Tìm hiểu đôi nét về văn hóa trong công ti Hàn Quốc
lượt xem 0
download
Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc nổi tiếng với những nét đặc trưng riêng biệt, ảnh hưởng sâu sắc đến cách thức hoạt động và tương tác giữa các thành viên trong công ty. Bài viết này sẽ tìm hiểu một số nét văn hóa tiêu biểu trong các công ty Hàn Quốc, bao gồm quan hệ cấp bậc, tinh thần làm việc nhóm, và cách thức ra quyết định. Chúng ta sẽ phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của văn hóa này, cũng như ảnh hưởng của nó đến hiệu quả công việc và sự phát triển của doanh nghiệp. Bài viết cũng sẽ đề cập đến những thách thức đối với người nước ngoài khi làm việc trong môi trường này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tìm hiểu đôi nét về văn hóa trong công ti Hàn Quốc
- NGHIÊN CỨU TRAO Đ ổ l 33 b iêt họ nghiên cứu về đề tà i "văn hoá h à n h TÌM HIỂU ĐÔI NÉT chính", "văn hoá công ti" của H àn Quốc và điều đó thực sự gây chú ý đôi vối tôi. VỀ VÃN HOé TRONG Vê m ặ t ngôn từ m à nói, nh ữ n g từ ngữ "văn hoá", "hành chính", "công ti" không có CÔNG TI HÀN QUỐC gì mới lạ, n h ư n g ỏ đây, nó dược ghép lại với n h a u và trở th à n h khái niệm , trở th à n h để tài mà người ta q u a n tâm nghiên cứu ỏ LÝ XUÂN CHUNG1’ H àn Quốíc đê sa u dó trộ' vê so sá n h , áp dụng n h ữ n g điếu hay, ý tố t vào công ti ừ đầu n h ữ n g n ă m 60 của thê kỉ XX, m ình, đ ấ t nưốc m ình. Vào d ầu n h ữ n g năm H àn Quôc b ắt d ầu sự nghiệp công 90, ỏ nước ta chư a x u ấ t hiện n h ữ n g khái nghiệp hoá, hiện đại hoá trước vô vàn khó niệm này, m ừng th a y là n h ữ n g năm gần khăn và thủ' th ác h . Nếu n h ư trước đây, dây, th u ậ t ngữ này dã x u ấ t hiện, dược nêu người ta chỉ biết tới b á n đảo H àn nghèo ra thào lu ận ỏ' m ột sô hội nghị hội thảo và n àn lạc h ậu với cuộc nội ch iên dẫm m áu tin chắc rằ n g nó sẽ di vào dời sông hiện 1950 - 1953 cùng vói sự th a m chiến của thực của các co' q u a n h à n h chính, các công T ru n g Quốc và Mĩ th ì ngày nay, sa u m ấy ti của ch ú n g ta. chục năm lặn g lẽ p h ấ n d ấu xây dựng và Đôi với học giả H ồng Kông, Đ ài Loan, trưởng th à n h , người H àn Quôh dã tự hào khi được hỏi vê ý ng h ĩa của th u ậ t ngữ trên, nh ận dược sự ca ngợi vổ "kì tích sông Hàn" họ trả lòi một cách giãn dị rang, dó là nét vói nến k in h tê p h á t triể n , v ă n hoá văn văn hoá trong cơ q u a n h à n h chính, trong m inh và m an g đậm b ả n sắc v ăn hoá H àn công ti, là cái hay cái đẹp, là xây dựng kỉ Quốc. N guyên n h â n th à n h công tro n g sự lu ậ t kỉ cương, là h ạ n chế, trừ bỏ thói hu’ tậ t nghiệp công n g h iệp hoá h iệ n đại hoá ây đã xấu tro n g cơ q u a n h à n h chính, tro n g công được các n h à H àn Quốc học trê n th ế giói ti. Đôi vói học giả H àn Quôh cũng vậy, chỉ ra và tổng kết, tro n g đó, yếu tô văn như ng họ có n h ấ n m ạnh th êm rằ n g văn hoá, yêu tô N ho giáo dược coi là dộng lực hóa h à n h chính, v ă n hoá công ti còn m ang thúc dẩy sự p h á t triể n của xã hội và điều n é t dặc sắc, phong cách riê n g cùa cơ quan dó đã làm cho m ột sô n h à n g h iên cứu h à n h chính ấy, công ti ấy. ch ú n g ta ngạc n h iên . Sự th ự c k h ách q u a n đó ngày m ột sá n g tỏ và d ầ n d ầ n được các N hư vậy, điều m à các học giả H àn Quốc n h ấ n m ạnh th êm xem ra có vẻ hoa n h à n g h iên cứu H à n Quốc c ủ a V iệt N am Mĩ, hơi khó hiểu và hơi chung chung, xác n h ậ n q u a thự c t ế trê n đ ấ t nước H àn nhưng, qua thực tế, ta th ấ y họ dã làm được. Quốc. Họ làm ra sao? Cụ th ê th ê nào? Tôi cũng N gay từ sau khi hai nước Việt - H àn m ạo muội nêu ra n h ữ n g diêu cảm nhận th iế t lập qu an hệ ngoại giao cuối năm 1992 được qua thực tê để mọi người th a m khao cho tới nay, tôi thư ờ ng xuyên có dịp sang và suy xét: H àn Quốc học tậ p và nghiên cứu, tro n g các cuộc gặp gỡ các n h à ng h iên cứu T ru n g 1. Thứ nhất là xây dựng "thương hiệu" Quốc, Hồng Kông, Đ ài Loan ỏ dó, tôi dược Bây giờ, người ta h ay nói dến hai chữ "thương hiệu" nên tôi cũng d ù n g theo, ( 1Viện nghiên cứu Đông Bắc Á. n h u n g sử d ụ n g đ ú n g sai th ố nào củng cần
- 34 LÝ XUÂN CHUNG các nhà k in h tê học am hiểu vê ngôn ngữ. 2. T h ứ h a i lả từ n g bước xây dự n g về H án Nôm học nêu ý kiên. Mỗi m ột khái vù g iả n g d a y tru yề n th ô n g văn hoủ của niệm , m ột th u ậ t ngữ đều có nội hàm của công ti nó, ở dây thuộc lĩn h vực kinh tê học, xin Mỗi một công ti lon không những có không dám lạm bàn. N h ư n g về m ặ t ngôn từ thương hiệu riêng m à còn có bài h át truyền mà nói, có thổ h iểu rằ n g đó là tên một thông của công ti. Nội dung của bài h át hãng, một công ti, là sản p hẩm , hàn g hoá thường là khích lệ n h â n viên làm việc chăm của một hãng, m ột công ti được gắn n h ã n chỉ, khắc phục khó k h à n vươn lên trong lao mác của công ti đã được ch u n g n h ặ n , dược dộng sản xuất, tự hào vê công ti của mình. công n h ậ n bản quyền, ố các nuổc tư bản Bài h á t tru y ề n thông ấy chính thức được cất nói chung, H àn Quốc nói riêng, một công ti lên trong nhữ ng dịp có nh u n g sự kiện liên lớn không chỉ sa n x u ất, kinh doanh một quan đôn công ti hoặc cả trong các buổi họp, m ặt hàng, m ột sà n phẩm m à đủ các m ặt dôi khi cả tro n g lúc liên hoan, trà dư tửu hàng, đảm nhiệm n h iêu n g àn h nghề khác hậu. Mỗi n h â n viên từ khi bắt dầu gia nhập nhau. T à t cả sả n p h à m của họ khi đem ra công ti đều phíìi học thuộc lòng bài h á t dó và suy ngâm , tìm hiểu vế công ti m ình. bán ngoài thị trư ờ ng đểu m ang n h ã n mác của công ti. Mỗi m ột công ti dều có LOGO, Phòng tru y ề n th ô n g của công ti được có biêu tru n g riêng, có tê n gọi m ang một ý xây dựng và dóng vai trò như một giảng nghĩa n h ấ t định, ví dụ nhu công ti dường trự c q u a n dê giang dạy cho nh ân DAEWOO có ý ng h ĩa là vũ trụ bao la, vù viên công ti. trụ rộng lớn (dại vũ) với biêu tru n g con dại Ai có dịp san g th ă m các công ti lán của bàng dứng trê n quả dịa cầu, còng ti H àn Quốc thì chắc ch ắn củng dược th am SAMSUNG có nghĩa là ba ngôi sao (tam q u an và nghe giói th iệ u vê tru y ề n thông tinh) v.v... Có n h u n g ý kiến méo mó cho cũng như th à n h tự u d ạ t dược cùa công ti ran g tên thương hiệu không q u an trọng ây. Trước tiên , các n h â n viên dược xem các lắm vì có th ể th a y di dổi lại mà q u a n trọng bộ phim V ID EO về q u á trìn h xây dựng và hơn là chất lượng sả n phẩm . Xin nói rằn g trư ở n g th à n h của công ti dô p h ầ n nào hình một công ti lớn coi trọ n g tấ t cả các m at xích dung một cách khái q u á t ngôi nhà của họ. trong một dây chuyền khép kin. Vi vậy, S au dó, các n h â n viên sẽ dược th am (plan ngay tù' bưỏc di d ầu tiên, tên hãng, tên nh ữ n g th à n h tự u , n h u n g p h á t m inh, sáng công ti dược lu ậ n b àn và th a m kháo nhiều kiên mà th ê hệ trước dã tạo dựng. Ta gọi ý kiên cua các bạc thúc giả. nôm na là Phòng tru y ề n thông chú' thực ra là một T riên lãm dẹp vói kiên trúc dặc thù, Khi tên công ti dã dược xác dinh thì ít tr a n g trí nội t h ấ t và á n h s á n g dẹp. có khi th ay dôi m à chi các công ti con sau này phòng chiêu phim và diễn th u y ết riêng. mọc lên thì thêm từ vào chi chuyên ngành K hách nước ngoài hay các n h à nghiên cứu cụ thí', ví dụ như D iện tử Sam Sung, ô tô m uôn đôn th a m q u a n công ti, th ă m xuỏng Sam S ung .v.v... Khi công ti lớn m ạnh lên, sả n xuã’t dổu đtíỢc dón tiếp nồng nhiệt, san phàm của họ dược tu n g ra thị trường, được di th am (plan n h ù n g nơi nàv và tấ t giành giật đtiỢc nhiều thị p h ầ n thì thương n h iên dược nghe lòi gioi th iệ u khái (piát vế hiệu ày sẽ có uy tín n h á t ílịnh dôi vói khách quá trìn h xây dự ng và p h á t triể n của cóng hàng. Uy tín càng cao thì giá ca củng nâng ti, dó là lói giói th iệ u dược soạn bang nhiều lên theo tỉ lệ th u ậ n . th ứ tiếng, tro n g dó có tiên g Việt ta. Diên
- NGHIÊN CỨU TRAO Đ ổ l 35 h ình n h ấ t là hai công ti ô tô H yun đai ở Ul- phía dưởi gồm r ấ t n h iêu chức vụ khác san và Điện tử SAM SUNG ở Su - Uôn, đến nhau: Tông giám đổc, G iám dóc, Phó giám đây, khách h à n g hay khách th a m q u a n sẽ đôc điêu h à n h , Phó giám dôc thươ ng m ại, cảm n h ậ n ngay được "nét đặc sắc, phong Trưởng ban, T rưở ng phòng, Đội trưởng, cách riêng" của văn hoá công ti dó. Phòng Q uản dốc, Tổ trư ở n g v.v... tru y ền thông của mỗi công ti đêu m uôn tạo Và cách xưng hô, chào hỏi tro n g công ti dựng n ét riêng, n é t nổi b ậ t, gây ấn tượng không có "chú chú cháu cháu", không gọi đối vối khách th ă m q u an . Đôi vói n h â n viên tên mà gọi họ kèm với chức vụ. T iếng H àn của công ti, sau buổi th a m q u a n ấy, họ ph ai Quôc có đặc điểm là có m ấy cách nói khác viêt bài nói vê cảm n ghĩ củ a m ình, nêu ý nhau: cách nói tôn kính lịch sự, cách nói kiến của m ình m ột cách d â n chủ dối vói th â n m ật, cách nói th ô n g thư ờ ng và cách mọi vấn dê mọi góc cạn h , mọi p h á t kiên mà nói tôn kính lịch sự được sử d ụ n g để giao họ dã được nghe dược thấv. tiếp trong công ti. 3. Thứ ba là g iá o d ụ c k i lu ậ t lao Khi n h â n viên cấp dưới gặp câp trê n dộng, xây d ự n g tin h tự giá c, tác p h o n g b ắ t buộc p h ải chào, hai ta y buông thẳng, công nghiệp, p h á t h u y tín h sá n g tạo cúi người cùng với câu chào lịch sự, cúi của n h â n viên người càng th ấ p tức là càng biêu thị sự tôn Kỉ lu ậ t lao động ỏ dâv không chỉ là giáo kính, tôn trọng. 0 các phòng ban, n h â n dục kỉ lu ậ t không dược đi m uộn về sốm, lao viên thườ ng ph ải đôn sóm trước gio làm động tự giác tro n g "tám giờ v àn g ngọc" mà việc từ 10 đên 15 p h ú t c h u ẩ n bị và b ắ t tay bao gồm r ấ t n h iều vấn dề từ tra n g phục vào làm việc, khi trư ở n g phòng đến, tấ t cả trong công ti, tra n g phục a n to àn lao dộng n h â n viên p h ả i dứ ng dậy, cúi ngưòi và chào trong sản x u ất, cách xung hô chào hỏi, làm m ột cách nghiêm chính. Lúc ra về cũng việc chăm chỉ, thực h à n h tiế t kiệm , giữ gìn vậy, các n h â n viên thư ờ ng tỏ ra cần m ẫn, vệ sinh sạch sẽ, bảo vệ môi trư ờng xung chăm chỉ, lui lại từ 10 đến 15 p h ú t mói về, qu an h v.v... cho nên trư ở ng phòng thư ờ ng ra truỏc và - Về tra n g phục: Mỗi m ột công ti đều có n h â n viên cũng chào trư ở n g phòng nhu thê. tra n g phục riêng, có LOGO hoặc biểu trư n g Ngoài các chức vụ ra, theo tru y ề n thông riêng dè p h â n biệt. T ra n g phục có nhiều H àn Quốc, tro n g cùng n g à n h nghê còn chia loại khác n h a u tu ỳ theo công việc cụ thê ra hai th ứ bậc là tiên bôi và h ậu bô’i (tức như làm việc ó văn phòng, ỏ' xưởng sản dàn a n h d à n em )1 , hậu bôi p h ải chào tiền "1 x u ất, ỏ siêu th ị, di q u ả n g cáo v.v... Quy bôi, kính trọ n g tiến bôi, m uôn nêu ý kiên gì định ngày m ặc cũng r ấ t cụ thể, n h â n viên p h ả i có lòi rào đón lịch sự. văn phòng và công n h â n ở xưởng m áy thì - C hấp h à n h kỉ lu ậ t lao dộng, thực hiện thường xuyên p h ải m ặc tro n g k h u vực làm c h ế độ d â n chủ, p h á t huv tín h sán g tạo, việc. tín h tự giác lá c p h o n g công n g h iệ p củ a - Vế cách xưng hô, chào hỏi: Các công ti n h â n viên n h ư n g phái tôn trọng giá trị H àn Quốc p h ầ n lớn là công ti tư n h ân , từ tru y ề n thống và p h á p lu ật. các công ti lổn (nay hay gọi là tậ p đ o à n )'1 N hư trê n vừa nêu, n h â n viên công ti đến các công ti vừa và nhỏ đều do các ông thườ ng đến sớm từ 10 dên 15 p h ú t dê chủ có cô p h ầ n lỏn n h ấ t dứ ng d ầu. Ong chủ ch u ẩn bị và b ắ t ta y vào việc, làm việc chăm ấy dược gọi là C hủ tịch Hội dồng q u ả n trị. chỉ từ 9 giờ sán g đên 5 giữ hoặc 5 giờ rưỡi
- 36 LÝ XUÂN CHUNG chiểu tuỳ theo thời gian ăn trư a n h iều hay Sự th o ả hiệp với công ti cạn h tra n h với ít. Bữa trư a của người H àn thườ ng r ấ t đơn m ình có th ế là diều b ắ t buộc tro n g những giản nên hai bữa sá n g và tối là hai bữa tìn h huống b ấ t k h ả k h á n g , nh ư n g cạnh chính. N hữ ng bà mẹ, người vợ thườ ng dậy tra n h dể p h á t triể n , để vượt lên trê n đôi sớm ch u ẩn bị bữa sán g cho chồng con (có th ủ là bản c h ấ t của các công ti H àn Quốc người còn ch u ẩ n bị cơm hộp, đồ uống cho nói riêng, các nước tư bản nói chung. Đê chồng con vào bữa trư a), ch ăm lo sức khoẻ cạnh tra n h tô t và k h ẳ n g định m ình, loại bỏ cho chồng con di làm . N h â n viên khi đến đối th ủ , các công ti trước h ê t p h ải dự a vào làm việc tu y ệt dôi không dược tỏ ra uể oải, nội lực, nội sinh, tức là ngoài việc p h á t m ệt mỏi, tác phong công nghiệp luôn được triể n sả n x u ấ t m ột cách đều d ặn, các p h á t thể hiện trong công việc. Vì th ê, các loại m inh, sán g chê n g h iên cứu khoa học luôn thức ăn bổ dưỡng, đủ vi c h ấ t và thuốc bổ, luôn dược d ầ u tư và khu y ên khích dê tạo ra thuốc tă n g lực được các bà mẹ, người vợ các sả n phẩm mới có c h ấ t lưựng cao hơn, ch u ẩn bị đầy đủ ỏ n hà. S au giờ làm việc, họp thị hiếu ngưòi tiêu d ù n g hơn. nêu n h â n viên có ý kiến gì sẽ đề đ ạ t với cấp Để tă n g cường nội lực, nội sinh, m ột bí trê n và cấp trê n (trực tiếp là trư ở ng phòng) quyết là giáo dục cho n h â n viên lòng tru n g chủ động gặp gỡ, cùng đi ăn cơm và tìm th à n h tu y ệ t đôi vói công ti. hiểu tâm tư nguyện vọng của n h â n viên, T rong các công ti H àn Quốc, tuy không dộng viên, cô vũ n h â n viên tro n g công việc, có chê độ làm việc su ố t dời n h ư các công ti tiếp th u ý kiên và p h á t kiến p h á t m inh của N h ậ t Bản, tức là công hiên trọ n dời, tru n g n h â n viên rồi đệ trìn h lên cấp cao hơn. C hế th à n h su ô t đời vói m ột công ti, các công ti độ dân chù được p h á t huy rộng rãi, mọi H àn Quốc đều r ấ t chú trọ n g việc giáo dục người đêu có quyển nêu kiến nghị của lòng tru n g th à n h cho n h â n viên. Sự tru n g m ình, nốu kiến nghị c h ín h d án g m à chậm th à n h đó được giáo dục theo cả hai cách hoặc không được giải quyết, họ có thê biêu tru y ề n thông và hiện dại. N hữ ng lu ân lí tìn h , đình công C n h â n hoặc tậ p thể. cá Nho giáo tru y ề n th ô n g vế lòng tru n g th à n h N hư ng khi mọi quy định dã dược dè ra, cấp dược khai th ác và giảng giải. Vốn là d ât dưói phải phục tù n g cấp trê n và trong b ất nước lễ giáo, nhữ ng lỗ giáo vê' lòng tru n g kì hoàn cảnh nào, cấp dưới nói n ă n g cũng th à n h m ang tín h tru y ề n thông d ân tộc dỗ phải sử dụng cách nói kính ngữ. Đó là dàn g được n h â n viên tiếp n h ậ n , nhữ ng dạo tru y ề n thông văn hoá của d ân tộc Hàn, li về n h â n cách, về lòng tru n g th à n h vỏi tru y ền thông đó không n h ữ n g vẫn diiọc duy "m inh (plan" được giảng dạy khá thường trì trong các cơ q u a n h à n h chính, các công xuyên và n h â n viên cáp dưới luôn bị càp ti mà còn ỏ tro n g giao tiêp xã hội, dồng trê n "soi xót". C òn cụ th ể tro n g doi sông thời, việc sử d ụ n g cách nói d ù n g cũng p h ả n thực tê h à n g ngày, lòng tru n g th à n h còn ánh văn hoá của công ti cao hay th áp , con dược giáo dục và xem xét từ các hàn h vi: nguôi ấy lịch th iệ p h ay không lịch thiệp, trìn h dộ văn hoá đốn dâu. + Cúc cung tậ n tuy vói công việc dược Thực hiện chê độ d ân chủ, xây dựng tác giao hay không? phong công nghiệp, p h á t huy tín h sáng tạo + Có giữ bí m ật thông tin về công nghệ, tính tự giác của n h â n viên công ti là nội lực giá cả dầu vào, đoàn kêt nội bộ, thời gian m ạnh dê cạnh tra n h với công ti khác. C ạnh hoàn th à n h sản ph ẩm và tu n g ra thị tra n h là cuộc chiên không khoan nhượng. tru ồ n g v.v... hay không?
- NGHIÊN CỨU TRAO Đ ổ l 37 Lòng tru n g th à n h được giáo dục, được chúc m ừng hoặc ra chỉ thị. Người trực tiếp tạo dựng theo nguyên tắc n h ư vậy đã tạo ra q u ản lí n h â n viên là giám đốc và các chức một sức m ạn h tiềm tàn g , h ay nói cách khác vị dưới. Q uan hệ tro n g công ti là q u an hệ là tăn g cường nội lực, có người còn gọi là trê n dưới, cấp dưới p h ải phục tù n g cấp "tăng thêm nguyên khí" tro n g cơ th ể của trê n , h ậ u bôi p h ả i nghe theo tiên bôi, dân một công ti. chù vẫn dược p h á t huy n h ư trê n dã đê cập Một bí quyết nữa dê tăn g cường nội lực là nh ư n g không có ng h ĩa là cào bằng, ơ các giáo dục tính tru n g thực cho n h â n viên. Tuv công ti nhỏ, các chức vị tru n g gian ít hơn và khoa học kĩ th u ậ t p h á t triển m ạnh ở Hàn giám dôc thườ ng là người bỏ vón và trực Quốc. chê độ kiểm kê, kiểm toán dã dược diện tiếp cỉiều h à n h công việc th ì q u a n hệ giữa tử hoá, các m áy cam era được đ ặt ỏ' mọi vị trí giám đốc và n h â n viên gần gũi hơn, có tín h xung yêu đê kiểm tra nhưng không vì thê mà c h ấ t gia dinh hơn. N hưng, vê cách xung hô, giáo dục tính tru n g thực cho n h ân viên bị ăn nói, chào hỏi và tác phong làm việc thì xem nhẹ. Tính tru n g thực là một trong những củng học tậ p theo công ti lớn. T rong nhữ ng tiêu chuẩn hàng đầu trong việc tuyển chọn ngày lỗ têt, sin h n h ậ t hoặc gia d in h có tan g nhân viên và dể b ạt th ăn g chức. T rung thực lễ cùa n h â n viên, các công ti thường có trong kiểm toán, trong công việc sẽ bảo đảm thiếp chúc m ừng, lời chia buồn hoặc quà chất lượng sản phẩm ; háo cáo số liệu chính hiếu hỉ. Đặc b iệt là vào dịp tế t âm lịch xác dể cấp trê n có kê hoạch dúng đắn và kịp giông n h ư ở nưốc ta và dịp rằm tru n g thu, thời. Từ dó, chất lượng sản ph ẩm sẽ được m ột ngày lễ lớn của d â n tộc H àn th ì quà bến vững và có uy tín với khách hàng, sản chúc m ừng thư ờ ng nhiêu hơn, tiề n thưởng xuất mối ổn định và p h á t triển. Báo cáo sai, cũng n h iều hơn. Đ iều dó k h iên cho quan hệ báo cáo giả là hiểu hiện của tính không giữa n h â n viên vả công ti ngày càng th ắ t tru n g thực sẽ dục ruỗng công ti và d ần dần c h ặ t và n h â n viên cố gắng làm việc chăm làm cho công ti phá sản. chỉ, coi công ti n h ư của m ình. ơ Việt N am ta, hiện nay dang có sự 4. Thứ tư là q u a n hệ g iữ a các cấp th ay đôi rõ rệ t vê cách n h ìn n h ậ n vai trò của lã n h dạo với n h ả n viên văn hoá nói chung và văn hoả công ti. văn ở Hồng Kông, Đ ài Loan và ngay cả các hoá doanh nghiệp nói riêng. Trước đây, do công ti tư n h â n ở T ru n g Quốíc lục địa, từ hoàn cánh lịch sử cũng như các nguyên "ông chủ" (lóo bón) thườ ng xuyên x u ấ t hiện. n h â n khác nhau, chúng ta mới chỉ chú trọng Nhưng, ở H àn Quốc, từ này không th ấy đên vai trò của văn hoá trong việc nâng cao được sử dụng tro n g công ti m à từ Ngài dân trí, góp p h ầ n xây dựng dời sống tu' giám đổc, Ông giám đốc (S a-chang-nim ) tưởng của n h â n dân, hơn là ý thức dược một thường xuyên được nhắc tới. Người trực cách rõ rệ t vai trò và tác dộng của vãn hoá tiếp diêu h à n h công việc tro n g công ti là dối với lĩnh vực kinh tế. Trong các nhà máy giám dô’ G iám dốc có th ể là người dược c. xưa kia củng vậy, văn hoá văn nghệ chỉ dược th u ê do có năn g lực và trìn h dộ chứ không coi nhu' p h ầ n q u án triệ t tư tưởng, giải trí nhất th iế t là người có vốn nhiều n h ất. tin h th ầ n sau 8 giờ lao động m iệt mài, cải Người có cổ p h a n lởn n h ấ t là C hủ tịch Hội th iện vê m ặt dời sông tin h th ầ n cho công dồng q u ả n trị nhu' trê n vừa nêu có quyền n h â n lao động v.v..., th ậm chí trong ý nghĩ lớn n h ấ t. Õ ng chủ tịch này ít tiếp xúc với sâu th ẳm còn coi văn hoá là lĩnh vực chỉ các n h â n viên, chỉ có nh ữ n g ngày dại lễ "tiêu tôn tiền bạc và của cải". trong công ti thì mới x u ấ t hiện và có lời (Xem tiếp tr a n g 48)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn: Ngôn ngữ nghệ thuật của Nhất Linh trong các sáng tác trước năm 1945
0 p | 303 | 62
-
Bài thuyết trình: Tìm hiểu nền văn hoá Việt Nam
40 p | 338 | 51
-
TÌM HIỂU ĐÔI NÉT VỀ VIỆC HỌC TẬP CỦA BÁC HỒ THỜI NIÊN THIẾU
8 p | 280 | 46
-
Tìm hiểu về phong tục cưới hỏi của dân tộc Lào
7 p | 216 | 20
-
Ý nghĩa của việc tìm hiểu biểu trưng của tục ngữ trong ngữ cảnh
9 p | 3 | 1
-
Lịch tre của người Mường
14 p | 1 | 1
-
Nhận thức về đạo Mẫu và một số hình thức Shaman của các dân tộc nước ta
6 p | 3 | 1
-
Lễ hội làng Lệ Mật
7 p | 3 | 1
-
Có một văn hóa đuống ở vùng núi phía Bắc Việt Nam
4 p | 0 | 0
-
Vài nét về Chung Kính Văn - Học giả xuất sắc của dân tục học (folklore) Trung Quốc
9 p | 0 | 0
-
Về tục thờ mẫu của cư dân ven biển xứ Quảng
7 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn