intTypePromotion=1

Tập huấn chuyên môn Tổ chức sinh hoạt lớp

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:31

0
28
lượt xem
1
download

Tập huấn chuyên môn Tổ chức sinh hoạt lớp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày và phân tích được những yêu cầu cơ bản đối với tiết sinh hoạt lớp. Nêu được các hình thức tổ chức tiết sinh hoạt lớp ở trường tiểu học. Xây dựng được khung chương trình một số tiết SH lớp với các hình thức khác nhau theo hướng tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tự quản tích cực của học sinh. Tổ chức tốt tiết sinh hoạt lớp nhằm phát huy năng lực, phẩm chất người học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập huấn chuyên môn Tổ chức sinh hoạt lớp

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ĐẮK SONG NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ  VỀ DỰ LỚP TẬP HUẤN CHUYÊN MÔN  NĂM HỌC 2017­2018                                                          Đắk Song, ngày 18 tháng 8 năm 2017
  2. TỔ CHỨC SINH HOẠT LỚP GÓP PHẦN PHÁT HUY NĂNG LỰC,  PHẨM CHẤT NGƯỜI HỌC.
  3. Mục tiêu của module Sau module này Thầy /cô sẽ:     1. Trình bày và phân tích được những yêu cầu cơ  bản đối với tiết sinh hoạt lớp 2. Nêu được các hình thức tổ chức tiết sinh hoạt  lớp ở trường tiểu học 3. Xây dựng được khung chương trình một số tiết  SH lớp với các hình thức khác nhau theo hướng  tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tự  quản tích cực của học sinh 4. Tổ chức tốt tiết sinh hoạt lớp nhằm phát huy  năng lực, phẩm chất người học.
  4. HĐ 1 – Vai trò giáo dục của tiết SH lớp đối  với HS Mục tiêu HĐ 1: Trình bày và phân tích được những tác dụng  giáo dục quan trọng mà giờ sinh hoạt lớp có  thể và cần phải mang lại cho HS Phân tích chỉ ra những nguyên nhân làm cho  HS không thích thú với giờ sinh hoạt lớp
  5. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (1)  Qua  thực  tế  tổ  chức  giờ  SH  lớp,  thầy/cô chia sẻ  những tác dụng giáo dục đối với HS?  (2) Bằng kinh nghiệm của mình, thầy/cô chia sẻ:  Những  nguyên  nhân  làm  cho  HS  THÍCH  và  nguyên  nhân làm cho HS KHÔNG THÍCH giờ sinh hoạt?
  6. 2. Tác dụng giáo dục của giờ sinh hoạt lớp    Đây là dạng hoạt động GD tập thể, là một  hình thức tổ chức tự quản cho HS và là một  trong những biện pháp cơ bản góp phần xây  dựng tập thể học sinh đoàn kết.   Đây cũng là dịp để HS làm quen với nhiều  loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em  phát triển các năng lực và phẩm chất cơ  bản, cần thiết cho bản thân. 
  7. 3. Nguyên nhân chính làm cho HS không  thích giờ sinh hoạt lớp  HS không được cùng nhau tổ chức, tham gia  Nội dung khô cứng, lặp đi lặp lai, không thực  sự gắn với nhu cầu của HS.  Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu,  nhàm chán, không hứng thú với HS GV quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện,  không đặt mình vào vị trí của HS để hiểu các  em …… 
  8. HĐ 2: Xác định những yêu cầu cơ bản  đối với giờ sinh hoạt lớp  Mục tiêu hoạt động:  Phân tích được các yêu cầu cơ bản đối với giờ  sinh hoạt lớp Thấy rõ sự cần thiết phải tổ chức giờ sinh hoạt  lớp đảm bảo các yêu cầu GD 
  9. 1.  Mô  tả  tiết  sinh  hoạt  lớp  A:  Thầy  chủ  nhiệm  lớp  Mạnh  nghiêm  có  tiếng,  nên  tiết  sinh  hoạt  nào  lớp  cũng  im  phăng  phắc.  Thầy  chỉ  định  ai  phát  biểu,  ai  kể  lể  tình  hình,  ai  báo  cáo gì thì mới được nêu ý kiến, còn lại đừng ai nghĩ đến việc  xung  phong  đứng  lên  yêng  hùng  kiểu  “Thưa  thầy,  con  nghĩ  khác  cơ  ạ!”  –  Có  bạn  thừa  nhận  nhiều  lúc  muốn  “có  nhời”  với mấy kiểu áp đặt của thầy chủ nhiệm đối với những hoạt  động của lớp lắm, nhưng rồi nghĩ “một cánh én nhỏ chẳng  làm nên mùa xuân” nên lại thôi ngay ý định. Điều tệ nhất là  trong  lớp  của  Mạnh  cũng  có  nhiều  ’’cánh  én’’  khác  nghĩ  thầm  trong  đầu  hệt  như  bạn  ấy,  và  thế  là  cả  một  “đàn  én”  đã  “nối  giáo”  cho  buổi  sinh  hoạt  trở  thành  một  chiều,  vô  cùng thụ động và chẳng có tác dụng gì nhiều với những vấn  đề cần cả lớp cùng thảo luận.
  10. 2. Mô tả tiết sinh hoạt lớp B: “Với tớ và hội bạn ở lớp thì tiết sinh hoạt lại nhẹ nhõm lắm, vì không phải là tiết học môn gì cả, tha hồ xả hơi với cả chép bài tập, đọc bài cho tiết tuần sau. Cô giáo vừa hiền, ít nói lại chả mấy khi tham gia tiết sinh hoạt, giao hết cho HĐTQ điều hành. Tụi cán bộ lớp cũng chả muốn chơi nổi làm gì, nên nói qua loa cho xong, rồi cũng yên phận về chỗ. Và thế là tiết sinh hoạt cứ dần trôi đi mà chẳng mang lại hiệu quả gì đáng kể”
  11. PHIẾU HỌC TẬP 2.2 (1) Thầy/cô cho nhận xét về vai trò của HS và GV  trong các tiết sinh hoạt lớp này như thế nào?  (2)  Khi tiến hành giờ sinh hoạt lớp, thầy/cô thường  đặt ra những yêu cầu giáo dục nào? (3) Thầy/cô hãy chia sẻ trong nhóm một số cách thức  mà thầy/cô đã sử dụng để tăng cường sự tham gia  và nâng cao vai trò tự quản của HS trong giờ sinh  hoạt lớp?
  12. KẾT LUẬN HĐ 2     CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI GIỜ SH LỚP Đa dạng hoá về ND và hình thức tổ chức tiết SH lớp Thu hút tối đa sự tham gia của mọi HS dưới sự hướng  dẫn, giúp đỡ, cố vấn của GV nhằm tăng cường vai trò tự  quản của HS Tăng cường những nội dung SH có liên quan đến các  công việc chung của lớp, phù hợp với nhu cầu và sở  thích của HS Đảm bảo giao lưu dưới hình thức đối thoại
  13. HĐ 3: Hình thức, phương pháp tổ chức giờ sinh họat lớp   Mục tiêu hoạt động:  Nắm được một số hình thức tổ chức giờ SH lớp Biết cách khen chê HS như thế nào trong giờ  sinh hoạt lớp để có hiệu quả giáo dục. Xây dựng được một số giờ sinh hoạt lớp với các  hình thức khác nhau theo hướng tăng cường sự  tham gia và nâng cao vai trò tự quản của HS
  14. CÂU HỎI THẢO LUẬN (1) Thầy/cô  hãy chia sẻ trong nhóm về các hình  thức tổ chức tiết SH lớp mà mình thường sử  dụng?  (2) Theo Thầy/cô  nên khen chê HS như thế nào  trong giờ sinh hoạt lớp để phát huy hiệu quả  giáo dục? 
  15. KẾT LUẬN Các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp: (1) Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch (2) Hình thức hỗn hợp: tổng kết thi đua và sinh hoạt  theo chủ đề (3) Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm (4) Giao lưu, đối thoại với người trong cuộc (5) Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa  học, HS thanh lịch...)  (6) …
  16.  (2) Hình thức hỗn hợp: Tổng kết thi đua  và  sinh hoạt theo chủ đề  Đánh giá tình hình chung của lớp trong tuần;  Thông báo những công việc chính trong tuần tới; Sinh hoạt theo chủ đề (thời gian khoảng 35 phút).  * Các hoạt động chủ điểm tháng: 20/10, 20/11…  * Hình thức : Thi văn nghệ, đố vui…
  17. (3) Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm Khi tiến hành thảo luận chuyên đề cần lưu ý:  ­ Luôn luân phiên cho các Ban chủ trì, các Ban khác hỗ trợ,  tham gia ­ Vấn đề thảo luận phải phù hợp với hứng thú, nhu cầu và  trình  độ  nhận  thức  chung  của  HS,  có  nhiều  ý  kiến,  quan  điểm khác nhau. ­  Vấn  đề  đưa  ra  thảo  luận  đòi  hỏi  sử  dụng  nhiều  kiến  thức và kinh nghiệm để đánh giá, kết luận, hay sáng tạo ý  tưởng mới. ­ Môi trường thảo luận phải thuận lợi, an toàn, thoải mái  … ­ Cần tôn trọng ý kiến của các thành viên trong thảo luận, ­ Người dẫn chương trình phải khéo léo dẫn dắt, khêu gợi  sự mạnh dạn tự tin ở HS
  18. (4) Giao lưu, đối thoại với người trong cuộc Giao lưu nhằm tạo ra các điều kiện đề HS được tiếp xúc,  trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển  hình, với người thật, việc thật trong lĩnh vực HĐ nào đó.  Khi tiến hành tổ chức họat động giao lưu cần lưu ý:  Những vấn đề trao đổi, giao lưu phải thiết thực, liên quan  đến lợi ích và hứng thú, đáp ứng nhu cầu của HS.   Người chủ trì cần có buổi làm việc trước với chuyên gia  về mục tiêu, nội dung buổi nói chuyện, đặc điểm của đối  tượng giao lưu như tuổi, lớp, những vấn đề được HS  quan tâm nhất hoặc đang vướng mắc; quy mô tổ chức,  phương thức tiến hành.   ......
  19. (5) Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết  khoa học, HS thanh lịch...) Hội thi nhằm tạo ra sân chơi hấp dẫn, mang tính  thi đua, cạnh tranh giữa HS hoặc các nhóm HS để  các em có cơ hội thể hiện tài năng, vẻ đẹp, cùng  nhau chia sẻ, tiếp nhận những kiến thức có liên  quan đến chủ đề đã được lựa chọn.  Đây là hình thức tổ chức họat động tổng hợp  nhiều loại hình, đòi hỏi thời gian chuẩn bị công  phu...
  20. Một số điều lưu ý khi tổ chức hội thi ­ Công tác chuẩn bị phải tiến hành trước khi diễn ra  cuộc thi từ 10 ­ 15 ngày ­ Trước khi tiến hành hội thi 1 ngày, cần phải tiến  hành tốt những công việc sau: Tạo không khí sôi nổi, phấn khởi cho hội thi thông  qua chỉnh trang lớp học và nơi diễn ra hội thi, âm nhạc  và các phương tiện âm thanh… Họp BGK để phổ biến biểu điểm, quy cách chấm và  tính điểm, xác định các yêu cầu đối với BGK và quy  trình hoạt động của BGK hội thi.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản