
48
PHƯƠNG THỨC THU HÚT NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG CÁCH
THIẾT LẬP BÁN LẺ ĐA KÊNH TÍCH HỢP MỚI:
THÁCH THỨC CHO NGÀNH BÁN LẺ VIỆT NAM
Võ Lê Quỳnh Lam 1, Nguyễn Thị Hoài Nam 1*
1. Khoa Kinh tế, Trường Đại học Thủ Dầu Một
*Liên hệ email: namnth@tdmu.edu.vn
TÓM TẮT
Sự lan rộng nhanh chóng của nhiều kênh mua sắm đặt ra những thách thức mới đối với
nhà bán lẻ, họ cần phải cạnh tranh trong một môi trường phức tạp để tránh vấn đề của việc
tiêu dùng chéo giữa các kênh. Để ngăn chặn hành vi này, chúng tôi đề xuất một môi trường
mới trong đó một nhà bán lẻ sẽ quản lý nhiều kênh một lúc. Môi trường tích hợp mới nổi lên sẽ
thu hút nhiều người tiêu dùng hơn so với một kênh được xử lý duy nhất, điều này sẽ tránh được
hành vi chuyển đổi sang các kênh của đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu của chúng tôi bao gồm
một mẫu gồm 237 khách hàng được hỏi về các cài đặt bán lẻ mới. Nó được thực hiện dựa trên
mô hình SOR (kích thích—chủ thể—phản ứng). Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng
học giả và người thực hành sẽ phải đối mặt với một thách thức mới khi sự kết hợp hiệu quả của
nhiều kênh được quản lý bởi một nhà bán lẻ. Chúng tôi nhận ra những người tham gia phỏng
vấn của chúng tôi đã thể hiện sự hài lòng về mặt cảm xúc với môi trường của họ, điều này khiến
họ quyết định mua sắm trong môi trường này.
Từ khóa: bán lẻ đa kênh, hành vi người tiêu dùng, kinh nghiệm mua sắm, marketing đa
kênh, quản lý công nghệ, tiêu dùng kênh chéo.
1. GIỚI THIỆU
Trước đây, việc mua hàng được thực hiện thông qua hai kênh chính: trang web của nhà
bán lẻ và/hoặc điểm bán lẻ truyền thống, được coi là các kênh độc lập. Hiện nay, các trang web
cung cấp các tính năng tương tác mới để thu hút người tiêu dùng, ví dụ như khả năng thử sản
phẩm ảo, để đạt được các gợi ý được tùy chỉnh, vv. (Pantano, 2014), trong khi kênh di động
đang trở thành phương tiện chính để người tiêu dùng mua sắm bằng thiết bị di động (Pantano
and Timmermans, 2014).
Ngoài ra, số lượng các kênh mà người tiêu dùng có thể truy cập, so sánh, lựa chọn và mua
các mặt hàng khác nhau đang tăng lên nhanh chóng (Kim và Park, 2005; Kumar, 2010; Wagner
et al., 2013; Pantano, 2014), có tác động đáng kể đến các cài đặt bán lẻ truyền thống. Do đó,
các nhà bán lẻ phải đối mặt với những khó khăn mới để thành công theo xu hướng mới (Neslin
et al., 2006).
Công trình nghiên cứu trước đây đã cho thấy sự quan tâm lớn của học giả và các chuyên
gia đối với hiện tượng nhiều kênh, tập trung chủ yếu vào tác động của nhiều kênh đối với uy
tín thương hiệu và sự trung thành (Keller, 2010; Hsieh et al., 2012), trên sự so sánh giữa bán lẻ
nhiều kênh và bán lẻ thuần túy trực tuyến (Jin và Kim, 2010), về mối liên kết giữa thái độ đối
với nhà bán lẻ vật lý và nhà bán lẻ trực tuyến (Kim và Park, 2005), về hành vi chuyển đổi và