
Tập hợp các số nguyên
I. Mục Tiêu.
* Về kiến thức: HS biết tập hợp các số nguyên bao gồm số nguyên âm, số 0,
số nguyên dương. Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối
của 1 số nguyên. HS bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói về
các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
* Về kỹ năng: HS bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.
II. Chuẩn bị.
- Bảng phụ, thước kẻ, phấn màu.
III. Tiến trình dạy học.
Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
GV: Nêu yêu cầu kiểm tra:
HS1: Lấy 2 ví dụ trong thực tế có số
nguyên âm, giải thích ý nghĩa của
các số nguyên âm đó.
Đáp án:
1. - Độ cao là -30m nghĩa là độ cao
đó thấp hơn so với mực nước biển là
30m
- Có -10 000 đồng nghĩa là nợ 10
000 đồng.

HS2: Làm bài tập số 8/SBT
GV: Gọi HS nhận xét bài của bạn
GV đánh giá cho điểm
Bài 8/SBT:
a) 5 và (-1)
b) -2; -1; 0; 1; 2; 3.
HĐ 2: Bài mới
GV: Giới thiệu số nguyên dương, số
nguyên âm, số 0, tập Z trên trục số.
Hãy cho VD về số nguyên dương,
nguyên âm?
HS: Thực hiện
GV: Cho HS làm bài tập 6/SGK
Gọi HS đứng tại chỗ trả lời
HS: Mỗi em trả lời 1 ý của bài tập.
GV: Tập N và tập Z có quan hệ với
nhau như thế nào?
HS: Trả lời
1. Số nguyên:
- Số nguyên dương: 1; 2; 3; …
(hoặc: +1; +2; +3; …)
- Số nguyên âm: -1; -2; -3; …
Z = … ; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; …
Bài só 6/SGK/70:
-4 N: sai 0 Z: đúng
4 N: đúng 5 Z: đúng
-1 N: sai

GV: Mô tả bằng sơ đồ, đưa ra các
chú ý.
GV: Cho HS đọc nhận xét và ví dụ
SGK
GV: Đưa bảng phụ H.38 yêu cầu HS
thực hiện ?1, ?2
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV
GV: Chốt lại và chuyển mục
GV: Yêu cầu HS biểu diễn các cặp
số
-1 và 1; -2 và 2; -3 và 3 trên trục số.
HS: Thực hiện và nêu nhận xét.
GV: 1 và -1 gọi là 2 số đối nhau.
*Chú ý:
a) N
Z. (N là tập con của Z)
N Z
b) c) SGK
*Nhận xét: SGK
*Ví dụ: SGK
?1 Đáp án:
Điểm C: +4 km; D: -1 km; E: -4 km
?2 Đáp án:
a) Chú Sên cách A 1 m về phía
trên(+1)
b) Chú Sên cách A 1 m về phía
dưới(-1)
2. Số đối:
| | | | | | |

Hày tìm số đối của các số: 2; -4; 0;
5; -8; ..
HS: Thực hiện
GV: Chốt lại cách xác định số đối
của một số.
-3 -2 -1 0 1 2 3
Điểm 1 và -1 cách đều điểm 0 và
nằm về hai phía của điểm 0
Tương tự các cặp số -2 và 2; -3 và 3
1 là số đối của -1 và ngược lại.
Số đối của 2 là -2
Số đối của -4 là 4
Số đối của 0 là 0
HĐ 3: Củng cố
GV: Người ta dùng số nguyên để
biểu thị các đại lượng như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Tập Z bao gồm những phần tử
nào?
HS: Trả lời
GV: Cho HS làm bài tập số 8/SGK
HS: Đứng tại chỗ trả lời
GV: Cho các ví dụ về 2 số đối nhau.
… các đại lượng ngược hướng.
Z = … ; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; …
Bài số 8/SGK:
a) … 5 độ trên 00C
b) … 3143 m trên mực nước bioển.
c) … số tiền có là 20 000 đồng.

Trên trục số 2 số đối nhau có đặc
điểm gì?
HS: Trả lời
..cách đều và nằm về 2 phía của điểm
0
V. Hướng dẫn học bài ở nhà:
- Học bài, xem lại các bài tập đã làm tại lớp.
- Bài tập về nhà: 9, 10/SGK/71, 9-16/ SBT.
- Đọc trước: Đ3. Thứ tự trong tập hợp các số nguyên.

