intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 23: DÃY HOẠT ĐỘNG HOÁ HỌC CỦA KIM LOẠI

Chia sẻ: Paradise5 Paradise5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

153
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS biết dãy hoạt động hoá học của kim loại. - Hiểu được ý nghĩa của dãy hoạt động hoá học của kim loại. 2. Kỹ năng.- Kĩ năng tiến hành thí nghiệm, quan sát hiện tượng, giải thích. - Tiếp tục phát triển kỹ năng viết ptpư. - Kĩ năng vận dụng dãy hoạt động hoá học của kim laọi vào viết các ptpư của kim loại. 3. Thái độ.- Giáo dục lòng say mê yêu thích môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 23: DÃY HOẠT ĐỘNG HOÁ HỌC CỦA KIM LOẠI

  1. DÃY HOẠT ĐỘNG HOÁ HỌC CỦA KIM Tiết 23: LOẠI I. Mục tiêu. 1. Kiến thức.- HS biết dãy hoạt động hoá học của kim loại. - Hiểu được ý nghĩa của dãy hoạt động hoá học của kim loại. 2. Kỹ năng.- Kĩ năng tiến hành thí nghiệm, quan sát hiện tượng, giải thích. - Tiếp tục phát triển kỹ năng viết ptpư. - Kĩ năng vận dụng dãy hoạt động hoá học của kim laọi vào viết các ptpư của kim loại. 3. Thái độ.- Giáo dục lòng say mê yêu thích môn học. II. Chuẩn bị. - GV: + Dụng cụ: Giá ống nghiệm, ống nghiệm, kẹp gỗ, cốc thuỷ tinh. + Hoá chất: Na, đinh Fe, dây Cu, dây bạc, dd FeSO4, dd CuSO4, AgNO3, dd HCl, H2O, phenolphtalein. - HS. - Học bài cũ và tìm hiểu trước bài mới. III. Tiến trình bài giảng. 1. Ổn định lớp. (1’) 2. Kiểm tra bài cũ. (6’) ? Tính chất hoá học của kim loại viết ptpư minh hoạ? - Làm bài tập 2, 3 sgk trang 51.
  2. 3. Bài mới * Giới thiệu bài : (1’) – Mức độ hoạt động hoá học khác nhau của các kim loại được thể hiện như thế nào ? Có thể dự đoán được các phản ứng của kim loại với chất khác hay không? Dãy hoạt động hoá học của kim loại sẽ giúp chúng ta trả lời được câu hỏi đó. Hoạt động của thầy và trò Nội dung (20’) * Hoạt động 1 I. Dãy hoạt động hoá học của kim loại - GV hướng dẫn học sinh làm được xây dựng ntn ? TN: 1. Thí nghiệm 1. - Thí nghiệm : - Thí nghiệm 1: + Cho một mẩu Na vào cốc 1 - Hiện tượng: Cốc 1 mẩu Na chạy trên đựng nước cất, cho thêm 1 vài mặt nước, có khí thoát ra, dd có màu đỏ. giọt phenoiphtalein. Cốc 2 không có hiện tượng gì. + Cho một chiếc đinh sắt vào - Giải thích: Na pư với nước tạo dd bazơ cốc 2 cũng đựng nước cất có vài làm phenolphthalein chuyển màu đỏ. giọt phenolphtalein. - PT :2Na(r) + H2O(l) -> 2NaOH(dd) -> Quan sát hiện tượng, nhận => Kết luận: Na hoạt động hoá học mạnh xét và viết ptpư hơn Fe, ta xếp Na đứng trước Fe: Na, Fe. - Thí nghiệm 2 : + Cho một chiếc đinh sắt vào 2. Thí nghiệm 2:
  3. ống nghiệm 1 đựng 2ml dd - Thí nghiệm : CuSO4. - Hiện tượng: ốn 1 có chất rắn màu đỏ + Cho một mẩu dây Cu vào ống bám quanh đinh sắt, màu xanh của dd nghiệm 2 có chứa 2ml dd nhạt dần. ốn 2 không có hiện tượng gì. FeSO4. - Giải thích: Fe đẩy Cu ra khỏi dd muối. -> Quan sát hiện tượng, nhận - PT: Fe(r) + CuSO4(dd) ->FeSO4(dd) + Cu(r) xét, và viết phương trình phản ứng. => Kết luận: Sắt hoạt động hoá học - HS làm thí nghiệm 5 phút, gv mạnh hơn đồng, ta xếp sắt trước đồng: theo dõi hướng dẫn. Fe, Cu. - GV kiểm tra kết quả của các 3. Thí nghiệm 3: nhóm, nhận xét và kết luận. - Thí nghiệm : - GV hướng dẫn học sinh tiến - Hiện tượng: ống nghiệm 1 có chất rắn hành thí nghiệm 3, 4: màu xám bám quanh dây đồng, dd chuyển thành màu xanh. ống nghiệm 2 + Thí nghiệm 3: - Cho một mẩu dây Cu vào ống không có hiện tượng gì. nghiệm 1 đựng 2ml dd AgNO3. - Giải thích : Cu đẩy Ag ra khỏi dd muối. - Cho một mẩu dây Ag vào ống + PT: nghiệm 2 đựng dd CuSO4. Cu(r) + AgNO3(dd) -> Cu(NO3)2(dd) + + Thí nghiệm 4: Cu(r)
  4. - Cho một chiếc đinh sắt vào => Kết luận: Cu hoạt động hoá học mạnh ống nghiệm 1 đựng 2ml dd HCl. hơn Ag, ta xếp Cu trước Ag: Cu, Ag. - Cho một lá đồng vào ống 4. Thí nghiệm 4: nghiệm 2 đựng 2ml dd HCl. - Thí nghiệm : sgk – T53 - Quan sát hiện tượng, nhận xét, - Hiện tượng: ống nghiệm 1 có nhiều bọt viết phương trình phản ứng. khí thoát ra. ố 2 không có hiện tượng gì. - HS làm thí nghiệm 5 phút, gv - Giải thích:Sắt đẩy được H ra khỏi dd theo dõi hướng dẫn. axit. Đồng không đẩy được H ra khỏi dd - GV kiểm tra kết quả của các axit nhóm, nhận xét và kết luận. - PT: Fe(r) + 2HCl(dd) ->FeCl2(dd) + H2(k) - Gv: Từ các thí nghiệm trên ta => Kết luận: Sắt đứng trước hiđrô, đồng có thể xếp : Na, Fe, H, Cu, Ag đứng sau hiđrô: Fe, H, Cu. -> Bằng nhiều thí nghiệm tương tự ta có thể xếp được dãy hoạt * Dãy hoạt động hoá học của 1số kim động hh của kim loại như sau : loại: ( Gv thông báo dãy hoạt động hoá học của kim loại ) K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, Pb, (H), Cu, Ag, - Hs : nghe và ghi nhớ kiến thức Au (8’) *Hoạt động 2 - GV đưa bảng phụ nội dung ý
  5. nghĩa của dãy hoạt động hh của II. ý nghĩa của dãy hoạt động hoá học kim loại và giải thích. của kim loại. - Hs : Nghe và ghi nhớ kiến thức ( SGK – T54 ) - Gv yêu cầu hs viết pthh minh hoạ cho các ý nghĩa của dãy hoạt động hoá học của kim loại - Hs viết pthh (8’). 4. Củng cố - GV hệ thống lại kiến thức bài. - Làm bài tập 1, 2, sgk (54). (1’). 5. Dặn dò - Làm các bài tập 3, 4, 5 sgk(54). - Tìm hiểu bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0