Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là một bài học (Lesson 6: Skills 2) dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên (Unit 3), tập trung vào việc phát triển các kỹ năng nghe và viết, đồng thời giúp học sinh nhận biết và đối phó với áp lực trong cuộc sống. Bài học bao gồm các hoạt động khởi động, từ vựng, luyện nghe, luyện viết và củng cố kiến thức.
Đối tượng sử dụng
Bài học này dành cho học sinh trung học, nhằm giúp họ:
1. Nhận diện các loại áp lực mà thanh thiếu niên thường gặp phải.
2. Phát triển kỹ năng nghe và hiểu các đoạn hội thoại liên quan đến áp lực.
3. Mở rộng vốn từ vựng về chủ đề áp lực.
4. Tìm kiếm và áp dụng các giải pháp để đối phó với căng thẳng.
5. Nâng cao kỹ năng viết thông qua việc viết đoạn văn về nguyên nhân và giải pháp cho căng thẳng.
Nội dung tóm tắt
Bài học này tập trung vào việc giúp thanh thiếu niên đối phó với áp lực trong cuộc sống thông qua các hoạt động cụ thể:
1. **Khởi động:** Bằng trò chơi "Table Cloth", học sinh được khuyến khích liệt kê các loại áp lực mà thanh thiếu niên thường gặp phải, như áp lực từ cha mẹ, công việc, học tập, bạn bè, thi cử và điểm số.
2. **Từ vựng:** Giới thiệu và luyện tập các từ vựng liên quan đến chủ đề như "parental" (thuộc về cha mẹ), "peer" (bạn đồng trang lứa), "bully" (bắt nạt) và "bullying" (sự bắt nạt).
3. **Luyện nghe:** Học sinh nghe một đoạn hội thoại và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung, sau đó nghe lại và điền từ vào chỗ trống để hoàn thiện thông tin.
4. **Giải quyết vấn đề:** Học sinh ghép các nguyên nhân gây căng thẳng với các giải pháp khả thi, như tránh xa những kẻ bắt nạt, giữ bình tĩnh, tắt điện thoại thông minh và trò chuyện với giáo viên.
5. **Luyện viết:** Học sinh viết một đoạn văn ngắn (80-100 từ) về nguyên nhân gây căng thẳng của bản thân và đưa ra các giải pháp.
Bài học kết thúc bằng phần củng cố kiến thức và giao bài tập về nhà.