TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI
lượt xem 8
download
Kiến thức - Nắm được nguyên nhân và các cuộc phát kiến địa lý. - Hiểu biết được khái niệm thế nào là tích luỹ vốn bán đầu, giải thích được tại sao chủ nghĩa tư bản lại nảy sinh ở châu Au, nắm được những biểu hiện sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản ở châu Au. - Nắm được nguyên nhân, thành tựu của văn hoá phục hưng, cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI
- TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Nắm được nguyên nhân và các cuộc phát kiến địa lý. - Hiểu biết được khái niệm thế nào là tích luỹ vốn bán đầu, giải thích được tại sao chủ nghĩa tư bản lại nảy sinh ở châu Au, nắm được những biểu hiện sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản ở châu Au. - Nắm được nguyên nhân, thành tựu của văn hoá phục hưng, cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân. 2. Tư tưởng - Giúp các em thấy được công lao của các nhà phát kiến địa lý, trân trọng những giá trị văn hoá của nhân loại thời kỳ Phục hưng để lại; và tinh thần đấu tranh của nhân dân lao động trong trận tuyến chống lại chế độ phong kiến. 3. Kỹ năng
- - Kỹ năng phân tích, đánh giá sự kiện về sự ra đời của chủ nghĩa tư bản, lập bản thống kê cuộc đấu tranh cải cách tôn giáo, chiến tranh nông dân Đức. - Kỹ năng khai thác lược đồ “Những cuộc phát kiến địa lý”, khai thác tranh ảnh về những thành tựu hội hoạ của văn hoá phục hưng. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Lược đồ “Những cuộc phát kiến địa lý”, Bản đồ chính trị Châu Au. - Tranh ảnh về phong trào văn hoá Phục Hưng. - Sưu tầm tranh ảnh một số nhà thám hiểm. III. TIếN TRÌNH Tổ CHứC DạY - HọC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi : Thế nào là lãnh địa? Đời sống kinh tế và chính trị trong các lãnh địa như thế nào? Câu hỏi : Nguyên nhân và vai trò của các thành thị trung đại? 2. Dẫn dắt bài mới Một trong số thành tựu quan trọng của loài người ở thế kỷ XV là tiến hành các cuộc phát kiến địa lý phát hiện ra châu Mỹ và đi vòng quanh thế giới, đã đem lại nguồn của cải lớn về châu Au, trên cơ sở đó đã dẫn đến quá
- trình tích luỹ tư bản ban đầu và quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa qua đó được hình thành cùng với hai giai cấp mới: tư sản và vô sản ra đời. Để hiểu tìm hiểu nguyên nhân nào d ẫn đến các cuộc phát kiến địa lý? Các cuộc phát kiến địa lý đó diễn ra như thế nào? Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lý ra sao? Nguyên nhân, nội dung phong trào văn hoá Phục hưng? Nguyên nhân, diễn biến cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân? Chúng ta vào tìm hiểu bài hôm nay để trả lời các câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Những cuộc phát kiến địa lý. Hoạt động 1: Làm việc cá nhân - GV nêu câu hỏi: Tại sao sang thế kỷ XV con người có thể tiến hành các cuộc phát kiến địa lý? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi, HS khác có thể bổ sung cho bạn. - GV nhận xét và chốt ý. Đồng thời nhấn - Nguyên nhân phát kiến địa lý: mạnh trong các nguyên nhân trên thì sự tiến + Sản xuất phát triển dẫn đến nhu
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững bộ khoa học kỹ thuật là quan trong nhất, vì cầu về hương liệu, vàng và thị trường chính ,nhờ đó mà con người có những con tàu cao. lớn chở được nhiều người và lương thực, thực + Con đường giao lưu, buôn bán qua phẩm, nước uống cho những chuyến đi dài Tây Á và Địa Trung Hải bị người Ả Rập độc chiếm. ngày. - GV trình bày rõ thêm: các nhà hàng hải + Khoa học – kỹ thuật có nhiều bước có hiểu biết nhiều về đại dương, có quan tiến quan trọng như kỹ thuật mới niệm đúng về hình dạng Trái đất, đã vẽ được trong đóng tàu, la bàn, hải đồ… hải đồ ghi rõ các vùng đất, các hòn đảo có dân cư. Máy móc thiên văn, la bàn được sử dụng trong việc định hướng đại dương bao la. Kỹ thuật đóng tàu có nhiều tiến bộ người ta đã đóng được những con tàu có bánh lái và hệ thống buồm lớn như tàu Caraven. Hoạt động 2: Làm việc cả lớp và cá nhân - GV trình bày: Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha là những nước tiên phong trong các cuộc thám hiểm địa lý, khám phá ra những miền
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững đất mới. - Tiếp đó, GV treo lược đồ trên bảng yêu cầu HS dựa vào nội dung SGK trình bày nội dung các cuộc phát kiến địa lý HS khác có thể bổ sung. - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý. + Năm 1498, B. Điaxơ là hiệp sĩ “Hoàng - Các cuộc phát kiến địa lý lớn: gia” đã đi vòng cực Nam của lục địa Phi, đặt + Năm 1498, B. Điaxơ đã đi vòng tên là mũi Bão Tố, sau gọi là mũi Hải Vọng. cực Nam của lục địa Phi, đặt tên là + Ngày 08/07/1497, Vaxcô đơ gama rời mũi Hải Vọng. cảng Lixbon đi sang phương Đông; tháng + Vaxcô đơ gamađã đến được 5/1498, đã đến được calicut Ấn Độ, khi về Calicut Ấn Độ (05/1498). ông được phong phó vương Ấn Độ. + Tháng 08/1492, C.Côlômbô đã dẫn đầu + Tháng 8/1492. C.Côlômbô đến đoàn thuỷ thủ về hướng Tây, sau 3 tháng ông được CuBa và một số đảo vùng đến được Cu Ba và một số đảo vùng Angti Angti. Ông là người đầu tiên phát nhưng ông tưởng lầm là Ấn Độ. Tuy nhiên hiện ra Châu Mỹ. khẳng định C.Côlômbô là người đầu tiên phát + Magienlan là người đã thực hiện
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững hiện ra Châu Mỹ. chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế + Magienlan (1480 – 1521) là người đã giới bằng đường biển (1519- 1521). thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới bằng đường biển từ năm 1519- 1521. Đoàn của Magienlan đi vòng qua điểm cực Nam của Nam Mỹ, tiến vào đại dương mênh mông (ông đặt tên là Thái Bình Dương). Tại Philippin, ông bị thiệt mạng do giao tranh với thổ dân. Cuối cùng, đoàn thám hiểm chỉ còn 1 thuyền và 18 thuỷ thủ khi về đến Tây Ban Nha. - Hệ quả của phát kiến địa lý. Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm - GV nêu câu hỏi: Hệ quả của các cuộc + Đem lại hiểu biết mới về Trái đất, phát kiến địa lý? về những con đường mới, dân tộc - HS đọc SGK thảo luận, cử đại diện mới. Thị trường thế giới được mở nhóm, trình bày, HS khác bổ sung. rộng. - GV nhận xét và chốt ý. + Thúc đẩy nhanh sự tan rã của quan hệ phong kiến và sự ra đời của chủ
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững nghĩa tư bản. + Nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ. Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản ở Hoạt động 4: Làm việc cá nhân - GV nêu câu hỏi: Số vốn ban đầu mà quý Tây Âu tộc và thương nhân tích luỹ do đâu mà có? - HS dựa vào kiến thức đã học ở bài trước, SGK trả lời câu hỏi. HS khác có thể bổ sung cho bạn. - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: - Sau các cuộc phát kiến địa lý, kinh tế - Nguyên nhân: châu Au phát triển nhanh. Tầng lớp quý tộc, + Kinh tế châu âu phát triển nhanh. thương nhân Tây Âu ra sức bóc lột của cải, Tầng lớp quý tộc, thương nhân Tây tài nguyên vàng bạc của các nước châu Mỹ, Âu ra sức cướp bóc của cải, tài châu Phi và châu Á. Giai cấp tư sản tích luỹ nguyên vàng bạc của các nước châu được số vốn ban đầu bằng sự cướp bóc thực Mỹ, châu Phi và châu Á. + Giai cấp tư sản còn tước đoạt dân. - GV nhấn mạnh thêm, Giai cấp tư sản ruộng đất của nông dân biến thành
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững thậm chí còn dung bạo lực để tước đoạt ruộng các đồn điền. đất của nông dân. Chẳng hạn ở Anh có phong trào “Rào đất cướp ruộng”, hàng vạn gia đình nông dân mất đất, đi lang thang buộc phải làm thuê trong các xí nghiệp của giai cấp tư sản. Ngay ở trong thành thị, thợ thủ công cũng bị tước đoạt tư liệu sản xuất, trở thành người đi làm thuê. Hoạt động 5: Làm việc theo nhóm - GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhòm cụ thể như sau: + Nhóm 1: Biểu hiện của sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản trong thủ công nghiệp? + Nhóm 2: Biểu hiện của sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản trong thủ công nghiệp? + Nhóm 3: Biểu hiện của sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản trong thương nghiệp.
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững + Nhóm 4: Nêu những biến đổi giai cấp trong xã hội Tây Âu? - HS đọc SGK thảo luận theo nhóm và cử đại diện trình bày kết quả; HS khác có thể bổ sung. - Cuối cùng GV nhận xét bổ sung và chốt - Biểu hiện nảy sinh CNTB: + Trong thủ công nghiệp, các công ý: + Trong thủ công nghiệp, các công trường trường thủ công lên thay thế phường thủ công mọc lên thay thế phường hội. Quy hội, hình thành người lao động biến mô của các xưởng thủ công lên tới hơn 100 thành công nhân nông nghiệp. người. Nhờ áp dụng kỹ thuật mới vào quy trình sản xuất mà năng suất lao động tăng, khối lượng sản phẩm tăng, giá hạ. Chủ xưởng bóc lột người lao động làm thuê quan hệ của họ là quan hệ của chủ với thợ. Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa được hình thành. + Ở nông thôn, các đồn điền trang trại được hình thành, người lao động biến thành
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững công nhân nông nghiệp theo chế độ làm công ăn lương. Chủ ruộng đất trở thành tư sản nông thôn hay là quý tộc mới. + Trong thương nghiệp, các công ty + Trong thương nghiệp, quan hệ tư bản thương mại lớn thay thế cho các cung xâm nhập vào với việc ra đời các công thương hội. ty thương mại lớn thay thế cho các thương - Xã hội Tây Âu có sự biến đổi, các hội. giai cấp mới được hình thành – giai + Xã hội Tây Âu có sự biến đổi, các giai cấp tư sản và giai cấp công nhân. cấp mới được hình thành – giai cấp tư sản và giai cấp công nhân. Hoạt động 6: Cá nhân 3. Văn hoá phục hưng - GV nêu câu hỏi: Nguyên nhân dẫn đến phong trào văn hoá phục hưng? - HS đọc sách giáo khoa trả lời câu hỏi, HS khác có thể bổ sung. - Cuối cùng, GV nhận xét và chốt ý: Giai - Nguyên nhân: cấp tư sản có thể lực về kinh tế, song chưa có + Giai cấp tư sản có thế lực về kinh địa vị về xã hội tương ứng. Mặt khác giai cấp tế, song chưa có địa vị về xã hội
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững tư sản đã đứng lên đấu tranh chống lại KI – tô tương ứng. với những quan điểm lỗi thời của xã hội + Những quan điểm lỗi thời của xã phong kiến. hội phong kiến kìm hãm sự phát triển - Tiếp đó GV trình bày: giai cấp tư sản, của giai cấp tư sản. một mặt muốn khôi phục tinh hoa văn hoá - Phong trào văn hoá phục hưng khôi xán lạn của quốc gia cổ đại Hy Lạp – Rôma, phục tinh hoa văn hoá xán lạn Cổ đại mặt khác cũng góp phần xây dựng một nền Hi Lạp, Rô-ma, xây dựng một nền văn hoá mới, đề cao giá trị chân chính của văn hoá mới, đề cao giá trị chân con người, đòi quyền tự do cá nhân, coi trong chính của con người, đòi quyền tự do khoa học kỹ thuật – nền văn hoá đó là văn cá nhân, coi trọng khoa học kỹ thuật. hoá phục hưng. - Có những tiến bộ về khoa học – kỹ thuật, sự phát triển về văn học, hội hoạ. Hoạt động 7: cá nhân GV nêu câu hỏi: Nêu những thành tựu của Văn hoá phục hưng? - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi.
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững - GV bổ sung và chốt ý: Thời đại Văn hoá - Ý nghĩa: Phục hưng có những tiến bộ vượt bậc của + Lên án giáo hội Ki-tô, tấn công vào khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật và hội trật tự phong kiến, đề cao tự do, xây hoạ với các nhà khoa học, nhà văn, thơ, hoạ sĩ dựng thế giới quan tiến bộ. và những tác phẩm tiêu biểu: Ra-bơ-le vừa là + Đây là cuộc đấu tranh của giai cấp nhà văn vừa là nhà y học; Đê-các-tơ vừa là tư sản chống lại chế độ phong kiến nhà toán học xuất sắc vừa là nhà triết học; trên mặt trận văn hoá tư tưởng. Lê-ô-na-đơ Vanh xi vừa là hoạ sĩ thiên tài vừa là kỹ sư nối tiếng, Sếch-Xpia là nhà soạn kịch vĩ đại… Tiếp đó, GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết ý nghĩa của phong trào văn hoá phục hưng? HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý. Đồng thời nhấn mạnh thực chất của phong trào văn hoá phục hưng là cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống lại chế độ phong kiến trên mặt trận văn hoá tư tưởng.
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững - GV giới thiệu cho học sinh bức tranh hình 26 trong SGK “Bức hoạ La Giô-công của Lê- ô-na-đơ Vanh-xi” Hoạt động 8: Làm việc cá nhân 4. Cải cách tôn giáo và chiến tranh - GV nêu câu hỏi: Nguyên nhân dẫn đến cải nông dân a) Cải cách tôn giáo cách tôn giáo? - HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi. - Nguyên nhân: Sự phản động, ngăn - GV nhận xét bổ sung và chốt ý: Chính sự cản hoạt động của Giáo hội đối với phản động, ngăn cản hoạt động của Giáo Hội giai cấp tư sản đã đến sự bùng nổ của đới với giai cấp tư sản đã dẫn đến sự bùng nổ phong trào cải cách tôn giáo. của phong trào cải cách tôn giáo. - Nét chính về phong trào: diễn ra - GV trình bày và phân tích kết hợp với việc khắp các nước Tây Âu, đi đầu là chỉ trên bản đồ Châu Âu về địa điểm các Đức, Thuỵ Sĩ, sau đó Là Bỉ, Hà Lan, nước diễn ra phong trào cải cách tôn giáo: Anh. Nổi tiếng nhất là cuộc cải cách Phong trào cải cách tôn giáo diễn ra khắp các của Lu-thơ ở Đức và của Can-vanh nước Tây Âu. Đi đầu là Đức, Thuỵ Sĩ sau đó tại thuỵ sĩ. là Bỉ, Hà Lan, Anh. Nổi tiếng nhất là cuộc cải - Đặc điểm:
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững cách của Lu-Thơ (1483 – 1546) ở Đức và + Không thủ tiêu tôn giáo, dùng Can-Vanh (1509-1564) người Pháp tại Thuỵ những biện pháp ôn hoà để quay về Sĩ. giáo lý Ki-tô nguyên thuỷ. - GV kết hợp với việc giới thiệu tranh ảnh về + Đòi thủ tiêu vai trò của Giáo Hội, hai nhà cải cách tôn giáo Lu-thơ và Can- Giáo Hoàng, đòi bãi bỏ các thủ tục và nghi lễ phiền toái. vanh. - GV nêu câu hỏi: Đặc điểm của cải cách tôn - Ý nghĩa: + Là cuộc đấu tranh công khai đầu giáo? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. HS khác bổ tiên trên lĩnh vực văn hoá tư tưởng sung cho bạn. của giai cấp tư sản chống lại chế độ - GV nhận xét và chốt ý: phong kiến. + Không muốn thủ tiêu tôn giáo, dùng những + Cổ vũ và mở đường cho nền văn biện pháp ôn hoà để quay về giáo lý Ki-tô hoá Châu Âu phát triển cao hơn. b) Chiến tranh nông dân Đức nguyên thuỷ. + Đòi thủ tiêu vai trò của Giáo Hội, Giáo Nguyên nhân: hoàng, đòi bãi bỏ các thủ tục và nghi lễ phiền + Chế độ phong kiến bảo thủ cản trở sự vươn lên của giai cấp tư sản. toái. GV nhấn mạnh, cải cách được nhân dân ủng + Nông dân bị áp bức bóc lột nặng
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững hộ, nhưng giáo hội lại phản ứng mạnh mẽ, nề, do tiếp thu tư tưởng cải cách tôn dẫn đến sự phân hoá trong xã hội Tây Âu giáo. thành hai phe: Tân giáo và Cựu Giáo (Ki-tô - Diễn biến: + Từ mùa xuân 1524 cuộc đấu tranh giáo). đã có tính chất quyết liệt, mở đầu cho cuộc chiến tranh nông dân thực sự. Lãnh tụ kiệt xuất của phong trào là Tô-mát Muy-xe. Hoạt động 9: Làm việc cá nhân - GV Nêu câu hỏi: Ý nghĩa của cải cách Tôn + Phong trào nông dân đã giành Giáo và Văn Hoá Phục Hưng? thắng lợi bước đầu, đã đi đến đòi thủ -HS dựa vào vốn hiểu biết của mình qua nội tiêu chế độ phong kiến. dung đã học và SGK trả lời. GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: + Là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên trên lĩnh vực văn hoá tư tưởng của giai cấp tư sản chống lại chế độ phong kiến. + Cổ vũ và mở đường cho nền văn hoá Châu
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Âu phát triển cao hơn. Hoạt động 10: Làm việc cá nhân - GV nêu câu hỏi: Tại sao diễn ra cuộc chiến tranh nông dân Đức? - HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi. - GV trình bày và phân tích: sau cải cách tôn - Ý nghĩa: giáo nền kinh tế Đức, thấp kém, chậm phát + Là một sự kiện Lịch sử lớn lao, nó triển trong cả nông nghiệp, công nghiệp và biểu hiện tinh thần đấu tranh quyết thương nghiệp, chế độ phong kiến bảo thủ liệt và khí phách anh hùng của nông cản trở sự vươn lên của giai cấp tư sản. dân Đức đấu tranh chống lại giáo hội Nông dân bị áp bức bóc lột nặng nề, do tiếp phong kiến. thu tư tưởng cải cách tôn giáo. + Báo hiệu sự khủng hoảng suy vong - Tiếp theo giáo viên trình bày và phân tích: chế độ phong kiến. + Từ mùa xuân 1524 cuộc đấu tranh đã có tính chất quyết liệt, mở đầu cho cuộc chiến tranh nông dân thật sự. Lãnh tụ kiệt xuất của phong trào là Tô-mát Muy-xe. - GV khai thác ảnh Tômat Muyxa kết hợp với
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững việc giới thiệu về tiểu sử và những đóng góp của ông. Phong trào nông dân đã giành thắng lợi bước đầu, đã đi đến đòi thủ tiêu chế độ phong kiến. Trước sự phát triển của phong trào, giới quý tộc phong kiến và tăng lữ đã dùng mọi thủ đoạn, dốc mọi lực lượng đàn áp. Phong trào nông dân bị thất bại. Hoạt động 11: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Nêu ý nghĩa của chiến tranh nông dân Đức? - HS dọc SGK tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: Là một sự kiện Lịch sử lớn lao, nó biểu hiện tinh thần đấu tranh quyết liệt và khí phách anh hùng của nông dân Đức đấu tranh chống lại giáo hội phong kiến. Nó cũng báo hiệu sự khủng hoảng suy vong của chế độ phong kiến.
- 4. Sơ kết bài học - Kiểm tra nhận thức của HS đối với bài học thông qua các câu hỏi ở đầu giờ học: Nguyên nhân nào dẫn đến các cuộc phát kiến địa lý? Các cuộc phát kiến địa lý đó diễn ra như thế nào? Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lý ra sao? Nguyên nhân, nội dung phong trào Văn hoá Phục Hưng? Nguyên nhân, diễn biến cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân? 5. Bài tập - Dặn dò về nhà Dặn dò: Học bài cũ., Trả lời câu hỏi trong SGK. Bài tập: Lập bảng thống kê về phong trào Văn hoá Phục Hưng, cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân Đức theo nội dung: Diễn biến Người lãnh Kết quả, ý Tên phong trào Nguyên nhân chính đạo nghĩa Văn hoá Phục hưng Cải cách tôn giáo
- Chiến tranh nông dân Đức
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kỳ trung đại
36 p | 662 | 79
-
Lịch sử lớp 10 Bài 11
20 p | 723 | 52
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kỳ trung đại
9 p | 1069 | 44
-
TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI - Giáo án lịch sử lớp 9
19 p | 248 | 26
-
Giáo án Lịch Sử lớp 10: TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI
11 p | 196 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Quá trình thực hiện việc dạy học theo hướng phát triển năng lực người học thông qua môn Lịch sử lớp 10 bài 11 - Tây Âu thời hậu kì trung đại
20 p | 15 | 5
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 - Bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại (Tiết 2)
42 p | 50 | 4
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại - Trường THPT Bình Chánh
7 p | 6 | 4
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 - Bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại
29 p | 63 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn