Tập hợp các số nguyên
I. Mục Tiêu.
* V kiến thức: HS biết tập hợp các snguyên bao gồm số nguyên âm, s0,
snguyên dương. Biết biểu diễn số nguyên a trên trc số, tìm được số đối
của 1 số nguyên. HS ớc đầu hiểu được thể dùng snguyên để nói v
các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
* Về kỹ năng: HS bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.
II. Chuẩn bị.
- Bảng phụ, tớc kẻ, phấn màu.
III. Tiến trình dạy học.
Hoạt động ca thầy và trò Ghi bng
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
GV:u yêu cu kiểm tra:
HS1: Lấy 2 dtrong thực tế s
nguyên âm, gii thích ý nghĩa của
các số nguyên âm đó.
Đáp án:
1. - Độ cao là -30m nghĩa độ cao
đó thấp n so với mực nước biển là
30m
- -10 000 đồng nghĩa là n10
000 đồng.
HS2: Làmi tập số 8/SBT
GV: Gi HS nhận xét bài của bạn
GV đánh giá cho điểm
Bài 8/SBT:
a) 5 và (-1)
b) -2; -1; 0; 1; 2; 3.
HĐ 2: Bài mới
GV: Giới thiệu snguyên dương, s
nguyên âm, số 0, tập Z trên trục số.
Hãy cho VD v số nguyên dương,
nguyên âm?
HS: Thực hiện
GV: Cho HS làmi tập 6/SGK
Gọi HS đứng tại chỗ trả li
HS: Mi em trả lời 1 ý của bài tập.
GV: Tập N và tập Z quan hệ với
nhau như thế nào?
HS: Trlời
1. S nguyên:
- Số nguyên dương: 1; 2; 3; …
(hoặc: +1; +2; +3; …)
- Số nguyên âm: -1; -2; -3; …
Z = … ; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; …
Bài só 6/SGK/70:
-4 N: sai 0 Z: đúng
4 N: đúng 5 Z: đúng
-1 N: sai
GV: Mô t bằng sơ đồ, đưa ra c
chú ý.
GV: Cho HS đọc nhận xét và d
SGK
GV: Đưa bảng phụ H.38 yêu cu HS
thực hiện ?1, ?2
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV
GV: Chốt lại và chuyển mục
GV: u cu HS biểu diễn các cặp
s
-1 và 1; -2 và 2; -3 và 3 trên trục số.
HS: Thực hiện và nêu nhn xét.
GV: 1 và -1 gọi là 2 sđối nhau.
*Chú ý:
a) N
Z. (N là tập con của Z)
N Z
b) c) SGK
*Nhận xét: SGK
*Ví dụ: SGK
?1 Đáp án:
Điểm C: +4 km; D: -1 km; E: -4 km
?2 Đáp án:
a) Chú Sên cách A 1 m v phía
trên(+1)
b) C n cách A 1 m v phía
dưới(-1)
2. S đi:
| | | | | | |
Hày tìm sđối của các số: 2; -4; 0;
5; -8; ..
HS: Thực hiện
GV: Chốt li cách xác định s đối
của một số.
-3 -2 -1 0 1 2 3
Điểm 1 và -1 cách đều đim 0 và
nằm về hai pa của điểm 0
Tương tự các cặp số -2 và 2; -3 và 3
1 là sđối của -1 và ngược lại.
Số đối của 2 là -2
Số đối của -4 là 4
Số đối của 0 là 0
HĐ 3: Củng c
GV: Người ta dùng s nguyên để
biểu thị các đại lượng như thế nào?
HS: Trlời
GV: Tập Z bao gồm những phn t
nào?
HS: Trlời
GV: Cho HS làm i tập số 8/SGK
HS: Đứng tại chỗ trả lời
GV: Cho các dvề 2 số đối nhau.
các đại lượng ngược hướng.
Z = … ; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; …
Bài số 8/SGK:
a) … 5 độ trên 00C
b) … 3143 m trên mực nước bioển.
c) … số tiền có là 20 000 đồng.
Trên trục số 2 số đối nhau đặc
điểm gì?
HS: Trlời
..cách đều và nằm về 2 phía của điểm
0
V. Hướng dẫn học bài ở nhà:
- Học bài, xem lại các bài tập đã làm ti lớp.
- Bài tập về nhà: 9, 10/SGK/71, 9-16/ SBT.
- Đọc trước: Đ3. Thứ tự trong tập hợp các số nguyên.