THỰC HÀNH: THÍ NGHIỆM SỰ THẨM THẤU & TÍNH THẤM CỦA TẾ BÀO
lượt xem 30
download
Kiến thức: - Biết cách làm 1 số TN đơn giản. HS có thể quan sát , nhận biết được hiện tượng thẩm thấu để củng cố bài học. 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh giải quyết vấn đề. - Rèn luyện thao tác thực hành, tính tỉ mỉ trong công việc. 3/ Thái đo: - Qua việc thực hành, HS có thể yêu thích môn học. Thấy được tính liên thông kiến thức vật lí – hoá học – sinh học. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: THỰC HÀNH: THÍ NGHIỆM SỰ THẨM THẤU & TÍNH THẤM CỦA TẾ BÀO
- BÀI 20: THỰC HÀNH: THÍ NGHIỆM SỰ THẨM THẤU & TÍNH THẤM CỦA TẾ BÀO. I.M C TIÊU: 1/ Kiến thức: - Biết cách làm 1 số TN đơn giản. - HS có thể quan sát , nhận biết được hiện tượng thẩm thấu để củng cố bài học. 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh giải quyết vấn đề. - Rèn luyện thao tác thực hành, tính tỉ mỉ trong công việc. 3/ Thái đo: - Qua việc thực hành, HS có thể yêu thích môn học. - Thấy được tính liên thông kiến thức vật lí – hoá học – sinh học. II. CHU N B: 1/ GV: a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành TN.
- b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo. - Các dụng cụ – hoá chất TN & nguyên liệu theo y/c SGK. 2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà. Chuẩn bị các mẫu vật như đã dặn ở tiết trước (khoai tây, hạt đậu trắng hoặc đậu phộng) III. N I DUNG &TI N TRÌNH BÀI D Y: 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’). 2 / Kiểm tra bài cũ : Nộp bài tường trình của bài thực hành tiết trước. 3/ Tiến trình bài mới : NỘI DUNG HĐGV HĐHS GV đã phân công HĐ 1: TN sự thẩm thấu (TN 1). các nhóm thực hiện TN a) Cách tiến hành : * Bước 1 : trước ở nhà (mỗi nhóm - Làm mẫu (sử dụng 2 củ khoai HS nhắc 6 – 8 HS). cùng kích thước). Mặc dù TN đã lại các thao tác - Củ 1 gọt vỏ rồi chia thành 2 dặn trước ở nhà nhưng tiến hành TN. phần : trong giờ TN cũng y/c + Ở mỗi phần đều khoét bỏ ruột HS nhắc lại các thao tác HS trình giống như hình chiếc cốc (A & B). tiến hành TN. bày sản phẩ m + Đặt 2 phần A & B vào đĩa pêtri. - Y/c HS trình bày TN (1). - Củ 2 không gọt vỏ : sản phẩm TN ở nhà đem + Đun sôi trong 5 phút. vào.
- + Vớt ra để nguội, gọt vỏ cắt thành 2 phần, dùng 1 phần khoét bỏ ruột giống như hình chiếc cốc (C). + Đặt vào đĩa pêtri. * Bước 2: - Rót nước cất vào 3 đĩa pêtri. - Rót dd đường đậm đặc vào cốc B & C. - Đánh dấu mực dd bằng cách ghim trên thành cốc B & C. - Cốc A để rỗng không chứa dd. - Sau 24 giờ, quan sát hiện tượng. b) Kết quả: - Phần khoai cốc A: Không có HS nêu nước. kết quả TN (1). - Phần khoai cốc B: Mực dd - Y/c HS nêu kết đường dâng cao hơn. quả TN (1). - Phần khoai cốc C: Mực dd giả i HS đường hạ thấp hơn. thích các hiệ n tượng TN (1) c) Giải thích: - Cốc B: Dd đường dâng cao do Y /c HS giải thích dựa vào kiế n có sự chênh lệch áp suất thẩ m thấu giữa các hiện tượng TN khi thức đã học bài
- trong & ngoài cốc. Các tb sống tác động quan sát kết quả TN. 18. như 1 màng bán thấ m có tính chọn lọc. - Mực dd trong Nước di chuyển từ ngoài cốc vào trong cốc khoai B tại sao lạ i => Làm dd trong cốc dâng lên. dâng lên? - Cốc C: Do bị luộc chín => tb - Mực dd trong chết, mất tính thấ m chọn lọc, chất tan có cốc khoai B tại sao lạ i thể đi tự do. Đường sẽ khuếch tán ra hạ thấp ? ngoài theo chiều gradien nồng độ. - Mực dd trong - Cốc A: Do không có sai khác về cốc khoai A tại sao lại HS trình nồng độ chất tan nên nước không xâm không có nước? bày sản phẩ m nhập vào trong. TN (2). HĐ 2: TN tính thấm của tb sống Y/c HS trình bày & tb chết (TN 2). sản phẩm TN (2) ở nhà a) Cách tiến hành: * Bước 1: đem vào. HS nhắc - Dùng kim mũi mác tách 10 phôi lại các bước đã từ hạt đậu ủ nẩy mầ m. tiến hành TN - Lấy 5 phôi cho vào ống nghiệ m (2). đun cách thuỷ 5 phút. GV cũng y/c HS * Bước 2: nhắc lại các bước tiến - Cho tất cả các phôi ngâm phẩ m hành TN (2). HS thao nhuộm xanh metylen khoảng 2 giờ. tác TN (làm - Rửa sạch phôi. tiêu bản) theo
- * Bước 3: hướng dẫn của - Cắt phôi thành lát mỏng. GV y/c HS cắt lát GV. - Lên kính bằng nước cất, đậy lá phôi mỏng thật mỏng. Làm tiêu bản tránh bọt kính. - Quan sát dưới KHV. khí. HS nêu kết quả TN (2). b) Kết quả: - Lát phôi sống không nhuộ m màu. - Lát phôi chết bị nhuộm màu. dựa HS Y/c HS nêu kết vào kiến thức c) Giải thích: - Phôi sống không bị nhuộm màu quả TN (2). đã học ở bài 18 do màng tb có tính thấ m chọn lọc, chỉ để trả lời. cho 1 số chất cần thiết đi qua tb. Giải thích tại sao - Phôi chết bị nhuộm màu do đun sôi cách thuỷ 5 Chỉ có tb màng tb không còn tính thấ m chọn lọc, sống mới phút ? có nên phẩm màu có thể thấm vào dễ dàng. Tại sao lát phôi tính thấ m chọ n * KL: Chỉ có tb sống mới có tính sống nhuộ m lọc. không thấ m chọn lọc. màu ? Tại sao lát phôi chết bị nhuộ m màu ? Từ đó, có KL gì về tính thấ m chọn lọc
- của tb ? 4/ Thu hoạch: Làm bảng tường trình về KQ TN theo các y/c phần IV/ SGK trang 70. 5/ Dặn dò:(1’) Về nhà làm tường trình để nộp. Học bài để KT 1 tiết.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu thí nghiệm vật lý phổ thông ( Tập 1)
28 p | 1151 | 388
-
SKKN: Hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng thực hành thí nghiệm trong giờ học Vật lý ở bậc THCS
21 p | 1052 | 145
-
Bài 20: Thực hành - Thí nghiệm sự thẩm thấu và tính thấm của tế bào
4 p | 494 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non
38 p | 322 | 26
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 61: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng kinh tế đối với địa phương
11 p | 267 | 16
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 64: Tham quan thiên nhiên
6 p | 245 | 16
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 3: Quan sát một số động vật nguyên sinh
6 p | 299 | 13
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 23: Mổ và quan sát tôm sông
6 p | 154 | 12
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 52: Xem băng hình về đời sống và tập tính của thú
8 p | 227 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng bài tập thực hành thí nghiệm trong dạy học chương Chuyển hóa vật chất và năng lượng phần thực vật – Sinh học 11, THPT
42 p | 51 | 7
-
SKKN: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả các bài dạy có sử dụng thí nghiệm ở chương trình hóa học Trung học cơ sở
36 p | 75 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ khám phá khoa học thông qua các hoạt động thực hành, thí nghiệm tại lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi A trường Mầm non Xuân Phúc
27 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học trong tiết học thí nghiệm Vật lí 6
7 p | 28 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp sử dụng thí nghiệm hóa học khi nghiên cứu bài mới theo hướng dạy học tích cực trong chương trình SGK lớp 12 trung học phổ thông
156 p | 15 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bài tập thực hành, thí nghiệm và dự án thực tiễn trong dạy học Hóa học 11 để phát triển tư duy kinh tế cho học sinh phổ thông
64 p | 21 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực thực hành thí nghiệm cho học sinh thông qua một số bài học Vật lý
77 p | 5 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thông qua tổ chức dạy học thực hành thí nghiệm chủ đề dao động – Vật lí 11 nhằm đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018
108 p | 2 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng phiếu đánh giá theo tiêu chí (rubric) đánh giá năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ Vật lí của học sinh trong dạy học nội dung thực hành, thí nghiệm môn Vật lí lớp 10 THPT
79 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn