Tiết 68
THÁI SƯ TRẦN TH ĐỘ
(Trích Đại Vit s kí toàn t)
Ngô Sĩ Liên
I. Mục tiêu bài học
- Hs hiu, cm phụci ng đức độ của TTĐ . Qua đó rút ra nhngi
học đạo lí-i học làm người.
- Thấy được tính hấp dn của một tác phẩm văn học nhưng đậm chất văn
chương .
II. Pơng pháp tin
- SGK. SGV , TL tham khảo.
- Bài soạn.
III. Phương pháp
- kết hợpc phương pháp: phát vn, trao đổi thảo lun, truyền ging.
IV. Tiến trình lên lớp
1. n định lớp
2. Kim tra bài cũ
3. i mới
Hoạt động của GV& HS Nội dung bài học
Gọi HS đọc vb.
Nêu tình tiết liên quan đến TS TTĐ? Mi
tình tiết đã bộc l khía cnh nào v tính cách
của ông? Nhn xét v tính cách đó?
Những nét đặc sc trong ngh thuật k
chuyện & khắc họa nv?
1. Nhân cách của TTĐ.
Gm 4 tình tiết:
- Đối vi ngưi hặc-> ông
không biện bạch, không t
lòng thù n tìm cách trừng
tr k nói xấu mình mà công
nhận đó là lời nói phi & ban
thưởng cho ngườim dũng
cm vạch ti ông.
-> Oâng là ngườing minh,
độ lượng ,bản lĩnh.
- Đối vi tên quân hiệu:Oâng
không bênh v mà tìm hiểu
s việc rồi khen thưởnh cho
người gi đúng phép tc.
-> Chí công , liêm minh,
tôn trng phép nước, không
thiên v thân .
- Đối vi k chạy chọt, nh
v ông dy cho mộti học,
cách hành x công minh.
-> Công bng, i tr t nạn
đút lót, dựa dm thân thích.
- Trước lời đề ngh của vua,
ông thẳng thắny t quan
điểm của mình.
-> Đặt việcng lên trên,
không lợi, kng gầy
kéo cánh.
=> Thng thn, độ ng,
nghiêm minh, chí công ,
.
2. Ngh thuật k chuyện
khắc họa nhân vật.
- Xây ng tình huống đầy
kch tính.
- Lựa chọn chi tiết đắt giá.
- Khách quan.
- Đậm chất văn.
4. Cũng c:
5. Dặn: chuẩn b bài “phương pháp thuyết minh”.