93
THIT K MÔN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP HÀN QUC GING DY
CHO SINH VIÊN NGÀNH HÀN
DESIGNING OF KOREAN BUSINESS CULTURE SUBJECT FOR
TEACHING STUDENTS MAJORING IN KOREAN LANGUAGES
ThS. Phm Th Thùy Linh
Trường đại hc Kinh tế - Tài chính TP.HCM
Khoa Ngôn ng & Văn hóa quốc tế
Tóm tt
Ngày nay người tìm hc ngoi ng không ch vi mong muốn được thông tho
mt th tiếng nước ngoài mà còn đặt mc tiêu vào vic s dng ngoi ng đó như
mt công c để phát trin bn thân h tr cho công việc tương lai. Với hơn 200
nghìn người Hàn đang sinh sống làm vic; gn 5000 doanh nghip Hàn Quc
đang hoạt động ti Vit Nam thì ta có th thy rng th trường lao động vẫn đang
cn một lượng rt ln ngun nhân lc có kh năng sử dng tiếng Hàn trong nhiu
lĩnh vực, đặc biệt nhóm ngành thương mại kinh doanh để làm vic các
quan doanh nghip Hàn Quc. Hiu được nhu cu chung ca hi, đặc bit
nguyn vng ngh nghip ca sinh viên theo hc ngành Ngôn ng Hàn Quc,
nghiên cu này thiết kế môn “Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quc” vi ni dung và
kiến thc v văn hóa doanh nghiệp Hàn, nhng k năng cn thiết khi làm vic,
đồng thi lng ghép nội dung liên quan đến t vng kiến thc văn hóa kinh
doanh - thương mại tiếng Hàn.
T khóa (Keywords): tiếng Hàn, văn hóa kinh doanh, doanh nghiệp Hàn Quc,
ging dy tiếng Hàn
1. Đặt vấn đề
Đại đa số người tìm hc ngoi ng không ch vi mong muốn được thông tho
mt th tiếng nước ngoài mà còn đặt mc tiêu vào vic s dng ngoi ng đó như
mt công c để phát trin bn thân h tr cho công việc tương lai. Theo đó,
chúng ta th thấy được nhu cu hc ngoi ng nói chung và tiếng Hàn nói riêng
ngày càng tr nên cp thiết. Với hơn 130 nghìn người Hàn đang sinh sống và làm
94
vic; gn 5000 doanh nghip Hàn Quốc đang hoạt động ti Vit Nam thì th nói
rng th trường lao động vn đang cần một lượng rt ln ngun nhân lc kh
năng sử dng tiếng Hàn trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nhóm ngành thương mại
kinh doanh đểm vic các cơ quan và doanh nghip Hàn Quc.
Nm bắt được tình hình chung ca xã hi, hin nay nhiều cơ quan đào tạo Ngôn
ng Hàn Quc Hàn Quc học đã thiết kế đưa vào chương trình ging dy
nhng ni dung, hc phần liên quan đến k năng, nghiệp v gn vi ngôn ng Hàn
nhằm đáp ng nhu cu cung ng ngun nhân lc cho hội. Tuy nhiên để cung
cấp được khi kiến thc tht s hu ích tính ng dng cao trong thi gian
ging dy hn hp (t 1 đến 2 hc phn) thì qu tht là một điều không h d dàng.
Trong quá trình ging dy tiếng Hàn cho sinh viên năm 3 ti UEF, bn thân tác gi
đã nhận được khá nhiu câu hi t sinh viên (SV) liên quan đến tiếng Hàn thương
mi các cách s dng tiếng Hàn trong môi trưng làm việc. Trong đó phần
nhiu là nhng câu hi v cách ng x, giao tế trong kinh doanh và tác phong làm
vic ti các doanh nghip Hàn. Những điều trên đã khiến tác gi nhn ra rng, vn
đề ln mà SV gp phi không hẳn là lượng t vng, kiến thức liên quan đến nhóm
ngành thương mại hay kinh doanh, chính nhng lo lng làm thế nào th
hin tt nht kh năng sử dng ngôn ng kết hp với năng lực tác phong làm
vic ca bản thân trong môi trường kinh doanh hay thương mi này. Hiểu được
nhng nguyn vng trên của SV, đặc bit là nhng SV chun b ra trường, tác gi
đã thiết kế môn “Văn hóa doanh nghip n Quc” vi ni dung kiến thc
thiêng v k năng làm việc nhưng vẫn đồng thi lng ghép nội dung liên quan đến
t vng và kiến thc kinh doanh - thương mại tiếng Hàn. Các ni dung mà tác gi
chọn để SV ớc đầu tiếp cn vi tiếng n trong doanh nghip Hàn Quc bao
gm nhng phần như: kỹ năng trong giao tiếp khi phng vn xin việc, trao đổi vi
khách hàng, k năng phân tích, k năng tổng hp các tài liu chuyên môn, k năng
báo cáo, thuyết trình làm quen vi mt s mu giy t bản, hiu v các cp
bc trong doanh nghip và mt s t chc ca Hàn Quc, tiếng Hàn vi các chiến
c kinh doanh của người Hàn. Với phương pháp này, tác gi hy vng GV và SV
s được nhng gi hc hng thú, thoát khi áp lc không khí lp hc chuyên
môn khá nng v thương mại khi đối ng hc li ch sinh viên hc các
95
môn k năng tiếng n. Đồng thi, vi vic áp dụng phương pháp ni dung
ging dy y, c GVSV đã có được khong thi gian cùng hc, cùng tìm hiu
v tiếng Hàn văn hóa daonh nghip Hàn, nâng cao kh năng giao tiếp to
thêm động lc giúp SV t tin ng tuyn vào các doanh nghip Hàn Quc khi ra
trưng.
2. Gii quyết vấn đề
2.1 Tình hình ging dy khi kiến thức liên quan đến kinh tế - thương mại
văn hóa doanh nghip Hàn Quc TPHCM
Hin nay, nhiều cơ quan giáo dục có đào tạo Ngôn ng Hàn Quc và Hàn Quc
hc TPHCM đã đưa một s môn học như Kinh tế Hàn Quốc, n hóa doanh
nghip Hàn, Tiếng Hàn thương mại, v.v.. vào ging dạy như những khi kiến thc
b tr trong chương trình đào tạo chính quy. Các môn học này được áp dng ging
dạy cho SV năm 3 năm 4 khi các em đã đạt được một trình độ tiếng Hàn nht
định đủ để làm quen vi khi kiến thc nâng cao. Hin nay các môn hc liên quan
đến văn a doanh nghip - kinh tế - thương mi tiếng Hàn đã được đưa vào ging
dy hu hết các trường đào tạo Ngôn ng Hàn Quc hay ngành Hàn Quc
hc. S tín ch cho các môn học y dao động t 2 đến 4 tín ch, GV ph trách bao
gm c người Việt người Hàn. Ti UEF, chuyên ngành Kinh tế - Thương mi
được thiết kế riêng gm 12 tín ch vi các hc phần Văn hóa kinh doanh Hàn Quốc,
Nghip v ngoại thương, Đàm thoại thương mại tiếng Hàn, K năng viết Email.
Trong đó hc phần Văn hóa kinh doanh Hàn Quc đưc áp dng cho c 4 chuyên
ngành: Kinh tế - thương mai, Văn hóa du lịch Hàn Quc, Biên phiên dch tiếng
Hàn và Ging dy tiếng Hàn. Tuy nhiên, không ch riêng UEF các trưng
khác, phn lớn đội ngũ giảng viên tham gia ging dy tiếng Hàn đều được đào tạo
c chuyên ngành như văn hóa, giáo dục hay văn học Hàn Quc. C th như tại
ngành Ngôn ng Hàn Quốc UEF 11 GV hữu, trong đó 07 GV chuyên
ngành phạm tiếng Hàn, 02 GV chuyên ngành Hàn Quc hc, 02 GV chuyên
ngành Qun tr kinh doanh (đào tạo ti Hàn Quc). một người trái ngành kinh
tế, bn thân tác gi cũng phần nào cm nhận được những khó khăn chung ca GV
Việt Nam khi đng lp ging dy các môn hc này. “Làm thế nào để sinh viên có
96
hng thú vi tiếng Hàn thương mại?, “Bằng cách nào để sinh viên đưc nhng
kiến thc sát vi thc tế khi đi xin việc?, Ging dy môn tiếng Hàn thương mại
này như thế nào để sinh viên th hc mt cách hiu qu nht?, v.v..là nhng
trăn trở không ch riêng ca tác gi cũng suy nghĩ của nhiu GV mt s
đơn vị khác.
Các giáo trình hiện đang áp dụng nhiu trưng nhng tài liệu được xut bn
Hàn Quốc dành cho đối tượng học là SV chuyên ngành hay SV nước ngoài đang
du hc các khoa kinh tế, qun tr kinh doanh hay thương mại Hàn Quốc. Như
vy th thy đưc rng, c GV SV Việt Nam đều gặp khó khăn vi các i
liu nghiên cu ging dy c người dạy người học đều không được đào
tạo chuyên môn, đc biệt SV cũng ch được hc t 2 đến 3 năm các k năng tiếng
Hàn hoàn toàn không theo học đúng chuyên ngành kinh tế thương mại Hàn.
Riêng UEF, SV khóa 2019, 2020, 2021 s được học môn Văn hóa kinh doanh
Hàn Quc, SV khoa 2022 s đươc học môn Văn hóa doanh nghip Hàn. Các môn
hc này được đưa vào giảng dạy cho SV năm 4 hc k 2B theo h s K (môn
hc ging dy hoàn toàn bng tiếng Hàn). Nhng kiến thc SV được hc hai
môn hc trên phn ln kiến thc tng quát, cái nhìn tng quan v kinh tế cũng
như văn hóa doanh nghip Hàn. Khi kiến thc chung này rt b ích cho SV khi
xin vic, cung cp cho SV những thông tin căn bn v tình hình kinh tếhi Hàn
hin nay, giúp SV không phi lung túng, b ng khi ra trường và đi làm ở các môi
trưng có yếu t Hàn Quc.
Tuy nhiên, làm thế nào để SV áp dng nhng kiến thức chung đó và kết hp vi
các k năng giao tiếp tương ơng ng (bng ngôn ng Hàn) lại điều không kém
phn quan trng. Thc tế, t kinh nghim trong nhng ln tham gia cùng vi các
doanh nghip quan Hàn Quc t chc c bui phng vn xin vic cho sinh
viên năm 4 nhiều trường đại hc khác, tác gi nhn thy SV hoàn toàn b áp lc
khi đối din vi hội đồng phng vn lung túng trưc nhng câu hi liên quan
đến kiến thc kinh tế vi không phi kiến thức mô. Các câu hi trong
phng vấn đều liên quan đến các v trí, b phn SV có nguyn vng ng tuyển như
nhân s, maketing, chăm sóc khách hàng, phát trin sn phẩm, v.v.. , đây
97
nhng kiến thc SV hoàn toàn không được hc trưng lp. T đó, ta có thể thy
được rng, nếu kết hp ging dy k năng sử dng tiếng Hàn vi kiến thc văn
hóa doanh nghip Hàn Quc có chn lc theo nguyn vng ngh nghiệp tương lai
ca SV s h tr tốt cho các em khi ra trường và th sc các công ty Hàn Quc.
a. Thiết kế giáo án ging dy môn Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quc hiu
qu
Văn hóa doanh nghip là mt mt khái nim rng ln tri dài trên nhiều lĩnh
vực như kinh tế, kinh doanh, du lch, nhà hàng khách sn, v.v Trên thc tế, sau
khi tt nghiệp ra trường, SV có th chn nhiu lĩnh vực bản thân yêu thích để tri
nghim mà không hn là ch xin vào làm công ty Hàn Quc vi các vic liên
quan đến văn phòng. Ngoài các vị trí như thư ký hay thông dịch thì nhiu b
phận khác trong các công ty cũng không ngừng tuyn dụng ngưi biết tiếng Hàn.
T nhng kinh nghim thc tế trong quá trình công tác và ging dy nhiều đơn
v, kết hp vi lng nghe nhng ý kiến thc tế ca SV v nguyn vọng đưc hc
nhng kiến thc b tr, sau khi tng hp các ngun tài liu t sách chuyên môn
và trên các trang mạng điện tử, tôi đã thiết kế môn Văn hóa doanh nghip Hàn
gm 20 bài vi nhng ni dung c th trải dài trong 8 chương như: La chn
ngh nghip và phng vấn, Đời sng sinh hot và nguyên tc trong công ty Hàn,
Nguyên lý kinh tế, Nguyên lý Maketing, Qun lý nhân s, Chiến lược kinh
doanh, Kinh doanh du lch khách sn, Ph lc (các mẫu văn bản, phương pháp
báo cáo, phát biu, tho lun). Ni dung ging dạy được tác gi thiết kế bao gm
các phn c th như sau.