intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 59 :BÀI TẬP ÔN TẬP HỌC KÌ I (tiếp)

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

64
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp học sinh củng cố, ôn luyện các kiến thức về đạo hàm, phương trình tiếp tuyến, khảo sát hàm số và các bài toán có liên quan đến khảo sát Rèn luyện kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về đạo hàm, khảo sát. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 59 :BÀI TẬP ÔN TẬP HỌC KÌ I (tiếp)

  1. Tiết 59 :BÀI TẬP ÔN TẬP HỌC K Ì I (tiếp). A. CHUẨN BỊ: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Nhằm giúp học sinh củng cố, ôn luyện các kiến thức về đạo hàm, phương trình tiếp tuyến, khảo sát hàm số và các bài toán có liên quan đến khảo sát Rèn luyện kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về đạo hàm, khảo sát. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài. B. PHẦN THỂ HIỆN KHI LÊN LỚP I.Kiểm tra bài cũ:(Kết hợp trong bài giảng) II. Bài giảng: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG TG
  2. GV: đưa ra bài tập 5 BÀI 5: Cho hàm số: x 2  mx  2m  4 y x2 a. Xác định m để hàm số có hai cực trị b. Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số khi m=1 c. Gọi (C) là đồ thị của hàm số. Giả sử tiếp tuyến ? Em hãy nêu sơ đồ khảo tại M  (C) cắt tiệm cận tại P & Q. CMR: sát hàm phân thức MP=MQ Giải a.  TXĐ: D=R\{-2} ? Để hàm số có hai cực trị 3’  2x  m   x  2    x 2  mx  2m  4  ta cần phải có ĐK gì y'  2  x  2 x 2  4x  4m  4  , x  2 2  x  2 ? Tính y’ Để hàm số có hai cực trị thì: f(x)=x2 + 4x + 4m +4 có hai nghiệm khác –2 Tức là: ? f(x) có hai nghiệm phân   '  4  (4m  4)  0  m  0  m0  f (2)  4m  0 m  0 biệt khác –2 khi nào Vậy với m
  3. ? Kết luận x2  x  2 y x2  TXĐ: D=R\{-2} ? Em hãy chia đa thức  Sự biến thiên tách phần nguyên 4 y’=1  , x  2 x2 ? Tìm TXĐ và tính y’ y’=0  x=-4;x=0 10’ Hàm số đồng biến trên (- ;-4)  (0; + ) Hàm số nghịch biến trên (-4 ;-2)  (-2; 0 ) Cực trị: yCĐ=y(-4)=-9; yCT=y(0)=-1 Giới hạn ? Kết luận về chiều biến lim y  ; lim y   x  x  thiên của hàm số  cực 4 lim  y   x  3   lim 0   x  x  2 x  trị của hàm số  đường thẳng y=x-3 là tiệm cận xiên 4  ? Tính giới hạn  các lim y  lim  x  3   x 2 x 2 x   tiệm cận của đồ thị hàm  đường thẳng x=-2 là tiệm cận đứng số Bảng biến thiên x -4 -2 0 - +
  4. y’ +0 - - 0 + ? Lập bảng biến thiên y 1 -9 + + -1 - -  Đồ thị: cắt trục Ox tại (- 1; 0), (2; 0). cắt Oy tại (0;-1). Nhận I(-2; -5) làm ? Xác định giao điểm đồ tâm đối xứng. thị với các trục toạ độ 20’ ? Vẽ đồ thị 4 c.Giả sử M(x0;y0)  (C)  y0=x0-3+ x0  2 4 y’(x0)= 1  2  x 0  2 phương trình tiếp tuyến của (C) tại M là: ? Nêu hướng giải ý c   4 4  x  x0   x0  3  y  1    x  2 2  x0  2   phương trình tiếp tuyến này cắt tiệp cận đứng x=-2 ? Em hãy viết phương  8 trình tiếp tuyến với (C) tại tại điểm P  2; 5   , cắt tiệm cận xiên tại x0  2  
  5. M(x0;y0) Q(2x0+2; 2x0-1) Khi đó: ? Hãy tìm toạ độ giao  4 2 MP=(x0+1)2 + (y0+5)2 =  x 0  1   x 0  2   x0  2   điểm của tiếp tuyến với  4 các tiệm cận của đồ thị 2 MQ=  x 0  1   x 0  2   x0  2    MP=MQ  đpcm ? Tính độ dài các đoạn 10’ thẳng MP, MQ  đpcm
  6. Củng cố: Nắm được dáng điệu đồ thị hàm số bậc hai trên bậc nhất và một số dạng toán liên quan đến khảo sát hàm . III. Hướng dẫn học và làm bài tập ở nhà(1’): -Xem kĩ các ví dụ , ôn lại các kiến thức về khảo sát hàm số - Về nhà làm các bài tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2