THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH
MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-HS nhận biết được các bước tiến hành lập mt khẩu
phần.
-Dựa trên một khẩu phần mu trong bài, tính lượng
calo cung cấp cho thể, điền số liệu vào bảng 37-3
để xác định mức đáp ứng nhu cầu của cơ thể.
-Tự xây dựng một khẩu phần hợp lí cho bản thân.
2.Kĩ năng:
-HS được rèn kĩ năng phân tích, tính toán.
-Các KNS cơ bản được giáo dục:
+ Tnhận thức: xác định được nhu cầu dinh dưỡng
của bản thân.
+ Tìm kiếm và xử lí thông tin.
+ Quản thời gian, đảm nhận trách nhiệm được
phân công.
3.Thái độ:
-HS ý thức bảo vệ sức khoẻ, chống suy dinh
dưỡng, chống béo phì.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV:Bảng 37-1, 37-2, 37-3.
-HS : Kẻ bảng 27-2 và 37-3 vào vở.
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Thực hành thí nghiệm, hoạt động nhóm, hoàn tất
mt nhiệm vụ, động não.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Khởi động (2 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi thực hành lập
khẩu phần.
-Cách tiến hành : GV nêu mục tiêu u cầu của
bài thực hành.
2. Các hoạt động dạy học (38 phút)
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 (12 phút) Hướng dẫn lập khẩu phần
- Mc tiêu: HS nhận biết được các bước tiến hành lập một khẩu
phần.
- Đồ dùng: Bảng 37-1, 37-2, 37-3.
-CTH:
-GV nêu câu hỏi:
+Khẩu phần là gì?
+Lập khẩu phần
dựa trên nguyên tắc
nào?
-GV hướng đẫn làn
-HS dựa vào kiến
thức bài cũ trả lời.
-HS ghi nh cách
tiến hành.
-Bước 1: Kẻ bảng
theo mu 37-1.
-Bước 2:
lượt các bước tiến
hành:
+Hướng dẫn nội
dung bảng 37-1.
+Phân tích d
thực phẩm đu đ
chín theo 4 ớc
như SGK/116+117.
+Điền tên thực
phm và s lượng
cung cấp A.
+Xác định lượng
thải bỏ A1 .
+Xác định lượng
thực phẩm ăn được
A2 : A2 = A – A1
+Bước 3: Tính giá
tr từng loại thực
phm đã trong
bảng.
+Bước 4:
+Cộng các số liệu
đã liệt kê.
+Đối chiếu với bảng
nhu cầu dinh dưỡng
khuyến nghị cho
người Việt Nam đ
kế hoạch điều
chỉnh hợp lí.
Hoạt động 2 (26 phút) Tập đánh giá một khẩu phần cho
trước
- Mục tiêu: + Dựa trên mt khẩu phần mẫu trong bài, tính
lượng calo cung cấp cho cơ thể, điền số liệu vào bảng 37-3 để
xác định mức đáp ứng nhu cầu của cơ thể.
+Tự xây dựng một khẩu phần hợp lí cho bản thân.
- Đồ dùng: Bảng 37-1, 37-2, 37-3.
-CTH:
-GV yêu cầu HS
nghiên cu bảng 37-
2 SGK/118 để lập
bảng số liệu.
-HS đọc kĩ bảng 37-
2:
+Tính toán s liệu
điền vào ô dấu