YOMEDIA
Tài liệu Sinh học 9 - CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:7
184
lượt xem
10
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mô tả được một số đặt điểm của nst giới tính. - Trình bày được cơ chế NST xác định giói tính ở người. - Phân tích được ảnh hưởng của các yếu tố môi trường trong và môi trường ngòai đến sự phân hóa giới tính. - Rèn luyện kỉ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ. - Giải thích được cơ chế sinh con trai cao gái, từ đó phê phán tư tưởng trọng nam khinh nữ. ...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH
- Tiết:12 CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH
I. Mục tiêu yêu cầu:
- Mô tả được một số đặt điểm của nst giới tính.
- Trình bày được cơ chế NST xác định giói tính ở người.
- Phân tích được ảnh hưởng của các yếu tố môi trường trong và môi trường ngòai
đến sự phân hóa giới tính.
- Rèn luyện kỉ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ.
- Giải thích được cơ chế sinh con trai cao gái, từ đó phê phán tư tưởng trọng nam
khinh nữ.
II. Phương tiện dạy học.
- Tranh phóng to hình 12.1.2 sgk.
III. Phương pháp dạy học
- Quan sát tìm tòi.
- Nêu và giải quyết vấn đề.
IV. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy so sánh qúa trình phát sinh giao đực và cái?
- Ý nghĩa của giãm phân và thụ tinh?
3. Bài mới:
Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- Tiết: 12 CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH
T\g Họat động của giáo viên Họat động của h\s Nội dung ghi bảng
Họat động 1Nhiễm sắc I. Nhiễm sắc thể giới tính
thể giới tính
GV: Treo tranh 12.1
? Yêu cầu học sinh sát - Quan sát.
h:12.1
? các em hãy đọc thông tin - N\c thông tin
ở SGK. SGK
?Trong hình 12.1 cặp NST
nào là cặp NST giới tính? - Cặp NST số 23
? Nhiễm sắc thể giới tính khác nhau - Ở tế bào lưỡng bội:
có ở tế bào nào? - Đại diện nhóm
? Ngòai NST giới còn có phát nhóm khác bổ
NST nào? sung.
? Nhiễm sắc thể thường có + Có các cặp NST thường
những đặc điểm gì? - NST thường. (A)
- Qui định tính + 1 cặp NST giới: Tương
trạng thường. đồng XX, Không tương
Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- đồng XY
VD: Ở người
44A + XX là Nữ.
44A + XY là Nam
? NST giới tính có đặc - NST giới mang gen qui
điểm gì? định :
- Mang gen qui + Tính đực cái.
định giới tính. + Tính trạng liên quan giới
tính.
Họat động 2: Cơ chế II. Cơ chế nhiễm sắc thể
nhiễm sắc thể xác định xác định giới tính.
giới tính
? Các em quan sát hình
12.2
? Có mấy lọai trứng và - Quan sát hình
tinh trùng được tạo qua - Sinh ra một lọai
giãm phân . trứng 22X+ X
- Bố sinh ra 2 lọai
tinh trùng 22X+X
? Sự thụ tinh giữa trứng và và 22X+y.
Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- tinh trùng nào tạo ra hợp - Sự thụ giữa trứng
tử phát triển thành con trai với:
hay con gái? + Tinh trùng X
thành XX (Gái)
+ Tinh trùng Y - Cơ chế NST Xác định
? Em nào hãy lên trình bày thành XY (Trai) giới tính ở người:
cơ chế NST xác định giới - Học sinh lên trình P (44A+XX) x (44A+XY)
tính ở người. bày, lớp theo dõi bổ
sung. Gp 22A +X 22A + X
22A + Y
F1 44A + XX (Gái)
44A + XY (Trai)
- Sự phân li của cặp nhiễm
sắc thể giới tính trong quá
trình phát sinh giao tử và
tổ hợp lại trong thụ tinh là
cơ chế xác định lại giới
tính.
- Vì sao tỷ lệ con trai và
con gái sinh ra theo tỷ lệ - HS nêu được:
Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- 1: 1? Tỉ lệ này đúng trong + 2 loại tinh trùng
điều kiện nào? tạo ra theo tỉ lệ
ngang nhau.
+ Các tinh trùng
tham gia thụ tinh
với xác suất ngang
nhau.
? Sinh con trai hay con gái + Số lượng thông
do người mẹ đúng không? kê đủ lớn.
Hoạt động 3. Các yếu tố III. Các yếu tố ảnh
ảnh hưởng đến sự phân hưởng đến sự phân hóa
hóa giới tính giới tính
- GV giới thiệu: bên cạnh
nhiễm sắc thể giới tính có
các yếu tố môi trường ảnh
hưởng đến sự phân hóa
giới tính.
- GV yêu cầu HS nghiên
cứu thông tin SGK.
? Nêu những yếu tố ảnh
hưởng đến sự phân hóa - Ảnh hưởng của môi
Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- giới tính? - HS nêu được các trường trong do rối loạn
yếu tố: tiết hoóc môn sinh dục-
+ Hoóc môn biến đổi giới tính.
+ Nhiệt độ, cường - Ảnh hưởng của môi
độ ánh sáng…. trường ngoài nhiệt độ,
? Sự hiểu biết về cơ chế nồng độ CO2; ánh sáng.
xác định giới tính có ý - Ý nghĩa: Chủ động điều
nghĩa như thế nào trong - 1 vài HS phát chính tỉ lệ đực, cái phù
sản xuất? biểu, lớp bổ sung. hợp với mục đích sản xuất.
Gv: lấy ví dụ để phân tích.
4. Củng cố - đánh giá:
1. Hòan thành bảng sau:
Sự khác nhau giữa NST thường và NST giới:
Nhiễm sắc thể giới tính Nhiễm sắc thể thường
1. Tồn tại một cặp trong tế bào 1. ………………………………………
lưỡng bội. ….
2. ………………………………… 2. Luôn tồn tại tại thành từng cặp tương
…. đồng
3. ………………………………… 3. Mang gen qui định tính trạng thường
…. của cơ thể.
Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- 5. Dặn dò:
- Về nhà học.
- Làm bài tập ở SGK.
- Đọc mục “em có biết”
Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...