YOMEDIA
ADSENSE
Tiết 42: ĐƯỜNG PARABOL (t1)
218
lượt xem 15
download
lượt xem 15
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nhớ được định nghĩa parabol, hình dạng parabol + Khái niệm :tiêu điểm ,đường chuẩn,tham số tiêu của parabol. + Nắm được phương trình chính tắc của parabol. 2/Kĩ năng: + Xác định được đường chuẩn,tiêu điểm ,tham số tiêu nếu biết pt chính tắc 3/Tư duy : + Rèn luyện tư duy logic , sáng tạo khi giải toán.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 42: ĐƯỜNG PARABOL (t1)
- ĐƯỜNG PARABOL (t1) Tiết 42: I/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức : + Nhớ được định nghĩa parabol, hình dạng parabol + Khái niệm :tiêu điểm ,đường chuẩn,tham số tiêu của parabol. + Nắm được phương trình chính tắc của parabol. 2/Kĩ năng: + Xác định được đường chuẩn,tiêu điểm ,tham số tiêu nếu biết pt chính tắc 3/Tư duy : + Rèn luyện tư duy logic , sáng tạo khi giải toán. 4/Thái độ : + Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. II/CHUẨN BỊ: 1/Học sinh: + Đọc trước sgk + Tìm hiểu trước một số hình ảnh của parabol trong thực tế. 2/Giáo viên: + Giáo án,sgk,các tài liệu liên quan + Sưu tầm một số hình ảnh của parabol + Bảng phụ tóm tắt trọng tâm bài học III/PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp gợi mở và giải quyết vấn đề thông qua hoạt động điều khiển tư duy . IV/TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS kiểm tra bài cũ Hoạt động 1: Gv: Hãy phát biểu đn hypebol,tiêu Hs:Trả Lời. điểm,tiêu cự,tâm sai,tiệm cận của hypebol,pt chính tắc của hypebol. X2 Y2 Hs :(H):: 9x2 – 25y2 – 225 = 0 =1 25 9 Gv: Hãy vận dụng xác định:Tiêu điểm , a=5,b=3,c= 34 tiêu cự , tiệm cận của (H) : 9x2 – 25y2 – 34 F1(- 34 ;0),F2( 34 ;0),e= 225 = 0 5 3 F1F2=2 34 ,y= x 5 GV: sửa và củng cố lại. Hs:Ghi nhớ và khắc sâu. Hoạt động 2: cho ví dụ: Hs : -đồ thị hàm số y=ax2 +bx +c(a o) là một đường Hoạt động tp1: GV: Trong thực tế chúng ta thường hay parabol. gặp đường parabol,hảy cho một vài ví dụ -các tia nước phun ra từ vòi phun nước. về đường parabol ? -đường đi của viên đạn đại bác Gv: Bổ sung thêm một số ví dụ. -bảy sắc cầu vồng -nhịp cầu tràng tiền Hoạt động tp2: Gv: ở những tiết trước các em đã được làm quen với đường elip , hypebol và đn các đường đó vậy bây giờ chúng ta sẽ xem đường parabol được đn như thế nào? Hs:cảm nhận vấn đề đặt ra và tìm hướng giải quyết cho Gv: Xét bàitoán1: cho đồ thị (P) của hàm bài toán. số y=x2 1 điểm F(0; ) và đường 4 12 1 x02+(y0 - ) , d(M, )= y0+ Hs: Hs : MF= 1 4 4 thẳng :y+ =0. 4 12 1 x02+(y0 - MF=d(M, ) ) = y0+ Hãy CMR : 4 4 M(x0;y0) (P) MF=d(M, ). GV: Hãy tính MF và d(M, )?
- 1 1 1 1 x02+y02- y0 + =y02+ y0 + 2 16 2 16 Gv: vậy MF=d(M, ) ? y0=x02 M (P) (đpcm) Hs: Hs: cảm nhận và thông hiểu định nghĩa parabol. Gv:y0=x02 cho chúng ta kết luận gì về M(x0;y0)với (P) ? Gv: thông qua bài toán trên để đi đến đn parabol: (P)= M/MF=d(M, ) ,F:cố định, :cố định Hs:thực hiệntheo sự hướng dẫn của Gv - F:tiêu điểm - :đường chuẩn - d(F, ) :tham số tiêu M F Gv: Hướng dẫn cho HS vẽ parabol bằng thước êke
- Hoạt động3: y Gv: Cho parabol (P), có tiêu điểmF, M đường chuẩn ,được đặt trong hệ trục OXY như hình vẽ : po - O là trung điểm của FP, f x - F Ox Hs:p =d(M, ):là tham số tiêu của parabol -Đặt FP =p Gv: Khi đó p chính là gì của Parabol? p p Hs:ta có:F( ;0) ,P(- ;0) Gv: Hảy xác định toạ độ điểm F và P? 2 2 p p Hs: có pt: x=- hay x+ =0. Gv: Hảy xác định pt của đường thẳng ? 2 2 Hs:M (P) MF=d(M, ) Gv: M(x;y) (P) khi nào? p p (x- )2 + y2 = x+ 2 2 y2=2px (p o,x o) (1) Gv: Thông hiểu và ghi nhớ pt chính tắc của Parabol. Gv: Phương trình (1) được gọi là ptrình chính tắc Hs:Thông hiểu vấn đề thông qua bài toán 1 của (P). Gv:lưu ý: sở dĩ đồ thị hàm số y=ax2 +bx +c(a o) được gọi là một đường parabol là vì đồ thị của nó cũng thoã mãn định ghĩa parabol đã trình bày ở tr ên. HS:Chia nhóm để thực hiện va lên bảng trình bày Hoạt động 4 : : Hs: + y2= 8x=2.4x p=4; +y2= x =2. x p= ; 2 4 4 GV: Hướng dẫn HS thực hiện theo nhóm hoạt động tp1 : 5 5 3 3 +y2=3x=2. x p= ;+y2= 5 x=2. x p= ; Gv:Hảy xác định tham số tiêu p của 2 2 2 2 parabol sau: 1 y2= 8x, y2=3x ;y2= x ;y2= 5 x 2 P P ; 0), :x=- . HS: Ta có:F( hoạt động tp2 : Hảy xác định F và của 2 2 (P) sau: HS:Ta phải tìm p. 2 y2= x 3 GV: đối với parabol(P):y2=2px thì: 2 2 HS:Tacó : + p= F( ;0). Tiêu diểm F và được xác định như thế 6 12 nào?
- 2 + :x=- . GV:vậy muốn xác định F và ta phải làm 12 gì? 2 GV: Đối với (P):y2= x thì p=? F và 3 ? các nhóm thực hiện và lên bảng trình Hs: 5 +p= 2 Hoạt động 5: 5 +F( ;0) 4 Hoạt động tp1 : 5 + :x=- 4 Gv: xác định tham số tiêu, tiêu điểm, đường chuẩn Hs:Ghi nhớ và khắc sâu kiến thức bài học y2=5x (HD: chia lớp thành nhóm để thảo luận,sau đó gọi 1HS bất kỳ trong mỗi nhóm lên trình bày và GV cũng cố lại ) Hoạt động tp2: Gv: Hệ thống lại kiến thức bài học thông qua bản phụ : -hình dạng parabol. -đn ,pt chính tắc -tiêu điểm ,đường chuẩn ,tham số tiêu -BTVN: 42,43/tr112/sgk,chuẩn trước bị bài mới
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn