
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NINH
-----------------------------------------------------------------------------------------
CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN
Phương pháp dạy học bộ môn và phương pháp hướng dẫn học sinh tự học môn Hóa học cấp
THPT năm 2017
(Kèm theo Công văn số: 2463/SGDĐT-GDTrH ngày 08 tháng 9 năm 2017)
--------------------------------------
----------------------------
--------------------
I. Nội dung
1. Một số kỹ thuật, lưu ý tổ chức, hướng dẫn học sinh tự học bộ môn Hóa học THPT (bộ
môn) trên lớp.
2. Xây dựng chủ đề dạy học bộ môn (theo 6 bước), kỹ thuật tổ chức chuỗi hoạt động học
(theo 5 hoạt động).
3. Đánh giá hoạt động dạy học theo CV số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 8/10/2014 của Bộ
GDĐT, CV 2248/SGD-GDTrH ngày 28/9/2015 của Sở GDĐT.
4. Tham luận: Một số phương pháp, kỹ thuật dạy học, kiểm tra đánh giá trong các chủ để
dạy học tích cực bộ môn Hóa học đã thực hiện tại cơ sở.
5. Những vấn đề cần quan tâm trong kiểm tra, đánh giá bộ môn với học sinh khối 10, 11.
II. Tổ chức
- Học tập trung (buổi 1,2 & 6) và học theo lớp (buổi 3,4,5).
+ Học tập trung: 5 Báo cáo viên (BCV)
+ Học theo lớp:
Lớp 1 – BCV Phạm Công Siêng, BCV Đặng Văn Phát;
Lớp 2 – BCV Hà Thị Thái Minh, BCV Hoàng Thị Phương Lan.
- Số học viên: 80 chia 2 lớp. Mỗi lớp 40 chia 8 nhóm.
- Mỗi nhóm xây dựng 01 chủ đề & đánh giá 01 chủ đề khác.
III. Chương trình cụ thể
1. Thời gian, địa điểm
Thời gian: Học viên tập trung từ ngày 26/9/2017 đến hết ngày 28/9/2017;
Địa điểm: Trung tâm HN&GDTX tỉnh Quảng Ninh.
2. Chương trình cụ thể
a. Chiều ngày 25/9/2017
Báo cáo viên làm việc tại Sở GD&ĐT theo công văn triệu tập
b. Từ ngày 26/9 đến hết ngày 28/9/2017
Buổi 1. Sáng ngày 26/9, tập trung tại Hội trường
Thời gian
Nội dung
Người thực hiện
7h30 - 8h00
- Tổ chức đón tiếp và phát tài liệu cho Cán bộ, giáo
viên về dự Tập huấn (học viên);
- Ổn định tổ chức.
Báo cáo viên
8h00-8h30
- Khai mạc, Phát biểu chỉ đạo của Lãnh đạo Sở GDĐT;
- Chương trình tập huấn;
Lãnh đạo Sở GDĐT;
Đ//c Phạm Công Siêng

2
Thời gian
Nội dung
Người thực hiện
8h30-9h30
- Phương pháp hướng dẫn Học sinh tự học bộ môn Hóa
học.
Đ/c Nguyễn Văn Triều
9h30-9h45
Giải lao
9h45-10h30
- Các bước xây dựng chủ đề, kế hoạch bài học (giáo án)
theo hướng phát triển năng lực của Học sinh;
- Kế hoạch bài học (giáo án) minh họa.
Đ/c Hà Thị Thái Minh
10h45-
11h30
Thực hiện đánh giá kế hoạch dạy theo công văn 5555,
2248;
Đ/c Phạm Công Siêng
Buổi 2 – Chiều ngày 2017
Thời
gian
Nội dung
Người thực hiện
14h00-
14h15
- Những vấn đề cần lưu ý về quy trình, kĩ thuật xây
dựng ma trận đề, biên soạn và chuẩn hóa câu hỏi trắc
nghiệm khách quan hóa học lớp 10 – 11.
- Phân tích đề thi THPT quốc gia 2017 bộ môn Hóa học.
Đ/c Hoàng Thị Phương Lan;
Đ/c Đặng Văn Phát.
14h15-
14h30
Thực hiện chia lớp, chia nhóm, phân công nhiệm vụ các
thành viên trong nhóm;
Đ/c Nguyễn Văn Triều
14h30-
15h00
Tham luận:
- Sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong
dạy học theo chủ đề cụ thể của bộ môn Hóa học;
- Giớ thiệu một hoạt động tự học cho học sinh trong
giờ lên lớp của một chủ đề dạy học tích cực bộ môn
Hóa học đã xây dựng;
Đ/c Nguyễn Thị Hồng Phượng
- GV Trường Đông Thành
Đ/c Lê Khắc Huynh
– GV Trường Văn Lang
15h00-
16h30
* Các Nhóm thảo luận thông qua các câu hỏi theo mẫu
biểu online về:
- Xây dựng kế hoạch bài học; đánh giá kế hoạch bài
học;
- Một số vấn đề chung về đổi mới kiểm tra, đánh giá
theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
* Báo cáo, tổng hợp thảo luận trực tuyến.
* Thảo luận, thống nhất chọn nội dung để xây dựng chủ
đề theo từng nhóm.
Báo cáo viên;
Phụ trách lớp;
Nhóm trưởng

3
Buổi 3,4. Ngày 27/9/2017 – Theo từng lớp
Thời gian
Nội dung
Người thực hiện
8h00-9h00
Hoạt động theo nhóm nhóm xác định chủ đề dạy học (bước
1 – bước 5);
+ Hoạt động 1. Tạo tình huống xuất phát;
Ban cán sự lớp;
Nhóm trưởng.
Báo cáo viên hỗ trợ;
9h00-9h30
+ Hoạt động 2. Hình thành kiến thức;
+ Hoạt động 3. Luyện tập;
9h45-11h30
+ Hoạt động 4. Củng cố;
14h00-15h30
+ Hoạt động 5. Tìm tòi, mở rộng.
- Hoàn thiện chuẩn hóa các câu hỏi trong chủ đề đã xây
dựng;
15h45-17h00
Các Nhóm theo phân công thực hiện đánh giá các hoạt
động trong kế hoạch bài học theo công văn 5555,2248;
Ban cán sự lớp
Buổi 5. Sáng ngày 28/9/2017 – Theo từng lớp
Thời gian
Nội dung
Người thực hiện
8h00-11h30
Báo cáo sản phẩm của Nhóm mình; nhận xét, góp ý, đánh
giá sản phẩm nhóm khác (theo phân công);
Ban cán sự lớp;
Nhóm trưởng.
Buổi 6. Chiều 28/9/2017 – Tập trung
Thời gian
Nội dung
Người thực hiện
14h00-15h30
Báo cáo, nhận xét và đánh giá trên hội trường 3 sản phẩm
tương ứng với chủ đề thuộc từng khối 10, 11 và 12;
Nhận xét, góp ý, đánh giá chung.
Đại diện nhóm;
15h30-16h30
- Thực hiện khảo sát, đánh giá kết quả chương trình tập
huấn;
- Đánh giá kết quả nghiên cứu, hoạt động của học viên;
- Kết luận;
Phụ trách lơp;
Báo cáo viên
Giải lao: Buổi sáng 9h30-9h45’; buổi chiều: 15h30-15h45

4
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ......................................................................................................................... 5
PHẦN I . MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, HÌNH
THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ ................................................ 6
I. Một số vấn đề chung về đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá .......................................... 6
1. Đổi mới hình thức và phương pháp dạy học nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo
và rèn luyện phương pháp tự học; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng
vào giải quyết các vấn đề thực tiễn .......................................................................................... 6
2. Kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy họctheo định hướng phát triển năng lực học sinh, vì
sự tiến bộ của học sinh ............................................................................................................. 9
3. Tiêu chí đánh giá bài học ................................................................................................... 12
II. Quy trình xây dựng bài học ............................................................................................... 15
1. Định hướng chung ............................................................................................................ 15
2. Quy trình xây dựng bài học ............................................................................................. 16
III. Các bước phân tích hoạt động học của học sinh .............................................................. 17
1. Bước 1: Mô tả hành động của học sinh trong mỗi hoạt động học .................................... 17
2. Bước 2: Đánh giá kết quả/hiệu quả của hoạt động học .................................................... 18
3.Bước 3: Phân tích nguyên nhân ưu điểm/hạn chế của hoạt động học ............................... 18
4. Bước 4: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động học ....................................................... 18
PHẦN 2. XÂY DỰNG BÀI HỌC VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC THEO NHÓM VÀ
HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC ................................................................................... 19
I. Tổ chức hoạt động học và hướng dẫn học sinh tự học ....................................................... 19
1. Quan niệm về tự học ......................................................................................................... 19
2. Vị trí, vai trò của tự học .................................................................................................... 21
3. Những thành tố cơ bản của tự học .................................................................................. 21
II. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số phương pháp và kĩ thuật tự học ........................................ 25
1. Nghe hiệu quả ................................................................................................................... 26
2. Ghi chép hiệu quả ............................................................................................................. 26
3. Đọc hiệu quả ..................................................................................................................... 27
4. Ghi nhớ thông tin hiệu quả ............................................................................................. 28
5. Liên tưởng trong tự học ................................................................................................... 28
6. Suy nghĩ tích cực theo mô hình 3C giúp học tập có hiệu quả ......................................... 29
7. Sử dụng BĐTD trong tự học ........................................................................................... 29
8. Sử dụng BĐKN trong tự học ........................................................................................... 30
9. Ứng dụng CNTT trong tự học......................................................................................... 31
Phần III. CHỦ ĐỀ BÀI HỌC MINH HỌA ....................................................................... 32
Phần IV. PHỤ LỤC ................................................................................................................ 43
1. Sử dụng thí nghiệm và các phương tiện trực quan khác trong dạy học hoá học ....... 43
2. Tăng cường xây dựng và sử dụng bài tập hóa học theo định hướng phát triển năng lực
cho học sinh ........................................................................................................................... 53

5
LỜI NÓI ĐẦU
Việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát
triển năng lực học sinh đã được triển khai từ hơn 30 năm qua. Hầu hết giáo viên hiện nay đã
được trang bị lí luận về các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực trong quá trình đào tạo tại
các trường sư phạm cũng như quá trình bồi dưỡng, tập huấn hằng năm. Tuy nhiên, việc thực
hiện các phương pháp dạy học tích cực trong thực tiễn còn chưa thường xuyên và chưa hiệu quả.
Nguyên nhân là chương trình hiện hành được thiết kế theo kiểu "xoáy ốc" nhiều vòng nên trong
nội bộ mỗi môn học, có những nội dung kiến thức được chia ra các mức độ khác nhau để học ở
các cấp học khác nhau (nhưng không thực sự hợp lý và cần thiết); việc trình bày kiến thức trong
sách giáo khoa theo định hướng nội dung, nặng về lập luận, suy luận, diễn giải hình thành kiến
thức; cùng một chủ đề/vấn đề nhưng kiến thức lại được chia ra thành nhiều bài/tiết để dạy học
trong 45 phút không phù hợp với phương pháp dạy học tích cực; có những nội dung kiến thức
được đưa vào nhiều môn học; hình thức dạy học chủ yếu trên lớp theo từng bài/tiết nhằm "truyền
tải" hết những gì được viết trong sách giáo khoa, chủ yếu là "hình thành kiến thức", ít thực hành,
vận dụng kiến thức.
Để khắc phục những hạn chế trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn tài liệu tập huấn về
"Phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học" nhằm
hướng dẫn giáo viên các môn học chủ động lựa chọn nội dung sách giáo khoa hiện hành để xây
dựng các bài học theo chủ đề; thiết kế tiến trình dạy học theo các phương pháp và kĩ thuật dạy
học tích cực nhằm nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh
tự học. Ngoài các vấn đề chung về đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức, kĩ thuật tổ chức
dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, tài liệu tập trung
vào việc xây dựng bài học theo chủ đề gồm 6 bước:
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết trong dạy học chủ đề sẽ xây dựng
Bước 2: Lựa chọn nội dung từ các bài học trong sách giáo khoa hiện hành của một môn
học hoặc các môn học có liên quan để xây dựng nội dung bài học
Bước 3: Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành; dự kiến
các hoạt động học sẽ tổ chức cho học sinh để xác định các năng lực và phẩm chất chủ yếu có thể
góp phần hình thành/phát triển trong bài học
Bước 4: Xác định và mô tả mức độ yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng
cao) của mỗi loại câu hỏi/bài tập có thể sử dụng để kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất
của học sinh trong dạy học
Bước 5: Biên soạn các câu hỏi/bài tập cụ thể theo các mức độ yêu cầu đã mô tả ở Bước 4
để sử dụng trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá, luyện tập theo
chủ đề bài học
Bước 6: Thiết kế tiến trình dạy học bài học thành các hoạt động học theo tiến trình sư phạm
của phương pháp dạy học tích cực để tổ chức cho học sinh thực hiện ở trên lớp và ở nhà.
Trong sinh hoạt chuyên môn dựa trên "Nghiên cứu bài học", các tổ/nhóm chuyên môn có
thể vận dụng quy trình này để xây dựng và thực hiện "Bài học minh họa". Các bài học được xây
dựng và trình bày trong tài liệu không phải là "mẫu" mà được xem là các "Bài học minh họa" để
giáo viên trao đổi, thảo luận, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thức tiễn của các
địa phương, nhà trường.Việc phân tích, rút kinh nghiệm bài học được thực hiện theo các tiêu chí
tại Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014.
Tuy đã hết sức cố gắng nhưng tài liệu không tránh khỏi những thiếu sót. Các tác giả mong
nhận được ý kiến góp ý của các thầy giáo, cô giáo để tài liệu được hoàn thiện hơn, đáp ứng được
yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Trân trọng cảm ơn./.
Nhóm biên soạn