SIX SIGMA
1. Gii thiu chung
1.1 . 6 SIGMA là gì ?
Ông Bob Galvin, Giám đốc điu hành hãng Motorola, là cha đẻ ca phương pháp
6 sigma, đã trình bày khái nim v phương pháp này mt cách tóm tt như sau: “6
Sigma là mt phương pháp khoa hc tp trung vào vic thc hin mt cách phù hp và
có hiu qu các k thut và các nguyên tc qun lý cht lượng đã được tha nhn.
Tng hp các yếu tnh hưởng đến kết qu công vic, 6 Sigma tp trung vào vic
làm thế nào để thc hin công vic mà không (hay gn như không) có sai li hay
khuyết tt”.
Hip hi Cht lượng M (AQC) định nghĩa:6 Sigma là mt h thng linh hot
và toàn din để thc hin, duy trì và ti đa hóa s thành công trong kinh doanh. 6
Sigma là h thng được tiến hành bi s hiu biết k lưỡng v các nhu cu ca khách
hàng, s dng các cơ s lp lun, s liu, các phân tích thng kê và chú trng vào qun
lý, ci tiến, thiết kế li các quá trình kinh doanh.
Ch Sigma () theo ký t Hy lp đã được dùng trong k thut thng kê để đánh
giá s sai lch ca các quá trình. Hiu qu hot động ca mt công ty cũng được đo
bng mc Sigma mà công ty đó đạt được đối vi các quá trình sn xut kinh doanh ca
h. Thông thường các công ty thường đặt ra mc 3 hoc 4 Sigma là mc Sigma chun
cho công ty tương ng vi xác sut sai li có th xy ra là t 6200 ti 67000 trên mt
triu cơ hi. Nếu đạt ti mc 6 Sigma, con s này ch còn là 3,4 li trên mt triu cơ
hi. Điu này cho phép đáp ng được s mong đợi ngày càng tăng ca khách hàng
cũng như s phc tp ca các sn phm và quy trình công ngh mi ngày nay.
Như vy, 6 Sigma không phi là mt h thng qun lý cht lượng, như ISO 9001,
hay mt h thng chng nhn cht lượng. Thay vào đó, đây là mt h phương pháp
giúp gim thiu khuyết tt da trên vic ci tiến quy trình. Đối vi đa s các doanh
nghip Vit Nam, điu này có nghĩa là thay vì tp trung vào các đề xut cht lượng
vn ưu tiên vào vic kim tra li trên sn phm, hướng tp trung được chuyn sang ci
thin quy trình sn xut để các khuyết tt không xy ra.
1.2 . Lch s ra đời
Câu chuyn v 6 Sigma khi ngun t thp niên 1980 ti công ty Motorla. Vn
đề tht s ca Motorola là cht lượng ca h quá t, cùng vào thi đim đó thì hu hết
các công ty ca M tin rng sn phm có cht lượng thì phi tn nhiu chi phí. Bill
Smith - mt k sư ca Motorola đã nghiên cu mi quan h gia đời sng ca sn
phm và s ln sa cha li trong sut quá trình sn xut ca sn phm. Năm 1985 Bill
Smith đã đưa ra kết lun “Nếu mt sn phm được tìm thy khuyết tt và được sa
1
cha li trong quá trình sn xut thì khuyết tt đó s mt đi nhưng sau đó li được
khách hàng tìm thy trong quá trình s dng sn phm”. Tuy nhiên, khi sn phm sn
xut không có khuyết tt thì cũng hiếm khi mà khách hàng tìm thy khuyết tt trong
khi s dng. Quan đim v cht lượng sn phm có được là do phòng nga sai hng
ngay t đầu thông qua thiết kế sn phm và kim soát sn xut được chú trng và s
liên h gia cht lượng cao và chi phí thp hơn dn đến s phát trin ca 6 Sigma.
Da vào lun đim ca Bill Smith, Mikel Harry - mt k sư trưởng v đin t đã
to ra mt tiến trình chi tiết cho vic ci tiến mu mã sn phm, gim thi gian sn
xut và chi phí sn xut cho công ty Motorola. Tiến trình này được Motorola đăng ký
bn quyn và phát trin thành phương pháp lun 6 Sigma, bt k mt d án ci tiến
liên tc nào s dng phương pháp lun 6 Sigma đều đi qua các bước tiến hành sau:
Define (Xác định), Measure (Đo lường), Analyze (Phân tích), Improve (Ci tiến) và
Cotrol (Kim soát).
Bob Galvin, giám đốc điu hành Motorola thi đó đã xúc tiến phương pháp 6
Sigma này và Motorola nhn thy nhng kết qu quan trng là thành qu ca nhng
n lc áp dng phương pháp 6 Sigma này, được minh chng bng con s tiết kim lên
ti hơn 16 t USD trong 15 năm.
Larry Bossidy làm vic cho công ty Allied Signal (nay làm cho công ty
Honeywell) và Jack Welch làm vic cho công ty General Electric (GE) đã khi xướng
các chương trình 6 Sigma công ty ca h. Kết qu là Allied Signal trong vòng mt
năm tiết kim đến 500 triu USD, Honeywell tiết kim được 1.8 t trong 3 năm và
trong 4 năm tiết kim đưc ti 4.4 t USD.
V sau phương pháp 6 Sigma được trin khai rng rãi nhiu t chc khác nhau
như Citigroup, Starwood Hotels, DuPont, Dow Chemical, American Standard, Kodak,
Sony, IBM, Ford ... Tuy nhiên 6 Sigma vn chưa được ph biến rng Vit Nam, mt
vài công ty có vn đầu tư nước ngoài như Amarican Standard, Ford, LG và Samsung
đã đưa chương trình 6 Sigma vào trin khai áp dng.
2
Lch s ra đời và áp dng 6 Sigma
2. Mc đích
o Ci tiến năng lc quá trình để đáp ng nhu cu ca khách hàng, nâng cao s hài
lòng ca khách hàng.
o Gim bt thi gian chu k.
o Gim bt sai hng.
3. Ý nghĩa và li ích
3.1 Ý nghĩa
Ý nghĩa th nht:
6 Sigma bao gm các phương pháp thc hành kinh doanh tt nht và các k năng
giúp doanh nghip thành công và phát trin, đem li các li ích ln nht cho doanh
nghip, 6 Sigma không ch là các phương pháp phân tích thng kê cơ bn và chi tiết.
Ý nghĩa th hai:
Có nhiu cách thc thc hin để đạt được mc tiêu 6 Sigma. Chúng ta không cn
sao chép nhng nguyên tc c định mà cn áp dng linh hot kinh nghim t nhng
công ty đi trước. Thc tế cho thy các công ty đã áp dng 6 Sigma thành công đều có
mô hình ci tiến rt linh hot, định hướng vào mc tiêu hot động ca t chc mình và
t chc d án xây dng trên hoàn cnh c th ca đơn v mình.
3
Ý nghĩa th ba:
Tim năng thu được t 6 Sigma có ý nghĩa quan trng trong các doanh nghip
dch v và các hot động phi sn xut như trong các lĩnh vc nghiên cu khoa hc. 6
Sigma có th áp dng trong các hot động qun lý, tài chính, dch v khách hàng, tiếp
th, hu cn, công ngh thông tin. Các hot động này ngày càng tr nên quan trng
trong cnh tranh hin nay. T trng công nghip dch v ngày càng tăng trong khi các
nhà cung cp dch v thường mi ch đạt hiu sut hot động là 70%.
Ý nghĩa th tư:
Vic áp dng 6 Sigma thc s đem li mt cuc cách mng trong t chc ca
bn. Chúng ta đã tng gp nhng người nói mt cách say mê v s thay đổi nhanh
chóng trong công ty ca h, nh có s đổi mi mnh m mà vic kinh doanh ca công
ty h đang phát trin. Thc hin 6 Sigma không phi là không có nhng ri ro. Bt k
mt mc độ thc hin 6 Sigma nào dù là 2 Sigma, 3 Sigma hay 4 Sigma đều cn có s
đầu tư v thi gian, ngun lc và tin bc.
3.2 Li ích
Trước hết, 6 Sigma giúp gim chi phí sn xut. Vi t l khuyết tt gim đáng k,
doanh nghip có th loi b nhng lãng phí v nguyên vt liu và vic s dng nhân
công kém hiu qu liên quan đến khuyết tt. Điu này s gim bt chi phí hàng bán
trên tng đơn v sn phm, t đó gia tăng li nhun.
Th hai, 6 Sigma giúp gim chi phí qun lý. Khi t l khuyết tt gim và s
không còn tái din trong tương lai, doanh nghip s tiết kim được thi gian cho các
hot động mang li giá tr cao hơn.
Th ba, 6 Sgima góp phn làm gia tăng s hài lòng ca khách hàng. Phn ln
doanh nghip tư nhân Vit Nam gp phi nhng vn đề tái din liên quan đến sn
phm không đáp ng đưc các yêu cu khách hàng khiến khách hàng không hài lòng
và có khi hy b đơn đặt hàng. Vì thế, thông qua vic gim đáng k t l li t công c
6 Sigma, doanh nghip s luôn cung cp đến khách hàng nhng sn phm tt nht h
yêu cu và làm tăng s hài lòng nơi h.
Th tư, 6 Sgima làm gim thi gian chu trình. Càng mt nhiu thi gian để x
nguyên vt liu và thành phm trong quy trình sn xut thì chi phí sn xut càng cao.
Tuy nhiên, vi 6 Sigma, có ít vn đề ny sinh hơn trong quá trình sn xut, có nghĩa là
quy trình luôn được hoàn tt nhanh hơn, vì vy, chi phí sn xut, đặc bit là chi phí
nhân công trên tng đơn v sn phm làm ra s thp hơn.
Th năm, 6 Sigma giúp doanh nghip giao hàng đúng hn. Mt vn đề thường
gp vi nhiu doanh nghip sn xut tư nhân Vit Nam là t l giao hàng tr rt cao.
Nhng dao động bt n sinh ra vn đề này có th được loi tr trong Sigma. Do vy, 6
Sigma được vn dng để giúp đảm bo vic giao hàng đúng hn và đều đặn.
4
Th sáu, 6 Sgima giúp doanh nghip m rng sn xut d dàng hơn. Mt công ty
vi s quan tâm cao v ci tiến quy trình và loi tr các ngun gc gây khuyết tt s
được s hiu biết sâu sc hơn v nhng tác nhân tim tàng cho các vn đề trong nhng
d án m rng quy mô sn xut. Vì vy, các vn đề ít có kh năng xy ra khi công ty
m rng sn xut và nếu có xy ra thì cũng s nhanh chóng đưc gii quyết.
Th by, 6 Sigma góp phn to nên nhng thay đổi tích cc trong văn hóa công
ty. 6 Sigma cũng vượt tri v yếu t con người không kém ưu thế ca nó v k thut.
Nhân viên thường t hi bng cách nào để h gii quyết nhng vn đề khó khăn.
Nhưng khi h được trang b nhng công c để đưa ra nhng câu hi đúng, đo lường
đúng đối tượng, liên kết mt vn đề vi mt gii pháp và lên kế hoch thc hin thì h
có th tìm ra nhng gii pháp cho vn đề mt cách d dàng hơn. Vì vy, vi 6 Sgima,
văn hóa t chc ca công ty chuyn sang hình thc tiếp cn có h thng trong vic gii
quyết vn đề và mt thái độ ch động vi ý thc trách nhim gia các nhân viên.
Như vy, vi 6 Sigma, doanh nghip s tìm được 7 li ích vàng cho s tăng
trưởng ca mình. Trước vn hi mi, sc cnh tranh cao đòi hi doanh nghip Vit
Nam phi tìm được li thế cnh tranh cho riêng mình. Trong s các công c để nâng
cao tính cnh tranh y, hãy nên nghĩ ưu tiên đến công c gim lãng phí, tránh ri ro để
đạt đến độ hoàn ho 99,99966% và 7 li ích vàng. Nếu Ford Vit Nam và rt nhiu
doanh nghip thế gii đã tng thành công vi 6 Sigma thì các doanh nghip trong
nước ti sao li không bt đầu vi nó?
4. Triết lý
Đừng để khách hàng phát hin ra li ca bn. Dù bng cách nào, t Doanh nghip
phát hin li và gim thiu nó là cách tiết kim nht và ti ưu nht.
Tht s tp trung vào khách hàng và hướng ti s tuyt ho.
Tiến đến mi nhân viên là mt kim soát viên cht lượng.
5. Nguyên tc
5.1 Hướng vào khách hàng
ưu tiên hàng đầu ca doanh nghip ng dng 6-sigma. Doanh nghip phi
hiu được yêu cu và k vng ca khách hàng. “Tiếng nói ca khách hàng –
customers’voice” cn phi được lng nghe, ghi chép, lưu tr và phân tích mt cách
liên tc.
5.2 Qun tr theo d liu và d kin
Vi triết lý này, 6-sigma s giúp các nhà qun tr tr li hai câu hi chính để h
tr quá trình ra quyết định.
- Nhng d liu / thông tin nào là thc s cn thiết cho chúng ta?
- Chúng ta s s dng các d liu / thông tin này như thế nào để ti đa hóa li ích?
5