
Tiết 102.
TẬP LÀM THƠ BỐN CHỮ
I / Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Nắm được đặc điểm thơ 4 chữ. Nhận diện khi học và đọc thơ
2. Kĩ năng:
- Thực hành để nắm được đặc điểm thể thơ này – biêt làm thơ theo thể 4
chữ
3. Thái độ:
- Có ý thức sưu tầm và làm thơ 4 chữ
II / Chuẩn bị
- Gv: sgk – sgv – giáo án – 1 số bài thơ 4 chữ
- Hs: vở ghi –vở bài tập – sgk – phiếu học tập
III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức
Hoạt động 1: Khởi động
1. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra việc chuẩn bị ở
- Để vở bài tập lên bàn

nhà của học sinh
2. Giảng bài mới
- Lắng nghe
Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu đặc điểm của thơ 4
chữ
- Qua những bài tập làm ở
nhà em hãy chỉ ra đặc
điểm của thơ 4 chữ.
- Nêu đặc điểm của thơ 4
chữ
I – Một số đặc điểm của
thơ 4 chữ.
- Câu thơ - 4 chữ, nhịp 2/2
(ca dao, tục ngữ, vè)
Vần lưng (gieo
vần
giữa câu
- Vần
Vần chân: gieo
vần
cuối dòng thơ
- Gieo vần hỗn hợp:
không theo trật tự nào
(chú bé loắt, vàng)
Hoạt động 3: Thực hành làm thơ 4 chữ
- Y/c học sinh làm thơ 4
chữ với chủ đề:
+ Mẹ
- Chép nội dung
- Chọn chủ đề
II – Tập làm thơ 4 chữ

+ Cô giáo
+ Mùa xuân
+ Cảnh đẹp của quê
hương em .
- Y/c chọn chủ đề
- Y/c làm cá nhân
- Y/c cá nhân trình bày
- Gv nhận xét
- Thu 1 số bài
- Làm cá nhân
(15 đến 20 phút vào phiếu
học tập
- Trình bày – nhận xét
- Thu bài
Hoạt động 4: củng cố – dặn dò
- Nhận xét việc chuẩn bị
và làm thơ của học sinh
- Tiết sau học bài Cô Tô
và kiểm tra 15 phút.
- Nghe
- Nghe – thực hiện

