Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
Tiết 3: LAI MT CẶP TÍNH TRẠNG (TT)
I. MỤC TIÊU.
- Xác định được nội dung, mục đích, ứng dụng của phép lai phân tích
- Nêu được ki niệm kiểu gen - thể đồng hợp - thể d hợp.
- Nêu được ý nghĩa của định luật phân li trong thực tiễn sản xuất.
- Phân biệt được trội hoàn toàn và tri không hoàn toàn.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Tranh phóng to H3 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG BÀI DẠY:
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ:
1. Kiểu hình là gì? Cho ví d.
2. Phát biểu nội dung của đnh luật phân li.
3. Bài mới:
Tiết 3: LAI MT CẶP TÍNH TRẠNG (TT)
T\g Hoạt động của giáo viên Hoạt của học sinh Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: m hiểu
thế nào là lai phân tích.
III. Lai phân tích:
1. Một số khái niệm:
Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
? Em nào y nêu li tlệ
các loại hợp tử F2 trong
thí nghiệm của MenDen?
Gv: Phân tích các khái
nim: Kiểu gen, thể đồng
hợp, thể dị hợp.
- Yêu cầu HS đọc SGK.
- Thc hiện lệnh
? Hãy xác định kết quả
của phép lai sau?
P Hoa đỏ X Hoa
trắng
AA aa
P Hoa đỏ X Hoa
trắng
Aa aa
- Tỉ lệ hợp tử F2
1AA : 2Aa :1 aa
- Học sinh ghi nh
ki niệm
- HS đọc SGK.
- HS làm việc nhóm.
- Thảo luận.
- Các nhóm c đại
diện trình bày, các
khác khác hoàn
thiện.
- AA và Aa
- Kiểu gen: thợp tòan
b các gen trong tế bào
của cơ thể.
- Thđồng hợp: Kiểu gen
chứa cặp gen tương ứng
giống nhau.
- Th dị hợp: Kiểu gen
chứa cặp gen tương khác
nhau.
Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
? Hoa đđây có những
kiểu gen nào. Nhận t
các kiểu gen đó.
? Các kiểu gen này th
hiện tính trạng gì.
? Làm thế o để xác
định kiểu gen của cá thể
mang tính trạng trội.
? Vy phép lai trên gọi là
phép lai gì?
- u cu điền t thích
hợp vào những chỗ trống
trong câu sau:
Trội - kiểu gen - lặn -
đồng hp - dị hợp.
? Phép lai phân tích là gì.
- Sửa chữa bổ sung.
- Thhiện tính trạng
trội.
- Muốn xác định
kiểu gen mang tính
trng trội ta đem lại
th mang tính
trng lặn
- Phép lai phân tích.
- Điền từ vào ô
trống.
- Sửa đáp án của
bạn.
2. Lai phân tích:
- Lai phân tích là phép lai
giữa thể mang nh
trạng trội cần xác định
kiu gen với thể mang
tính trạng lặn.
+ Nếu kết quả phép lai
Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
Hoạt động 2: Ý nghĩa
của sự tương quan trội
lặn.
- Yêu cầu HS tham khảo
SGK.
- Trả lời u hỏi.
? Trong sản xuất sdụng
giống không thuần chủng
có hại gì?
- Đọc SGK.
- Trlời câu hỏi.
+ Thế hệ con cháu
xuất hiện tính trạng
lặn.
+ Giống mất tính
đồng tính thì thmang
tính trạng trội có kiểu gen
đồng hp.
+ Nếu kết quả phép lai
phân tích theo t lệ 1 : 1
thì thmang tính trạng
trội có kiểu gen dị hợp.
IV. Ý nghĩa của sự
tương quan trội lặn:
(SGK).
Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
? Để xác định giống
thuần chủng cần phải
thực hiện phép lai nào?
? Tính trạng thường là
những nh trạng gì
ngược lại?
? Vy stương quan trội
ln ý nghĩa gì trong
sản xuất.
Hot động 3: Tìm hiểu
thế nào trội không
hoàn toàn.
- Yêu cầu HS quan sát
tranh H 3 SGK.
? Tại sao F1 có nh trạng
trung gian.
đồng nhất và ổn
định.
- Phân tích
- Quan sát tranh.
- Yêu cầu trlời.
+ gen tri (A)
* Ý nghĩa: Tp trung các
gen tri về cùng 1 kiểu
gen nhm tạo ra ging
ý nghĩa kinh tế.
V. Trội không hoàn
toàn.