YOMEDIA
Tài liệu Sinh học 9 - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT)
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
92
lượt xem
3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Xác định được nội dung, mục đích, ứng dụng của phép lai phân tích - Nêu được khái niệm kiểu gen - thể đồng hợp - thể dị hợp. - Nêu được ý nghĩa của định luật phân li trong thực tiễn sản xuất. - Phân biệt được trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Tranh phóng to H3 SGK.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT)
- Tiết 3: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT)
I. MỤC TIÊU.
- Xác định được nội dung, mục đích, ứng dụng của phép lai phân tích
- Nêu được khái niệm kiểu gen - thể đồng hợp - thể dị hợp.
- Nêu được ý nghĩa của định luật phân li trong thực tiễn sản xuất.
- Phân biệt được trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Tranh phóng to H3 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG BÀI DẠY:
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ:
1. Kiểu hình là gì? Cho ví dụ.
2. Phát biểu nội dung của định luật phân li.
3. Bài mới:
Tiết 3: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT)
T\g Hoạt động của giáo viên Hoạt của học sinh Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu III. Lai phân tích:
thế nào là lai phân tích. 1. Một số khái niệm:
Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- ? Em nào hãy nêu lại tỉ lệ - Tỉ lệ hợp tử F2
các loại hợp tử ở F2 trong 1AA : 2Aa :1 aa
thí nghiệm của MenDen?
Gv: Phân tích các khái - Học sinh ghi nhớ - Kiểu gen: là tổ hợp tòan
niệm: Kiểu gen, thể đồng khái niệm bộ các gen trong tế bào
hợp, thể dị hợp. của cơ thể.
- Thể đồng hợp: Kiểu gen
chứa cặp gen tương ứng
giống nhau.
- Thể dị hợp: Kiểu gen
chứa cặp gen tương khác
- Yêu cầu HS đọc SGK. - HS đọc SGK. nhau.
- Thực hiện lệnh - HS làm việc nhóm.
? Hãy xác định kết quả - Thảo luận.
của phép lai sau? - Các nhóm cử đại
P Hoa đỏ X Hoa diện trình bày, các
trắng khác khác hoàn
AA aa thiện.
P Hoa đỏ X Hoa
trắng
Aa aa - AA và Aa
Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- ? Hoa đỏ ở đây có những - Sửa chữa bổ sung.
kiểu gen nào. Nhận xét
các kiểu gen đó. - Thể hiện tính trạng
? Các kiểu gen này thể trội.
hiện tính trạng gì. - Muốn xác định
? Làm thế nào để xác kiểu gen mang tính
định kiểu gen của cá thể trạng trội ta đem lại
mang tính trạng trội. cá thể mang tính
trạng lặn
? Vậy phép lai trên gọi là - Phép lai phân tích.
phép lai gì?
- Yêu cầu điền từ thích - Điền từ vào ô
hợp vào những chỗ trống trống.
trong câu sau:
Trội - kiểu gen - lặn - 2. Lai phân tích:
đồng hợp - dị hợp. - Sửa đáp án của - Lai phân tích là phép lai
? Phép lai phân tích là gì. bạn. giữa cá thể mang tính
trạng trội cần xác định
kiểu gen với cá thể mang
tính trạng lặn.
+ Nếu kết quả phép lai
Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- đồng tính thì cá thể mang
tính trạng trội có kiểu gen
đồng hợp.
+ Nếu kết quả phép lai
phân tích theo tỉ lệ 1 : 1
thì cá thể mang tính trạng
trội có kiểu gen dị hợp.
IV. Ý nghĩa của sự
tương quan trội lặn:
(SGK).
Hoạt động 2: Ý nghĩa
của sự tương quan trội
lặn.
- Yêu cầu HS tham khảo
SGK. - Đọc SGK.
- Trả lời câu hỏi.
? Trong sản xuất sử dụng - Trả lời câu hỏi.
giống không thuần chủng + Thế hệ con cháu
có hại gì? xuất hiện tính trạng
lặn.
+ Giống mất tính
Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- đồng nhất và ổn
? Để xác định giống định.
thuần chủng cần phải
thực hiện phép lai nào? - Phân tích
? Tính trạng thường là
những tính trạng gì và * Ý nghĩa: Tập trung các
ngược lại? gen trội về cùng 1 kiểu
? Vậy sự tương quan trội gen nhằm tạo ra giống có
lặn có ý nghĩa gì trong ý nghĩa kinh tế.
sản xuất. V. Trội không hoàn
toàn.
Hoạt động 3: Tìm hiểu
thế nào là trội không
hoàn toàn.
- Yêu cầu HS quan sát
tranh H 3 SGK.
- Quan sát tranh.
- Yêu cầu trả lời.
? Tại sao F1 có tính trạng
trung gian.
+ Vì gen trội (A)
Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- ? F2 có tỉ lệ kiểu hình không át hoàn toàn
ntn? gen lặn a. * Trội không hoàn toàn là
- Thực hiện lệnh - 1:2:1 hiện tượng di truyền,
? Thế nào là trội không trong đó KH của cơ thể
hoàn toàn. - Thảo luận trả lời. lai F1 biểu hiện tính trạng
trung gian giữa bố và mẹ,
còn F2 có tỉ lệ KH là
1:2:1.
4. Củng cố - Đánh giá
a. Lai phân tích là gì?
b. Tương quan trội lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn
sản xuất.
- Thực hiện bài tập 3 theo nhóm.
5. Dặn dò:
- Học bài.
- Làm bài tập 4 SGK.
- Kẽ bảng vào vở BT.
Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...