THÍ NGHIỆM NHỰA ĐƯỜNG
lượt xem 95
download
Nhựa đường là loại chất liên kết hyđrôcácbon. Bitum là sản phẩm chưng cất từ dầu mỏ và guđrông là sản phẩm chưng cất từ than đá. Hiện nay, guđrông không còn được sử dụng do tính độc hại của nó. ở nước ta hiện nay bitum được gọi nôm na là nhựa đường. Phân loại nhựa : Theo thành phần hóa học : bitum & guđrông.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: THÍ NGHIỆM NHỰA ĐƯỜNG
- THÍ NGHIỆM NHỰA ĐƯỜNG
- Chương 6 THÍ NGHIỆM NHỰA ĐƯỜNG
- Các nội dung chính : 1. Các vấn đề chung 2. Tiêu chuẩn nhựa đường đặc dùng trong đường bộ 3. Tiêu chuẩn nhựa đường pôlime 4. Thí nghiệm nhựa đường
- 6.1. Các vấn đề chung 1. Khái niệm 2. Yêu cầu đối với nhựa dùng trong đường ô tô 3. Thành phần cơ bản của nhựa đường
- 1. Khái niệm về nhựa đường : Nhựa đường là loại chất liên kết hyđrôcácbon. Bitum là sản phẩm chưng cất từ dầu mỏ và guđrông là sản phẩm chưng cất từ than đá. Hiện nay, guđrông không còn được sử dụng do tính độc hại của nó. ở nước ta hiện nay bitum được gọi nôm na là nhựa đường.
- 2. Phân loại nhựa : b1. Theo thành phần hóa học : bitum & guđrông b2. Theo dạng nguyên liệu : bitum dầu mỏ, bitum đá dầu, bitum thiên nhiên, guđrông than đá, guđrông than bùn, guđrông gỗ. b3. Theo tính chất xây dựng : bitum & guđrông rắn, bitum & guđrông quánh, bitum & guđrông lỏng, nhũ tương bitum & guđrông. Hiện nay, xuất hiện một số loại bitum cải tiến như : bitum pôlime, bitum EVA, bitum Latex, bitum lưu huỳnh . . .
- 3. Yêu cầu đối với nhựa : - Dễ thi công, bọc đều đá; - Dính bám tốt với đá; - ổn định nhiệt, chịu được nhiệt độ cao; - ổn định nước; - Có khả năng biến dạng ở nhiệt độ thấp; - ít bị hoá già theo thời gian;
- Các loại nhựa cải tiến đều có xu hướng nâng cao nhiệt độ hóa mềm & hạ thấp nhiệt độ hóa cứng của bitum, cải thiện tính dính bám giữa nhựa & cốt liệu.
- 4. Thành phần cơ bản của nhựa đường : a. Các nhóm chất chính : - Nhóm Asphalt ( 10-30%): Chất rắn, giòn, không nóng chảy; làm tăng tính ổn định nhiệt, quánh, giòn & khả năng cấu trúc hoá của bitum; - Nhóm chất nhựa( 15-20%): Chất dễ nóng chảy; làm tăng độ giãn dài, đàn hồi & tính dính bám của bitum; - Nhóm chất dầu ( 45-60%): Chất dẻo, dễ bay hơi; làm tăng độ linh động, làm giảm nhiệt độ hoá mềm của bitum;
- b. Các nhóm chất phụ : - Nhóm các-ben và các-bô-ít ( 1-3%): Giòn, chặt hơn Asphalt. Làm tăng tính quánh, tính giòn; - Nhóm Axít Asphalt và các Al-hy-đric của nó (1%): Giống nhóm chất nhựa. Làm tăng khả năng dính bám của bitum với cốt liệu; - Nhóm Pa-ra-phin ( 1-5%): Làm giảm nhiệt độ hoá mềm và khả năng phân tán, tăng tính giòn của bitum;
- 6.2. Tiêu chuẩn nhựa đường đặc( 22 TCN 279-01) TrÞ sè tiªu chuÈn theo cÊp ®é kim lón (m¸c) T § ¬n C¸c chØ tiªu T vÞ 40/60 60/70 70/100 100/150 150/250 0,1 1 §é kim lón ë 250C 40÷60 60÷70 70÷100 100÷150 150÷250 mm 2 § é kÐo dμi ë 250C cm min 100 3 NhiÖt ®é ho¸ mÒm 0C 49÷58 46÷55 43÷51 39÷47 35÷43 4 NhiÖt ®é b¾t löa 0C min.230 min.220 L−îng tæn thÊt sau khi ®un nãng 1630C max.0, 5 % max.0,8 trong 5 giê 5 Tû lÖ ®é kim lón cña nhùa ®−êng sau khi 6 ®un nãng ë 1630C trong 5 giê so víi ®é kim % min.80 min.75 min.70 min.65 min.60 lón ë 250C min. 99 7 L−îng hßa tan trong Trichloroethylene % 1,00 ÷ 1,05 8 Khèi l−îng riªng ë 250C g/cm3 CÊp min. cÊp 3 9 § é dÝnh b¸m ®èi víi ®¸ ®é max. 2,2 10 Hμm l−îng Paraphin %
- Tiêu chuẩn nhựa đường pôlime ( 22 TCN 319-04) TT C¸c chØ tiªu §¬n vÞ TrÞ sè theo m¸c nhùa PMB1 PMB2 PMB3 1 NhiÖt ®é hãa mÒm oC min. 60 min. 70 min. 80 2 §é kim lón ë 25oC 0,1mm 50 - 70 40 - 70 3 NhiÖt ®é b¾t löa oC min. 230 4 L−îng tæn thÊt sau khi nung ë 163oC trong 5h % max. 0.6 5 §é kim lón cßn l¹i sau khi nung ë 163oC % min. 65 trong 5h 6 L−îng hßa tan trong Trichloroethylene % min. 99 7 Khèi l−îng riªng ë 25oC g/cm3 1.01 – 1.05 8 cÊp min. cÊp 4 §é dÝnh b¸m víi ®¸ 9 % min. 60 min. 65 min. 70 §é ®μn håi (ë 25oC, mÉu kÐo dμi 10 cm) 10 §é æn ®Þnh l−u tr÷ oC Max 3.0 11 §é nhít ë 135oC Pa.S Max 3.0
- 6.3. Thí nghiệm nhựa đường 1. Xác định độ kim lún nhựa ở 250C : a. Thiết bị, dụng cụ thí nghiệm : - Máy đo độ kim lún; - Cốc kim loại chế tạo mẫu; - Đồng hồ bấm giây độ chính xác 0,1giây; - Nhiệt kế độ chính xác 0,1oC; - Thùng làm lạnh có dung tích tối thiểu 10lít.
- Máy đo độ kim lún tự động
- Máy đo độ kim lún tự động có thiết bị làm lạnh tự động
- Máy đo độ kim lún tự động hiển thị số Thùng làm lạnh
- b. Chuẩn bị mẫu : - Đun lỏng nhựa ( < 90oC không quá 30ph ) đổ vào cốc; - Để nguội trong không khí 1,5 đến 2 giờ; - Ngâm cốc mẫu trong nước 25oC từ 1,5 ÷ 2 giờ; c. Trình tự thí nghiệm : - Hạ kim xuyên sát mặt mẫu, điều chỉnh đồng hồ về 0; - Xuyên mẫu tại 3 vị trí, đọc số đọc sau 5giây thả mẫu rơi tự do; d. Tính toán kết quả : tính giá trị trung bình 3 lần xuyên.
- e. Các lưu ý khi thí nghiệm & kiểm tra báo cáo thí nghiệm: - Trọng lượng kim xuyên phải chính xác; - Mẫu không có bọt khí, bề mặt bằng phẳng; - Dưỡng hộ mẫu & nhiệt độ mẫu khi xuyên phải phù hợp quy trình; - Đồng hồ bấm giây, nhiệt kế đạt yêu cầu về độ chính xác ( 0,1s và 0,1oC); - Kim xuyên phải hạ vừa chạm mặt mẫu trước khi xuyên; - Thời gian xuyên phải chính xác; - Sai số giữa các lần thí nghiệm phải đảm bảo ( nhựa 60/70 là
- 2. Độ kéo dài ở 250C, 5cm/phút : a. Thiết bị, dụng cụ thí nghiệm : - Máy kéo bitum; - Khuôn chế tạo mẫu; - Nhiệt kế độ chính xác 0,1oC; - Thùng làm lạnh có dung tích tối thiểu 10lít; - Dao cắt gọt mẫu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thí nghiệm đường ô tô
381 p | 396 | 146
-
bài giảng thí nghiệm đường ô tô, chương 6
65 p | 332 | 143
-
BÀI GIẢNG - THÍ NGHIỆM ĐƯỜNG Ô TÔ - Nguyễn Biên Cương
15 p | 184 | 35
-
Bài giảng môn học Thí nghiệm đường ô tô
381 p | 94 | 11
-
Các thí nghiệm cơ bản về đường ôtô và sân bay
111 p | 39 | 5
-
Giáo trình Thí nghiệm bê tông nhựa (Nghề Thí nghiệm và kiểm tra chất lượng cầu đường bộ - Trình độ cao đẳng) – Trường CĐ GTVT Trung ương I
64 p | 28 | 4
-
Bài giảng Khai thác kiểm định đường - Chương 4.2: Các thí nghiệm đánh giá chất lượng đường ô tô (tiếp theo)
80 p | 9 | 3
-
Ứng dụng kết quả thí nghiệm Hamburg wheel tracking vào dự tính độ sâu vệt hằn của kết cấu áo đường mềm
7 p | 27 | 3
-
Giáo trình Thí nghiệm nhũ tương (Nghề Thí nghiệm và kiểm tra chất lượng cầu đường bộ - Trình độ cao đẳng) – Trường CĐ GTVT Trung ương I
46 p | 24 | 3
-
Giáo trình Thí nghiệm bitum (Nghề Thí nghiệm và kiểm tra chất lượng cầu đường bộ - Trình độ cao đẳng) – Trường CĐ GTVT Trung ương I
52 p | 27 | 3
-
Giáo trình Thí nghiệm hiện trường (Nghề Thí nghiệm và kiểm tra chất lượng cầu đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
54 p | 17 | 3
-
Giáo trình Thí nghiệm bê tông nhựa (Nghề Thí nghiệm và kiểm tra chất lượng cầu đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
64 p | 18 | 3
-
Giáo trình Thí nghiệm nhũ tương (Nghề Thí nghiệm và kiểm tra chất lượng cầu đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
46 p | 31 | 3
-
Giáo trình Thí nghiệm bi tum (Nghề Thí nghiệm và kiểm tra chất lượng cầu đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
52 p | 26 | 3
-
Đôi điều về công tác quản lý chất lượng thi công mặt đường bê tông nhựa và hiện tượng lún sớm vệt bánh xe của mặt đường
4 p | 100 | 3
-
Bài giảng Khai thác kiểm định đường - Chương 4.3: Các thí nghiệm đánh giá chất lượng đường ô tô (tiếp theo)
62 p | 8 | 3
-
Thực nghiệm đánh giá mô đun cắt phức và các chỉ tiêu cơ lý cơ bản của nhựa đường với hàm lượng phụ gia SBS khác nhau
9 p | 67 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn