Tp làm văn(27)
TH NÀO LÀ VĂN MIÊU T
I. Mc đích:
1. Hiu được thế nào là miêu t.
2. Bước đầu viết đưc mt đon văn miêu t.
3. Biết viết đon văn miêu t đúng ng pháp, giàu hình nh, chân thc, sáng to.
4.
II. Đồ dùng dy-hc:
- Giy kh to k sn ni dung bài tp 2, nhn xét.
-
III. Các hot động Dy-Hc:
Hot động ca thy Hot động ca trò
A. Kim tra bài cũ(5’).
- Gi 2 hc sinh k li truyn theo 1 trong 4
đề tài bài tp 2. Yêu cu hc sinh c lp
theo dõi và tr li câu hi: câu chuyn bn
k được m đầu và kết thúc theo cách nào?
- Nhn xét hc sinh k chuyn, hc sinh tr
li câu hi và cho đim tng hc sinh.
B. Dy-Hc bài mi.
- 2 hc sinh k chuyn, hc sinh dưi
lp tr li câu hi.
1. Gii thiu bài.
2. Phn nhn xét.
Bài tp1:
-Gi hc sinh đc yêu cu và ni dung. Hc
sinh c lp theo dõi và tìm nhng s vt được
miêu t.
-Gi hc sinh phát biu ý kiến.
Bài tp 2.
- Phát phiếu cho nhóm 4 hc sinh. Yêu cu
hc sinh trao đi và hoàn thành. Nhóm nào
làm xong trưc dán phiếu lên bng.
- Gi hc sinh nhn xét, b sung.
- Nhn xét, kết lun li gii đúng: sách giáo
viên/ 289
Bài tp 3.
- Yêu cu hc sinh suy nghĩ và tr li câu hi:
+ Để t được hình dáng ca cây sòi, màu sc
ca lá cây sòi, cây cơm ngui, tác gi phi quan
sát bng giác quan nào?
-1 hc sinh đọc, hc sinh c lp theo dõi,
dùng bút chì gch chân nhng s vt
được miêu t. Các s vt đưc miêu t
là: cây sòi- cây cơm ngui -lch nước.
-Hot động trong nhóm.
-Nhn xét, b sung phiếu trên bng.
-Đọc thm li đon văn và tr li câu
hi.
+ Bng mt.
+ Để t được chuyn động ca láy, tác gi
phi quan sát bng giác quan nào?
+ Còn s chuyn động ca dòng nước, tác gi
phi quan sát bng giác quan nào?
+ Mun miêu t được s vt mt cách tinh tế,
người viết phi làm gì?
+ Miêu t gì?
+ Khi miêu t người viết phi hp rt nhiu
giác quan để quan sát khiến cho s vt đưc
miêu t thêm đp hơn, sinh động hơn.
3. Phn ghi nh.
- Gi hc sinh đọc phn ghi nh.
- Gi hc sinh đặt mt câu văn miêu t đơn
gin.
- Nhn xét, khen hc sinh đặt câu đúng, hay.
4. Phn luyn tp.
Bài tp 1:
- 1 hc sinh đọc yêu cu ca bài.
- Yêu cu hc sinh t làm bài.
- Gi hc sinh phát biu.
- Nhn xét, kết lun: trong truyn Chú Đất
+ Bng mt.
+ Bng mt và bng tai.
+ Quan sát kĩ bng nhiu giác quan.
-1 hc sinh đọc.
C lp đọc thm.
- 2 hc sinh đặt câu.
-1 hc sinh đọc. C lp đọc thm truyn
Chú Đất Nung, dùng bút chì gch chân
nhng câu van miêu t trong bài.
- Câu văn: “Đó là mt chàng....mái lu
Nung chmt câu văn miêu t: “Đó là
mt chàng k sĩ....mái lu son”.
Bài tp 2:
- Gi hc sinh đọc yêu cu và ni dung.
- Yêu cu hc sinh quan sát tranh minh và
ging: Hình nh s vt trong cơn mưa được
Trn Đăng Khoa nên rt sinh động và hay.
Phi có con mt tht tinh tế khi nhìn s vt
mi miêu t đưc như vy. Chúng mình
cùng thi xem lp ta ai s viết được nhng
câu văn miêu t sinh đng nht.
- Hi: Trong bài thơ Mưa em thích hình nh
nào ?
- Yêu cu hc sinh t viết đon văn miêu t.
- Gi hc sinh đọc bài viết ca mình. Nhn
xét, sa li dùng t, din đạt cho tng hc
sinh và cho đim các em viết hay.
5. Cng c, dn dò.
- 1 hc sinh nhc li ni dung cn ghi nh
trong bài.
- Giáo viên: Mun miêu t sinh đọng nhng
cnh, người, s vt trong thế gii xung
quanh, các em cn chú ý quan sát, hc quan
sát đẻ có nhng hiu biết phong phú, có kh
năng miêu t sinh động đi tượng.
- Dn hc sinh cn quan sát mt cnh vt trên
son”.
-1 hc sinh đọc thành tiếng.
-Em thích hình nh: (hc sinh t nêu).
-T viết bài.
-2 hc sinh đọc.
đường em ti trường.
- 1 hc sinh nhc.
- Lng nghe.