Tiết 54. BÀI TẬP

Ngy soạn: 20-03-2011

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức :

Hệ thống kiến thức và phương pháp giải bài tập về

phản xạ toàn phần ánh sáng.

2. Kỹ năng

Rền luyện kĩ năng vẽ hình và giải các bài tập dựa

vào các phép toán hình học.

II. CHUẨN BỊ

Giáo viên: - Xem, giải các bài tập sgk và sách bài

tập.

- Chuẩn bị thêm nột số câu hỏi trắc nghiệm

và bài tập khác.

Học sinh: - Giải các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập

thầy cô đã ra về nhà.

- Chuẩn bị sẵn các vấn đề mà mình còn

vướng mắc cần phải hỏi thầy cô.

III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

Hoạt động 1 (10 phút) : Kiểm tra bài cũ và hệ thống

kiến thức:

+ Hiện tượng phản xạ toàn phần.

+ Điều kiện để có phản xạ toàn phần: Anh sáng

truyền từ một môi trường tới một môi trường chiết

quang kém hơn ; góc tới phải bằng hoặc lớn hơn góc

giới hạn phản xạ toàn phần: i  igh.

+ Công thức tính góc giới hạn phản xạ toàn phần:

n ; với n2 < n1. 2 n 1

sinigh =

Hoạt động 2 (15 phút) : Giải các câu hỏi trắc

nghiệm.

Hoạt động của Hoạt động Nội dung cơ

giáo viên của học sinh bản

Yêu cầu hs giải Giải thích lựa Câu 5 trang 172

thích tại sao chọn chọn. : D

D. Giải thích lựa Câu 6 trang 172

Yêu cầu hs giải chọn. : A

thích tại sao chọn Giải thích lựa Câu 7 trang 173

A. : C chọn.

Yêu cầu hs giải Giải thích lựa Câu 27.2 : D

thích tại sao chọn chọn. Câu 27.3 : D

C. Giải thích lựa Câu 27.4 : D

Yêu cầu hs giải chọn. Câu 27.5 : D

thích tại sao chọn Giải thích lựa Câu 27.6 : D D. chọn.

Yêu cầu hs giải Giải thích lựa

thích tại sao chọn chọn.

D.

Giải thích lựa

Yêu cầu hs giải chọn.

thích tại sao chọn

D.

Yêu cầu hs giải

thích tại sao chọn

D.

Yêu cầu hs giải

thích tại sao chọn

D.

Hoạt động 3 (20 phút) : Giải các bài tập tự luận.

Hoạt động Hoạt động Nội dung cơ bản

của giáo của học sinh

viên

Bài 8 trang 173

n = 2 n 1

Yêu cầu Tính igh. Ta có sinigh =

học sinh

= sin450

1 2

1 n 1

tính góc giới

=> igh = 450. hạn phản xạ

Xác định

a) Khi i = 900 -  = 300

toàn phần. < igh: Tia tới bị một

phần bị phản xạ, một góc tới khi  = 600. Xác

phần khúc xạ ra ngoài định đường đi Yêu cầu

không khí. của tia sáng. học sinh xác

định góc tới

b) Khi i = 900 -  = 450 = igh: Tia tới bị một khi  = 600 Xác định

phần bị phản xạ, một từ đó xác

phần khúc xạ đi la là định đường góc tới khi  = 450. Xác

đi của tia định đường đi

sát mặt phân cách (r = 900). sáng. của tia sáng.

Yêu cầu

c) Khi i = 900 -  = 600 > igh: Tia tới bị bị học sinh xác Xác định

phản xạ phản xạ toàn định góc tới

phần. khi  = 450 góc tới khi  = 300. Xác

từ đó xác Bài 8 trang 173 định đường đi

định đường Ta phải có i > igh => của tia sáng.

n . 2 n 1

đi của tia sini > sinigh =

sáng. Vì i = 900 – r => sini

n . 2 n 1

= cosr > Yêu cầu

1 

sin

r2

học sinh xác Nêu điều Nhưng cosr =

định góc tới kiện để tia =

2

khi  = 300 sáng truyền

1

sin 2 n 1

2

2 2

từ đó xác đi dọc ống.

sin 2 n 1

n  > 2 n 1

định đường Do đó: 1 - Thực hiện

2

đi của tia các biến đổi => sáng. biến đổi để

 n

5,1

2 41,1

2 n 1

2 2

Sin< =

xác định điều

0,5

kiện của  để Vẽ hình,

= sin300 =>  < 300. chỉ ra góc có i > igh.

0

2

Bài 27.7 tới i.

0

n = n

a) Ta có > 1 Yêu cầu

sin sin

45 30

3

học sinh nêu => n2 > n3: Môi trường

đk để tia (2) chiết quang hơn

sáng truyền môi trường (3).

n = 2 n 1

0

1

đi dọc ống. b) Ta có sinigh =

0

sin sin

30 45

2

Hướng dẫn = sin450 =>

học sinh

igh = 450. biến đổi để

2

xác định

n n

3

Tính . điều kiện

Rút ra kết của  để có

luận môi i > igh.

trường nào

chiết quang

hơn.

Tính igh.

Yêu cầu

2

học sinh xác

n n

3

định từ

đó kết luận

được môi

trường nào

chiết quang

hơn.

Yêu cầu

học sinh

tính igh.

IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY