
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP HỒ CHÍ MINH
THUYẾT MINH
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ
ĐỀ TÀI:
THIẾT KẾ TUYẾN ĐƯỜNG MỚI QUA 2 ĐIỂM C-D
Chuyên ngành: XÂY DỰNG CẦU ĐƯỜNG
Giáo viên hướng dẫn: TS. MAI HỒNG HÀ
Sinh viên thực hiện : CAO MINH THÁI

ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ CẦU ĐƯỜNG GVHD: TS MAI HỒNG HÀ
SVTH:CAO MINH THÁI MSSV:1751090271 Trang 1
PHẦN I:
THIẾT KẾ CƠ SỞ

ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ CẦU ĐƯỜNG GVHD: TS MAI HỒNG HÀ
SVTH:CAO MINH THÁI MSSV:1751090271 Trang 2
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG
I. TỔNG QUAN CHUNG:
TÊN DỰ ÁN: DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG MỚI TUYẾN ĐƯỜNG C-D
Tuyến đường được xây dựng theo chủ trương của nhà nước nhằm thông suốt các tỉnh
thuộc khu vực Tây Nguyên. Việc xây dựng tuyến C-D có ý nghĩa hết sức to lớn, góp phần
hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, tạo tiền đề và động lực thúc đẩy sự phát triển
kinh tế - xã hội của khu vực, tăng cường củng cố an ninh quốc phòng ở Tây Nguyên.
Đoạn tuyến thiết kế nằm trong địa phận tỉnh Kon Tum.
1. HIỆN TRẠNG KINH TẾ XÃ HỘI TỈNH KON TUM.
a. Vị trí địa lý
Kon Tum thuộc miền Trung nước ta , đây là một tỉnh miền núi với biên giới nằm ở
Bắc Tây Nguyên.
Tỉnh Kon Tum có phía Bắc giáp Quảng Nam, phía Tây giáp Lào và Campuchia, phía
Đông giáp Quảng Ngãi, phía Nam giáp Gia Lai.
b. Chức năng của tuyến
Tuyến đường thiết kế mới giữa hai điểm C-D là tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Kon
Tum. Đây là tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa
phương nói chung và cả nền kinh tế quốc dân nói chung. Tuyến đường nối các trung tâm
kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh nhằm từng bước phát triển kinh tế văn hóa toàn tỉnh.
Tuyến được xây dựng ngoài công việc chính yếu là vận chuyển hàng hóa phục vụ đi lại
của người dân mà còn nâng cao trình độ dân trí của người dân khu vực lân cận tuyến. Sự
phối hợp này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao trong quá trình đầu tư xây dựng tuyến
đường.
Tóm lại, cơ sở hạ tầng giao thông của nước ta chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng
cao của xã hội, chưa có sự phân bố đồng đều giữa các vùng kinh tế. Do vậy, ngay từ bây
giờ, việc phát triển mạng lưới giao thông đều khắp và đáp ứng được nhu cầu vận tải của
quốc gia là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách.
c. Nhiệm vụ thiết kế
Tuyến đường được xây dựng mới do đó cần khảo sát thực tế, đề ra các phương án
tuyến phù hợp để đảm bảo về chất lượng công trình tốt. Công trình thiết kế thuộc đường
cấp III địa hình núi. Vận tốc thiết kế là 60km/h. Do đó ta phải tính toán thiết kế sao cho
công trình đảm bảo chất lượng tốt, khai thác hiệu quả trên 15 năm.
2. CÁC ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN KHU VỰC TUYẾN.
a. Địa hình, địa chất
Địa hình Kon Tum chủ yếu là đồi núi, chiếm khoảng 2/5 diện tích toàn tỉnh, bao gồm
những đồi núi liền dải có độ dốc 150 trở lên. Địa hình núi cao liền dải phân bố chủ yếu
ở phía bắc - tây bắc chạy sang phía đông tỉnh Kon Tum, đa dạng với gò đồi, núi, cao
nguyên và vùng trũng xen kẽ nhau khá phức tạp, tạo ra những cảnh quan phong phú, đa
dạng vừa mang tính đặc thù của tiểu vùng, vừa mang tính đan xen và hoà nhập, Kon Tum

ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ CẦU ĐƯỜNG GVHD: TS MAI HỒNG HÀ
SVTH:CAO MINH THÁI MSSV:1751090271 Trang 3
có độ cao trung bình từ 500 mét đến 700 mét, riêng phía Bắc có độ cao từ 800 mét - 1.200
mét, đặc biệt có đỉnh Ngọc Linh cao nhất với độ cao 2.596 mét.
b. Khí hậu
Bảng 1.1 Nhiệt độ, độ ẩm của tỉnh Kon Tum
Bảng 1.2 Khí hậu của tỉnh Kon Tum
Khí hậu Kon Tum có nét chung của khí hậu vùng nhiệt đới gió mùa của phía
Nam Việt Nam, lại mang tính chất của khí hậu cao nguyên. Khí hậu Kon Tum chia thành
2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Trong đó, mùa mưa thường bắt đầu từ tháng
4 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Lượng mưa trung bình hàng
năm vào khoảng 2.121 mm, lượng mưa năm cao nhất 2.260 mm, năm thấp nhất
1.234 mm, ba tháng 7, 8, 9 có lượng mưa cao nhất. Mùa khô, gió chủ yếu theo hướng
đông bắc, nhưng vào mùa mưa, gió chủ yếu theo hướng tây nam.

ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ CẦU ĐƯỜNG GVHD: TS MAI HỒNG HÀ
SVTH:CAO MINH THÁI MSSV:1751090271 Trang 4
Bảng 1.3 Lượng mưa trung bình hàng tháng của tỉnh Kon Tum
c. Thủy văn
Bảng 1.4 Số giờ nắng trong các tháng của tỉnh Kon Tum
Nguồn nước mặt: chủ yếu là sông, suối bắt nguồn từ phía Bắc và Đông Bắc của tỉnh
Kon Tum, thường có lòng dốc, thung lũng hp, nước chảy xiết bao gồm::
Sông Sê San: do 2 nhánh chính là Pô Kô và Đăkbla hợp thành. Nhánh Pô Kô dài 121
km, bắt nguồn từ phía nam của khối núi Ngọc Linh, chảy theo hướng bắc - nam. Nhánh
này được cung cấp từ suối ĐăkPsy dài 73 km, bắt nguồn phía nam núi Ngọc Linh từ các
xã Ngọc Lây, Măng Ri, huyện Đăk Tô. Nhánh Đăkbla dài 144 km bắt nguồn từ dãy núi
Ngọc Krinh.
Các sông, suối khác: phía Đông Bắc tỉnh là đầu nguồn của sông Trà Khúc đ về
Quảng Ngãi và phía Bắc của tỉnh là đầu nguồn của 2 con sông Thu Bồn và Vu Gia chảy
về Quảng Nam, Đà Nng. Ngoài ra còn có sông Sa Thầy bắt nguồn từ đỉnh núi Ngọc
Rinh Rua, chảy theo hướng bắc - nam, gần như song song với biên giới Campuchia, đ
vào dòng Sê San.
Nhìn chung, chất lượng nước, thế năng,... của nguồn nước mặt thuận lợi cho việc xây
dựng các công trình thủy điện ,thủy lợi.