Tiết 125
BỨC THƯ CỦA TH LĨNH DA ĐỎ
I / Mc tiêu cn đạt
1. Kiến thc:
- Bức thư...xuất phát t tình u thiên nhiên đất nước, nêu lên mt vn đề
bc xúc ý nghĩa to ln đối vi cuc sng hin nay, bo v gi gìn s trong
sạch cho môi trường, thiên nhiên.
2. Kĩ năng:
- Phân tích mt s bin pháp ngh thut
3. Thái độ:
- Con người phi biết sng hoà hp vi thiên nhiên, đất đai và ý thc bo v
môi trường.
II / Chun b
- Gv: sgk – giáo án
- Hs: v ghi - sgk
III / Tiến trình t chc các hoạt đông dạy và hc :
Hoạt động ca giáo viên Hoạt động ca hc sinh Kiến thc
Hoạt động 1: Khởi động
1. Kim tra i cũ
? Thế nào là văn bản ND?
Nêu ni dung-ngh thut
ca bài Cu Long Biên
2. Bài mi
- Nghe – tr li
- Nghe và ghi chép
Hoạt động 2: Tìm hiu tác phm
- Y.c đọc chú thích /138
- Em biết gì v tác phm?
- Đọc
- Trình bày (chú thích )
I- Gii thiu tác gi-tácphm
Hoạt động 3; Tìm hiu cấu trúc văn bản
- Gv đọc mu. Gi hc sinh
đọc tiếp đến hết.
- ng dn tìm hiu chú
thích
- Bức thư này gm my ni
dung?
- Nghe-đọc
- Gii nghĩa
- Nêu ni dung (3 ni
dung)
II - Đọc – hiểu văn bản
1. Đọc tìm hiu chú thích b
cc.
- Ni dung:
+ Nhng điều thiêng liêng trong
c ca người da đỏ
+ Nhng lo âu của người da đỏ
vđất đai...bị người da trng n
phá.
+ Kiến ngh của người da đỏ v
vic bo vệ môi trường.
Hoạt động 4: HDHS tho lun câu hi sgk 2. Phân tích
- Đọc từ đầu ch tôi
? Ch ra nhng phép so sánh
và nhân hoá đoạn văn này
? Trong ức người da đỏ
làm hin lên nhng điều tt
đẹp nào?
? Ti sao th lĩnh da đỏ li
nói như vậy?
? Qua đó phản ánh v
cách sông của người da đỏ.
- Ch ra những câu văn
có so sánh và nhân hoá
- Suy nghĩ – tr li
- Trình bày – b xung
- Gn bó với đất đai, môi
trường, yêu q đất đai
và coi là m của ngưi da
đỏ
a. Những điều thiêng liêng trong
ức người da đỏ.
- Đất đai, cây cối, hạt sương,
tiếng côn trùng, ng hoa, vũng
nước, y nha chy trong cây
ci.
tt c đều đẹp, cao quý,
không th tách ri s sng con
người cn bo v và gi gìn
s gn gũi thanh khiết vi
con người tình cm ca tác gi
với thiên nhiên, môi trường.
Hoạt động 5: Cng cdn dò
- H thng kiến thc
- Tiết sau hc tiếp
- Nhc li
- Nghe