
Doanh nghiệp nên áp dụng
Six - Sigma
Là một trong những tiêu chí quan trọng quyết định đến khả năng
cạnh tranh của doanh nghiệp, nhất là sau khi Việt Nam đã vào
WTO
Nhận thức được vấn đề này, Bộ Thương mại cùng với sự hỗ trợ
của Công ty Ford vừa tổ chức chương trình giới thiệu về “6-
Sigma” cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo điều tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan hợp tác
quốc tế Nhật bản (JAICA) cho thấy, năm 2005 chỉ có 8.08% các
doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu đào tạo về quản lý chất lượng
sản phẩm.

Trong khi ở bối cảnh hội nhập, để tăng khả năng cạnh tranh
thông qua việc quản lý kinh doanh hiệu quả, nâng cao chất lượng
sản phẩm, dịch vụ, triết lý quản lý “Customer - Driven - Six -
Sigma” (6-Sigma) hướng tới khách hàng được coi như một triết lý
quản trị hiệu quả và một phần không thể tách rời của văn hoá
công ty.
“Chân dung” của 6-Sigma
6-Sigma là một triết lý quản lý, tập trung vào việc loại bỏ những
sai lỗi, lãng phí và sửa chữa. 6-Sigma xác định một mục tiêu cần
đạt được và phương pháp giải quyết vấn đề để làm tăng mức độ
hài lòng của khách hàng và cải thiện đáng kể hiệu quả cuối cùng.
6-Sigma dạy cho người lao động biết cách cải thiện công việc
một cách khoa học và cơ bản, biết cách duy trì kết quả đã đạt
được. 6-Sigma giúp duy trì kỉ luật, hệ thống và cơ sở cho một
quyết định chắc chắn dựa trên những thống kê đơn giản. 6-

Sigma cũng giúp đạt được tối đa hiệu quả đầu tư về vốn cũng
như nguồn tài năng con người.
6-Sigma là một hệ phương pháp cải tiến quy trình dựa trên thống
kê nhằm giảm thiểu tỷ lệ sai sót hay khuyết tật đến mức 3,4 lỗi
trên mỗi triệu khả năng gây lỗi bằng cách xác định và loại trừ các
nguồn tạo nên dao động (bất ổn) trong các quy trình kinh doanh.
Trong việc định nghĩa khuyết tật, 6-Sigma tập trung vào việc thiết
lập sự thông hiểu tường tận các yêu cầu của khách hàng và vì
thế có tính định hướng khách hàng rất cao.
Chương trình 6-Sigma được xây dựng dựa trên 5 bước cơ bản:
xác định, đo lường, phân tích, cải tiến và kiểm soát - DMAIC-R
(Define, Measure, Analyze, Improve, Control).
Theo bà Nguyễn Thị Bích Hằng, chuyên gia tư vấn, Công ty Epic,
6-Sigma không phải là một hệ thống quản lý chất lượng, như
ISO-9000, hay là một hệ thống chứng nhận chất lượng mà là một

hệ phương pháp giúp giảm thiểu khuyết tật dựa trên việc cải tiến
quy trình.
Thay vì tập trung vào các đề xướng chất lượng vốn ưu tiên vào
việc kiểm tra lỗi trên sản phẩm, hướng tập trung được chuyển
sang cải thiện quy trình sản xuất để các khuyết tật không xảy ra.
Việc áp dụng các chương trình 6-Sigma sẽ giúp giảm chi phí sản
xuất, chi phí quản lý, tăng cao sự hài lòng khách hàng, giảm thiểu
thời gian dư thừa trong quy trình, đảm bảo giao hàng đúng hẹn,
giúp mở rộng sản xuất và cuối cùng là giúp doanh nghiệp tự tin
trong việc đưa ra các mục tiêu cao hơn.
Ứng dụng 6-Sigma trên thế giới
6-Sigma được hình thành ở Tập đoàn Motorola năm 1986 và sau
đó được phổ biến rộng rãi bởi thành công của Jack Welch, CEO
của Tập đoàn General Electric (GE) vào thập niên 90.

Các tổ chức như Honeywell, Citigroup, Motorola, Starwood
Hotels, DuPont, Dow Chemical, American Standard, Kodak,
Sony, IBM, Ford, LG, Sam Sung, Caterpillar đã triển khai các
chương trình 6-Sigma xuyên suốt các hoạt động kinh doanh đa
dạng từ sản xuất công nghệ cao cho đến dịch vụ và các hoạt
động tài chính.
Trong một khảo sát gần đây do Công ty DynCorp thực hiện đã
cho thấy: khoảng 22% trong tổng số các công ty được khảo sát
tại Mỹ đang áp dụng 6-Sigma; 38,2% trong số các công ty đang
áp dụng 6-Sigma là các công ty chuyên về các ngành dịch vụ,
49.3% là các công ty chuyên về sản xuất và 12.5% là các công ty
thuộc các lĩnh vực khác.
So sánh trên phương diện hiệu quả, 6-Sigma được đánh giá cao
hơn đáng kể so với các hệ thống quản trị chất lượng và công cụ
cải tiến qui trình khác.