Tiết 125

BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ

I / Mục tiêu cần đạt

1. Kiến thức:

- Bức thư...xuất phát từ tình yêu thiên nhiên đất nước, nêu lên một vấn đề

bức xúc có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hiện nay, bảo vệ và giữ gìn sự trong

sạch cho môi trường, thiên nhiên.

2. Kĩ năng:

- Phân tích một số biện pháp nghệ thuật

3. Thái độ:

- Con người phải biết sống hoà hợp với thiên nhiên, đất đai và ý thức bảo vệ

môi trường.

II / Chuẩn bị

- Gv: sgk – giáo án

- Hs: vở ghi - sgk

III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học :

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức

Hoạt động 1: Khởi động

1. Kiểm tra bài cũ

? Thế nào là văn bản ND? - Nghe – trả lời

Nêu nội dung-nghệ thuật

của bài Cầu Long Biên

2. Bài mới - Nghe và ghi chép

Hoạt động 2: Tìm hiểu tác phẩm I- Giới thiệu tác giả-tácphẩm

- Y.c đọc chú thích /138 - Đọc

- Em biết gì về tác phẩm? - Trình bày (chú thích )

Hoạt động 3; Tìm hiểu cấu trúc văn bản II - Đọc – hiểu văn bản

1. Đọc – tìm hiểu chú thích – bố - Gv đọc mẫu. Gọi học sinh - Nghe-đọc

cục. đọc tiếp đến hết.

- Nội dung: - Hướng dẫn tìm hiểu chú - Giải nghĩa

+ Những điều thiêng liêng trong thích

kí ức của người da đỏ - Bức thư này gồm mấy nội - Nêu nội dung (3 nội

+ Những lo âu của người da đỏ dung? dung)

về đất đai...bị người da trắng tàn

phá.

+ Kiến nghị của người da đỏ về

việc bảo vệ môi trường.

2. Phân tích Hoạt động 4: HDHS thảo luận câu hỏi sgk

a. Những điều thiêng liêng trong - Đọc từ đầu  chị tôi

- Chỉ ra những câu văn kí ức người da đỏ. ? Chỉ ra những phép so sánh

có so sánh và nhân hoá - Đất đai, cây cối, hạt sương, và nhân hoá ở đoạn văn này

- Suy nghĩ – trả lời tiếng côn trùng, bông hoa, vũng ? Trong kí ức người da đỏ

nước, dây nhựa chảy trong cây làm hiện lên những điều tốt

cối. đẹp nào?

- Trình bày – bổ xung  tất cả đều đẹp, cao quý, ? Tại sao thủ lĩnh da đỏ lại

nói như vậy? không thể tách rời sự sống con

- Gắn bó với đất đai, môi ? Qua đó phản ánh gì về người cần bảo vệ và giữ gìn

trường, yêu quý đất đai cách sông của người da đỏ.  sự gần gũi thanh khiết với

và coi là mẹ của người da con người tình cảm của tác giả

đỏ với thiên nhiên, môi trường.

Hoạt động 5: Củng cố – dặn dò

- Hệ thống kiến thức - Nhắc lại

- Tiết sau học tiếp - Nghe