CHUYÊN ĐỀ: MỘT SỐ BIỆN PHÁP SO SÁNH PHÂN SỐ - ĐẠI SỐ LỚP 6
lượt xem 15
download
A. Đặt vấn đề: Để so sánh hai phân số ngoài cách quy đồng mẫu hoặc tử (các so sánh "hai tích chéo" thực chất là quy đồng mẫu số), trong một số tr-ờng hợp cụ thể, tuỳ theo đặc điểm của các phân số, ta còn có thể so sánh bằng một số ph-ơng pháp khác. Tính chất bắc cầu của thứ tự th-ờng đ-ợc sử dụng, trong đó phát hiện ra phân số trung gian để làm cầu nối là vấn đề quan trọng. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHUYÊN ĐỀ: MỘT SỐ BIỆN PHÁP SO SÁNH PHÂN SỐ - ĐẠI SỐ LỚP 6
- CHUYÊN ĐỀ: MỘT SỐ BIỆN PHÁP SO SÁNH PHÂN SỐ A. §Æt vÊn ®Ò: §Ó so s¸nh hai ph©n sè ngoµi c¸ch quy ®ång mÉu hoÆc tö (c¸c so s¸nh "hai tÝch chÐo" thùc chÊt lµ quy ®ång mÉu sè), trong mét sè tr-êng hîp cô thÓ, tuú theo ®Æc ®iÓm cña c¸c ph©n sè, ta cßn cã thÓ so s¸nh b»ng mét sè ph-¬ng ph¸p kh¸c. TÝnh chÊt b¾c cÇu cña thø tù th-êng ®-îc sö dông, trong ®ã ph¸t hiÖn ra ph©n sè trung gian ®Ó lµm cÇu nèi lµ vÊn ®Ò quan träng. B. Néi dung cÇn truyÒn ®¹t. I. KiÕn thøc c¬ b¶n. 1. Dïng sè 1 lµm trung gian. a c a c a) NÕu > 1 vµ < 1 th× > b d b d a c b) NÕu = 1 + M ; = 1 +N b d a c mµ M>N th× b d M vµ N theo thø tù gäi lµ "phÇn thõa" so víi 1 cña hai ph©n sè ®· cho. * NÕu hai ph©n sè cã "phÇn thõa" so víi 1 kh¸c nhau, ph©n sè nµo cã "phÇn thõa" lín h¬n th× lín h¬n. VÝ dô: 199 1 200 1 =1+ ; =1+ 198 198 199 199 1 1 199 200 V× > nªn > 198 199 198 199 a c a c c) NÕu = 1- M ; = 1 + N nÕu M > N th× < b d b d M vµ N theo thø tù gäi lµ "phÇn thiÕu" hay "phÇn bï" tíi ®¬n vÞ cña hai ph©n sè ®· cho. * NÕu hai ph©n sè cã "phÇn bï" tíi ®¬n vÞ kh¸c nhau, ph©n sè nµo cã "phÇn bï" lín h¬n th× phÇn sè ®ã nhá h¬n. VÝ dô: 2005 1 2006 1 =1- ; =1+ 2006 2006 2007 2007 1 1 2005 2006 V× > nªn < 2006 2007 2006 2007 2. Dïng mét sè ph©n sè lµm trung gian. 18 15 VÝ dô : So s¸nh vµ 31 37 18 Gi¶i: XÐt ph©n sè trung gian ( Ph©n sè nµy cã tö lµ tö cña ph©n sè thø 37 nhÊt, cã mÉu lµ mÉu cña ph©n sè thø 2). Ta thÊy: 18 18 18 15 18 15 > vµ > suy ra > ( tÝnh chÊt b¾c cÇu) 31 37 37 31 31 37 Vuihoc24h – Kênh học tập Online Page 1
- 15 (Ta còng cã thÓ lÊy ph©n sè lµm ph©n sè trung gian). 31 12 19 b) VÝ dô : So s¸nh vµ 47 17 12 19 1 1 Gi¶i: c¶ hai ph©n sè vµ ®Òu xÊp xØ nªn ta dïng ph©n sè lµm 47 77 4 4 trung gian. 12 12 1 Ta cã: > = 47 48 4 19 19 1 < = 77 76 4 12 19 Suy ra > 47 77 II. Bµi tËp ¸p dông: Bµi 1: So s¸nh 64 73 n 1 n a) vµ b)vµ ( n N*) 85 81 n2 n3 64 73 H-íng dÉn: b) Dïng ph©n sè (hoÆc ) lµm ph©n sè trung gian. 81 85 n 1 n b) dïng ph©n sè (hoÆc ) lµm ph©n sè trung gian. n3 n2 Bµi 2: So s¸nh 67 73 456 123 2003.2004 1 2004.2005 1 a) vµ b) vµ c) vµ 77 83 461 128 2003.2004 2004.2005 H-íng dÉn: MÉu cña hai ph©n sè ®Òu h¬n tö cïng mét sè ®¬n vÞ nªn ta sö dông so s¸nh "phÇn bï"cña hai ph©n sè tíi ®¬n vÞ . Bµi 3: So s¸nh: 11 16 58 36 a) vµ b) vµ 12 49 89 53 11 16 1 1 H-íng dÉn: a) Hai ph©n sè vµ ®Òu xÊp xØ nªn ta dïng ph©n sè lµm 32 49 3 3 trung gian . 58 36 2 2 b) Hai ph©n sè vµ ®Òu xÊp xØ nªn ta dïng ph©n sè lµm 89 53 3 3 ph©n sè trung gian . Ba× 4: So s¸nh c¸c ph©n sè . 2535.232323 3535 2323 A= ; B= ; C= 353535.2323 3534 2322 H-íng dÉn : Rót gän A = .......= 1 1 B =1 + 3534 1 C = 1 + 2322 Tõ ®ã suy ra : A < B < C. Bµi 5: So s¸nh : Vuihoc24h – Kênh học tập Online Page 2
- 5.(11.13 22.26) 138 2 690 A = vµ B = 22.26 44.52 137 2 548 5 1 H-íng dÉn : Rót gän A = ......= =1+ 4 4 138 1 B = ......= =1+ 137 137 1 1 V× > nªn A > B 4 137 Bµi 6: So s¸nh . 53 531 25 25251 a) vµ ; b) vµ 57 571 26 26261 H-íng dÉn : 53 530 40 531 40 a) = =1- ; = 1- 57 570 570 571 571 25 1 1010 25251 1010 b) =1 + =1 + ; =1+ 26 26 26260 26261 26261 Bµi 7: Cho a , b , m N* am a H·y so s¸nh víi . bm b a a a H-íng dÉn : Ta xÐt ba tr-êng hîp =1 ; 1. b b b a am a a) Tr-êng hîp : = 1 a = b th× = =1 b bm b a b) Tr-êng hîp : < 1 a < b a + m = b + m b am ba a ba =1 - ; = 1- bm bm b b a c) Tr-êng hîp : > 1 a > b a+m > b + m ...... Bµi b 1011 1 1010 1 8: Cho A = 12 ; B 11 . 10 1 10 1 H·y so s¸nh A víi B. a am a H-íng dÉn: DÔ thÊy Ao. Bµi 9:So s¸nh c¸c ph©n sè sau mµ kh«ng cÇn thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh ë mÉu. 54.107 53 135.269 133 A= . B= . 53.107 54 134.269 135 H-íng dÉn: Tö cña ph©n sè A 54.107-53 = (53 +1).107 - 53 =... Tö cña ph©n sè B 135.269-133= (134+1).269 - 133=... Bµi 10: So s¸nh: Vuihoc24h – Kênh học tập Online Page 3
- 1 7 1 6 3 5 3 a, ( ) víi ( ). b, ( )5 víi ( ). 80 243 8 243 H-íng dÉn: 1 7 1 1 a =( ) ( ) 7 28 80 81 3 1 6 1 ( ) 30 . 243 3 3 5 243 b, ( ) 15 8 2 5 3 243 ( ) 15 . 243 3 243 Chän ph©n sè 15 lµm ph©n sè trung gian ®Ó so s¸nh. 3 1 1 1 1 1 5 Bµi 11: Chøng tá r»ng: ... . 15 16 17 43 44 6 H-íng dÉn: 5 3 2 15 15 Tõ . 6 6 6 30 45 1 1 1 1 = ( .... ) ( ... ) . 30 30 45 45 Tõ ®ã ta thÊy: 1 1 1 1 1 1 ... ... ( Cã 15 ph©n sè). 15 16 29 30 30 30 1 1 1 1 1 1 ... ... (Cã 15 ph©n sè). 30 31 44 45 45 45 Tõ ®ã suy ra ®iÒu ph¶i chøng minh. Vuihoc24h – Kênh học tập Online Page 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm – Đổi mới một số biện pháp sinh hoạt tổ khối chuyên môn khối mẫu giáo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non
14 p | 2050 | 242
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo tổ chuyên môn hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy - học
17 p | 1427 | 180
-
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi thông quan hoạt động dạy trẻ kể chuyện diễn cảm
15 p | 1299 | 156
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán qua mạng Internet
11 p | 830 | 125
-
SKKN: Một số biện pháp quản lí và chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ khối chuyên môn
14 p | 305 | 75
-
Chuyên đề học sinh giỏi năm học 2014 - 2015: Một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi toán THCS
15 p | 252 | 72
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn nề nếp, thói quen cho trẻ 3 - 4 tuổi mới đến lớp
18 p | 163 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên
19 p | 33 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại trường Mầm non Hoa Phượng
17 p | 53 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 5 giải toán chuyển động đều
18 p | 46 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc
20 p | 22 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học phân môn kể chuyện lớp 3
20 p | 58 | 6
-
Chuyên đề: Một số giải pháp nâng cao chất lượng khi dạy phần thơ hiện đại Việt Nam (Từ sau 1975 đến nay)
12 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả nhiệm vụ phổ cập giáo dục Tiểu học và phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi ở trường Tiểu học trong giai đoạn hiện nay
20 p | 59 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động âm nhạc
17 p | 11 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp để duy trì sĩ số và đảm bảo chuyên cần cho học sinh lớp 4B trường Tiểu học Trưng Vương
20 p | 35 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong trường mầm non
11 p | 9 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ Trường Mẫu giáo Trà Nam
14 p | 17 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn