
93
THIẾT KẾ MÔN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP HÀN QUỐC GIẢNG DẠY
CHO SINH VIÊN NGÀNH HÀN
DESIGNING OF KOREAN BUSINESS CULTURE SUBJECT FOR
TEACHING STUDENTS MAJORING IN KOREAN LANGUAGES
ThS. Phạm Thị Thùy Linh
Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM
Khoa Ngôn ngữ & Văn hóa quốc tế
Tóm tắt
Ngày nay người tìm học ngoại ngữ không chỉ với mong muốn được thông thạo
một thứ tiếng nước ngoài mà còn đặt mục tiêu vào việc sử dụng ngoại ngữ đó như
một công cụ để phát triển bản thân và hỗ trợ cho công việc tương lai. Với hơn 200
nghìn người Hàn đang sinh sống và làm việc; gần 5000 doanh nghiệp Hàn Quốc
đang hoạt động tại Việt Nam thì ta có thể thấy rằng thị trường lao động vẫn đang
cần một lượng rất lớn nguồn nhân lực có khả năng sử dụng tiếng Hàn trong nhiều
lĩnh vực, đặc biệt là nhóm ngành thương mại – kinh doanh để làm việc ở các cơ
quan và doanh nghiệp Hàn Quốc. Hiểu được nhu cầu chung của xã hội, đặc biệt
là nguyện vọng nghề nghiệp của sinh viên theo học ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc,
nghiên cứu này thiết kế môn “Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc” với nội dung và
kiến thức về văn hóa doanh nghiệp Hàn, những kỹ năng cần thiết khi làm việc,
đồng thời lồng ghép nội dung liên quan đến từ vựng và kiến thức văn hóa kinh
doanh - thương mại tiếng Hàn.
Từ khóa (Keywords): tiếng Hàn, văn hóa kinh doanh, doanh nghiệp Hàn Quốc,
giảng dạy tiếng Hàn
1. Đặt vấn đề
Đại đa số người tìm học ngoại ngữ không chỉ với mong muốn được thông thạo
một thứ tiếng nước ngoài mà còn đặt mục tiêu vào việc sử dụng ngoại ngữ đó như
một công cụ để phát triển bản thân và hỗ trợ cho công việc tương lai. Theo đó,
chúng ta có thể thấy được nhu cầu học ngoại ngữ nói chung và tiếng Hàn nói riêng
ngày càng trở nên cấp thiết. Với hơn 130 nghìn người Hàn đang sinh sống và làm