intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hệ thống kiến thức Toán 6: Kiến thức cơ bản

Chia sẻ: Nguyễn Minh Nhựt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

106
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống kiến thức Toán 6: Kiến thức cơ bản với các bài học ôn tập và bổ túc về số tự nhiên; số nguyên; phân số; đoạn thẳng; góc giúp củng cố kiến thức về Toán để học khá và học giỏi môn Toán cho các em học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hệ thống kiến thức Toán 6: Kiến thức cơ bản

  1. . HỆ THỐNG KIẾN THỨC TOÁN 6 Kiến thức cơ bản JHSMATH.COM
  2. Lời nói đầu Các em học sinh lớp 6 thân mến! Mong muốn nắm vững kiến thức về Toán để học khá và học giỏi môn Toán là nguyện vọng của nhiều học sinh. Series Tự học Toán 6 này sẽ giúp các em thực hiện mong muốn đó Series Tự học Toán 6 được viết theo từng bài tương ứng với chương trình và Sách giáo khoa Toán 6 hiện hành. Mỗi bài gồm 4 mục • Kiến thức cơ bản hệ thống những kiến thức cần thiết nhất mà các em phải nắm vững • Sai lầm cần tránh lưu ý các em những lỗi phổ biến thường mắc phải khi học và làm toán • Câu hỏi trắc nghiệm giúp các em vận dụng lí thuyết và tự kiểm tra mức độ nắm kiến thức của mình • Ví dụ minh họa được chọn lọc phù hợp với Chuẩn kiến thức và kĩ năng. Tất cả các em cần nắm vững những kiến thức nền móng và những kĩ năng thiết yếu trong các ví dụ cơ bản này Tuy nhiên do thời gian có hạn nên trong tài liệu này chỉ trình bày phần Kiến thức cơ bản. Ba phần còn lại các em có thể xem trực tuyến tại Series Tự học Toán 6 Ngoài ra còn có các ví dụ minh họa ở mức nâng cao giúp các em đào sâu kiến thức và rèn luyện kĩ năng ở mức độ cao hơn Trong series này các ví dụ giải mẫu giúp các em biết cách trình bày bài toán sao cho ngắn gọn và rõ ràng Ở một số ví dụ có những lưu ý về phương pháp giải toán giúp các em định hướng suy luận, trau dồi phương pháp và kinh nghiệm giải Toán, mở rộng thêm hiểu biết về bài toán Trong phạm vi của series này sẽ sử dụng kí hiệu k để chỉ song song và kí hiệu ∼ để chỉ đồng dạng. Các kí hiệu khác sử dụng giống như trong sách giáo khoa Toán THCS hiện hành 2
  3. Mục lục 1 Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên 5 1.1 Tập hợp. Phần tử của tập hợp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5 1.2 Tập hợp các số tự nhiên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6 1.3 Ghi số tự nhiên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6 1.4 Số phần tử của một tập hợp. Tập hợp con . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6 1.5 Phép cộng và phép nhân . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6 1.6 Phép trừ và phép chia . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6 1.7 Lũy thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số . . . . . . . . . 7 1.8 Chia hai lũy thừa cùng cơ số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7 1.9 Thứ tự thực hiện các phép tính . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7 1.10 Tính chất chia hết của một tổng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8 1.11 Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8 1.11.1 Dấu hiệu chia hết cho 2 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8 1.11.2 Dấu hiệu chia hết cho 5 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9 1.12 Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9 1.12.1 Dấu hiệu chia hết cho 9 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9 1.12.2 Dấu hiệu chia hết cho 3 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9 1.13 Ước và bội . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9 1.14 Số nguyên tố. Hợp số. Bảng số nguyên tố . