Tiết:12 CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH

I. Mục tiêu yêu cầu:

- Mô tả được một số đặt điểm của nst giới tính.

- Trình bày được cơ chế NST xác định giói tính ở người.

- Phân tích được ảnh hưởng của các yếu tố môi trường trong và môi trường ngòai

đến sự phân hóa giới tính.

- Rèn luyện kỉ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ.

- Giải thích được cơ chế sinh con trai cao gái, từ đó phê phán tư tưởng trọng nam

khinh nữ.

II. Phương tiện dạy học.

- Tranh phóng to hình 12.1.2 sgk.

III. Phương pháp dạy học

- Quan sát tìm tòi.

- Nêu và giải quyết vấn đề.

IV. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ:

- Hãy so sánh qúa trình phát sinh giao đực và cái?

- Ý nghĩa của giãm phân và thụ tinh?

3. Bài mới:

Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa

Tiết: 12 CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH

T\g Họat động của giáo viên Họat động của h\s Nội dung ghi bảng

Họat động 1Nhiễm sắc I. Nhiễm sắc thể giới tính

thể giới tính

GV: Treo tranh 12.1

? Yêu cầu học sinh sát - Quan sát.

h:12.1

? các em hãy đọc thông tin - N\c thông tin

ở SGK. SGK

?Trong hình 12.1 cặp NST

nào là cặp NST giới tính? - Cặp NST số 23

? Nhiễm sắc thể giới tính khác nhau - Ở tế bào lưỡng bội:

có ở tế bào nào? - Đại diện nhóm

? Ngòai NST giới còn có phát nhóm khác bổ

NST nào? sung.

? Nhiễm sắc thể thường có + Có các cặp NST thường

những đặc điểm gì? - NST thường. (A)

- Qui định tính + 1 cặp NST giới: Tương

trạng thường. đồng XX, Không tương

Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa

đồng XY

VD: Ở người

44A + XX là Nữ.

44A + XY là Nam

? NST giới tính có đặc - NST giới mang gen qui

điểm gì? định :

- Mang gen qui + Tính đực cái.

định giới tính. + Tính trạng liên quan giới

tính.

Họat động 2: Cơ chế II. Cơ chế nhiễm sắc thể

nhiễm sắc thể xác định xác định giới tính.

giới tính

? Các em quan sát hình

12.2

? Có mấy lọai trứng và - Quan sát hình

tinh trùng được tạo qua - Sinh ra một lọai

giãm phân . trứng 22X+ X

- Bố sinh ra 2 lọai

tinh trùng 22X+X

? Sự thụ tinh giữa trứng và và 22X+y.

Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa

tinh trùng nào tạo ra hợp - Sự thụ giữa trứng

tử phát triển thành con trai với:

hay con gái? + Tinh trùng X

thành XX (Gái)

+ Tinh trùng Y - Cơ chế NST Xác định

? Em nào hãy lên trình bày thành XY (Trai) giới tính ở người:

cơ chế NST xác định giới - Học sinh lên trình P (44A+XX) x (44A+XY)

tính ở người. bày, lớp theo dõi bổ

sung. Gp 22A +X 22A + X

22A + Y

F1 44A + XX (Gái)

44A + XY (Trai)

- Sự phân li của cặp nhiễm

sắc thể giới tính trong quá

trình phát sinh giao tử và

tổ hợp lại trong thụ tinh là

cơ chế xác định lại giới

tính.

- Vì sao tỷ lệ con trai và

con gái sinh ra theo tỷ lệ - HS nêu được:

Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa

1: 1? Tỉ lệ này đúng trong + 2 loại tinh trùng

điều kiện nào? tạo ra theo tỉ lệ

ngang nhau.

+ Các tinh trùng

tham gia thụ tinh

với xác suất ngang

nhau.

? Sinh con trai hay con gái + Số lượng thông

do người mẹ đúng không? kê đủ lớn.

Hoạt động 3. Các yếu tố III. Các yếu tố ảnh

ảnh hưởng đến sự phân hưởng đến sự phân hóa

hóa giới tính giới tính

- GV giới thiệu: bên cạnh

nhiễm sắc thể giới tính có

các yếu tố môi trường ảnh

hưởng đến sự phân hóa

giới tính.

- GV yêu cầu HS nghiên

cứu thông tin SGK.

? Nêu những yếu tố ảnh

hưởng đến sự phân hóa - Ảnh hưởng của môi

Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa

giới tính? - HS nêu được các trường trong do rối loạn

yếu tố: tiết hoóc môn sinh dục-

+ Hoóc môn biến đổi giới tính.

+ Nhiệt độ, cường - Ảnh hưởng của môi

độ ánh sáng…. trường ngoài nhiệt độ,

? Sự hiểu biết về cơ chế nồng độ CO2; ánh sáng.

xác định giới tính có ý - Ý nghĩa: Chủ động điều

nghĩa như thế nào trong - 1 vài HS phát chính tỉ lệ đực, cái phù

sản xuất? biểu, lớp bổ sung. hợp với mục đích sản xuất.

Gv: lấy ví dụ để phân tích.

4. Củng cố - đánh giá:

1. Hòan thành bảng sau:

Sự khác nhau giữa NST thường và NST giới:

Nhiễm sắc thể giới tính Nhiễm sắc thể thường

1. Tồn tại một cặp trong tế bào 1. ………………………………………

…. lưỡng bội.

2. ………………………………… 2. Luôn tồn tại tại thành từng cặp tương

đồng ….

3. ………………………………… 3. Mang gen qui định tính trạng thường

của cơ thể. ….

Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa

5. Dặn dò:

- Về nhà học.

- Làm bài tập ở SGK.

- Đọc mục “em có biết”

Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa