intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Sinh học 9 - CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

181
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả được một số đặt điểm của nst giới tính. - Trình bày được cơ chế NST xác định giói tính ở người. - Phân tích được ảnh hưởng của các yếu tố môi trường trong và môi trường ngòai đến sự phân hóa giới tính. - Rèn luyện kỉ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ. - Giải thích được cơ chế sinh con trai cao gái, từ đó phê phán tư tưởng trọng nam khinh nữ. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH

  1. Tiết:12 CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH I. Mục tiêu yêu cầu: - Mô tả được một số đặt điểm của nst giới tính. - Trình bày được cơ chế NST xác định giói tính ở người. - Phân tích được ảnh hưởng của các yếu tố môi trường trong và môi trường ngòai đến sự phân hóa giới tính. - Rèn luyện kỉ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ. - Giải thích được cơ chế sinh con trai cao gái, từ đó phê phán tư tưởng trọng nam khinh nữ. II. Phương tiện dạy học. - Tranh phóng to hình 12.1.2 sgk. III. Phương pháp dạy học - Quan sát tìm tòi. - Nêu và giải quyết vấn đề. IV. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy so sánh qúa trình phát sinh giao đực và cái? - Ý nghĩa của giãm phân và thụ tinh? 3. Bài mới: Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  2. Tiết: 12 CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH T\g Họat động của giáo viên Họat động của h\s Nội dung ghi bảng Họat động 1Nhiễm sắc I. Nhiễm sắc thể giới tính thể giới tính GV: Treo tranh 12.1 ? Yêu cầu học sinh sát - Quan sát. h:12.1 ? các em hãy đọc thông tin - N\c thông tin ở SGK. SGK ?Trong hình 12.1 cặp NST nào là cặp NST giới tính? - Cặp NST số 23 ? Nhiễm sắc thể giới tính khác nhau - Ở tế bào lưỡng bội: có ở tế bào nào? - Đại diện nhóm ? Ngòai NST giới còn có phát nhóm khác bổ NST nào? sung. ? Nhiễm sắc thể thường có + Có các cặp NST thường những đặc điểm gì? - NST thường. (A) - Qui định tính + 1 cặp NST giới: Tương trạng thường. đồng XX, Không tương Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  3. đồng XY VD: Ở người 44A + XX là Nữ. 44A + XY là Nam ? NST giới tính có đặc - NST giới mang gen qui điểm gì? định : - Mang gen qui + Tính đực cái. định giới tính. + Tính trạng liên quan giới tính. Họat động 2: Cơ chế II. Cơ chế nhiễm sắc thể nhiễm sắc thể xác định xác định giới tính. giới tính ? Các em quan sát hình 12.2 ? Có mấy lọai trứng và - Quan sát hình tinh trùng được tạo qua - Sinh ra một lọai giãm phân . trứng 22X+ X - Bố sinh ra 2 lọai tinh trùng 22X+X ? Sự thụ tinh giữa trứng và và 22X+y. Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  4. tinh trùng nào tạo ra hợp - Sự thụ giữa trứng tử phát triển thành con trai với: hay con gái? + Tinh trùng X thành XX (Gái) + Tinh trùng Y - Cơ chế NST Xác định ? Em nào hãy lên trình bày thành XY (Trai) giới tính ở người: cơ chế NST xác định giới - Học sinh lên trình P (44A+XX) x (44A+XY) tính ở người. bày, lớp theo dõi bổ sung. Gp 22A +X 22A + X 22A + Y F1 44A + XX (Gái) 44A + XY (Trai) - Sự phân li của cặp nhiễm sắc thể giới tính trong quá trình phát sinh giao tử và tổ hợp lại trong thụ tinh là cơ chế xác định lại giới tính. - Vì sao tỷ lệ con trai và con gái sinh ra theo tỷ lệ - HS nêu được: Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  5. 1: 1? Tỉ lệ này đúng trong + 2 loại tinh trùng điều kiện nào? tạo ra theo tỉ lệ ngang nhau. + Các tinh trùng tham gia thụ tinh với xác suất ngang nhau. ? Sinh con trai hay con gái + Số lượng thông do người mẹ đúng không? kê đủ lớn. Hoạt động 3. Các yếu tố III. Các yếu tố ảnh ảnh hưởng đến sự phân hưởng đến sự phân hóa hóa giới tính giới tính - GV giới thiệu: bên cạnh nhiễm sắc thể giới tính có các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sự phân hóa giới tính. - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK. ? Nêu những yếu tố ảnh hưởng đến sự phân hóa - Ảnh hưởng của môi Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  6. giới tính? - HS nêu được các trường trong do rối loạn yếu tố: tiết hoóc môn sinh dục- + Hoóc môn biến đổi giới tính. + Nhiệt độ, cường - Ảnh hưởng của môi độ ánh sáng…. trường ngoài nhiệt độ, ? Sự hiểu biết về cơ chế nồng độ CO2; ánh sáng. xác định giới tính có ý - Ý nghĩa: Chủ động điều nghĩa như thế nào trong - 1 vài HS phát chính tỉ lệ đực, cái phù sản xuất? biểu, lớp bổ sung. hợp với mục đích sản xuất. Gv: lấy ví dụ để phân tích. 4. Củng cố - đánh giá: 1. Hòan thành bảng sau: Sự khác nhau giữa NST thường và NST giới: Nhiễm sắc thể giới tính Nhiễm sắc thể thường 1. Tồn tại một cặp trong tế bào 1. ……………………………………… lưỡng bội. …. 2. ………………………………… 2. Luôn tồn tại tại thành từng cặp tương …. đồng 3. ………………………………… 3. Mang gen qui định tính trạng thường …. của cơ thể. Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  7. 5. Dặn dò: - Về nhà học. - Làm bài tập ở SGK. - Đọc mục “em có biết” Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2