TR NG Đ I H C KINH T TP.HCMƯỜ
KHOA QU N TR KINH DOANH

TI U LU N
N
T CH C H TH NG THÔNG TIN
DOANH NGHI P
Đ I: TH C TR NG GI I PHÁP NG D NG H TH NG
THÔNG TIN T I CÁC DOANH NGHI P VI T NAM HI N NAY
Gi ng viên: ThS NGUY N VĂN NĂM
Sinh viên th c hi n :
T Y LIÊN HÔN
L P QT6 K32
STT : 017
TP. HCM ngày 4/11/2009
--------------------
Áp d ng h th ng thông tin t i các doanh nghi p giúp nâng cao năng su t
lao đ ng, cung c p cho lãnh đ o thông tin nh m ra quy t đ nh t t h n, hi u qu ế ơ
h n, gi m t i đa công vi c d th a, nâng cao hi u qu công vi c.Tr giúp cácơ ư
cán b nghi p v t ch c, th c hi n, qu n ki m tra các ho t đ ng nghi p
v v tài chính - k toán, bán hàng, v t t , d án, nhân s ti n l ng thông tin ế ươ
đi u hành m t cách chính xác, nhanh chóng, thu n ti n, gi m chi phí tăng hi u
qu công vi c. Chúng cũng góp ph n đ a các ho t đ ng c a doanh nghi p đi vào ư
n n p. ế
Áp d ng h th ng thông tin t i các doanh nghi p v n đ luôn đ c ượ
quan tâm b i l công ngh thông tin có vai trò r t l n trong các ho t đ ng kinh t , ế
s n xu t kinh doanh, bán hàng, xúc ti n th ng m i, qu n tr doanh nghi p. Tuy ế ươ
nhiên, v n còn r t nhi u câu h i c n đ t ra xung quanh vi c ng d ng trên.
I TH C TR NG ÁP D NG H TH NG THÔNG TIN T I
CÁC DOANH NGHI P.
Ban ch đ o công ngh thông tin qu c gia đã làm m t cu c kh o sát vi c
ng d ng công ngh thông tin t i 217 doanh nghi p nh ng con s đ c đã ượ
khi n m i ng i không kh i b t ng . Hi n các doanh nghi p Vi t Nam m i chế ườ
đ u t kho n chi phí r t nh bé là 0,05- 0,08% doanh thu cho công ngh thông tin, ư
trong khi M con s trung bình 1,5%. Chính sách đ u t cho công ngh thông ư
tin c a doanh nghi p còn nhi u b t c p. Đa ph n doanh nghi p ch đ u t m t ư
l n cho h th ng thông tin nâng c p các ng d ng, do đó đ u t đã th p ư
hi u qu c a nó còn th p h n. ơ
Cu c kh o sát còn cho Vi c nhanh chóng đ a ng d ng công ngh thông ư
tin vào quá trình t đ ng h trong s n xu t kinh doanh th y đ n th i đi m này ế
v n có nh ng doanh nghi p ch a có m t ng d ng công ngh thông tin nào. Kh i ư
doanh nghi p nhà n c còn 10%, trong khi các thành ph n doanh nghi p khác thì ướ
đ n 60% ch a đ a công ngh thông tin vào công vi c c a mình. 40% doanhế ư ư
nghi p ch a dám đ u t m nh vào công ngh thông tin không đ nhân viên ư ư
trình đ đ qu n lý và khai thác.
h t ng công ngh th a nh ng h n 90% doanh nghi p Vi t Nam th ư ơ
, th m chí không quan tâm đ n vi c xây d ng các website đ t qu ng mìnhơ ế
trên internet. Đây thông tin đ c ông Nguy n Trí Thanh (Vi n phát tri n doanhượ
nghi p) đ a ra t i h i th o “H tr doanh nghi p ng d ng CNTT ph c v h i ư
nh p và phát tri n” t ch c t i Hà N i sáng ngày 23/3.
Ông Thanh cho bi t cu c đi u tra nh m đánh giá th c tr ng ng d ng CNTT ế
Vi t Nam, ti n hành trên 2.233 doanh nghi p 5 thành ph l n, cho th y ế
đi u ki n nh ng vi c đ u t c a các DN cho CNTT h u nh không có. ư ư ư
Vi c đ u t ch a đ c chú tr ng. 91,9% doanh nghi p không quan tâm t i ư ư ượ
vi c thi t k , xây d ng website đ qu ng bá, gi i thi u v chính mình ng d ng ế ế
các ph n m m trong qu n lý, nâng cao hi u qu đi u hành s n xu t cũng không
đ c chú tr ng. Ngay t i nh ng thành ph l n nh TPHCM cũng ch có ch a đ yượ ư ư
30% doanh nghi p xây d ng website c a mình. Con s này các thành ph l n
khác nh : N i, H i Phòng, Đà N ng, C n Th l n l t 31,6%, 222,6%,ư ơ ượ
11,3 % 14,1%.Đi u đáng ng c nhiên t i 70% doanh nghi p h u nh ư
không s d ng d ch v web m c h t ng v công ngh s n.Hi n v n còn
33,9% doanh nghi p t i 5 thành ph nói trên v n s d ng dial-up đ k t n i ế
internet. Nh ng tr ng h p này nhi u các thành ph l n nh Đà N ng, C n ườ ư
Th , n i mà ADSL đã đ c r t nhi u h gia đình s d ng.ơ ơ ượ
M t th c t đáng báo đ ng trong th i bu i kinh t th tr ng ngày ế ế ườ
càng c nh tranh gay g t, s phát tri n c a CNTT gia tăng đ n chóng m t nh ng ế ư
vi c ng d ng th ng m i đi n t trong các doanh nghi p t i 5 thành ph đ c ươ ượ
kh o sát g n nh b ng con s không ư .97,3% doanh nghi p cho bi t không ng ế
d ng th ng m i đi n t nào trong ho t đ ng. 2,7% doanh nghi p ng d ng ươ
đ u là nh ng doanh nghi p l n và có ho t đ ng trong lĩnh v c CNTT.
Các doanh nghi p tuy đã nh n th c b c đ u v t m quan tr ng c a ướ
công ngh thông tin nh ng s l ng các doanh nghi p th khai thác đ c sâu ư ượ ượ
kh năng c a công ngh thông tin m i ch d ng l i con s ít i. M t doanh
nghi p phát bi u: “Nhi u n i đã dùng máy tính làm các lo i văn b n t khá lâu, ơ
nh ng máy tính th ng d ng đ c vào công vi c n a làm nh th nàoư ượ ư ế
đ th t s hi u qu , thì có l đ n 80% v n r t lúng túng”. Không có gì đáng ng c ế
nhiên khi ch ng trình quan tr ng nh t, đ c s d ng r ng rãi nh t trong cácươ ượ
doanh nghi pqu ntài chính, k toán. Kho ng 88% s doanh nghi p áp d ng ế
công ngh thông tin s d ng ph n m m k toán tài chính, nh ng ngay c đ i ế ư
v i nh ng doanh nghi p đã ng d ng công ngh thông tin, ch có kho ng 20% các
ph n m m tho mãn đ c yêu c u c a h ượ
Qua trinh phat triên, Doanh Nghi p buôc phai xem xet va thiêt lai thông1 2 1 3 4 3 1 2 1 1 4 4 1
ng thê vi chi co nh vây m i áp d ng h th ng thông tin trong hoat đông cua cac3 3 2 3 1 ư 4 ơ1 4 4 3 1
doanh nghi p m i hi u qu . Th c trang cua nhiêu doanh nghi p Vi t Nam hiên ư4 4 3 2 4
nay la đa tin hoc hoa t khâu trong hoat đông san xuât kinh doanh theo cach ap2 5 4 1 4 1 4 4 3 1 1 1
dung t ng phân ma ch a co thiêt kê tông thê. 4 ư2 2 2 ư 1 1 1 3 3
d tr c đây khi mua nh ng chiêc may vi tinh đâu tiên, ng i ta co thê ươ1 ư5 1 1 1 2 ươ2 1 3
ch a nghi đên viêc co t thông phân mêm toan trên đo. Khi trang bi ph nư 5 1 4 1 4 4 1 2 2 1 1 1 4
m m toan, ng i ta co thê ch a quan tâm đên viêc ph n m m nay phai kêt i 1 1 ươ2 1 3 ư 1 4 2 3 1 1
v i ph n m m quan ly nhân s , ph n m m quan ly kinh doanh... đi u này d n đ nơ1 3 1 ư4 3 1 ế
s thi u đ ng b trong h th ng. Điêu nay t phân do tâm nhin, phân do kinh phi ế 2 2 4 2 2 2 2 1
va quan trong la kha năng cua nha cung p giai phap. Nh ng đên môt th i điêm nao2 4 2 3 3 2 1 3 1 ư 1 4 ơ2 3 2
đo đ doanh nghi p co thê đ ng v ng va canh tranh đòi h i các doanh nghi p ph i1 1 3 ư1 ư5 2 4
đ i m i ph i đ u t l i h th ng thông tin trong doanh nghi p. Viêc nay th ng ư 4 2 ươ2
kem theo hiên t ng “đâp bo cai cu”, “xây lai cai m i”.2 4 ươ4 4 3 1 5 4 1 ơ1
R t nhi u doanh nghi p v a nh ng d ng CNTT đ u g p ba thách
th c: nh n th c - nhân l c kh năng cung ng các s n ph m d ch v CNTT
t t cho doanh nghi p v a và nh còn h n ch . ế
S quan tâm cua cac doanh nghi p đôi v i ph n m m quan ly co nhiêu m cư4 3 1 1 ơ1 3 1 1 2 ư1
đô khac nhau. Có doanh nghi p trang bi ph n m m kê toan đên lân th 7 trong vong4 1 4 1 1 1 2 ư1 2
h n 10 năm qua. Đây la it cac doanh nghi p săn sang đâu t trang bi ph n m mơ 2 1 1 1 5 2 2 ư 4
t nh ng kha năng cung câp cua thi tr ng ch a đap ng đu. Yêu câu cua ph n1 ư 3 1 3 4 ươ2 ư 1 ư1 3 2 3
m m kê toan trong nh ng tr ng h p nh vây không chi la “kê toan” theo nghia đap 1 1 ư5 ươ2 ơ4 ư 4 3 2 1 1 5 1
ng yêu câu vê chê đô kê toan do Bô Tai Chinh ban hanh ma phân l n la cac yêu câuư1 2 2 1 4 1 1 4 2 1 2 2 2 ơ1 2 1 2
vê thông tin quan tri kinh doanh. Nh ng ph n m m kê toan không ng dung đ c 2 3 4 ư5 1 1 ư1 4 ươ4 ơ3
đây cung chinh la nh ng ph n m m không co tinh đông, tinh m va do đo không5 1 2 ư5 1 1 4 1 ơ3 2 1
thich nghi đ c v i đăc thu quan ly cua doanh nghi p.1 ươ4 ơ1 4 2 3 1 3
Tiên trinh ap dung ph n m m toan cac doanh nghi p th ng diên ra1 2 1 4 1 1 ơ3 1 ươ2 5
châm chap (t vai thang đên hang năm tr i). Nhiêu doanh nghi p co chu tr ng4 4 ư2 2 1 1 2 ơ2 2 1 3 ươ
trang bi ph n m m nh ng qua trinh tim kiêm đôi tac hoăc lên hoach triên khai4 ư 1 2 2 1 1 1 4 1 4 3
hay bi tri hoan vi nhiêu viêc khac “quan trong h n”. Tiên trinh trang bi thông tin4 2 5 2 2 4 1 4 ơ 1 2 4 4 1
hoc tông thê (nh ERP) con châm chap h n nhiêu. Cac doanh nghi p v a va l n4 3 3 ư 2 4 4 ơ 2 1 ư2 2 ơ1
hiên nay quan tâm rât nhiêu đên thông ERP, nh ng kha năng đanh gia san phâm4 1 2 1 4 1 ư 3 1 1 3 3
cung nh y th c đ c tac dung cua viêc ap dung ERP con m hô, va cung ch a co5 ư 1 ư1 ươ4 1 4 3 4 1 4 2 ơ 2 2 5 ư 1
nhiêu doanh nghi p ap dung thanh công ERP đê tham khao. S hiêu biêt không ro2 1 4 2 3 3 ư4 3 1 5
rang san phâm cung v i đâu t l n cho d an buôc doanh nghi p phai cân nhăc2 2 3 3 2 ơ1 2 ư ơ1 ư4 1 4 3 1
ky tr c khi quyêt đinh. 5 ươ1 1 4
Nhiêu doanh nghi p trong th i gian qua đa tich c c đâu t trang bi nhiêu2 ơ2 5 1 ư4 2 ư 4 2
ph n m m đ n le phuc vu cho cac muc đich quan ly khac nhau nh : toan, quan ơ 3 4 4 1 4 1 3 1 1 ư 1 1 3
ly ban hang, quan ly kinh doanh, ph n m m điêu hanh thông tin nôi bô, quan ly1 1 2 3 1 2 2 4 4 3 1
nhân s , ph n m m lâp hoach san xuât... Cac ph n m m nay phat huy tac dungư4 4 1 4 3 1 1 2 1 1 4
l n nh ng khi găp phai vân đê m rông thông thi doanh nghi p lai lung tungơ1 ư 4 3 1 2 ơ3 4 4 1 2 4 1 1
không biêt kêt nôi chung v i nhau nh thê nao đê co thê dung chung thông tin, giam1 1 1 1 ơ1 ư 1 2 3 1 3 2 3
công s c nhâp d liêu đâu vao, va co đ c thông tin đâu ra tông h p h n.ư1 4 ư5 4 2 2 2 1 ươ4 2 3 ơ4 ơ
Rât nhiêu doanh nghi p biêt đ c y nghia cua ph n m m kê toan va ca ph n1 2 1 ươ4 1 5 3 1 1 2 3
m m quan ly tông thê nh ng lai không biêt đ c cach đanh gia ph n m m, không 3 1 3 3 ư 4 1 ươ4 1 1 1
co khai niêm viêc ap dung ph n m m nh thê nao, tiên hanh cu thê ra sao. Vi1 1 4 2 4 1 4 ư 1 2 1 2 4 3 2
vây ho thuê đ n vi t vân, hoăc la d a hoan toan vao nha cung câp giai phap ph n4 4 ơ 4 ư 1 4 2 ư4 2 2 2 2 1 3 1
m m, khi đo nha cung câp ph n m m cung đông th i la nha t vân nh ng thay 1 2 1 5 2 ơ2 2 2 ư 1 2 ư5
đôi cân co cua doanh nghi p đê ap dung ph n m m (tr ng h p nay rât phô biên 3 2 1 3 3 1 4 ươ2 ơ4 2 1 3 1 ơ3
Viêt Nam).4
Đôi v i cac doanh nghi p nho (d i 20 nhân viên), do công viêc quan ly con1 ơ1 1 3 ươ1 4 3 1 2
đ n gian, vân co thê th c hiên d a vao kinh nghiêm va “tri nh công v i kinh phiơ 3 5 1 3 ư4 4 ư4 2 4 2 1 ơ1 4 ơ1 1
con han hep nên cac doanh nghi p nay th ng trang bi ph n m m toan gia tri2 4 4 1 2 ươ2 4 1 1 1 4
không t i 1000 USD. Cac doanh nghi p loai nay co rât nhiêu l a chon t cac nhaơ1 1 4 2 1 1 2 ư4 4 ư2 1 2
cung câp ph n m m nôi đia.1 4 4 Va cung co t nhu doanh nghi p (quy v a) đa2 5 1 1 2 ư2 5
trai qua viêc ap dung ph n m m nhiêu lân không thanh công n ho quan tâm3 4 1 4 2 2 2 4
th c s đên chât l ng ph n m m. Cac doanh nghi p loai nay săn sang đâu tư4 ư4 1 1 ươ4 1 4 2 5 2 2 ư
vai ngan USD cho ph n m m kê toan,2 2 1 1 hay vai chuc ngan USD đê co đ c t hê2 4 2 3 1 ươ4 4 4
thông ERP “ ng dung đ c”.1 ư1 4 ươ4
cac doanh nghi p săn sang đâu t con vai trăm ngan USD hoăc hang1 1 5 2 2 ư 1 2 2 4 2
triêu USD cho ph n m m quan ly hiên nay Viêt Nam la rât it. Cac tông công ty la4 3 1 4 ơ3 4 2 1 1 1 3 2
cac khach hang tiêm năng cho cac d an ph n m m co quy mô loai nay.1 1 2 2 1 ư4 1 1 4 2
II ĐÁNH GIÁ ÁP D NG H TH NG THÔNG TIN T I CÁC DOANH
NGHI P VI T NAM.
1. Thành t u đ t đ c ượ .
ng d ng CNTT trong qu n lý đã tr nên ph bi n n c ta, hi n nay ế ướ
nhi u các t ch c công ty đ u đã ng d ng CNTT vào các vi c khác nhau
nh : Qu n công văn đi đ n; Qu n tài li u h s ; Qu n tài chính kư ế ơ ế
toán; Qu n nhân l c; Qu n khách hàng; Qu n tài s n, trang thi t b , công ế
c , d ng c ,…
M t d án tri n khai h th ng ERP quy nh t n c ta đã đ c chính ướ ượ
th c v n hành thành công sau 2 năm tri n khai, đó là h th ng ERP đ c t i Công ượ
ty FPT. T i th i đi m v n hành chính th c, h th ng có 40 đ n v tr c thu c FPT ơ
tham gia và sau m t năm v n hành s có t i 83 công ty h ch toán đ c l p c a FPT
tham gia h th ng.
T i FPT, ERP đã giúp c i thi n r t nhi u quá trình ki m soát tài chính v
hàng t n (linh ki n l p ráp), công n qua các ch tiêu, đ ng th i cung c p nhanh
chóng và chính xác các đ n hàng và s li u h ch toán. Quan tr ng nh t ERP hơ
tr r t nhi u cho vi c l p k ho ch và ra quy t đ nh . ế ế
M t d c th : sau khi áp d ng phân h QL s n xu t cho h th ng s n
xu t l p ráp máy tính, t l giao hàng đúng h n trong 6 tháng đ u năm 2004
94,9% (tăng 18,5% so v i năm 2003 ).S ngày trung bình t n linh ki n l p r p
43% gi m 25% so v i năm 2003.
Ngày 11/03/2008, Công ty Thép Vi t Công ty H th ng thông tin FPT đã
chính th c ký k t h p đ ng cung c p và tri n khai gi i pháp ng d ng qu n lý h ế
th ng thông tin SAP ERP. L ký k t di n ra t i TP HCM . Theo ông Đ Duy Thái, ế
T ng Giám đ c t p đoàn Thép Vi t, “khi đ u t vào d án ERP, THép Vi t mong ư
mu n m t trong nh ng công ty đi tiên phong trong công tác chu n m c qu n
theo tiêu chu n qu c t , ch u s giám sát c a h th ng ERP s d ng ERP ế
m t công c đ c l c đ qu n t p trung toàn b ngu n l c ho t đ ng s n
xu t kinh doanh c a t p đoàn THép Vi t, nâng cao t m qu n cho ngu n nhân
l c c a t p đoàn thép vi t.
H th ng mySAP ERP hàng đ u qu c t này đ c Thép Vi t đ u t s ế ượ ư
d ng, thông qua đ i tác chi n l c c a SAP t i Vi t Nam là FPT-IS, tích h p s n ế ượ
các quy trình khép kín, chuyên sâu cho ngành thép s góp ph n nâng cao hi u qu
ho t đ ng qu n toàn di n c a t p đoàn THép Vi t cũng nh nâng t m qu n ư