
Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
Tiết 3: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT)
I. MỤC TIÊU.
- Xác định được nội dung, mục đích, ứng dụng của phép lai phân tích
- Nêu được khái niệm kiểu gen - thể đồng hợp - thể dị hợp.
- Nêu được ý nghĩa của định luật phân li trong thực tiễn sản xuất.
- Phân biệt được trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Tranh phóng to H3 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG BÀI DẠY:
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ:
1. Kiểu hình là gì? Cho ví dụ.
2. Phát biểu nội dung của định luật phân li.
3. Bài mới:
Tiết 3: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT)
T\g Hoạt động của giáo viên Hoạt của học sinh Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu
thế nào là lai phân tích.
III. Lai phân tích:
1. Một số khái niệm:

Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
? Em nào hãy nêu lại tỉ lệ
các loại hợp tử ở F2 trong
thí nghiệm của MenDen?
Gv: Phân tích các khái
niệm: Kiểu gen, thể đồng
hợp, thể dị hợp.
- Yêu cầu HS đọc SGK.
- Thực hiện lệnh
? Hãy xác định kết quả
của phép lai sau?
P Hoa đỏ X Hoa
trắng
AA aa
P Hoa đỏ X Hoa
trắng
Aa aa
- Tỉ lệ hợp tử F2
1AA : 2Aa :1 aa
- Học sinh ghi nhớ
khái niệm
- HS đọc SGK.
- HS làm việc nhóm.
- Thảo luận.
- Các nhóm cử đại
diện trình bày, các
khác khác hoàn
thiện.
- AA và Aa
- Kiểu gen: là tổ hợp tòan
bộ các gen trong tế bào
của cơ thể.
- Thể đồng hợp: Kiểu gen
chứa cặp gen tương ứng
giống nhau.
- Thể dị hợp: Kiểu gen
chứa cặp gen tương khác
nhau.

Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
? Hoa đỏ ở đây có những
kiểu gen nào. Nhận xét
các kiểu gen đó.
? Các kiểu gen này thể
hiện tính trạng gì.
? Làm thế nào để xác
định kiểu gen của cá thể
mang tính trạng trội.
? Vậy phép lai trên gọi là
phép lai gì?
- Yêu cầu điền từ thích
hợp vào những chỗ trống
trong câu sau:
Trội - kiểu gen - lặn -
đồng hợp - dị hợp.
? Phép lai phân tích là gì.
- Sửa chữa bổ sung.
- Thể hiện tính trạng
trội.
- Muốn xác định
kiểu gen mang tính
trạng trội ta đem lại
cá thể mang tính
trạng lặn
- Phép lai phân tích.
- Điền từ vào ô
trống.
- Sửa đáp án của
bạn.
2. Lai phân tích:
- Lai phân tích là phép lai
giữa cá thể mang tính
trạng trội cần xác định
kiểu gen với cá thể mang
tính trạng lặn.
+ Nếu kết quả phép lai

Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
Hoạt động 2: Ý nghĩa
của sự tương quan trội
lặn.
- Yêu cầu HS tham khảo
SGK.
- Trả lời câu hỏi.
? Trong sản xuất sử dụng
giống không thuần chủng
có hại gì?
- Đọc SGK.
- Trả lời câu hỏi.
+ Thế hệ con cháu
xuất hiện tính trạng
lặn.
+ Giống mất tính
đồng tính thì cá thể mang
tính trạng trội có kiểu gen
đồng hợp.
+ Nếu kết quả phép lai
phân tích theo tỉ lệ 1 : 1
thì cá thể mang tính trạng
trội có kiểu gen dị hợp.
IV. Ý nghĩa của sự
tương quan trội lặn:
(SGK).

Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
? Để xác định giống
thuần chủng cần phải
thực hiện phép lai nào?
? Tính trạng thường là
những tính trạng gì và
ngược lại?
? Vậy sự tương quan trội
lặn có ý nghĩa gì trong
sản xuất.
Hoạt động 3: Tìm hiểu
thế nào là trội không
hoàn toàn.
- Yêu cầu HS quan sát
tranh H 3 SGK.
? Tại sao F1 có tính trạng
trung gian.
đồng nhất và ổn
định.
- Phân tích
- Quan sát tranh.
- Yêu cầu trả lời.
+ Vì gen trội (A)
* Ý nghĩa: Tập trung các
gen trội về cùng 1 kiểu
gen nhằm tạo ra giống có
ý nghĩa kinh tế.
V. Trội không hoàn
toàn.

