
THẦY CƯỜNG PLEIKU – DẠY KÈM TOÁN – LÝ – HÓA
Page | 4
2. Tính hợp lí của dữ liệu
Đọc kĩ các nội dung sau:
Ví dụ 1: Kết quả Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm
của Tổng cục Thống kê, cho biết,
những năm qua cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế - xã hội, bức tranh chung
về dân số Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Với trên
triệu người là nhân khẩu thực tế
thường trú tại gần
triệu hộ dân cư sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam tại thời điểm
giờ ngày
, Việt Nam đã trở thành quốc gia đông dân thứ
trong khu vực Đông
Nam Á và thứ
trên thế giới. Trong đó, tuổi thọ bình quân từ lúc sinh tại Việt Nam đã
liên tục tăng trong những năm gần đây và năm
đạt
tuổi. Đây là một kết quả tích
cực, thể hiện những thành tựu trong việc nâng cao chất lượng dân số của Việt Nam, tuy
nhiên bên cạnh đó Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức trước thực trạng tuổi thọ trung
bình được nâng lên và xu hướng già hóa dân số ngày càng gia tăng. Do đó, bên cạnh nhũng
chính sách về nâng cao chất lượng dân số. Việt Nam cần có những chính sách nhằm đảm
bảo an sinh xã hội cho người cao tuổi trong tương lai.
Bạn Linh được phân công ghi lại số liệu tuổi thọ trung bình của người Việt Nam từ năm
đến năm
. Bạn Linh đã ghi nhầm số liệu của một ô trong bảng. Theo em, bạn Linh
đã ghi nhầm số liệu nào?
Năm Nam Nữ Chung
…………………………………………………………………………………………………………
Ví dụ 2. Trong cuộc thi bơi cự li
tự do của học sinh nam nhân ngày Thể thao Việt Nam
, có sáu học sinh Nhân, Tấn, Lâm, Bình, Tiến, Long của một trường Trung học cơ sở
tham gia với kết quả bơi được thống kê như sau
Học sinh Nhân
Tấn Lâm
Bình
Tiến
Long
Thời gian (giây)
Sau khi xem xét lại kết quả, ban tổ chức nhận ra đã có ghi nhầm số liệu của một học sinh.
a) Ban tổ chức có thể đã ghi nhầm số liệu của học sinh nào?
b) Trường sẽ chọn bạn nào để dự thi cấp Quận? Vì sao?
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………