Tiết 125
BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
I / Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Bức thư...xuất phát từ tình yêu thiên nhiên đất nước, nêu lên một vấn đề
bức xúc có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hiện nay, bảo vệ và giữ gìn sự trong
sạch cho môi trường, thiên nhiên.
2. Kĩ năng:
- Phân tích một số biện pháp nghệ thuật
3. Thái độ:
- Con người phải biết sống hoà hợp với thiên nhiên, đất đai và ý thức bảo vệ
môi trường.
II / Chuẩn bị
- Gv: sgk – giáo án
- Hs: vở ghi - sgk
III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học :
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức
Hoạt động 1: Khởi động
1. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là văn bản ND? - Nghe – trả lời
Nêu nội dung-nghệ thuật
của bài Cầu Long Biên
2. Bài mới - Nghe và ghi chép
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác phẩm I- Giới thiệu tác giả-tácphẩm
- Y.c đọc chú thích /138 - Đọc
- Em biết gì về tác phẩm? - Trình bày (chú thích )
Hoạt động 3; Tìm hiểu cấu trúc văn bản II - Đọc – hiểu văn bản
1. Đọc – tìm hiểu chú thích – bố - Gv đọc mẫu. Gọi học sinh - Nghe-đọc
cục. đọc tiếp đến hết.
- Nội dung: - Hướng dẫn tìm hiểu chú - Giải nghĩa
+ Những điều thiêng liêng trong thích
kí ức của người da đỏ - Bức thư này gồm mấy nội - Nêu nội dung (3 nội
+ Những lo âu của người da đỏ dung? dung)
về đất đai...bị người da trắng tàn
phá.
+ Kiến nghị của người da đỏ về
việc bảo vệ môi trường.
2. Phân tích Hoạt động 4: HDHS thảo luận câu hỏi sgk
a. Những điều thiêng liêng trong - Đọc từ đầu chị tôi
- Chỉ ra những câu văn kí ức người da đỏ. ? Chỉ ra những phép so sánh
có so sánh và nhân hoá - Đất đai, cây cối, hạt sương, và nhân hoá ở đoạn văn này
- Suy nghĩ – trả lời tiếng côn trùng, bông hoa, vũng ? Trong kí ức người da đỏ
nước, dây nhựa chảy trong cây làm hiện lên những điều tốt
cối. đẹp nào?
- Trình bày – bổ xung tất cả đều đẹp, cao quý, ? Tại sao thủ lĩnh da đỏ lại
nói như vậy? không thể tách rời sự sống con
- Gắn bó với đất đai, môi ? Qua đó phản ánh gì về người cần bảo vệ và giữ gìn
trường, yêu quý đất đai cách sông của người da đỏ. sự gần gũi thanh khiết với
và coi là mẹ của người da con người tình cảm của tác giả
đỏ với thiên nhiên, môi trường.
Hoạt động 5: Củng cố – dặn dò
- Hệ thống kiến thức - Nhắc lại
- Tiết sau học tiếp - Nghe