THÂN NHIỆT
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Trình bày được mối quan hệ giữa dị hóa và thân
nhiệt.
- Giải thích được cơ chế điều hòa thân nhiệt đảm bảo
cho thân nhiệt luôn ổn định.
2.Kĩ năng:
- HS có kĩ năng vận dụng lí thuyết vào giải thích các
hiện tượng thực tế.
- Các KNS cơ bản được giáo dục:
+ Thu thập và xử lí thông tin.
+ Hợp tác ứng xử, giao tiếp khi thảo luận.
+ Ttin trình bày ý kiến trước tổ nhóm, trước lớp.
3.Thái độ:
-GD ý thức tự bảo vệ cơ thể, đặc biệt khi môi trường
thay đổi.
- Bảo vệ y xanh, trồng cây tạong mát ở trường
học và khu dân cư.
II.ĐỒ DÙNG DY HỌC:
-GV: Tư liệu về trao đổi chất, thân nhiệt.
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp
– tìmi, động não.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Kim tra bài cũ (4 phút)
+Chuyển hoá vật chất và năng lượng là gì? Gồm
những quá trình nào?
2. Khởi động (1 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về thân
nhiệt.
-Cách tiến hành “ Em đã bao gitự cặp nhiệt độ bằng
nhiệt kế chưa? Được bao nhiêu độ? Đó chính là thân
nhiệt”.
3. Các hoạt động dạy học ( 35 phút)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 (8 phút) Tìm hiểu thân nhiệt là gì
-Mục tiêu:+HS trình bày được khái niệm thân nhiệt.
- Đồ dùng: Tư liệu về trao đổi chất, thân nhiệt.
- CTH:
-GV nêu câu hỏi:
+Người ta đo thân
nhiệt như thế nào
và để làm gì?
+Nhiệt độ thể
-HS dựa vào hiu
biết của bản thân và
tnghiên cứu thông
tin SGK/105 trả lời.
I-Thân nhiệt
người kho mạnh
khi trời nóng và khi
trời lạnh là bao
nhiêu thay đổi
như thế nào?
-GV nhn xét và
thông báo thêm:
người khoẻ mạnh
thân nhiệt không
ph thuộc vào môi
trường do chế
điều hoà.
-Thân nhiệt là nhiệt
độ của cơ thể.
-Thân nhit luôn n
định mức 370C
do scân bằng giữa
sinh nhiệt và to
nhiệt.
Hoạt động 2 (15 phút) Tìm hiểu sự điều hoà thân nhiệt
-Mục tiêu:+ Trình bày được mối quan hệ giữa dị hóa và thân
nhiệt.
+ Gii thích được chế điều hòa thân nhiệt đảm
bảo cho thân nhiệt luôn ổn định.
- CTH:
-GV nêu vấn đề:
+B phận nào của
thể tham gia vào
s điều hoà thân
nhiệt?
-GV yêu cu HS
thảo luận mục
SGK/105 phần II.
-HS tr lời, lớp bổ
sung.
-HS thảo luận nhóm
thống nhất ý
kiến.Yêu cầu:
+Nhiệt do thể
sinh ra thoát ra
ngoài.
+Khi lao động nặng
thể to nhiệt
bằng cách toát mồ
II- S điều hoà
thân nhiệt
1.Vai trò của da
trong điều hoà thân
nhiệt