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9 1.15 Phân tích một số ra thừa số nguyên tố . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10 1.16 Ước chung và bội chung . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10 1.17 Ước chung lớn nhất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10 1.18 Bội chung nhỏ nhất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10 2 Số nguyên 12 2.1 Làm quen với số nguyên âm. Tập hợp các số nguyên âm . . . . . . . . . . 12 2.2 Thứ tự trong tập hợp các số nguyên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12 2.3 Cộng hai số nguyên cùng dấu. Cộng hai sống nguyên khác dấu . . . . . . . 13 2.4 Tính chất của phép cộng các số nguyên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13 2.5 Phép trừ hai số nguyên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13 2.6 Quy tắc dấu ngoặc . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13 2.7 Quy tắc chuyển vế . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14 2.8 Nhân hai số nguyên khác dấu. Nhân hai số nguyên cùng dấu . . . . . . . . 14 2.9 Tính chất của phép nhân . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14 2.10 Bội và ước của một số nguyên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15 3 Phân số 16 3.1 Mở rộng khái niệm phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16 3.2 Phân số bằng nhau . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16 3.3 Tính chất cơ bản của phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16 3
  4. 3.4 Rút gọn phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17 3.5 Quy đồng mẫu nhiều phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17 3.6 So sánh phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17 3.7 Phép cộng phân số. Tính chất cơ bản của phép cộng phân số . . . . . . . . 17 3.8 Phép trừ phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18 3.9 Phép nhân phân số. Tính chất cơ bản của phép nhân phân số . . . . . . . 18 3.10 Phép chia phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18 3.11 Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18 3.12 Tìm giá trị phân số của một số cho trước . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19 3.13 Tìm một số biết giá trị một phân số của nó . . . . . . . . . . . . . . . . . 19 3.14 Tìm tỉ số của hai số. Biểu đồ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19 4 Đoạn thẳng 20 4.1 Điểm. Đường thẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20 4.2 Ba điểm thẳng hàng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20 4.3 Đường thẳng đi qua hai điểm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 21 4.4 Tia . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 21 4.5 Đoạn thẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22 4.6 Độ dài đoạn thẳng. Khi nào AM + M B = AB . . . . . . . . . . . . . . . . 22 4.7 Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22 4.8 Trung điểm của đoạn thẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 23 5 Góc 24 5.1 Nửa mặt phẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 24 5.2 Góc . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25 5.3 Số đo góc . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25 5.4 Khi nào thì xOy d + yOz d = xOz d . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 26 5.5 Vẽ góc cho biết số đo . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 27 5.6 Tia phân giác của góc . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 27 5.7 Đường tròn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 28 5.8 Tam giác . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 28 4
  5. Chương 1 Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên 1.1 Tập hợp. Phần tử của tập hợp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5 1.2 Tập hợp các số tự nhiên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6 1.3 Ghi số tự nhiên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6 1.4 Số phần tử của một tập hợp. Tập hợp con . . . . . . . . . . . 6 1.5 Phép cộng và phép nhân . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6 1.6 Phép trừ và phép chia . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6 1.7 Lũy thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số . 7 1.8 Chia hai lũy thừa cùng cơ số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7 1.9 Thứ tự thực hiện các phép tính . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7 1.10 Tính chất chia hết của một tổng . . . . . . . . . . . . . . . . . 8 1.11 Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8 1.12 Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9 1.13 Ước và bội . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9 1.14 Số nguyên tố. Hợp số. Bảng số nguyên tố . . . . . . . . . . . . 9 1.15 Phân tích một số ra thừa số nguyên tố . . . . . . . . . . . . . 10 1.16 Ước chung và bội chung . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10 1.17 Ước chung lớn nhất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10 1.18 Bội chung nhỏ nhất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10 1.1 Tập hợp. Phần tử của tập hợp Trong Toán học để viết một tập hợp thường có hai cách • Cách 1 liệt kê các phần tử của tập hợp đó • Cách 2 chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó 5
  6. 1.2 Tập hợp các số tự nhiên • Tập hợp các số tự nhiên là N = {0, 1, 2, 3, ...}. Tập hợp các số tự nhiên khác 0 là N∗ = {1, 2, 3, ...} • Hai số tự nhiên liên tiếp thì hơn kém nhau một đơn vị, chẳng hạn 5 và 6. Số 6 là số liền sau số 5, số 5 là số liền trước số 6 1.3 Ghi số tự nhiên • Trong hệ thập phân cứ mưới đơn vị ở một hàng thì làm thành một đơn vị ở hàng liền trước nó. Kí hiệu abc với a 6= 0 biễu diễn với số a trăm, số b chục, số c đơn vị, tức là abc = a.100 + b.10 + c • Cần phân biệt số và chữ số. Chẳng hạn số 2010 có bốn chữ số là 2, 0, 1, 0. Khi viết tập hợp các chữ số của số 2010, ta viết {2, 0, 1} • Cần biết đọc và viết các số La Mã không quá 30, trong đó cần chú ý các số IV = 4, XIV = 14, XXIV = 24, IX = 9, XIX = 19, XXIX = 29 1.4 Số phần tử của một tập hợp. Tập hợp con • Một tập hợp có thể có một phần tử, có nhiều phần tử, có vô số phần tử, cũng có thể không có phần tử nào. Tập hợp không có phần tử nào gọi là tập rỗng và được kí hiệu là ∅ • Nếu mọi phần tử của tập hợp A đều thuộc tập hợp B thì tập hợp A được gọi là tập con của tập hợp B. Ta kí hiệu A ⊂ B 1.5 Phép cộng và phép nhân • Với phép cộng cần nhớ các tính chất – Giao hoán a + b = b + a – Kết hợp (a + b) + c = a + (b + c) • Với phép nhân cần nhớ các tính chất – Giao hoán a.b = b.a – Kết hợp (a.b).c = a.(b.c) – Nếu a.b = 0 thì có ít nhất một trong hai thừa a và b bằng 0 • Giữa phép nhân và phép cộng có tính chất phân phối a.(b + c) = a.b + a.c 1.6 Phép trừ và phép chia • Điều kiện để thực hiện được phép trừ là số bị trừ lớn hơn hoặc bằng số trừ. Điều kiện để có hiệu a − b là a ≥ b 6
  7. • Số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b khác 0 nếu có số tự nhiên q sao cho a = b.q. Chẳng hạn 12 chia hết cho 4 vì 12 = 4.3 • Trong phép chia hết ta có Số bị chia = Số chia × Thương • Trong phép chia có dư Số bị chia = Số chia × Thương + Số dư a = b.q + r với 0 < r < b Số chia bao giờ cũng khác không 1.7 Lũy thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số • Lũy thừa bậc n (Lũy thừa với số mũ tự nhiên bậc n) của a là tích của n thừa số bằng nhau, mỗi thừa số bằng a an = a.a.a...a | {z } (n 6= 0) n a gọi là cơ số, n gọi là số mũ • Định nghĩa trên được áp dụng để – Tính giá trị của một lũy thừa, chẳng hạn 23 = 2.2.2 = 8 – Viết gọn một tích bằng cách dùng lũy thừa, chẳng hạn a.a.a.a.b.b.b = a4 .b3 • Khi nhân hai lũy thừa cùng cơ số, ta giữ nguyên cơ số và cộng các số mũ am .an = am+n 1.8 Chia hai lũy thừa cùng cơ số • Chi chia hai lũy thừa cùng cơ số (cơ số khác 0), ta giữ nguyên cơ số và trừ các số mũ am : an = am−n với a 6= 0 và m ≥ n • Ta quy ước a0 = 1 với a 6= 0 • Số abcd = a.103 + b.102 + c.10 + d.100 1.9 Thứ tự thực hiện các phép tính Khi thực hiện phép tính trong biểu thức cần chú ý đến thứ tự thực hiện các phép tính. Cụ thể • Trường hợp biểu thức không có dấu ngoặc – Nếu chỉ có phép cộng, trừ hoặc phép nhân, chia ta thực hiện phép tính theo thứ tự từ trái sang phải – Chẳng hạn 37 − 21 + 9 = 16 + 9 = 25, 60 : 4.5 = 15.5 = 75 7
  8. – Nếu có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên lũy thừa, ta thực hiện phép tính nâng lên lũy thừa trước, rồi đến nhân chia, cuối cùng đến cộng và trừ – Chẳng hạn 2.32 − 4.3 = 2.9 − 4.3 = 18 − 12 = 6 • Trường hợp biểu thức có dấu ngoặc – Ta thực hiện phép tính trong dấu ngoặc tròn () trước, rồi thực hiện phép tính trong dấu ngoặc vuông [], cuối cùng thực hiện phép tính trong dấu ngoặc nhọn {} – Chẳng hạn 400 : {2.[50 − (31 − 6)]} = 400 : {2.[50 − 25]} = 400 : {2.25} = 400 : 50 = 8 1.10 Tính chất chia hết của một tổng Nhớ lại định nghĩa về chia hết học ở Phép trừ và phép chia. Số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b khác 0 nếu có số tự nhiên k sao cho a = bk . a .. b ⇔ a = bk với k ∈ N • Tính chất 1 (Tính chất chia hết của một tổng) – Đối với một tổng . . . a .. m, b .. m ⇒ (a + b) .. m . . . . a .. m, b .. m, c .. m ⇒ (a + b + c) .. m – Đối với một hiệu . . . a .. m, b .. m ⇒ (a − b) .. m • Tính chất 2 ( Tính chất không chia hết của một tổng ) – Đối với một tổng . . . a 6 .. m, b .. m ⇒ (a + b) 6 .. m . . . . a 6 .. m, b .. m, c .. m ⇒ (a + b + c) 6 .. m – Đối với một hiệu . . . a 6 .. m, b .. m ⇒ (a − b) 6 .. m . . . a .. m, b 6 .. m ⇒ (a − b) 6 .. m 1.11 Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 1.11.1 Dấu hiệu chia hết cho 2 Các số có chữ số tận cùng là chữ số chẵn (tức là các chữ số 0, 2, 4, 6, 8) thì chia hết cho 2 và chỉ những số đó mới chia hết cho 2 8
  9. 1.11.2 Dấu hiệu chia hết cho 5 Các số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5 và chỉ những số đó mới chia hết cho 5 1.12 Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 1.12.1 Dấu hiệu chia hết cho 9 • Các số có tổng các chữ số chia hết cho 9 thì chia hết cho 9 và chỉ những số đó mới chia hết cho 9 . . . . • Chẳng hạn 378 .. 9 vì 3 + 7 + 8 = 18 .. 9 hoặc 253 6 .. 9 vì 2 + 5 + 3 = 10 6 .. 9 1.12.2 Dấu hiệu chia hết cho 3 • Các số có tổng các chữ số chia hết cho 3 thì chia hết cho 3 và chỉ những số đó mới chia hết cho 3 • Số nào chia hết cho 9 thì cũng chia hết cho 3 . . Nhưng một số chia hết cho 3 có thể không chia hết cho 9, chẳng hạn 15 .. 3 nhưng 15 6 .. 9 1.13 Ước và bội • Nếu có số nhiên a chia hết cho số tự nhiên b thì ta nói a là bội của b, còn b gọi là ước của a. Ta nhắc lại . a .. b ⇔ a = bk với k ∈ N • Ta có thể tìm các bội của một số khác 0 bằng cách nhân số đó lần lượt với 0, 1, 2, 3, . . . . Chẳng hạn B(4) = {0, 4, 8, 12...} • Ta có thể tìm các ước của số a (a > 1) bằng cách chia a cho các số tự nhiên từ 1 đến a để xét xem a chia hết cho những số nào. Khi đó các số ấy là ước của a. Chẳng hạn để tìm các ước của 12 xét các phép chia số 12 cho 1, 2, 3, 4, 5, 6...12. Ta thấy 12 chia hết cho 1, cho 2, cho 3, cho 4, cho 6, cho 12. Do đó U (12) = {1, 2, 3, 4, 6, 12} 1.14 Số nguyên tố. Hợp số. Bảng số nguyên tố • Số nguyên tố là số tự nhiên lớn hơn 1, chỉ có hai ước là 1 và chính nó • Cần nhớ 25 số nguyên tố nhỏ hơn 100 là 2, 3, 5, 7, 11, 13, 17, 19, 23, 29, 31, 37, 41, 43, 47, 53, 59, 61, 67, 71, 73, 79, 83, 89, 97 • Hợp số là số tự nhiên lớn hơn 1 có nhiều hơn hai ước. Chẳng hạn 91 là hợp số vì số lớn hơn 1, có ít nhất ba ước là 1, 91, 7 Để chứng tỏ 91 là hợp số, ta chỉ cần đưa ra một ước của 91 ngoài 1 và chính nó. Chẳng hạn 7 (mặc dù 91 còn có ước là 13) 9
  10. 1.15 Phân tích một số ra thừa số nguyên tố • Phân tích một số tự nhiên lớn hơn 1 ra thừa số nguyên tố là viết số đó dưới dạng một tích các thừa số nguyên tố • Khi phân tích một số tự nhiên a (lớn hơn 1) ra thừa số nguyên tố. Trước hết ta thường xét xem a có chia hết cho 2, 3, 5 hay không? 1.16 Ước chung và bội chung • Ước chung của hai hay nhiều số là ước của tất cả các số đó. Chẳng hạn U C(4, 6) = {1, 2} • Bội chung của hai hay nhiều số là bội của tất cả các số đó. Chẳng hạn BC(4, 6) = {0, 12, 24, 36...} • Giao của hai tập hợp là một tập hợp gồm tất cả các phần tử chung của hai tập hợp đó. Kí hiệu giao của hai tập hợp A và B là A ∩ B 1.17 Ước chung lớn nhất • Ước chung lớn nhất của hai hay nhiều số là số lớn nhất trong các ước chung của các số đó. Chẳng hạn U C(4, 6) = {1, 2} suy ra U CLN (4, 6) = 2 • Muốn tìm UCLN của hai hay nhiều số lớn hơn 1, ta thực hiện ba bước sau – Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố – Chọn ra các thừa số nguyên tố chung – Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy với số mũ nhỏ nhất của nó. Tích đó là UCLN phải tìm Trong các số đã cho nếu số nhỏ nhất là ước của các số còn lại thì UCLN của các số đó chính là số nhỏ nhất ấy. Chẳng hạn U CLN (20, 8, 4) = 4 • Nhờ quy tắc tìm UCLN của nhiều số, để tìm ước chung của nhiều số ta có thể: – Tìm UCLN của các số đó – Tìm ước của UCLN đó 1.18 Bội chung nhỏ nhất • Bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số là số nhỏ nhất khác 0 trong tập hợp các bội chung của các số đó. Chẳng hạn BC(4, 6) = {0, 12, 24, 36...} suy ra BCN N (4, 6) = 12 • Muốn tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1, ta thực hiện ba bước sau: – Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố – Chọn ra các thừa số nguyên tố chung và riêng 10
  11. – Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy với số mũ lớn nhất của nó. Tích đó là BCNN phải tìm Trong các số đã cho nếu số lớn nhất là bội của các số còn lại thì BCNN của các số đã cho chính là số lớn nhất ấy. Chẳng hạn BCN N (6, 8, 24) = 24 • Nhờ quy tắc tìm BCNN của nhiều số, để tìm bội chung của nhiều số. Ta có thể – Tìm BCNN của các số đó – Nhân BCNN đó lần lượt với 0, 1, 2, 3. . . 11
  12. Chương 2 Số nguyên 2.1 Làm quen với số nguyên âm. Tập hợp các số nguyên âm . . . 12 2.2 Thứ tự trong tập hợp các số nguyên . . . . . . . . . . . . . . . 12 2.3 Cộng hai số nguyên cùng dấu. Cộng hai sống nguyên khác dấu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13 2.4 Tính chất của phép cộng các số nguyên . . . . . . . . . . . . . 13 2.5 Phép trừ hai số nguyên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13 2.6 Quy tắc dấu ngoặc . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13 2.7 Quy tắc chuyển vế . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14 2.8 Nhân hai số nguyên khác dấu. Nhân hai số nguyên cùng dấu 14 2.9 Tính chất của phép nhân . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14 2.10 Bội và ước của một số nguyên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15 2.1 Làm quen với số nguyên âm. Tập hợp các số nguyên âm • Bên cạnh các số tự nhiên người ta còn dùng các số nguyên âm. Chẳng hạn dùng số nguyên âm để biểu thị nhiệt độ dưới 0o C, độ cao dưới mực nước biển, số tiền nợ. . . Khi đó các số tự nhiên khác 0 được gọi là số nguyên dương • Tập hợp gồm các số nguyên âm, số 0 và các số nguyên dương gọi là tập hợp các số nguyên. Tập hợp các số nguyên được kí hiệu là Z Z = {..., −3, −2, −1, 0, 1, 2, 3, ...} 2.2 Thứ tự trong tập hợp các số nguyên • Thứ tự trong tập hợp các số nguyên được xác định như sau: khi biểu diễn trên trục số (nằm ngang), nếu điểm a nằm bên trái điểm b thì số nguyên a nhỏ hơn số nguyên b. Do đó ... − 4 < −3 < −2 < −1 < 0 < 1 < 2 < 3 < 4... • Để diễn đạt quy tắc so sánh hai số nguyên, quy tắc các phép tính số nguyên, người ta đưa ra khái niệm giá trị tuyệt đối của một số 12
  13. • Khoảng cách từ điểm a đến điểm 0 trên trục số là giá trị tuyệt đối của số nguyên a. Kí hiệu là |a| GTTĐ của số 0 là số 0 Nếu a = 0 thì |a| = 0 GTTĐ của một số nguyên dương là chính nó Nếu a > 0 thì |a| = a GTTĐ của một số nguyên âm là số đối của nó Nếu a < 0 thì |a| = −a • Với khái niệm giá trị tuyệt đối, ta có quy tắc so sánh hai số nguyên âm. Trong hai số nguyên âm, số nào có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn thì lớn hơn. Chẳng hạn | − 4| < | − 6| nên −4 > −6 2.3 Cộng hai số nguyên cùng dấu. Cộng hai sống nguyên khác dấu Quy tắc cộng hai số nguyên được xác định như sau • Nếu một trong hai số bằng 0 thì tổng bằng số kia • Cộng hai số nguyên dương chính là cộng hai số tự nhiên khác 0 • Muốn cộng hai số nguyên âm, ta cộng hai GTTĐ của chúng rồi đặt dấu − trước kết quả • Hai số nguyên đối nhau có tổng bằng 0 • Muốn cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau, ta lấy GTTĐ lớn trừ GTTĐ nhỏ, rồi đặt trước kết quả tìm được dấu của số có GTTĐ lớn hơn Có thể diễn đạt gôp hai quy tắc thứ hai và thứ ba như sau: Muốn cộng hai số nguyên cùng dấu, ta cộng hai GTTĐ với nhau còn dấu là dấu chung 2.4 Tính chất của phép cộng các số nguyên Phép cộng các số nguyên có các tính chất sau: Giao hoán a+b=b+a Kết hợp (a + b) + c = a + (b + c) Cộng với số 0 a+0=0+a=a Cộng với số đối a + (−a) = 0 2.5 Phép trừ hai số nguyên Muốn trừ số nguyên a cho số nguyên b ta cộng a cho số đối của b 2.6 Quy tắc dấu ngoặc • Quy tắc dấu ngoặc – Khi bỏ dấu ngoặc có dấu + đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc vẫn giữ nguyên a + (b − c + d) = a + b − c + d 13
  14. – Khi bỏ dấu ngoặc có dấu − đằng trước thì phải đổi dấu tất cả các số hạng trong dấu ngoặc a − (b − c + d) = a − b + c − d • Một dãy các phép tính cộng, trừ các số nguyên được gọi là một tổng đại số • Trong một tổng đại số ta có thể – Thay đổi tùy ý vị trí các số hạng kém theo dấu của chúng – Đặt dấu ngoặc để nhóm các số hạng một cách tùy ý theo quy tắc dấu ngoặc nêu ở trên 2.7 Quy tắc chuyển vế Khi chuyển một số hạng trừ về này sang vế kia của một đẳng thức, ta phải đổi dấu số hạng đó (dấu + đổi thành dấu −, dấu − đổi thành dấu +) 2.8 Nhân hai số nguyên khác dấu. Nhân hai số nguyên cùng dấu Quy tắc nhân hai số nguyên được xác định như sau • Nếu một trong hai thừa số bằng 0 thì tích bằng 0 • Nhân hai số nguyên dương chính là nhân hai số tự nhiên khác 0 • Muốn nhân hai số nguyên âm ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng • Muốn nhân hai số nguyên khác dấu, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng, rồi đặt dấu − trước kết quả Có thể diễn đạt gộp quy tắc thứ hai và thứ ba như sau: Muốn nhân hai số nguyên cùng dấu, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng, rồi đặt dấu + trước kết quả 2.9 Tính chất của phép nhân • Phép nhân các số nguyên có các tính chất Giao hoán a.b = b.a Kết hợp (a.b).c = a.(b.c) Nhân với số 1 a.1 = 1.a = a Phân phối của phép nhân đối với phép cộng a.(b + c) = a.b + a.c • Khi nhân nhiều thừa số khác 0, cần nhớ quy tắc về dấu – Nếu số thừa số âm là 0, 2, 4, . . . (tức là số thừa số âm chẵn) thì tích là số dương – Nếu số thừa số âm là 1, 3, 5, . . . (tức là số thừa số âm lẻ) thì tích là số âm 14
  15. 2.10 Bội và ước của một số nguyên • Cho hai số nguyên a và b trong đó b 6= 0. Nếu có số nguyên k sao cho a = bk thì ta nói a chia hết cho b. Ta còn nói a là bội của b và b là ước của a • Trong bài bội và ước của một số nguyên các em cần nhớ các tính chất chia hết sau . . . * a .. b và b .. c ⇒ a .. c . . * a .. b ⇒ am .. b (m ∈ Z) . . . * a .. c và b .. c ⇒ (a + b) .. c . . . * a .. b và b 6 .. c ⇒ (a + b) 6 .. c 15
  16. Chương 3 Phân số 3.1 Mở rộng khái niệm phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16 3.2 Phân số bằng nhau . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16 3.3 Tính chất cơ bản của phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16 3.4 Rút gọn phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17 3.5 Quy đồng mẫu nhiều phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17 3.6 So sánh phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17 3.7 Phép cộng phân số. Tính chất cơ bản của phép cộng phân số 17 3.8 Phép trừ phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18 3.9 Phép nhân phân số. Tính chất cơ bản của phép nhân phân số 18 3.10 Phép chia phân số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18 3.11 Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm . . . . . . . . . . . . . . . . 18 3.12 Tìm giá trị phân số của một số cho trước . . . . . . . . . . . . 19 3.13 Tìm một số biết giá trị một phân số của nó . . . . . . . . . . 19 3.14 Tìm tỉ số của hai số. Biểu đồ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19 3.1 Mở rộng khái niệm phân số a • Số có dạng với a, b là những số nguyên, b 6= 0 gọi là phân số b a • Số nguyên a có thể viết dưới dạng 1 3.2 Phân số bằng nhau a c Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu a.d = b.c b d 3.3 Tính chất cơ bản của phân số • Nếu ta nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho a a.m = với m ∈ Z và m 6= 0 b b.m 16
  17. • Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số bằng phân số đã cho a a:n = với n ∈ U C(a, b) b b:n • Bất kì phân số nào cũng viết được dưới dạng phân số có mẫu dương • Mỗi phân số có vô số phân số bằng nó. Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số mà người ta gọi là số hữu tỉ 3.4 Rút gọn phân số • Muốn rút gọn một phân số ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 0 và −1) của chúng a • Phân số tối giản là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và −1. là phân b số tối giản nếu U CLN (|a|, |b|) = 1 3.5 Quy đồng mẫu nhiều phân số Muốn quy đồng mẫu số nhiều phân số với mẫu dương ta làm như sau • Tìm một bội chung của các mẫu (thường là BCNN để làm mẫu chung) • Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu) • Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng 3.6 So sánh phân số • Trong hai phân số có cùng mẫu dương, phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn • Muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu, ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu dương rồi so sánh các tử với nhau: phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn • Phân số lớn hơn 0 là phân số dương. Phân số nhỏ hơn 0 là phân số âm 3.7 Phép cộng phân số. Tính chất cơ bản của phép cộng phân số • Muốn cộng hai phân số cùng mẫu ta cộng các tử và giữ nguyên mẫu • Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu rồi cộng các tử và giữ nguyên mẫu chung • Phép cộng phân số có các tính chất cơ bản – Tính chất giao hoán – Tính chất kết hợp – Cộng với số 0 17
  18. 3.8 Phép trừ phân số • Hai phân số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0 • Muốn trừ một phân số cho một phân số ta cộng số bị trừ với số đối của số trừ 3.9 Phép nhân phân số. Tính chất cơ bản của phép nhân phân số • Muốn nhân hai phân số ta nhân các tử với nhau và nhân các mẫu với nhau a c a.c . = b d b.d • Phép nhân phân số có các tính chất cơ bản – Tính chất giao hoán – Tính chất kết hợp – Nhân với số 1 – Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng 3.10 Phép chia phân số • Hai số gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1 • Muốn chia một phân số cho một phân số ta nhân số bị chia với số nghịch đảo của số chia a c a d : = . b d b c 3.11 Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm 7 3 −7 • Phân số có thể viết dưới dạng hỗn số là 1 . Phân số có thể viết dưới dạng 4 4 4 3 hỗn số là −1 4 −7 7 • Để viết dưới dạng hỗn số trước hết ta viết dưới dạng hỗn số rồi đặt dấu − 4 4 trước kết quả nhận được 3 −17 31 • Phân số thập phân là phân số mà mẫu là lũy thừa của 10. Chẳng hạn , , , ... 10 100 1000 • Các phân số thập phân có thể viết dưới dạng thập phân 3 −17 31 = 0, 3, = −0, 17, = 0, 031 10 10 1000 • Các phân số thập phân có mẫu là 100 còn được viết dưới dạng phần trăm với kí 3 19 hiệu %. Chẳng hạn = 3%, = 19% 100 100 18
  19. 3.12 Tìm giá trị phân số của một số cho trước m m Muốn tìm của số b cho trước ta tính b. (m, n ∈ N, n 6= 0) n n 5 5 của 24 bằng 24. = 15 8 8 3.13 Tìm một số biết giá trị một phân số của nó m m Muốn tìm một số biết của nó bằng a ta tính a : (m, n ∈ N∗ ) n n 3 3 4 của số x bằng 24. Số x bằng 24 : = 24. = 32 4 4 3 3.14 Tìm tỉ số của hai số. Biểu đồ • Thương trong phép chia số a cho số b (b 6= 0) gọi là tỉ số của a và b • Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b ta nhân a với 100 rồi chia cho b và viết kí a.100 3.100 hiệu % vào kết quả %. Chẳng hạn tỉ số phần trăm của 3 và 4 là % = 75% b 4 Khoảng cách trên bản vẽ • Tỉ lệ xích = Khoảng cách trên thức tế • Để nêu bật và so sánh các giá trị phần trăm của cùng một đại lượng một cách trực quan, người ta dùng biểu đồ phần trăm. Biểu đồ phần trăm thường dựng dưới dạng cột, dạng ô vuông và dạng hình quạt 19
  20. Chương 4 Đoạn thẳng 4.1 Điểm. Đường thẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20 4.2 Ba điểm thẳng hàng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20 4.3 Đường thẳng đi qua hai điểm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 21 4.4 Tia . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 21 4.5 Đoạn thẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22 4.6 Độ dài đoạn thẳng. Khi nào AM + M B = AB . . . . . . . . . . 22 4.7 Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22 4.8 Trung điểm của đoạn thẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 23 4.1 Điểm. Đường thẳng • Điểm, đường thẳng là các hình hình học không định nghĩa – Một dấu chấm nhỏ trên trang giấy là hình ảnh của điểm – Một sợ chỉ căng thẳng là hình ảnh của đường thẳng • Quan hệ vị trí giữa điểm và đường thẳng – Điểm A thuộc đường thẳng d, kí hiệu A ∈ d – Điểm B không thuộc đường thẳng d, kí hiệu B 6∈ d 4.2 Ba điểm thẳng hàng • Khi ba điểm cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng. Khi ba điểm không cùng thuộc bất kí đường thẳng nào ta nói chúng không thẳng hàng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2