Giới thiệu tài liệu
Thông tư này hướng dẫn chi tiết việc triển khai, thiết lập và vận hành Bộ phận Một cửa các cấp, quy định về các biểu mẫu sử dụng trong giải quyết thủ tục hành chính, cũng như cấu trúc mã số hồ sơ và mã ngành, lĩnh vực thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ và cấp tỉnh. Các hướng dẫn này nhằm cụ thể hóa một số nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đối tượng sử dụng
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện thủ tục hành chính tại Việt Nam.
Nội dung tóm tắt
Thông tư này cung cấp hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện một số nội dung quan trọng của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, nhằm chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại Việt Nam. Cụ thể, Thông tư quy định về việc công bố danh mục thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính cấp tỉnh, bao gồm các địa điểm tiếp nhận và cách thức công khai. Thông tư cũng nêu rõ nguyên tắc và quy trình xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, nhấn mạnh việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đơn giản hóa quy trình và tái sử dụng dữ liệu. Ngoài ra, Thông tư hướng dẫn chi tiết về việc sao chụp giấy tờ sang bản điện tử và bóc tách dữ liệu từ giấy tờ, xác định các trường hợp không cần thực hiện các quy trình này, đặc biệt đối với dữ liệu đã có sẵn trong các cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc tài liệu mật. Quy trình dừng thực hiện thủ tục hành chính cũng được làm rõ, đảm bảo tính minh bạch và kịp thời. Về mặt tổ chức, Thông tư quy định cụ thể về việc phân công và quản lý nhân sự tại Bộ phận Một cửa các cấp (bộ, tỉnh, xã), bao gồm việc phê duyệt danh sách nhân sự chính thức và dự phòng, xác định nhiệm vụ và thời gian cử. Đặc biệt, nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã được nêu rõ, bao gồm theo dõi cơ chế một cửa, hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện thủ tục, kiểm soát thủ tục hành chính và tham gia xây dựng chính quyền điện tử. Thông tư cũng đề cập đến việc sử dụng bộ hồ sơ mẫu và video hướng dẫn để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính, cùng với các quy định về biểu mẫu, nguyên tắc ghi, sử dụng và lưu trữ các loại báo cáo, hồ sơ, sổ sách. Cuối cùng, Thông tư chuẩn hóa cấu trúc mã số hồ sơ thủ tục hành chính và mã ngành, lĩnh vực thủ tục hành chính, đồng thời đặt ra các yêu cầu nghiệp vụ đối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả và an toàn thông tin trong toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính.