, tâm vi của con người trong nhân và mối quan hệ lý nhân viên y tế trong hoạt trạng thái bệnh tật, tìm giữa bệnh nhân và bác động phòng và chữa bệnh, góp ra những hình thức dự sĩ” (Schmidt & phần không ngừng nâng cao báo và ngăn ngừa các Schwenkmezger, 1992) sức khoẻ thể chất, tâm lý con loại bệnh lý” người” (Nguyễn Văn Nhận, Nguyễn Bá Dương, Nguyễn Sinh Phúc, 1998)
  12. Quan điểm cá nhân: cán bộ Y tế cũng là một người bình thường, một cá thể riêng biệt với những cảm xúc, sở thích, lựa chọn, mong muốn của riêng mình…
  13. CÁC HỌC THUYẾT VỀ TÂM LÝ • Chủ nghĩa hành vi (Behaviorism) • Phân tâm học (Psychoanalysis) • Tâm lý học nhân văn (humanistic approach) • Lý thuyết phát triển tâm lý xã hội (Psychosocial development)
  14. Chủ nghĩa hành vi (Behaviorism) “Give me a dozen healthy infants, well-formed, and my own specified world to bring them up in and I’ll guarantee to take any one at random and train him to become any type of specialist I might select— doctor, lawyer, artist, merchant-chief and, yes, even beggar-man and thief, regardless of his talents, penchants, tendencies, abilities, vocations, and race of his ancestors” John Broadus Watson (1878-1958)
  15. Chủ nghĩa hành vi (Behaviorism) - Lý thuyết điều kiện hoá cổ điển “classic conditioning theory” - Công thức nổi tiếng: SR Thí nghiệm Albert (little Albert experiment https://www.verywellmind.com/the-little-albert- experiment-2794994 https://www.youtube.com/watch?v=9hBfnXACsOI
  16. Chủ nghĩa hành vi (Behaviorism) Kết luận: + Hành vi được quyết định bởi sự kiện bên ngoài + Có thể thay đổi hành vi thông qua thay đổi trực tiếp những sự kiện bên ngoài. Không cần thiết tìm hiểu hoặc thay đổi tinh thần hay thế giới bên trong của cá nhân
  17. Phân tâm học (Psychoanalysis)
  18. Phân tâm học (Psychoanalysis) Ý thức, tiềm thức, vô thức Ego, Superego, Id
  19. Phân tâm học (Psychoanalysis) • 5 giai đoạn phát triển tâm tính dục ( 5 stages of Psychosexual development) + Giai đoạn môi miệng (oral stage) +Hậu môn (anal stage) +Dương vật (phallic stage) +Tiềm ẩn (latency stage) +Sinh dục (genital stage) • Mặc cảm Oedipe • Cơ chế phòng vệ (defense mechanism)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0