intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Sinh học 9 - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

91
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xác định được nội dung, mục đích, ứng dụng của phép lai phân tích - Nêu được khái niệm kiểu gen - thể đồng hợp - thể dị hợp. - Nêu được ý nghĩa của định luật phân li trong thực tiễn sản xuất. - Phân biệt được trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Tranh phóng to H3 SGK.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT)

  1. Tiết 3: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT) I. MỤC TIÊU. - Xác định được nội dung, mục đích, ứng dụng của phép lai phân tích - Nêu được khái niệm kiểu gen - thể đồng hợp - thể dị hợp. - Nêu được ý nghĩa của định luật phân li trong thực tiễn sản xuất. - Phân biệt được trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Tranh phóng to H3 SGK. III. HOẠT ĐỘNG BÀI DẠY: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: 1. Kiểu hình là gì? Cho ví dụ. 2. Phát biểu nội dung của định luật phân li. 3. Bài mới: Tiết 3: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT) T\g Hoạt động của giáo viên Hoạt của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu III. Lai phân tích: thế nào là lai phân tích. 1. Một số khái niệm: Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  2. ? Em nào hãy nêu lại tỉ lệ - Tỉ lệ hợp tử F2 các loại hợp tử ở F2 trong 1AA : 2Aa :1 aa thí nghiệm của MenDen? Gv: Phân tích các khái - Học sinh ghi nhớ - Kiểu gen: là tổ hợp tòan niệm: Kiểu gen, thể đồng khái niệm bộ các gen trong tế bào hợp, thể dị hợp. của cơ thể. - Thể đồng hợp: Kiểu gen chứa cặp gen tương ứng giống nhau. - Thể dị hợp: Kiểu gen chứa cặp gen tương khác - Yêu cầu HS đọc SGK. - HS đọc SGK. nhau. - Thực hiện lệnh - HS làm việc nhóm. ? Hãy xác định kết quả - Thảo luận. của phép lai sau? - Các nhóm cử đại P Hoa đỏ X Hoa diện trình bày, các trắng khác khác hoàn AA aa thiện. P Hoa đỏ X Hoa trắng Aa aa - AA và Aa Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  3. ? Hoa đỏ ở đây có những - Sửa chữa bổ sung. kiểu gen nào. Nhận xét các kiểu gen đó. - Thể hiện tính trạng ? Các kiểu gen này thể trội. hiện tính trạng gì. - Muốn xác định ? Làm thế nào để xác kiểu gen mang tính định kiểu gen của cá thể trạng trội ta đem lại mang tính trạng trội. cá thể mang tính trạng lặn ? Vậy phép lai trên gọi là - Phép lai phân tích. phép lai gì? - Yêu cầu điền từ thích - Điền từ vào ô hợp vào những chỗ trống trống. trong câu sau: Trội - kiểu gen - lặn - 2. Lai phân tích: đồng hợp - dị hợp. - Sửa đáp án của - Lai phân tích là phép lai ? Phép lai phân tích là gì. bạn. giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. + Nếu kết quả phép lai Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  4. đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp. + Nếu kết quả phép lai phân tích theo tỉ lệ 1 : 1 thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen dị hợp. IV. Ý nghĩa của sự tương quan trội lặn: (SGK). Hoạt động 2: Ý nghĩa của sự tương quan trội lặn. - Yêu cầu HS tham khảo SGK. - Đọc SGK. - Trả lời câu hỏi. ? Trong sản xuất sử dụng - Trả lời câu hỏi. giống không thuần chủng + Thế hệ con cháu có hại gì? xuất hiện tính trạng lặn. + Giống mất tính Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  5. đồng nhất và ổn ? Để xác định giống định. thuần chủng cần phải thực hiện phép lai nào? - Phân tích ? Tính trạng thường là những tính trạng gì và * Ý nghĩa: Tập trung các ngược lại? gen trội về cùng 1 kiểu ? Vậy sự tương quan trội gen nhằm tạo ra giống có lặn có ý nghĩa gì trong ý nghĩa kinh tế. sản xuất. V. Trội không hoàn toàn. Hoạt động 3: Tìm hiểu thế nào là trội không hoàn toàn. - Yêu cầu HS quan sát tranh H 3 SGK. - Quan sát tranh. - Yêu cầu trả lời. ? Tại sao F1 có tính trạng trung gian. + Vì gen trội (A) Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  6. ? F2 có tỉ lệ kiểu hình không át hoàn toàn ntn? gen lặn a. * Trội không hoàn toàn là - Thực hiện lệnh - 1:2:1 hiện tượng di truyền, ? Thế nào là trội không trong đó KH của cơ thể hoàn toàn. - Thảo luận trả lời. lai F1 biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ, còn F2 có tỉ lệ KH là 1:2:1. 4. Củng cố - Đánh giá a. Lai phân tích là gì? b. Tương quan trội lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất. - Thực hiện bài tập 3 theo nhóm. 5. Dặn dò: - Học bài. - Làm bài tập 4 SGK. - Kẽ bảng vào vở BT. Giáo viên Soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2