CHÍNH T(Nh-viết)
NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP L
I. Mục tiêu:
-Nhviết chính xác, đẹp 4 khổ thơ đầu i thơ Nếu chúng mình phép
lạ.
-Làm đúng bài tập chính tả phân biệt x/s hoặc phân biệt dấu hỏi/ dấu ngã.
II. Đồ dùng dạy học:
-Bài tập ăc5 và bài tp viết vào bảng phụ.
III. Hoạt động trên lp:
Hot động của thầy Hoạt động của trò
1. KTBêt1
suôn sẻ, bền bỉ, ngõ nhỏ, ngã nga, hỉ hả,
-Nhận xét chữ viết của HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Tiết chính tả m nay các em snhớ- viết 4 khổ
tđầu của bài thơ Nếu chúng mình phép l
làm bài tập chính tả.
b. Hướng dẫn nh- viết chính tả:
-HS lên bảng viết.
-Lắng nghe.
* Trao đổi về nội dung đoạn t:
-Gi HS mở SGK đọc 4 khổ thơ đầu i thơ Nếu
chúng mình có phép l.
-Gi HS đọc thuộc lòng 4 kh thơ.
-Hi: + c bạn nh trong đọan thơ ước
những gì?
+GV m tắt : Các bạn nhỏ đều mong ước thế giới
trnên tt đẹp hơn.
* Hướng dẫn viết chính tả:
-Yêu cầu HS tìm các t khó, dễ lẫn khi viết và
luyện viết.
-Yêu cầu HS nhắc li cách trình bày thơ.
* HS nh- viết chính tả:
* Soát lỗi, chấm bài, nhn xét:
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm
theo.
-3 HS đọc thành tiếng.
+Các bạn nhỏ mong ước mình phép
lđể cho y mau ra hoa, kết trái ngọt,
để trở thành người lớn, làm việc ích
để làm cho thế giới không còn những
mùa đông giá rét, để không còn chiến
tranh, trem luôn sống trong hoà bình
và hạnh phúc.
- Hs viết bảng con
-Các t ngữ: hạt ging, đáy biển, đúc
thành, trong ruột,…
-Chđầu dòng lùi vào 1 ô. Giữa 2 khổ
thơ để cách mt dòng.
c. Hướng dn làm bài tập chính t:
Bài 2a:
– Gọi HS đọc yêu cu.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Gi HS nhận xét, chữa bài.
-Kết luận li giải đúng.
-Gi HS đọc bài thơ.
Bài 3:
-Gi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Gi HS nhận xét, chữa bài.
-Gi HS đọc lại câu đúng.
-1 HS đọc thành tiếng.
-1 HS làm trên bng phụ. HS dưới lớp
làm vào PBT.
-Nhận xét, chữa bài của bạn trên bảng.
Lối sang- nh xíu- sức ng sng
sống- trong sáng,
-2 HS đọc lại bài thơ.
-1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong
SGK.
-2 HS m i trên bảng. Cả lớp làm
bài vào PBT
-Nhận xét, b sung bài của bạn trên
bảng.
-1 HS đọc thành tiếng.
a. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.
b. Xấu người đẹp nết.
c. Mùa hè cá sông, mùa đông cá bễ.
-Mi HS giải nghĩa từng câu. GV kết luận lại cho
HS hiểu nghĩa của từng câu,
3. Củng cố – dặn dò:
-Gi HS đọc thuộc lòng những câu trên.
-Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài sau.
d. Trăng mờ còn tỏ hơn sao
Dẫu rằngi lỡ còn cao hơn đồi.
-Nói ý nghĩa của từng câu theo ý hiểu
của mình.