Hs có khả năng: - Giải thích được, tại sao cần khôi phục môi trường, gìn giữ thiên nhiên hoang dã - Nêu được các biện pháp bảo vệ thiên nhiên , ý nghĩa của chúng Rèn luyện kĩ năng quan sát thảo luận nhóm Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ
Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - KHÔI PHỤC MÔI TRƯỜNG, GIỮ GÌN THIÊN NHIÊN HOANG DÃ
TUẦN 30- TIẾT 59
KHÔI PHỤC MÔI TRƯỜNG, GIỮ GÌN THIÊN NHIÊN HOANG DÃ
I. Mục tiêu:
Hs có khả năng:
- Giải thích được, tại sao cần khôi phục môi trường, gìn giữ thiên nhiên
hoang dã
- Nêu được các biện pháp bảo vệ thiên nhiên , ý nghĩa của chúng
Rèn luyện kĩ năng quan sát thảo luận nhóm
Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ
II. Phương tiện
- Tranh phóng to hình 59. sgk
III. Phương pháp
- Nêu vấn đề
- Quan sát
- Nghiên cứu sgk
IV. Tiến trình bài giảng
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài giảng
Gv – Hs Bảng
Mở bài Bài 59. Khôi phục môi trường, giữ
Gv gợi ý cho hs để trả lời các câu gìn thiên nhiên hoang dã
hỏi: Vì sao gìn giữ thiên nhiên hoang I. Vì sao cần khôi phục môi trường,
dã là góp phần giữ cân bằng sinh gìn giữ thiên nhiên hoang dã.
thái? Giữ gìn thiên nhiên hoang dã là bảo
Gv gợi ý: Việc bảo vệ các loài là cơ vệ các loài sinh vật và môi trường
sở để duy trì và cân bằng sinh thái sống của chúng. Đó là cơ sở để duy
Hs đọc sgk, trao đổi theo nhóm và cử trì cân bằng sinh thái, tránh ô nhiễm
đại diện trình bày câu hỏi. Các nhóm môi trường và làm cạn kiệt nguồn tài
khác nhận xét, bổ sung. nguyên.
Chuyển tiếp: II. Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên
Gv cho Hs quan sát tranh phóng to
hình 59 để trao đổi theo nhóm và cử
đại diện trình bày câu hỏi. Các nhóm 1. Bảo vệ tài nguyên sinh vật
khác nhận xét, bổ sung. * Ở các tỉnh miền núi, hiện nay đều
Gv nhận xét và đưa ra kết luận. có chủ trương bảo vệ rừng già đầu
nguồn
* Hiện nay ta đã có nhiều vườn quốc
gia và khu bảo tồn như: Cúc Phương,
Ba Vì, Tam Đảo, Ba Bể , Cát Bà,
Bạch Mã, Bến Én, Tooc Đôn, Pù
Mát.....
* Ở nhiều địa phương đều có phong
trào trồng cây gây rừng, phủ xanh
đồi trọc
* Hiện nay, đã cấm săn bắn nhiều
loài chim và thú (nhất là động vật
quý hiếm)
* Ứng dụng công nghệ sinh học như
nhân bản vô tính nhiều thứ cây trồng
Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm để có giá trị để bảo tồn và nhân rộng các
thực hiện các câu hỏi trong SGK nguồn gen quý hiếm.
2. Cải tạo các hệ sinh thái bị
thoái hoá
Các biện pháp cải tạo các hệ sinh
thái bị thoái hoá sẽ được thể hiện
trong bảng biện pháp sau:
Các biện pháp Hiệu quả
Đối với những vùng đất Hạn chế xói mòn đất, hạn chế hạn hán tạo môi
trồng đồi núi trọc thì việc trường sống cho nhiều loài sinh vật tăng đa
trồng cây gây rừng là biện dạng sinh học, cải tạo đất
pháp chủ yếu và cần thiết
nhất
Tăng cường công tác làm Góp phần điều hoà lượng nước hạn chế lũ lụt
thuỷ lợi và tưới tiêu hợp lí hạn hán, mở rộng, diện tích cây trồng, tăng
năng suât
Bón phân hợp lí và hợp vệ Tăng độ màu mỡ cho đất, tạo điều kiện phủ
sinh xanh vùng đất trồng bỏ hoang hóa. Bón phân
hữu cơ không mang mầm bệnh cho người và
động vật
Thay đổi các lọại cây trồng Làm cho đất không bị cạn kiệt dinh dưỡng tận
hợp lí dụng được hiệu suất sử dụng đất và tăng năng
suất cây trồng
Chọn giống vât nuôi và Đem lại lợi ích kinh tế, khi có đủ kinh phí sẽ có
cây trồng thích hợp và có điều kiện đầu tư cho cải tạo đất.
năng suất cao
Chuyển tiếp: III. Vai trò của mỗi học
Gv cho hs dựa vào các kiến thức đã học và liên hệ sinh trongviệc bảo vệ
thực tế địa phương để trả lời các câu hỏi sau: thiên nhiên hoang dã
? Trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ
thiên nhiên là gì.
? Em có thể làm gì để tuyên truyền cho mọi người
cùng hành động để bảo vệ thiên nhiên.
Hs đọc sgk, trao đổi theo nhóm và cử đại diện
trình bày câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ
sung.
BTVN: Trả lời tất cả các câu hỏi trong SGKs