intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 5: HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH

Chia sẻ: Kata_4 Kata_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

180
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Nắm chắc định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh.  Khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù.  Chú ý: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Ngược lại, hai góc bằng nhau có thể không là hai góc đối đỉnh.  Về kĩ năng:    Biết xác định các cặp góc đối đỉnh. Biết áp dụng các tính chất của hai góc đối đỉnh để vận dụng giải bài tập. File “DOIDINH.GSP”. Giấy A0. Thước gỗ, thước kẻ, thước đo góc. Bài tập trắc nghiệm trên giấy Ao hoặc PowerPoin. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 5: HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH

  1. Hình học lớp 7 TIẾT 5: HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH I.Mục đích, yêu cầu:  Về kiến thức:  Nắm chắc định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh.  Khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù.  Chú ý: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Ngược lại, hai góc bằng nhau có thể không là hai góc đối đỉnh.  Về kĩ năng:  Biết xác định các cặp góc đối đỉnh.  Biết áp dụng các tính chất của hai góc đối đỉnh để vận dụng giải bài tập.  Về cơ sở vật chất:  File “DOIDINH.GSP”.  Giấy A0.  Thước gỗ, thước kẻ, thước đo góc.  Bài tập trắc nghiệm trên giấy Ao hoặc PowerPoin. II. Các hoạt động: Hướng dẫn hoạt động Thời Nội Nhóm 3 (hoạt Giáo viên Nhóm 1 Nhóm 2 (giấy) động) gian dung (máy) công việc Quan sát, hướng  Mở tệp 15’ Làm bài  Làm bài tập  Làm bài tập tập 1,2 dẫn các nhóm “DOIDINH. 1,2. 1,2. làm việc GSP”.  Cả nhóm  Cả nhóm trao  Làm theo trao đổi. đổi. hướng dẫn.  Cả nhóm trao đổi. 1 TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
  2. Định 5’  Nhận xét về  Cử đại diện  Cử đại diện  Cử đại diện trả nghĩa các cạnh của trả lời câu trả lời câu lời câu hỏi của cặp góc xOy và hỏi của giáo hỏi của giáo giáo viên. x’Oy’? viên. viên.  Lớp đánh giá.  Cặp góc đó là  Lớp đánh  Lớp đánh cặp góc đối giá. giá. đỉnh. Hãy nêu định nghĩa góc đối đỉnh. 5’ Tính  So sánh số đo  Cử đại diện  Cử đại diện  Cử đại diện trả chất của góc xOy và trả lời câu trả lời câu lời câu hỏi của x’Oy’. Kết quả hỏi của giáo hỏi của giáo giáo viên. đó có thay đổi viên. viên.  Lớp đánh giá. không nếu thay  Lớp đánh  Lớp đánh đổi số đo góc giá. giá. xOy (cho số đo góc xOy bằng m0)?  Cặp góc đối đỉnh xOy và x’Oy’ có tính chất gì? 2’ Chú ý  Có khi nào cả 4  Cử đại diện  Cử đại diện  Cử đại diện trả góc xOy, x’Oy, trả lời câu trả lời câu lời câu hỏi của hỏi của giáo hỏi của giáo giáo viên. xOy’, x’Oy’ bằng nhau viên. viên.  Lớp đánh giá. không?  Lớp đánh  Lớp đánh  Nếu có thì giá. giá. bằng bao nhiêu độ? Chiếu định Cử đại diện Cử đại diện Cử đại diện 8’ Góc nghĩa góc trình bày bài tập vuông, trình bày bài trình bày bài tập 2. tập 2. góc vuông, góc 2. nhọn, nhọn, góc tù bằng cách nhấp góc tù đúp chuột vào nút “PHÂN 2 TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
  3. LOẠI GÓC” Bài tập Giáo viên chuẩn 5’ trắc bị sẵn trên giấy Cả lớp cùng làm nghiệm Ao hoặc PowerPoin 3 TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
  4. NHÓM 1: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH 1. Tổ chức:  Hai học sinh một máy tính, sử dụng tệp “DOIDINH.GSP” thiết kế trên Sketchpad. 2. Các hoạt động: Thời Nội dung Hướng dẫn hoạt động gian Làm bài tập 15’  Mở tệp “DOIDINH.GSP”.  Nhấp đúp chuột vào “CÂU HỎI 1”, “CÂU HỎI 2” và làm theo hướng dẫn.  Cả nhóm trao đổi. Định nghĩa 5’  Cử một đại diện trả lời câu hỏi.  Nhấp đúp chuột vàp ô “ĐỊNH NGHĨA” sau khi cả ba nhóm đã trả lời xong. Tính chất 5’  Cử một đại diện trả lời câu hỏi.  Nhấp đúp chuột vàp ô “TÍNH CHẤT” sau khi cả ba nhóm đã trả lời xong. Cử một đại diện trả lời câu hỏi. 3’ Chú ý Góc vuông, góc nhọn, góc Cử một đại diện trình bày “CÂU 3’ HỎI 3”. tù 4 TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
  5. NHÓM 2: LÀM VIỆC TRÊN GIẤY 1. Tổ chức:  Chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 học sinh.  Làm bài tập trên giấy A0. 2. Đề bài: Bài tập 1: Cho hình vẽ: x y' a) Nhận xét các cặp cạnh của cặp góc xOy và x’Oy’? Tìm cặp góc còn lại cũng có đặc đIểm trên? b) Nếu góc xOy=50o. Tính số đo các góc còn lại trên O hình vẽ. So sánh số đo của các góc xOy và x’Oy’; x' x’Oy và xOy’? y c) Nếu góc xOy=mo (0
  6. tù 6 TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
  7. NHÓM 3: LÀM VIỆC VÓI THƯỚC 1. Tổ chức:  Chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 2 học sinh.  Thực hành trên thước gỗ, thước kẻ và thước đo góc. 2. Nội dung thực hành: Bài tập 1: Ghép thước gỗ thành hình như sau: x y' a) Nhận xét các cặp cạnh của cặp góc xOy và x’Oy’? O b) Thay đổi các vị trí của hai thước. Đo các góc tạo thành. x' y Nhận xét về số đo của các góc đó? c) Thay đổi các vị trí của hai thướcsao cho 4 góc xOy, x’Oy’, x’Oy, xOy’ bằng nhau. Chúng bằng bao nhiêu độ? Bài tập 2: Cho biết:  Góc vuông là góc có số đo bằng 900.  Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 900.  Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 nhưng nhỏ hơn 900. Với hai thước gỗ, hãy tạo ra góc vuông, góc nhọn, góc tù và đo các góc đó? 3. Các hoạt động: Thời Nội dung Hướng dẫn hoạt động gian Làm bài tập 15’  Làm bài tập 1, 2.  Cả nhóm trao đổi. Định nghĩa Cử một đại diện trả lời câu hỏi. 5’ Tính chất Cử một đại diện trả lời câu hỏi. 5’ Cử một đại diện trả lời câu hỏi. 3’ Chú ý Góc vuông, góc nhọn, góc Cử một đại diện trình bày bài tập 2. 3’ tù 7 TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
  8. 8 TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
  9. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM BÀI TẬP 1: Điền đúng (Đ) hoặc sai (S): Cho Â1=470 thì: x' y A3=1330 2 0 A3=47 3 1 A 0 A2=47 4 x 0 A2=133 y' A4=470 BÀI TẬP 2: Điền đúng (Đ) hoặc sai (S): Số cặp góc đối đỉnh có trên hình vẽ là: z 1 y' 2 x 3 O 4 x' y 5 6 z' BÀI TẬP 3: Chọn câu trả lời đúng: Hai góc bằng nhau là hai góc đối đỉnh. Hai góc bằng nhau không phải là hai góc đối đỉnh. Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Hai góc bằng nhau chưa chắc là hai góc đối đỉnh. Từ đó hãy đưa ra kết luận. 9 TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
  10. BẢNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHUNG CHO CẢ 3 NHÓM Điểm Kết quả 0 1 2 Nội dung Trình bày được Trình bày Không trình Trình bày rõ bày được. nhưng không rõ. ràng, mạch lạc. Kiến thức Có một số nội dung Nội dung Sai. chưa chính xác. đúng, đủ. 10 TiÕt 5: Hai gãc ®èi ®Ønh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2