TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
1
Hình học lớp 7
TIẾT 5: HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I. Mc đích, yêu cu:
Về kiến thức:
Nm chắc định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh.
Khái nim góc vuông, góc nhọn, góc tù.
Chú ý: Hai góc đối đỉnh thì bng nhau. Ngược lại, hai góc bằng nhau
có thể không là hai góc đối đỉnh.
Về kĩ năng:
Biết xác định các cặp góc đối đỉnh.
Biết áp dụng các tính chất của hai góc đối đỉnh để vận dụng giải
bài tập.
Về cơ sở vật chất:
File “DOIDINH.GSP”.
Giấy A0.
Thước gỗ, thước kẻ, thước đo góc.
Bài tập trắc nghiệm trên giy Ao hoặc PowerPoin.
II. Các hoạt động:
Hướng dẫn hoạt động
Thời
gian
Nội
dung
công
việc
Giáo viên Nhóm 1
(máy)
Nhóm 2
(giấy)
Nhóm 3 (hoạt
động)
15’ Làm i
tập 1,2
Quan sát, hướng
dẫn các nhóm
làm việc
Mở tệp
DOIDINH.
GSP”.
Làm theo
hướng dẫn.
Cả nhóm
trao đổi.
m i tập
1,2.
Cnhóm
trao đổi.
m i tập
1,2.
Cả nhóm trao
đổi.
TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
2
5’ Định
nghĩa
Nhận xét về
các cạnh của
cặp góc xOy và
x’Oy’?
Cặp góc đó là
cặp góc đối
đỉnh. Hãy nêu
định nghĩa góc
đối đỉnh.
C đại diện
trả lời câu
hỏi của giáo
viên.
Lp đánh
giá.
C đại din
trả lời câu
hỏi của giáo
viên.
Lp đánh
giá.
C đại diện trả
li câu hỏi của
giáo viên.
Lp đánh giá.
5’ Tính
chất
So sánh số đo
của góc xOy và
x’Oy’. Kết quả
đó có thay đổi
không nếu thay
đổi số đo góc
xOy (cho sđo
góc xOy bng
m0)?
Cặp góc đối
đỉnh xOy và
x’Oy’ có tính
chất gì?
C đại diện
trả lời câu
hỏi của giáo
viên.
Lp đánh
giá.
C đại diện
trả lời câu
hỏi của giáo
viên.
Lp đánh
giá.
C đại diện trả
li câu hỏi của
giáo viên.
Lp đánh giá.
2’ Chú ý
Có khi nào c 4
góc xOy, x’Oy,
xOy’, x’Oy’
bằng nhau
không?
Nếu có thì
bằng bao nhiêu
độ?
C đại diện
trả lời câu
hỏi của giáo
viên.
Lp đánh
giá.
C đại diện
trả lời câu
hỏi của giáo
viên.
Lp đánh
giá.
C đại diện trả
li câu hỏi của
giáo viên.
Lp đánh giá.
8’ Góc
vuông,
góc
nhọn,
góc tù
Chiếu định
nghĩa góc
vuông, góc
nhọn, góc tù
bằng cách nhấp
đúp chuột vào
nút “PHÂN
Cử đại diện
trình bày bài
tập 2.
Cử đại diện
trình bày bài
tập 2.
Cử đại diện
trình bày bài tập
2.
TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
3
LOẠI GÓC
5’ Bài tập
trắc
nghim
Giáo viên chun
b sn trên giấy
Ao hoặc
PowerPoin
Cả lớp cùng m
TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
4
NHÓM 1: M VIỆC VỚI MÁY TÍNH
1. Tổ chức:
Hai học sinh một máy tính, sử dụng tệp “DOIDINH.GSP” thiết kế
trên Sketchpad.
2. Các hoạt động:
Thời
gian
Nội dung Hướng dẫn hoạt động
15’ Làm i tập
Mở tệp “DOIDINH.GSP”.
Nhấp đúp chuột vào “CÂU HỎI 1”,
CÂU HỎI 2” và làm theo hướng
dẫn.
Cả nhóm trao đổi.
5’ Định nghĩa
C một đại diện trả lời câu hỏi.
Nhấp đúp chuột vàp ô ĐỊNH
NGHĨA” sau khi cả ba nhóm đã tr
li xong.
5’ Tính chất
C một đại diện trả lời câu hỏi.
Nhấp đúp chuột vàp ô TÍNH
CHẤT” sau khi cả ba nhóm đã tr
li xong.
3’ Chú ý Cmột đại diện trả lời câu hỏi.
3’ Góc vuông, góc nhn, góc
Cmột đại diện trình bày “CÂU
HỎI 3”.
TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
5
NHÓM 2: M VIỆC TRÊN GIẤY
1. Tổ chức:
Chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 học sinh.
Làm i tập trên giấy A0.
2. Đề bài:
Bài tập 1: Cho hình vẽ:
a) Nhận xét các cặp cạnh của cặp góc xOy và x’Oy’?
Tìm cặp góc còn lại cũng đặc đIểm trên?
b) Nếu góc xOy=50o. Tính số đo các góc còn lại trên
hình v. So sánh số đo của các góc xOy và x’Oy’;
x’Oy và xOy’?
c) Nếu góc xOy=mo (0<m<180) thì kêt quso sánh
trên còn đúng không?
d) Khi góc xOy=900, hãy tính nhanh sđo các góc
còn lại và so sánh chúng.
Bài tập 2: Cho biết:
Góc vuông là góc có sđo bằng 900.
Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 900.
Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 nhưng nhỏ hơn 900.
Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox vẽ góc xOy=900, xOz=1250,
xOt=470. Trong các góc trên, góc nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù?
3. Các hoạt động:
Thời
gian
Nội dung Hướng dẫn hoạt động
15’ Làm i tập mi tập 1, 2.
Cả nhóm trao đổi.
5’ Định nghĩa Cmột đại diện trả lời câu hỏi.
5’ Tính chất Cmột đại diện trả lời câu hỏi.
3’ Chú ý Cmột đại diện trả lời câu hỏi.
3’ Góc vuông, góc nhn, góc Cmột đại diện trình bày bài tập 2.
x
x'
y'
y
O