Tạo động lực cho nhân viên với chi phí bằng 0

Giao cho nhân viên một sứ mệnh lớn sẽ chỉ giúp họ dậm chân ở

vị trí hiện tại. Để tạo động lực cho nhân viên hằng ngày, bạn phải

làm nhiều hơn một chút.

Hầu hết các doanh nghiệp mới thành lập không có dư dả tiền mặt

để trả lương và thưởng cao. Họ có thể đưa ra phương án thay thế

là cấp cổ phần công ty như là một hình thức khen thưởng để giữ

chân các nhân sự chủ chốt và cũng để những người này có thêm

động lực làm việc hàng ngày.

Sau khi phỏng vấn khoảng 180 người sáng lập nên các công ty

để thực hiện cuốn sách sắp xuất bản có tựa đề là Hungry Start-

up Strategy, tôi đã rút ra kết luận là đối với các nhân viên của

một công ty mới thành lập thì chẳng có động lực nào mạnh mẽ

hơn là một sứ mệnh khiến họ tin tưởng một cách say mê.

Nhưng để mọi người luôn làm những việc đúng đắn hàng ngày,

hãy giao cho họ một nhiệm vụ hấp dẫn khiến họ say mê.

Hơn thế, tôi đã phát hiện ra 4 cách sẽ thực sự giúp biến niềm

đam mê đó thành hành động hiệu quả.

1. Đánh giá hàng năm thôi thì không đủ.

Hầu hết các công ty tổ chức các cuộc họp giữa những người quản

lý và nhân viên hàng năm để đánh giá xem họ đã hoàn thành các

mục tiêu của năm ngoái tốt đến đâu. Những cuộc họp kiểu này

chẳng tạo được chút động lực nào cho nhân viên cả, nhất là

những người đang làm việc trong các công ty mới mở.

Vì sao vậy? Công ty mới thành lập của bạn có thể thay đổi các

mục tiêu ngắn hạn hầu như hàng ngày để thích ứng với những

nhu cầu luôn thay đổi một cách chóng mặt của khách hàng,

những động thái của đối thủ cạnh tranh và những khám phá về

điểm mạnh và yếu của chính bạn.

Vì vậy nếu bạn muốn nhân viên của mình cảm thấy đang làm

đúng việc, thì mỗi người trong số họ cần phải đặt ra các mục tiêu

cụ thể và thương lượng với các sếp và các nhân viên khác về các

mục tiêu này. Các mục tiêu này cần phải cụ thể và có thể đong

đếm được, ví dụ như tăng doanh số bán hàng thêm 20% so với

năm ngoái.

2. Đừng trì hoãn việc thưởng cho những thành công nhỏ.

Không chỉ mỗi người đều phải có các mục tiêu ngắn hạn được

nhiều người biết đến mà nếu mọi người đạt được mục tiêu của họ

thì công ty cần phải thưởng cho họ ngay khi họ làm được điều đó.

Những phần thưởng này cần bao gồm giấy khen, những lời khen

ngợi và những tặng thưởng có giá trị như một chuyến đi tới một

địa điểm đẹp hoặc một chiếc điện thoại iPhone.

Những phần thưởng kịp thời này cũng sẽ là tín hiệu để nhân viên

đó hiểu rằng các mục tiêu của anh/cô ấy quan trọng đối với công

ty và bạn rất chú ý tới cách làm việc của họ. Ai cũng biết bản

chất của con người là ai cũng ao ước được sếp chú ý-nhất là khi

đã đến lúc họ cần một phần quà có ý nghĩa và kịp thời để thưởng

cho một công việc họ đã làm tốt.

3. Sử dụng truyền thông xã hội để công ty biết đến nhân viên

nhiều hơn.

Nếu bạn đang điều hành một công ty mới thành lập, thì sẽ rất

hay nếu mọi người đều biết những việc mà các nhân viên khác

đang làm. Nếu họ không biết, bạn nên lắp đặt một cổng thông tin

khen thưởng mang tính xã hội – một mạng xã hội của công ty

giống như Facebook do các công ty mới như Achievers và

TemboSocial cung cấp.

Khi toàn bộ công ty biết đến tiến độ đạt được mục tiêu của họ,

bạn có thể tạo ra những lời khen bất tận dành cho các nhân viên.

Đơn giản hơn, những nhân viên ngưỡng mộ những thành tựu của

đồng nghiệp có thể phát đi một phần thưởng mang tính xã hội.

Và điều đó chắc chắn sẽ làm tăng thêm động lực cho những

người được nhận đồng thời dạy cho họ lợi ích của việc trao đi và

nhận lại.

4. Tránh thất thoát tiền vào cà phê và áo T-shirt.

Nghiên cứu chỉ ra rằng kiểu thất thoát này sẽ tiêu tốn từ 1-2% số

tiền công ty phải chi trả- qui đổi ra con số là 38 tỷ đô la/năm.

Nhưng nếu bạn điều hành một công ty mới, bạn có thể giữ lấy số

tiền đó và dùng nó để lắp đặt các cổng thông tin giúp nâng cao

hiệu quả làm việc của nhân viên.