Tiết 54. BÀI TẬP
Ngy soạn: 20-03-2011
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
Hệ thống kiến thức và phương pháp giải bài tập về
phản xạ toàn phần ánh sáng.
2. Kỹ năng
Rền luyện kĩ năng vẽ hình và giải các bài tập dựa
vào các phép toán hình học.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Xem, giải các bài tập sgk và sách bài
tập.
- Chuẩn bị thêm nột số câu hỏi trắc nghiệm
và bài tập khác.
Học sinh: - Giải các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập
thầy cô đã ra về nhà.
- Chuẩn bị sẵn các vấn đề mà mình còn
vướng mắc cần phải hỏi thầy cô.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Hoạt động 1 (10 phút) : Kiểm tra bài cũ và hệ thống
kiến thức:
+ Hiện tượng phản xạ toàn phần.
+ Điều kiện để có phản xạ toàn phần: Anh sáng
truyền từ một môi trường tới một môi trường chiết
quang kém hơn ; góc tới phải bằng hoặc lớn hơn góc
giới hạn phản xạ toàn phần: i igh.
+ Công thức tính góc giới hạn phản xạ toàn phần:
n ; với n2 < n1. 2 n 1
sinigh =
Hoạt động 2 (15 phút) : Giải các câu hỏi trắc
nghiệm.
Hoạt động của Hoạt động Nội dung cơ
giáo viên của học sinh bản
Yêu cầu hs giải Giải thích lựa Câu 5 trang 172
thích tại sao chọn chọn. : D
D. Giải thích lựa Câu 6 trang 172
Yêu cầu hs giải chọn. : A
thích tại sao chọn Giải thích lựa Câu 7 trang 173
A. : C chọn.
Yêu cầu hs giải Giải thích lựa Câu 27.2 : D
thích tại sao chọn chọn. Câu 27.3 : D
C. Giải thích lựa Câu 27.4 : D
Yêu cầu hs giải chọn. Câu 27.5 : D
thích tại sao chọn Giải thích lựa Câu 27.6 : D D. chọn.
Yêu cầu hs giải Giải thích lựa
thích tại sao chọn chọn.
D.
Giải thích lựa
Yêu cầu hs giải chọn.
thích tại sao chọn
D.
Yêu cầu hs giải
thích tại sao chọn
D.
Yêu cầu hs giải
thích tại sao chọn
D.
Hoạt động 3 (20 phút) : Giải các bài tập tự luận.
Hoạt động Hoạt động Nội dung cơ bản
của giáo của học sinh
viên
Bài 8 trang 173
n = 2 n 1
Yêu cầu Tính igh. Ta có sinigh =
học sinh
= sin450
1 2
1 n 1
tính góc giới
=> igh = 450. hạn phản xạ
Xác định
a) Khi i = 900 - = 300
toàn phần. < igh: Tia tới bị một
phần bị phản xạ, một góc tới khi = 600. Xác
phần khúc xạ ra ngoài định đường đi Yêu cầu
không khí. của tia sáng. học sinh xác
định góc tới
b) Khi i = 900 - = 450 = igh: Tia tới bị một khi = 600 Xác định
phần bị phản xạ, một từ đó xác
phần khúc xạ đi la là định đường góc tới khi = 450. Xác
đi của tia định đường đi
sát mặt phân cách (r = 900). sáng. của tia sáng.
Yêu cầu
c) Khi i = 900 - = 600 > igh: Tia tới bị bị học sinh xác Xác định
phản xạ phản xạ toàn định góc tới
phần. khi = 450 góc tới khi = 300. Xác
từ đó xác Bài 8 trang 173 định đường đi
định đường Ta phải có i > igh => của tia sáng.
n . 2 n 1
đi của tia sini > sinigh =
sáng. Vì i = 900 – r => sini
n . 2 n 1
= cosr > Yêu cầu
1
sin
r2
học sinh xác Nêu điều Nhưng cosr =
định góc tới kiện để tia =
2
khi = 300 sáng truyền
1
sin 2 n 1
2
2 2
từ đó xác đi dọc ống.
sin 2 n 1
n > 2 n 1
định đường Do đó: 1 - Thực hiện
2
đi của tia các biến đổi => sáng. biến đổi để
n
5,1
2 41,1
2 n 1
2 2
Sin< =
xác định điều
0,5
kiện của để Vẽ hình,
= sin300 => < 300. chỉ ra góc có i > igh.
0
2
Bài 27.7 tới i.
0
n = n
a) Ta có > 1 Yêu cầu
sin sin
45 30
3
học sinh nêu => n2 > n3: Môi trường
đk để tia (2) chiết quang hơn
sáng truyền môi trường (3).
n = 2 n 1
0
1
đi dọc ống. b) Ta có sinigh =
0
sin sin
30 45
2
Hướng dẫn = sin450 =>
học sinh
igh = 450. biến đổi để
2
xác định
n n
3
Tính . điều kiện
Rút ra kết của để có
luận môi i > igh.
trường nào
chiết quang
hơn.
Tính igh.
Yêu cầu
2
học sinh xác
n n
3
định từ
đó kết luận
được môi
trường nào
chiết quang
hơn.
Yêu cầu
học sinh
tính igh.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY